Đánh giá phần mềm ví điện tử Zalo Pay – Đơn giản, tiện lợi và rất nhiều tiềm năng

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
4761cb44294d83f579745bb88109cc03.jpg

Khi mà cuộc sống của chúng ta ngày càng gắn liền với chiếc điện thoại thông minh (smartphone) nhiều hơn thì việc muốn biến nó thành trung tâm của tất cả các công việc trong cuộc sống trở thành một nhu cầu thiết yếu. Bên cạnh các ứng dụng phục vụ cho cuộc sống như game, phần mềm dành cho công việc và giải trí thì các phần mềm bổ trợ cũng đang nổi lên như một công cụ ngày càng đắc lực trên các thiết bị hiện nay. Và phần mềm Zalo Pay thực sự là một phần mềm khá đáng giá và đầy hứa hẹn về tiềm năng.

885b7f661a0454ee05a8791341275f74.png

Về cơ bản đây là một phần mềm thanh toán tổng hợp và được tích hợp tương đối tốt các hoạt động tiêu dùng của chúng ta như việc nạp thẻ điện thoại, chuyển tiền, thanh toán các chi phí phát sinh hàng tháng như tiền điện, tiền nước, internet,… khá thuận tiện. Việc cài đặt cũng rất đơn giản với việc thực hiện các thao tác thông thường như khi tạo mới tài khoản của Zalo hay Viber, nó còn được liên kết luôn với cả bạn bè từ phần mềm Zalo để chúng ta có thể dễ thực hiện việc chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản với nhau. Việc sử dụng phần mềm được thiết kế giao diện lẫn cách thức sử dụng khá đơn giản và trực quan. Phần dưới cùng sẽ bao gồm dải tab điều hướng chức năng bao gồm “Trang chủ” với đầy đủ các nội dung thanh toán; “Giao dịch” chứa đựng toàn bộ các thanh toán sử dụng qua Zalo Pay, “Ưu đãi” cung cấp cho người dùng các chương trình khuyến mãi khi giao dịch qua phần mềm và cuối cùng là “Cá nhân” với thông tin người dùng.

e2af50309bb5ac14d3949c87261a1993.png

Cách thức thanh toán cũng khá đa dạng. Chúng ta có thể sử dụng phần mềm như một cầu nối thực hiện các giao dịch thanh toán mà không cần phải sử dụng dịch vụ internet banking thông qua website ngân hàng. Điều này rất tiện lợi bởi với những người có nhiều hơn 1 tài khoản ngân hàng có thể tập trung vào một phần mềm duy nhất là Zalo Pay chứ không cần phải sử dụng phần mềm của nhiều ngân hàng khác nhau trong khi lại được tích hợp nhiều tiện ích hơn ngay trên phần mềm. Các ngân hàng hỗ trợ liên kết mặc dù đã có khá nhiều các ngân hàng lớn nhưng vẫn chưa đầy đủ, dù vậy việc hỗ trợ thanh toán qua Visa và Mastercard cho phép chúng ta không cần phải quá phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng liên kết có sẵn. Một cách thức khác là nạp tiền hẳn tiền vào phần mềm như một ví điện tử với khả năng sử dụng ngay tại các điểm giao dịch mà không cần phải mang theo nhiều thẻ trong người như trước đây. Chúng ta đơn giản chỉ cần chuyển tiền vào hệ thống thông qua thẻ ATM hoặc Visa/Mastercard.

ee17a6385d0a5beddfcc1b23606b69d1.png

Với một phần mềm sử dụng như ví điện tử, Zalo Pay cung cấp đầy đủ những gì chúng ta cần. Đầu tiên là khả năng nạp tiền điện thoại và mua thẻ cào điện thoại. Mặc dù các thanh toán này không quá lớn nhưng rất tiện lợi vì không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đi ra ngoài mua thẻ để nạp lại tiền những lúc bất ngờ không còn tiền trong tài khoản gọi. Đó là chưa kể đến việc loại bỏ luôn cả các thao tác nạp tiền bằng thẻ cào phức tạp với mã lệnh và dải chữ số lộn xộn. Dịch vụ nạp tiền trực tiếp cho các game online cũng tương tự, mặc dù mình không thường chơi game nhưng có vẻ như các tựa game trực tuyến mới nhất hiện nay đều có thể được nạp tiền qua hệ thống của Zalo Pay.

adbbdab10e47b9e3adbb6e90d06b3301.png

Việc thanh toán hóa đơn điện nước giờ cũng đơn giản hơn rất nhiều. Trước đây một trong những điều khá phiền mỗi lần đóng tiền điện nước là phải chờ có giấy báo điện nước từ nhà cung cấp và chờ người đến thu tiền hoặc tự lên bưu điện đóng tiền. Điều này rất bất tiện không chỉ đối với nhà mình đang ở mà ngay cả các công ty cũng phải thực hiện việc này. Việc sử dụng Zalo Pay tận dụng tốt hệ thống mã khách hàng được công ty cấp điện/nước cung cấp sẵn trên các hóa đơn điện/nước hằng tháng. Hệ thống của Zalo Pay còn làm việc hiệu quả đến nỗi, nếu mình đã đóng tiền điện/nước rồi thì khi nhập mã khách hàng một lần nữa, hệ thống sẽ báo chúng ta không có số dư nợ, điều này giúp tránh nhầm lẫn và đóng tiền nhiều lần. Việc đóng cước internet và cước truyền hình mặc dù được cung cấp nhưng có vẻ hơi bất tiện một chút. Bản thân mình sử dụng internet từ FPT được Zalo Pay hỗ trợ thì không có vấn đề nhưng có vẻ những bạn xài mạng khác thì không thể sử dụng được dịch vụ này và điều tương tự cũng xảy ra với cước truyền hình. Có vẻ như Zalo Pay vẫn cần thêm thời gian gian để liên kết thêm với các nhà cung cấp dịch vụ này.

Một điểm nhỏ cũng khá thú vị chính là khả năng chuyển tiền. Với các khoản tiền nhỏ chia sẻ giữa bạn bè ở xa lúc cần gấp thì việc sử dụng cùng hệ thống Zalo Pay cho phép liên kết và chuyển ngay lập tức (đối với phương thức nạp sẵn tiền vào hệ thống). Mặc dù không phải là tính năng được sử dụng quá thường xuyên, nhưng trong một số trường hợp, nó thực sự giải quyết được các tình huống cấp bách khá tốt.

5a82325d007174308ceb2efa1dbceec9.png

Một yếu tố khác cũng làm tăng giá trị của phần mềm Zalo Pay chính là việc họ cung cấp khá nhiều các ưu đãi giá trị. Mới nhất là việc hoàn tiền khi thanh toán tiền điện với việc được giảm 20% vào ví điện tử hoặc giảm giá khi thanh toán tại các điểm hỗ trợ thanh toán bằng Zalo Pay. Mặc dù không phải lúc nào cũng sử dụng các ưu đãi này nhưng theo mình thấy nó khá đa dạng và được thay đổi thường xuyên từ các ưu đãi Uber, tặng quà sinh nhật cho đến tích điểm khi thanh toán vé xem phim, ấn tượng nhất là chúng ta có thể dụng Zalo Pay để thanh toán cho cả máy bán hàng tự động mà không cần tiền lẻ.

Theo mình thì các phần mềm giao dịch như thế này sẽ sớm phát triển mạnh trong thời gian tới bởi nó đáp ứng khá tốt các yêu cầu sử dụng thanh toán cũng như sự tiện lợi trong sử dụng. Việc sử dụng Zalo Pay trong một thời gian thay đổi khá nhiều cách thức chi trả của mình và cho thấy xu hướng chuyển sang thanh toán bằng ví điện tử tại Việt Nam sẽ dần giống các nước phát triển. Và mặc dù hiện tại hệ thống vẫn còn nhiều điều cần cải tiến nhưng vấn đề có vẻ nằm ở hệ thống lớn hơn bởi chúng ta cần không chỉ hệ thống ngân hàng liên kết mà cả các doanh nghiệp cũng cần phải hỗ trợ phương thức thanh toán này để chúng ta có thể chuyển sang thanh toán không cần tiền mặt.

d9353675f6ededee3255b5baa956cd2a.jpg

bba7dc7db47ad8aa651b715e60f8d4ee.jpg

66f57cb754b0ae496354804c74d0487c.jpg

55f93a5807067c3f11e0659a0fd9a815.jpg


Ưu điểm

- Giao điện được thiết kế tốt, đơn giản, trực quan

- Các chức năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu thanh toán

- Khả năng kết nối với bạn bè qua tài khoản Zalo mạnh mẽ

Nhược điểm

- Còn hỗ trợ ít ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ

- Mạng lưới địa điểm bán hàng hỗ trợ vẫn còn cần được mở rộng hơn nữa
 

waterhunter

Well-Known Member
Em cũng sài được vài tháng, ưu đãi nhiều và giao diện thấy dễ sử dụng hơn mà MoMo, điểm kém là chưa có nhiều dịch vụ hỗ trợ như vé máy bay,...
 

kimungnhi

Active Member
e đang định cài để nạp tiền điện :D chứ momo đi cf vẫn dễ loè gái lắm
 

kisnihien

Member
momo ngon hơn...có điều xài mấy cái này nếu bị hack tk thì sao nhỉ :))...dễ tèo lắm ...e vẫn thích tiền mặt hơn :)
 
Bên trên