Ampli đèn tích hợp MastersounD Evo 300B

thanhhuynh1904

Well-Known Member
IMG_1580-770x462.JPG


Nếu được hỏi rằng loại bóng đèn điện tử nào giàu sức quyến rũ nhất, hẳn nhiều người sẽ không ngần ngại với đáp án: 300B. MastersounD đã chiều lòng giới audio với sản phẩm ampli đèn tích hợp Evo 300B mạch single end classA với công suất 24 watt/kênh.

Triết lý của nhà sản xuất ampli đèn Italy rất đơn giản. Đó là chế tác ra những sản phẩm audio có thể khơi dậy cảm xúc của người nghe. Mỗi khía cạnh của âm nhạc phải khơi gợi chính xác một thứ cảm xúc tương ứng mà người nghệ sỹ, tác giả muốn gửi gắm tới thính giả. Và như vậy, người ta có thể chìm đắm, hoàn toàn tận hưởng vẻ đẹp và tinh thần mà âm nhạc mang lại.

Trở lại thập niên 50 của thế kỷ trước, ngài Cesare Sanavio, một sinh viên điện tử tốt nghiệp với luận văn có đề tài về biến thế xuất âm cho ampli bóng đèn. Sau khi ra trường, ông làm việc như chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thiết bị radio và tivi.


IMG_1618.JPG



Được sự ủng hộ từ một công ty của Hoa Kỳ, ông đã làm việc tại nhiều quốc gia khác nhau, từ Brazil cho tới Chile và cuối cùng là Paraguay. Ông nhận thiết kế và lắp đặt nhiều hệ thống âm thanh mà phần lớn là ampli đèn điện tử cho nhà thờ và cửa hiệu. Cũng trong thời gian này, con trai ông, Luciano đã bắt đầu chế tác những chiếc ampli đèn điện tử đầu tiên với chất lượng hoàn thiện cao.

Cesare trở lại nước Ý cùng gia đình và tiếp tục hoạt động như chuyên gia tư vấn cho một số công ty hi-fi. Và sau 50 năm tích lũy kinh nghiệm trong việc thiết kế, lắp ráp các hệ thống audio, đặc biệt đối với mảng biến thế xuất âm - linh hồn của mỗi chiếc ampli bóng đèn, Cesare quyết định thành lập thương hiệu ampli đèn MastersounD cùng các con của mình.

Mẫu sản phẩm đầu tiên “2-11 A” dưới thương hiệu MastersounD nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng âm thanh, bao gồm cả giới chuyên môn lẫn người dùng. Thành công bước đầu đã điền tên công ty vào bản đồ thương hiệu chế tác ampli đèn điện tử có chất lượng tham chiếu trên thị trường hi-end.



IMG_1608.JPG



Hiện MastersounD đã sở hữu trụ sở mới, quy mô hơn đặt tại Arcugnano thuộc tỉnh Vicenz. Giám đốc sản xuất, ngài Luciano Sanavio của MastersounD cũng là một nhân vật có nền tảng công nghệ và giàu lòng đam mê. Ông cùng đội ngũ kỹ sư của MastersounD đã chế tác ra những biến thế xuất âm chất lượng cao với độ rộng băng thông hiếm có. Những sản phẩm này đều được cộng đồng audio khắp thế giới thừa nhận.


IMG_1587.JPG



Ampli đèn của MastersounD rất đặc trưng ở một số góc độ. Về mặt hình thức, nó đẹp! Đẹp một cách hài hòa, không quá phô trương, nhưng cũng chẳng cần quá khiêm nhường. Và người Ý, luôn biết cách tô điểm cho sản phẩm của mình bằng chất liệu gỗ. Chiếc ampli tích hợp Evo 300B được trang trí hai hồi gỗ sồi dày dặn với những gờ lượn mịn màng. Một phần nó giúp cho chiếc ampli với các chi tiết bằng kim loại trở nên mềm mại hơn, mặt khác, nó có khả năng hấp thụ rung động trong một chừng mực nào đó từ các cụm biến thế nguồn và biến thế xuất âm.

IMG_1617.JPG



Một điểm nhấn khác của MastersounD khá đặc trưng, đó là hệ thống tản nhiệt và bảo vệ cho dàn đèn điện tử bằng kim loại. Dĩ nhiên, người Ý không làm ra thứ gì chỉ với một mục đích. Ngoài những công dụng trên, chi tiết này còn có tạo hình rất đẹp, xứng đáng là một điểm nhấn mỹ thuật của sản phẩm. Chúng có kết cấu nhiều tầng, và được tính toán sao cho phát huy tối đa khả năng hấp thụ nhiệt từ các bóng đèn, và phát tán trong không khí.


IMG_1599.JPG



Dấu hiệu nhận biết đặc trưng tiếp theo của MastersounD là cụm biến thế nguồn, biến thế xuất âm được đặt trong các hộp kim loại hình trụ. Nó khác với hàng loạt các thương hiệu chuyên sản xuất biến thế xuất âm có tiếng khác trên thế giới, ưa sử dụng khối vuông. Thiết kế này không phải là ngẫu nhiên, nó hấp thụ đều rung động và kiểm soát đều bức xạ điện từ của các cuộn biến thế. Và cuối cùng, chúng rất nặng. Evo 300B nặng tới 33kg!


IMG_1606.JPG


Ngày nay, trong khi nhiều nhà sản xuất ampli hi-end vẫn hướng tới việc chế tạo những chiếc ampli công suất lớn với cả trăm, thậm chí là ngàn watt để khắc chế những cặp loa ultra hi-end thì MastersounD và một số nhà chế tác ampli đèn vẫn kiên định với triết lý: “chất lượng của từng watt quan trọng hơn số watt”. Đó là lý do tất cả các ampli của MastersounD đều sử dụng mạch Single End ClassA. Đặc điểm của mạch khuếch đại này là cho âm thanh trong trẻo, tự nhiên và giàu nhạc tính.

IMG_1595.JPG



Evo 300B sử dụng 4 bóng đèn 300B hiệu Electro Harmonic, nhãn Cừu Vàng của Nga cho tầng khuếch đại công suất. Như nhiều người chơi ampli đèn lâu năm vẫn biết, bóng đèn 300B được xếp hàng đầu trong các loại đèn điện tử bởi vẻ đẹp khó tả ở dải trung âm. Đây cũng là dòng bóng đèn thuộc thế hệ đầu tiên của nền công nghiệp âm thanh khi hãng Western Electric đã chế tạo ra một loại bóng điện tử chân không có sợi đốt trực tiếp để làm khuếch đại công suất cho tăng âm nghe nhạc, xem phim vào thập niên 30 ở thế kỷ trước.


IMG_1621.JPG



Thiết kế của đèn điện tử 300B hoàn hảo tới mức nó trở thành kinh điển và được sử dụng như hình mẫu cho nhiều loại đèn điện tử khác. Dải trung âm của 300B cực kỳ lãng mạn. Nó vô cùng truyền cảm, ngọt ngào, ấm áp và cũng không thiếu chi tiết. Dải trầm của 300B tuy không uy lực, nhưng cũng tròn trịa và đủ sâu lắng để tái hiện tốt nhiều loại nhạc cụ, nhiều thể loại nhạc khác nhau. Dải cao của bóng 300B vừa tới, dịu và mịn. Nói ngắn gọn, đèn 300B có âm thanh cực kỳ quyến rũ. Nếu đã nghe 300B thường bị ám ảnh và luôn có cảm giác lưu luyến kỳ lạ.


IMG_1597.JPG

IMG_1598.JPG



Máy sử dụng cặp đèn ECC802 cho tầng tiền khuếch đại và một cặp bóng 6SN7 cho tầng lái. Bộ bóng đèn công suất 300B được nuôi bằng dòng một chiều DC. Lợi ích rõ rệt của thiết kế này là không có bất cứ một tiếng ù, xì nhỏ nào phát ra từ loa như thường thấy ở các ampli đèn khác. Ngay cả khi đặt sát tai vào từng driver chúng tôi vẫn không phát hiện ra tiếng ù nền của ampli.


IMG_1619.JPG



Ampli sử dụng chế độ khởi động chậm nhằm bảo vệ bóng đèn. Sau khi bật công tắc nguồn (được giấu khéo léo phía dưới, bên trái), đèn LED màu đỏ nằm cạnh phải sẽ nháy liên tục cho tới lúc các bóng đạt độ ổn định và sẵn sàng hoạt động. Chỉ tới lúc đó, Evo 300B mới thực sự đóng mạch và thực hiện các chức năng khuếch đại của nó.


IMG_1583.JPG



Mặt trước của Evo300B bố trí hai núm vặn. Núm bên trái có chức năng điều chỉnh đường tín hiệu vào (CD/Tape/AUX/Direct). Núm bên phải có chức năng điều chỉnh âm lượng. Cả hai bên đều cho cảm giác êm, đằm, chắc và mượt khi thao tác.


IMG_1602.JPG

IMG_1605.JPG



Tương tự như những sản phẩm khác của MastersounD, Evo 300B được trang bị bộ cọc đấu loa mạ vàng bắt mắt và chắc chắn khi đấu nối dây loa. Ampli cho phép lựa chọn để kết nối chính xác loa có trở kháng 8 Ohm hoặc 4 Ohm. Ngay cả bộ jack RCA kết nối tín hiệu analog từ nguồn phát cũng được mạ vàng chất lượng cao. Thiết kế cao cấp này giúp sản phẩm hạn chế quá trình oxy hóa, duy trì được chất lượng tiếp xúc và truyền dẫn tín hiệu ổn định ở chất lượng cao.


IMG_1603.JPG



Giữa bộ biến thế xuất âm danh tiếng của MastersounD và bộ bóng đèn công suất 300B, nhà sản xuất bố trí hai tấm kim loại lớn và dày. Nó vừa có tác dụng hấp thụ nhiệt, vừa có tác dụng hạn chế can nhiễu điện từ giữa các linh kiện của sản phẩm.


IMG_1609.JPG



Chiếc điều khiển remote nhỏ xinh bằng gỗ thịt, chỉ gồm 2 nút điều chỉnh tăng/giảm âm lượng.


Kỳ Lâm STEREO


(028) 38 53 00 53
Showroom
: 8 B Lý Thường Kiệt , P 12 , Q 5 , TPHCM
 

ngdhieu

Well-Known Member
đẹp nhưng không thấy báo giá

Nó có công suất 24W/kênh mà mạch Single End thì chả rẻ lắm đâu bác ạ.
Em đếm thấy 9 chữ số trong giá niêm yết.

Có lẽ em so sánh hơi khập khiễng 1 tí, nhưng giá của 1 mình con amp này ngang với bộ Combo 5 (2 Loa + 2 active Sub 60cm + Ampli Tube 811 mono Block + Tube Dac) của bên ThiVanLabs.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên