Linksys Velop - Giải pháp Mesh không dây hàng đầu dành cho các hộ gia đình

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Mạng không dây kiểu Mesh hiện đang là xu hướng phát triển của WiFi bởi nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt có thể kể đến đó là tính chất tiện lợi ở khâu thiết lập, khả năng chịu tải tốt và theo dõi vận hành dễ dàng. Điểm qua một số tên tuổi nổi tiếng ở mảng Mesh không dây, chúng ta có kha khá các thương hiệu phổ biến với nhiều dòng sản phẩm Mesh đa dạng trải dài từ nhu cầu phổ thông đến cao cấp. Tuy nhiên trong số này, ít ai biết được rằng Linksys – hãng sản xuất phần cứng mạng nổi tiếng, cũng đã tham gia vào thị trường Mesh tiềm năng này với bộ sản phẩm gây được nhiều tiếng vang mang tên: Linksys Velop.

e9t.jpg

Khác với các thương hiệu Mesh kể trên, Linksys Velop đi theo một hướng bình dân và đại chúng hơn bằng cách nhắm vào đối tượng là các hộ gia đình với nhu cầu cần độ phủ sóng WiFi rộng, độ chịu tải tốt cũng như đáp ứng được hoàn toàn mọi nhu cầu giải trí từ cao đến thấp. Với phương châm tạo nên một dòng sản phẩm Wi‑Fi THAT SETS YOU FREE, Linksys muốn cởi bỏ mọi trói buộc về hạ tầng, mọi thiết lập rắc rối để đem lại một trải nghiệm thoải mái nhất có thể đến các khách hàng khi chọn dùng sản phẩm Velop của hãng. Hệ thống Linksys Velop chính là mỗi thiết bị – hay còn gọi là một “điểm nút” – đều có thể đóng vai trò như là một bộ định tuyến độc lập và có khả năng “giao tiếp” với nhau, điều này mang đến hệ thống mạng với khả năng hoạt động một cách linh hoạt nhất, rất phù hợp phù hợp với mọi kiểu dáng nhà (ống, tầng, biệt thự, căn hộ chung cư...)

Thiết kế tối giản đầy tinh tế

Ngay từ khâu đóng gói, chúng ta đã thấy được phương châm tối giản, thiết kế kiểu dáng đẹp, hiện đại của Linksys dành cho dòng sản phẩm này. Linksys bán ra Velop bao gồm ba phiên bản: 01 Node, 02 Nodes và 03 Nodes với mục đích tạo ra nhiều sự lựa chọn nhằm phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Nếu không gian sống chỉ vọn vẹn trong khoảng 50m2, Velop 1 Node chắc chắn là quá đủ, nhưng nếu không gian rộng lớn hơn, nhà nhiều tầng hơn, thì khi đó bộ sản phẩm 02 Nodes hoặc 03 Nodes hẳn sẽ phù hợp hơn rất nhiều Giống với các giải pháp Mesh khác, Linksys Velop cung cấp khả năng mở rộng vô cùng lớn đến các khách hàng chỉ qua vài bước thiết lập đơn giản mà không cần phải suy nghĩ nhiều về mình cần gì và mua gì.

e9D.jpg

Cũng giống với các sản phẩm đối thủ, Linksys đã chọn sắc trắng và đen để thiết kế nên dòng sản phẩm Mesh Velop của mình. Chính các màu sắc này đã tạo nên sự sang trọng cũng như tinh tế giúp các thiết bị phát WiFi này trở nên hòa hợp hơn với không gian sống của mỗi gia đình. Velop là sự kết hợp một cách hài hòa của những đường thẳng, đường cong và các lỗ tròn phủ rộng lên đến hơn ½ diện tích bề mặt sản phẩm. Các lỗ tròn này vừa đóng vai trò là mặt thoát nhiệt, bên cạnh đó còn là điểm nhấn về thiết kế giúp sản phẩm này có được sự tinh tế cần có trong không gian sống.

e9L.jpg

Mặt trên của Linksys Velop cũng là các lỗ thoát nhiệt, nhưng chúng được bố trí theo hình dạng các đường chéo tinh tế, cùng với đó là một đèn tín hiệu đơn giản được đặt ngay góc. Không giống với các sản phẩm khác trên thị trường với hàng tá những đèn tín hiệu san sát nhau, Linksys Velop chỉ có một đèn duy nhất để hiển thị trạng thái, bao gồm: Xanh – hoạt động bình thường, Tím – sẵn sàng kết nối, và Đỏ - không có kết nối.

e95.jpg

Ở mặt dưới là tất cả kết nối của Velop được Linksys khéo léo giấu lọt thỏm vào phía trong, bao gồm 02 cổng Ethernet, một lỗ cắm nguồn DC 12V, nút reset, và nút gạt bật, tắt nguồn. 2 cổng Ethernet chuẩn 10/100/1000Mbps trên từng thiết bị có thể sử dụng cả WAN và LAN. Trên thực tế, nếu Velop được kết nối giữa mạng LAN và mạng Internet cùng lúc, nó có thể tự động phân tích để sử dụng kết nối Ethernet và mạng LAN cho việc truyền dữ liệu luân phiên.

e98.jpg

Velop được thiết kế tích hợp các phụ kiện đi kèm để cho phép người dùng treo tường và để đặt lên trên một mặt phẳng, do đó Linksys cũng đã vát góc một phần đáy để dây luồn ra không bị gấp khúc, giúp sản phẩm đứng vững nhưng đồng thời vẫn giữ được các kết nối cần có trên một dòng sản phẩm đầu phát WiFi.

e9E.jpg

Đi cùng với Velop là bộ nguồn DC 12V-2A có sắc màu trắng đồng bộ chung với thiết kế của Velop. Đồng thời dây dẫn điện được bọc trong chất liệu nhựa trắng, jack cắm tròn được bẻ cong nhẹ để phù hợp với thiết kế của sản phẩm.

e9O.jpg

Thiết lập đơn giản – tầm phủ sóng rộng

Hướng dẫn thiết lập của Linksys chỉ vỏn vẹn 3 thao tác:

- Truy cập vào App Store/Play Store

- Tìm và tải về ứng dụng Linksys

- Bật ứng dụng lên và làm theo hướng dẫn

eVN.jpg

e9f.png

Giao diện trực quan và thân thiện​

Việc thiết lập diễn ra diễn ra vô cùng đơn giản khi người dùng chỉ cần bật thiết bị lên, chờ đèn tín hiệu chuyển sang tím, chọn kết nối, đặt tên WiFi và Password và sau đó là đã có thể sử dụng ngay được. Để thêm các node khác, chúng ta cũng sẽ thực hiện lại các thao tác tương tự. Tuy nhiên hãy đánh dấu lại node đầu tiên thiết lập, bởi nó sẽ là Node gốc, đóng vai trò gateway cho các node còn lại. Nếu bạn còn nhớ cảm giác lần đầu tiên chạm vào chiếc iPhone như nào, thì cá nhân mình cũng có cảm giác gần như tương tự với Linksys Velop khi mọi thứ quá đỗi đơn giản đến ngạc nhiên.

e9q.png

eVe.png

eVM.png

eVC.png

Với những cá nhân đã từng sử dụng qua các giải pháp Mesh không dây khác, có lẽ các thiết lập quản lý trên Linksys có phần khá quen thuộc. Linksys Velop là sự kết hợp giữa giải pháp quản lý mạng không dây qua Internet, đồng thời không quên bổ sung quản lý thông qua mạng nội bộ thông thường.

Để sử dụng tính năng quản lý Linksys Velop qua Internet, người dùng sẽ phải thực hiện yêu cầu tạo tài khoản đăng nhập, bằng không người dùng sẽ phải quản lý thông qua kết nối mạng nội bộ. Cá nhân mình khuyên mọi người nên tạo cho mình một tài khoản Linksys, bởi khi không ở nhà, người dùng vẫn có thể theo dõi được trạng thái mạng của mình có ai đang sử dụng, đồng thời ngắt luôn kết nối không dây ngay lập tức (nếu muốn).

eVR.png

Mô hình hoạt động của Linksys Velop không quá phức tạp, bạn có thể thấy theo kiến trúc nêu trên chúng ta sẽ có 1 Node làm gốc, và nó sẽ là Gateway cuối thông ra Internet cho các Node còn lại, tất cả điểm nút này có thể giao tiếp với nhau để hướng lưu lượng truy cập theo cách hiệu quả nhất có thể, để bạn không phải lo lắng về việc tín hiệu mạng bị mất kết nối tại một vị trí nào đó.Chưa hết, các điểm nút luôn tự động chọn kênh phát sóng tối ưu để hạn chế tình trạng nhiễu sóng, đồng thời có thể đảm bảo 100% hiệu suất, không suy hao, qua đó mang đến người dùng chất lượng tín hiệu Wi-Fi ổn định nhất. Khác với tính năng Bridge hay Repeater thường thấy trên các router không dây thường, giải pháp Mesh trên Linksys Velop sẽ hoàn toàn đảm bảo được băng thông dữ liệu cho tất cả mọi thiết bị kết nối trong gia đình, đồng thời khả năng chịu tải lớn sẽ là một điều khiến các gia đình ấn tượng với dòng sản phẩm này.


eVK.png

Đo thử tốc độ mạng với tính năng Speedtest tích hợp sẵn​

Ứng dụng Linksys không có quá nhiều tùy chỉnh mạng chuyên sâu, tuy nhiên nó lại có nhiều điều thú vị để nói đến. Ứng dụng này lưu lại tất cả lịch sử các thiết bị kết nối vào WiFi của mình, cho phép người dùng thiết lập quản lý thời gian truy cập mạng cho mỗi loại thiết bị (Parental Controls), đồng thời nó còn có thể thực hiện chặn truy cập một số trang web chỉ với vài thao tác đơn giản.

Sau khi quá trình cấu hình điểm nút gốc hoàn tất và đã kết nối Internet, Linksys App sẽ tiếp tục giới thiệu cách thức bổ sung thêm một điểm nút khác dựa trên kết nối Bluetooth, bạn chỉ cần thực hiện theo các thao tác mà ứng dụng này đưa ra là đã sẵn sàng sử dụng. Không dừng lại ở "bộ ba" thiết bị Velop đi kèm, người dùng cũng có thể mở rộng thêm nhiều điểm nút Velop khác chỉ với vài thao tác đơn giản.


eVz.png

Chỉ cho phép truy cập Internet trong khung giờ cố định


eVZ.png

Và chặn luôn truy cập website cụ thể​

Ngoài các tính năng quản lý truy cập, một tính năng khác cũng thú vị không kém đó chính là chọn thiết bị ưu tiên trong mạng (Device Prioritization). Tính năng này cho phép ưu tiên luồng băng thông, đảm bảo thiết bị luôn có được kết nối ổn định mà không bị ảnh hưởng bởi các hành động tải về/tải lên khác trong mạng, đây là một tính năng đặc biệt quan trọng đối với các thiết bị giải trí mang tính chất streaming liên tục hiện nay.

Nếu người dùng không thích sử dụng ứng dụng Linksys để quản lý mạng không dây Linksys Velop của mình, thì họ vẫn hoàn toàn làm được những điều tương tự bằng việc truy cập và đăng nhập tài khoản quản lý của mình thông qua website: https://www.linksyssmartwifi.com

Các tính năng trên ứng dụng di động vẫn hoàn toàn hiện diện đầy đủ trên giao diện web (dĩ nhiên không có internet thì bạn không thể truy cập được vào trang quản lý này)

eVS.png

Giao diện quản lý qua trang https://www.linksyssmartwifi.com

Bởi các Node sẽ kết nối theo kiểu bắc cầu qua nhau, do đó để tối ưu được mạng Mesh của Velop, Linksys khuyến cáo nên đặt mỗi Node cách nhau từ 9 -15m và không vượt quá khoảng cách này. Để thiết lập mạng Mesh của Velop, chúng ta nên thiết lập trước các Node cùng một lúc, sau đó mới tiến hành bố trí lại nhằm có được một mạng không dây tối ưu nhất có thể.

Mỗi Node Velop đều được Linksys trang bị6 an-ten ngầm công suất cao, cho khả năng phát 3 băng tần cùng lúc (một băng tần 2,4GHz và băng tần kép 5GHz) cho tổng tổng hiệu suất của từng thiết bị đạt mức 2.134Mbps (trong đó băng tần 2,4GHz đạt mức 400Mbps và 867Mbps trên mỗi băng tần 5GHz). với công nghệ MU-MIMO công nghệ phát sóng tập trung Beamforming, chuyển vùng không gián đoạn Seamles roaming, điều chế 256 QAM … giúp đảm bảo hiệu suất Wi-Fi cao nhất, đồng thời cho phép người dùng thực hiện các tác vụ mạng dung lượng lớn như truyền phát trực tuyến video chuẩn HD và 4K, trải nghiệm game online,…. Đồng thời, bên trong chúng là 4GB bộ nhớ flash và 512MB RAM với tính năng tự lựa chọn kết nối tối ưu nhất có thể


eVp.png

Tính năng 03 băng thông cho phép mạng Mesh của Velop tối ưu được tốc độ mạng



eVa.png

Node Family Room đang tự lựa chọn kết nối tới Node Living Room để tối ưu kết nối​

Thử nghiệm với việc lắp đặt 3 điểm nút tại 3 vị trí khác nhau với chất lượng kết nối khoảng 75%, tiến hành sử dụng phần mềm LAN Speed Test để đo khả năng truyền tải dữ liệu thông qua việc gửi gói tin dung lượng 1GB từ nút này qua nút kia. Kết quả cho thấy, với tốc độ khoảng 45 - 70 Mbps, Velop hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu truyền tải dữ liệu không dây giữa 2 thiết bị, qua đó giúp người dùng có thể tận hưởng những video chuẩn HD và 4K, lướt mạng.

eVY.jpg

Quá trình thiết lập Linksys Velop như đã đề cập là vô cùng đơn giản, tuy nhiên không phải Velop không có nhược điểm. Điểm làm mình khó chịu nhất trên Velop đó chính là thời gian khởi động hơi lâu (có thể lên đến 1 - 2 phút) và khi bỏ lỡ thời điểm kết nối, cần add thêm nút mới nếu quét lâu ko thấy và tắt ứng dụng đi quét lại.

Kết

Với khả năng mở rộng vô cùng lớn cùng sự tiện dụng trong quản lý của Linksys Velop, các kết nối internet trong nhà giờ đây đã hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát người dùng. Linksys Velop chính là một giải pháp Mesh WiFi toàn diện, phù hợp với các không gian sống hiện đại nơi cần sự tối giản về hạ tầng, nhưng vẫn muốn duy trì một kết nối ổn định cho mọi thiết bị giải trí trong gia đinh.
 

tatam

Well-Known Member
Đọc xong ý này "...thời gian khởi động cực lâu (có thể lên đến 5-7 phút) ..." là thấy hết ham rùi ...:D
 
  • Like
Reactions: TSG

TSG

Well-Known Member
không thấy bác chủ thớt nói tới tiền nhỉ? Đẹp thế này thì chắc cũng chảnh lắm đây.
 

laodaidu

Active Member
Giải pháp này giá bn vậy chủ thớt?
Liệu có hiệu quả hơn dùng 1 em Wavlink 2.4G 300 Mbps giá tầm 950k phát sóng xuyên 3 tầng nhà dùng cáp gigabit có PoE
 

airport

Active Member
Bộ này với NETGEAR ORBI loại 3 node không biết cái nào hơn các bác nhỉ?
 

sang01

New Member
4 triệu 1 Node chuyển qua aimesh của asus ngon hơn cũng tầm giá đó nhưng có nguyên cái router luôn thích thì làm router không thích thì làm Node . roaming chỉ mất 1 ping , không biết của thằng này thì mất bao nhiêu ping
 
Bên trên