Trở thành nhà sản xuất smarphone lớn thứ hai thế giới, Huawei sẵn sàng rời bỏ Mỹ?

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Huawei bây giờ không giống năm 2012, bị Mỹ từ chối vì vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin. Nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới đã tìm được thị trường phát triển bên ngoài nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Doanh số bán điện thoại thông minh đang có dấu hiệu sụt giảm toàn cầu nhưng có một gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang bùng nổ trên thị trường smartphone, thậm chí vượt qua Apple trong việc bán hàng, đó là Huawei Technologies Co.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei đã bán hơn 95 triệu điện thoại thông minh trong nửa đầu năm nay, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của hãng đã tăng trưởng mạnh ở các thị trường Tây Âu, Trung Đông và Ấn Độ, dẫn theo báo cáo của International Data Corp.

Trong quý II, Huawei đã bán ra nhiều hơn số smartphone toàn cầu so với đối thủ Apple, trở thành nhà cung cấp điện thoại lớn thứ hai thế giới sau Samsung Electronics Co, theo thống kê của IDC. Trái ngược với truyền thống, khoảng thời gian trước khi ra mắt iPhone mới vào mùa thu thì Apple mới là hãng bán hàng nhiều nhất.

hd.jpg

Huawei bán rất ít điện thoại tại Mỹ khi công ty đã bị cấm bán thiết bị viễn thông bởi Quốc hội Mỹ vào năm 2012 vì cho rằng thiết bị Huawei đe dọa an ninh quốc gia. Kể từ đó, các nhà mạng lớn nhất, những công ty nội địa của Mỹ đã không hợp tác Huawei để bán điện thoại. Tưởng như nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc hợp tác với AT & T Inc hồi đầu năm để bán smartphone nhưng cuối cùng thỏa thuận này cũng tan vỡ, The Wall Street Journal đưa tin.

Những rào cản về chính sách tại Mỹ cũng không thể chặn doanh số bán hàng của Huawei, mà tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh thị trường smartphone toàn cầu ngày thu hẹp bởi nhiều sự cạnh tranh của các OEM cũng như thị trường đang có dấu hiệu bão hoà, khi các lô hàng cho ngành công nghiệp đã giảm 2,6% trong nửa đầu năm nay.

Báo cáo tình hình kinh doanh vào hôm thứ Ba, Huawei cho biết mức doanh thu của hãng tăng khoảng 15% lên 325,7 tỷ nhân dân tệ (47,6 tỷ USD) kể từ nửa đầu năm 2018. Apple báo cáo mức doanh thu 114,4 tỷ USD, cao xấp xỉ 3 lần Huawei nhờ vào tỷ suất lợi nhuận của Apple cao hơn (IDC ước tính các điện thoại Huawei có mức giá trung bình thấp hơn, 269 đô la so với 848 đô la của Apple).

Thành công của Huawei đã tạo ra những lợi thế nhất định cho hãng khi hoạch định chính sách thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây không nhất quán và có chiều hướng xấu đi. Uỷ ban Truyền thông Liên bang đề xuất chặn Huawei bán các thiết bị tại những thị trường còn sót lại ở Mỹ, đặc biệt là những vùng nông thôn. Huawei cho biết nếu Mỹ thực thi hành động đó thì sẽ làm tổn thương người Mỹ ở nông thôn và có thu nhập thấp.

Theo cách khác, Bộ Tư pháp đang điều tra xem liệu Huawei có vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran hay không, trong khi Bộ Quốc phòng đã phát hiện điện thoại Huawei và ZTE Corp (Trung Quốc) chứa thông tin về các căn cứ quân sự Mỹ.

Nhưng khác với Apple, nếu như Táo khuyết tỏ rõ mối quan tâm hơn khi Trung Quốc chuẩn bị áp thuế quan mới dành cho các công ty Mỹ thì Huawei lại là công ty nội địa, thị trường chủ yếu đến từ bên ngoài Mỹ. Khi chiến tranh thương mại xảy ra, biết đâu Huawei tựa bàn đạp và soán ngôi cả Apple trong việc kiếm lợi nhuận trong tương lai ..

Theo Nghe Nhìn​
 
Bên trên