LG Việt Nam cùng Shopee - Hành trình trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tệ hại chưa từng có trong đời!

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Một khách hàng yêu công nghệ vừa có trải nghiệm không hay trước dịch vụ mua hàng từ LG Official Store (có dấu tích) trên Shopee. Vị khách hàng này cho biết anh muốn thông qua bài viết để chia sẻ một hành trình trải nghiệm chưa từng có trong đời khi mua một sản phẩm điện tử kích cỡ lớn (TV 65’’) của thương hiệu LG trên Shopee.

Theo đó, sự cố bắt đầu từ ngày 02/09: Đặt mua 1 sản phẩm TV LG Nanocell 65’ 650SM8100PTA với giá 21,812,060 đồng. Ngày 05/09: Sản phẩm được giao đến nhà của khách hàng. Lưu ý là LG Official Store chỉ giao sản phẩm chứ không lắp ráp. Ban đầu khách cũng hơi ngạc nhiên về vấn đề này nên đã gọi điện lên trung tâm chăm sóc khách hàng (cskh) của LG để hỏi về vấn đề này thì nhân viên LG trả lời là chỉ khi mua trên website mới có lắp ráp, còn mua trên trên Shopee thì không. Nghĩa là LG Official Store trên Shopee và LG Vietnam không là một mà là hai, dù cùng dưới tên LG.

hd.jpg

Trước sự thể ấy, vị khách này đành thuê người lắp ráp bên ngoài để mở thùng ra và để treo tivi lên. Sau khi treo treo tivi lên thì anh phát hiện ở góc trên bên phải có một vết tròn mờ (ảnh bên dưới).

hd.jpg

Ngay khi thấy vết đó, anh đã chụp hình lại sản phẩm và báo ngay cho LG store trên Shopee, đồng thời có hỏi shop là có thể đổi sản phẩm mới được không thì shop trả lời là hiện không có chính sách đổi sản phẩm lỗi mà chỉ có chính sách trả hàng/hoàn tiền và quan trọng hơn cả là khách phải tự đóng thùng chiếc tivi 65’ lại vì bên cửa hàng không có chính sách đổi sản phẩm lỗi cho khách.

hd.jpg

Trả lời như thế chẳng khác nào nói với khách hàng rằng “Bạn xui quá, bạn nhận nhầm sản phẩm lỗi, giờ bạn trả lại hàng đi, tui trả lại tiền, bạn đi kiếm chỗ khác mà mua!” Qua đó cho thấy tính trách nhiệm của một thương hiệu lớn như LG khi giao 1 sản phẩm lỗi cho khách, cũng như tính trách nhiệm khi làm việc với các đơn vị đại diện có gắn mác “LG Official” hoàn toàn không có.

hd.jpg

Việc trả hàng và được nhận lại tiền là tất yếu đối với sản phẩm bị lỗi. Tuy nhiên, khi giao tiếp với khách hàng đã nhận phải sản phẩm lỗi của mình thì LG phải có trách nhiệm giải trình về điều đó vì khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của mình. Theo khách hàng không may mắn này, việc tự đóng gói sản phẩm bị lỗi và trả lại thì anh đã có làm đôi lần khi mua trên các trang e-com khác. Nhưng tất cả đều là những sản phẩm nhỏ hoặc vừa, tự bản thân anh có thể làm được dễ dàng. Nhưng đây là 1 chiếc tivi 65" với 1 chiếc thùng chiều ngang gần 2m, cao gần 1m5 thì là một câu chuyện hoàn toàn khác.

hd.jpg

Khi đưa ra chính sách trả hàng/hoàn tiền, trách nhiệm của thương hiệu là phải cân nhắc tất cả các trường hợp có thể xảy ra, bao gồm cả sản phẩm lỗi của từ phía công ty và sản phẩm với kích cỡ lớn. Ví dụ như không phải là tivi mà là máy giặt, tủ lạnh cỡ lớn thì khách hàng (nạn nhân của việc nhận sản phẩm lỗi) phải giải quyết vấn đề đó thế nào về mặt khả năng, kỹ năng, thời gian và đặt biệt là tâm lý - vấn đề niềm tin đối với sản phẩm và thương hiệu.

Cách trả lời cứng nhất “Trả hàng/hoàn tiền” giống như một gáo nước lạnh tạt thẳng vào người mua vì họ đã lầm tin và chọn lựa sản phẩm của thương hiệu.

Tiếp tục câu chuyện, theo như hướng dẫn có nhân viên, sáng CN (06/09) khách đã gọi điện lên trung tâm cskh của LG để yêu cầu nhân viên kỹ thuật qua kiểm tra lỗi để xác nhận với LG store trên Shopee đây là lỗi sản phẩm có sẵn. Tối ngày 07/09 thì Nhân viên kỹ thuật của LG có qua kiểm tra. Sau khi kiểm tra thì nhân viên kỹ thuật xác nhận TV bị lỗi trong quá trình láp ráp. Nghĩa là trong quá trình lắp ráp không thấy được vết bẩn mà đã lắp kính lên. Lỗi này có hai lựa chọn là bảo hành (mở ra vệ sinh) và yêu cầu đổi sản phẩm vì đây là lỗi lắp ráp. Mình đã yêu cầu là đổi sản phẩm mới vì đây là sản phẩm mình mới mua nên việc mở ra vệ sinh rất không hợp lý. Nhân viên có ghi biên bản và mình có xác nhận trong biên bản (ảnh bên dưới).

hd.jpg

Tuy nhiên, vì đã làm việc với LG store trên Shopee và biết được việc là không có chính sách đổi sản phẩm lỗi mà chỉ có trả hàng/hoàn tiền, nên khách đã hỏi lại nhân viên kỹ thuật rất rõ là anh mua từ LG store trên Shopee và nhân viên cskh bảo rằng chỉ có thể trả hàng/hoàn tiền nên có phải đóng thùng sản phẩm gửi lại không? Nếu đóng thì đóng liền bây giờ vì một chiếc TV 65’ không thể một mình anh làm được và anh cũng không có đủ chuyên môn để chắn chắn là quá trình đóng gói là đúng quy cách. Nhân viên kỹ thuật nói rằng, vì đây là lỗi lắp ráp nên thông thường bên LG sẽ mang tivi mới đến để thay và mang tivi cũ đi. Điều này có một người bạn của khách cũng ở đó để làm chứng. Với giải pháp này, khách đã cảm thấy tạm hài lòng vì tính chuyên nghiệp của LG. Ít ra thì LG cũng có ít nhiều trách nhiệm với sản phẩm lỗi của mình. Ngay sau khi có biên bản của nhân viên kỹ thuật, anh đã chụp lại và gửi cho cửa hàng LG trên Shopee. Tuy nhiên, nếu mọi chuyện đã dừng ở đó thì không còn gì để nói...

Sáng ngày 09/09, khách đã chủ động gọi điện cho cskh của LG để hỏi khi nào nhận tivi mới để anh sắp xếp thời gian ở nhà. Nhân viên cskh 1 trả lời là để kiểm tra và sẽ có người gọi lại. Khoảng 2 tiếng sau, nhân viên cskh 2 gọi lại bảo với anh rằng "LG KHÔNG CÓ CHÍNH SÁCH ĐỔI SẢN PHẨM LỖI MÀ CHỈ CÓ CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH. LG TỪ TRƯỚC ĐẾN GIỜ KHÔNG ĐỔI SẢN PHẨM LỖI, ANH MUỐN BÊN EM BẢO HÀNH (MỞ RA VỆ SINH) THÌ BÊN EM BẢO HÀNH CHỨ KHÔNG THỂ ĐỔI."

Hết sức ngạc nhiên, dù vậy, khách đã hết sức bình tĩnh hỏi lại sản phẩm lỗi này là do bên em lắp ráp, nhân viên kỹ thuật đã xác nhận như vậy. Nói như vậy thì chẳng khác nào khách hàng mua sản phẩm mới (chưa từng sử dụng) bị lỗi thì khách hàng đươc “may mắn” hưởng chính sách bảo hành của hãng.

Chính sách bảo hành là VIỆC SỬA CHỮA CHO SẢN PHẨM TRONG THỜI HẠN BẢO HÀNH KHI SẢN PHẨM PHÁT SINH LỖI DO VẤN ĐỀ KỸ THUẬT. Chính vì vậy, CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH LUÔN ĐI CÙNG VỚI THỜI GIAN BẢO HÀNH. Trong trường hợp của khách, đây là sản phẩm hoàn toàn mới, chưa qua sử dụng và có lỗi. Vì vậy, việc nói với khách hàng là chỉ áp dụng chính sách bảo hành là điều không hợp lý và thậm chí là thể hiện tính thiếu trách nhiệm đối với sản phẩm lỗi của phía LG và lỗ hổng trong quá trình kiểm tra chất lượng đầu ra (Quality Control).

Thật ra việc kiểm tra chất lượng đầu ra có thể do con người thực hiện. Và đã là con người thì sẽ có thể có sai sót, khách hàng nếu không may nhận được sản phẩm lỗi thì nếu là người văn minh, tử tế, họ sẽ hiểu chuyện đó, có thể thông cảm. Nhưng cái mà bất kỳ khách hàng nào cũng mong đợi nhất chính là tính trách nhiệm của thương hiệu đối với sản phẩm của mình. Tuy nhiên, với LG Vietnam thì suy nghĩ này chắc hẳn là một cái gì đó quá mới lạ nên nhân viên cskh rất “thoải mái” tư vấn dựa vào quy trình có sẵn mà bỏ qua hoàn toàn các yếu tố hợp lý khác và đặc biệt là hình ảnh của thương hiệu.

Nếu là một dịch vụ cskh chuyên nghiệp và có tính trách nhiệm, nhân viên tư vấn sẽ phải trả lời rằng. DẠ, EM XIN GHI NHẬN VỀ TRƯỜNG HỢP CỦA ANH. EM THAY MẶT LG VIETNAM XIN LỖI ANH VỀ SỰ CỐ NÀY. VÌ ANH MUA HÀNG TRÊN LG OFFICIAL STORE TRÊN SHOPEE NÊN BÊN EM SẼ LÀM VIỆC VỚI PHÍA SHOPEE ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA ANH VÀ HÌNH ẢNH CỦA THƯƠNG HIỆU. EM SẼ PHẢN HỒI SỚM NHẤT VỚI ANH. ANH KIÊN NHẪN NHÉ!

Tiếc thay, một cách giao tiếp quá cơ bản và đơn giản như vậy đã không hề xảy ra. Trong toàn bộ quá trình nói chuyện với nhân viên cskh, vị khách này luôn thấy rõ việc từ chối chịu trách nhiệm đối với sản phẩm lỗi và luôn tìm cách đẩy trách nhiệm qua cho Shopee. Thậm chí, nhân viên chăm sóc khách hàng của LG lại tiếp tục bảo xin lỗi anh, vì anh mua qua Shopee nên anh hãy làm việc tiếp với Shopee.

Bất lực với bộ phận cskh của LG, khách đành liên lạc với nhân viên cskh của LG store trên Shopee và yêu cầu có số điện thoại để có thể nói chuyện trực tiếp thì nhân viên bảo không có số điện thoại, chỉ phục vụ qua kênh chat.

Đến bước này thì thật sự không còn gì để nói nên khách đã quyết định nhấn trả sản phẩm/hoàn tiền và đã chuẩn bị tinh thần là phải TỰ THUÊ NGƯỜI ĐỂ ĐÓNG THÙNG LẠI SẢN PHẨM. Tuy nhiên, câu chuyện lại chưa dừng ở đó, đỉnh điểm là ở phần tiếp theo.

Trong các bước để trả hàng/hoàn tiền, đến mục ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN CHỈ CÓ DUY NHẤT MỘT LỰA CHỌN LÀ “TỰ SẮP XẾP” và phải bắt buộc chọn bước đó thì hoàn thành thủ tục trả hàng (ảnh bên dưới)

hd.jpg

Sau khi làm xong bước đó thì anh đã gọi ngay cho nhân viên cskh của Shopee để hỏi về vấn đề này. Nhân viên ban đầu cãi với mình: Anh ơi, do anh chọn “Tự sắp xếp” chứ có các lựa chọn khác nữa anh. Mình liền trả lời em ơi, anh biết đọc chữ mà, CHỈ CÓ DUY NHẤT MỘT LỰA CHỌN, anh có chụp hình lại đó em! Em nhân viên bảo anh đợi xíu để em kiểm tra lại. Sau khi đợi gần 5 phút thì em đó trả lời rằng “ANH ƠI, DO HÀNG CỦA ANH LÀ SẢN PHẨM GIÁ TRỊ VÀ CỒNG KỀNH, NÊN KHÔNG CÓ DỊCH VỤ TỚI NHẬN HÀNG, ANH CHỊU KHÓ TỰ MANG RA BƯU CỤC!”

Trước một câu trả lời vô tiền khoáng hậu như vậy, vị khách của chúng ta đã lặng người trong 30 giây!!!

Cuối cùng, anh đành "bóc phốt" trên Facebook để phản ảnh về dịch vụ của Shopee. Một vài người bạn của anh đang làm ở Shopee vào hỗ trợ. Về phía Shopee, thì vào trưa ngày thứ 5 (11/09) đã có nhân viên lên đóng thùng tivi LG và mang sản phẩm lỗi đi. Riêng đối với LG Vietnam, sáng ngày 10/09, anh đã inbox cho trang FB LG Vietnam để yêu cầu được làm rõ trách nhiệm của LG đối với sản phẩm giao bị lỗi cũng như cách thức tư vấn của nhân viên cskh. Đến bây giờ vẫn không có một có sự hồi đáp nào.

Được biết trước đó, nhiều bạn bè của anh đã ngạc nhiên rằng sao anh mua TV LG và lại mua trên Shopee. Anh thì muốn chính trải nghiệm của mình sẽ là câu trả lời xác thực nhất và hoá ra lời khuyên của mọi người là đúng. Mua sản phẩm điện tử kích cỡ lớn trên Shopee đúng nghĩa là đang tự đưa mình vào bẫy - một cái bẫy không có hên chỉ có xui vì quá trình trả hàng/hoàn tiền sẽ là trách nhiệm của khách hàng chứ không phải của họ. Một nghịch lý đến khó tin và ngộ nghĩnh.

Có rất nhiều câu hỏi quan trọng về sự chuyên nghiệp và tính trách nhiệm của LG Vietnam mà đến giờ, sau nhiều cuộc trao đổi với nhân viên cskh của khách thì câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ:
1. Tính trách nhiệm trong việc bảo vệ lợi ích khách hàng và hình ảnh thương hiệu của LG Vietnam đối với LG Official Store trên Shopee?
2. Tính trách nhiệm của LG Vietnam đối với sản phẩm lỗi của mình thông qua các kênh trực tiếp của mình và các kênh đối tác kinh doanh khác (như Shopee)?
3. Định nghĩa chính sách bảo hành của LG Vietnam là gì? Tại sao lại áp dụng chính sách bảo hành đối với sản phẩm lỗi do lắp ráp và mới giao cho khách hàng (chưa qua sử dụng).
4. Tại sao nhân viên kỹ thuật và nhân viên chăm sóc khách hàng lại đưa ra các cách trả lời khác nhau đối với sản phẩm bị lỗi khi giao?
5. Vai trò của các bộ phận thương hiệu (brand team, marketing team, communication team) là gì khi vấn đề của một khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của LG nhưng lại nhận được sự thờ ơ như vậy? Nếu gặp khách hàng là một nhân vật nổi tiếng (Celebrity, Influencer, KOLs) thì liệu tiếng nói đó có bị ngó lơ không hay sẽ được chăm sóc tận tình hơn?
 

acmanu

Active Member
Chia buồn cùng anh bạn mua hàng trên shopee , và cũng là lời cảnh báo cho ai mua hàng trên các trang thương mại điện tử , chưa bao giờ mình mua đồ trên các trang này với giá trị quá 400k , hình ảnh toàn chỉ mang tính chất minh họa chưa nói đến bán hàng nhái , hàng đểu . Tiêu chí của mình khi mua một món hàng có giá trị mình đều phải đến tận cửa hàng xem tận mắt sờ tận tay thì mới mua , chứ còn mua đồ giá trị mà lên trang thương mại điện tử thì 99% là ôm hận . Qua sự việc của anh bạn này mình mong cộng đồng mạng chia sẽ và có biện pháp ngăn chặn và tẩy chay những đơn vị làm ăn , kinh doanh gian dối , thiếu tôn trọng khách hàng như thế này . Lời kết hiện nay tất cả các trang thương mại điện tử trên cả nước chưa thấy nơi nào chăm sóc khách hàng tốt mà nhiều người vẫn cứ lao đầu vào cho bọn nó lừa .
 

osiric1

Well-Known Member
VN không có cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nên mới liên tục có những sự việc như vậy xảy ra
cũng như 1 nước không có cơ quan công an thì trộm cắp..... hoành hành thôi
 

whatwhenwhere2

Active Member
VN không có cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nên mới liên tục có những sự việc như vậy xảy ra
cũng như 1 nước không có cơ quan công an thì trộm cắp..... hoành hành thôi

VN có hội bảo vệ người tiêu dùng nhưng có cũng như k à, ngay cả hiệp hội bảo vệ bà mẹ & trẻ e nhưng chẳng thấy bao giờ lên tiếng cả
 

acmanu

Active Member
VN có hội bảo vệ người tiêu dùng nhưng có cũng như k à, ngay cả hiệp hội bảo vệ bà mẹ & trẻ e nhưng chẳng thấy bao giờ lên tiếng cả

Ăn ngập họng rồi , thật ra mấy cái hội gì đó nó chỉ bảo vệ cho ai đút tiền vào túi của bọn nó thôi
 

isildur

Active Member
VN có hội bảo vệ người tiêu dùng nhưng có cũng như k à, ngay cả hiệp hội bảo vệ bà mẹ & trẻ e nhưng chẳng thấy bao giờ lên tiếng cả
cái hội này sinh ra để xem bọn m tiêu dùng như nào để còn báo cáo cho bố chúng nó biết đường mà đè ra vặt lông vịt tiền thuế của bọn m thôi, haha
 

caothudeche

Moderator
Lỗi thì xác định là shoppe và LG có mấy bố làm ăn lởm khởm rồi. Nhưng yếu tố chủ quan thì không thấy đề cập, bác chủ chưa nói rõ mình đặt hàng, nhận hàng, kiểm tra hàng, thanh toán ra sao.
Mình góp ý không ít người online mà rẻ thì cứ mua nhưng:
- Nhận hàng kiểm tra OK mới trả tiền, nhất quyết không chơi loại thanh toán trước với hàng có giá trị.
- Kiểm tra cẩn thận trước mắt người giao hàng, không biết kiểm tra thì nhờ người.
- Phải xác định luôn là đơn vị bán hàng thì họ chỉ có bán hàng, nếu đơn vị nào có hỗ trợ bảo hành thì quá tốt, còn không thì phải xác định là có ngày sẽ phải làm việc với hãng.
 

cuong123

Well-Known Member
Khi có ý định mua tivi LG qua các trang thương mại điện tử mình cũng đã lường trước được vấn đề này rồi. Giá rẻ hơn cửa hàng điện máy rất nhiều nhưng họ (ng bán trên trang TMĐT) có thể lấy hàng lỗi hay có vấn đề do những người mua trước trả lại, họ đóng thùng rồi gửi cho mình. Nếu mình ngậm bồ hòn không phản ứng gì thì coi như họ đã bán được món hàng, còn mình làm ầm ĩ lên thì họ nhận lại hàng (và tiếp tục gửi đến các người mua tiếp theo) và trả tiền, họ chẳng mất gì cả, còn người mua thì sẽ gặp rắc rối về vấn đề đóng thùng, gửi trả lại nơi bán, cho nên nếu lỗi không quá nặng thường họ sẽ bỏ qua, coi như gặp xui.
Cho nên, nếu muốn mua những mặt hàng có giá trị, cồng kềnh, hàng phải thử trước khi mua thì cứ nên đến trung tâm điện máy mà mua, dù giá tiền cao hơn rất nhiều nhưng khoản tiền chênh lệch đó là khoản đảm bảo cho 1 món hàng và bảo hành tận nhà để khách hàng trải nghiệm.
 

ducnnguyen87

New Member
Lỗi thì trả hàng hoàn tiền cũng được mà, chắc săn đc deal giá tốt nên cố à :D
Đọc qua thấy bác mua tv thích dùng mấy từ đao to búa lớn quá :-ss
 
Khi có ý định mua tivi LG qua các trang thương mại điện tử mình cũng đã lường trước được vấn đề này rồi. Giá rẻ hơn cửa hàng điện máy rất nhiều nhưng họ (ng bán trên trang TMĐT) có thể lấy hàng lỗi hay có vấn đề do những người mua trước trả lại, họ đóng thùng rồi gửi cho mình. Nếu mình ngậm bồ hòn không phản ứng gì thì coi như họ đã bán được món hàng, còn mình làm ầm ĩ lên thì họ nhận lại hàng (và tiếp tục gửi đến các người mua tiếp theo) và trả tiền, họ chẳng mất gì cả, còn người mua thì sẽ gặp rắc rối về vấn đề đóng thùng, gửi trả lại nơi bán, cho nên nếu lỗi không quá nặng thường họ sẽ bỏ qua, coi như gặp xui.
Cho nên, nếu muốn mua những mặt hàng có giá trị, cồng kềnh, hàng phải thử trước khi mua thì cứ nên đến trung tâm điện máy mà mua, dù giá tiền cao hơn rất nhiều nhưng khoản tiền chênh lệch đó là khoản đảm bảo cho 1 món hàng và bảo hành tận nhà để khách hàng trải nghiệm.
Chưa chắc cao hơn rất nhiều đâu , mình thấy nhiều sản phẩm nhiều khi còn rẻ hơn trên shopee mà còn dc lắp ráp miễn phí và đổi sản phẩm mới nếu bị lỗi trong 35 ngày . Offical Store thât ra không phải chính hãng họ bán
 
Qua bài viết này tốt nhất mọi người ra siêu thị điện máy mua , miễn phí lắp , cho đổi trả trong 1 tháng nếu có lỗi ki thuật ( nhớ giữ lai thùng máy và các chi tiết liên quan ) , mua trên mấy trang TMDT thấy rắc rối khi xay ra sự cố lắm
 

tuan_ipad2

Well-Known Member
Ti vi đời mới Nanocell mà lại 65'' thì không có cái giá đấy đâu, chẳng qua ông ham rẻ quá nên mới mua, bình thường cái giá đó là có vấn đề rồi chả ai đâm đầu vào mua cả, trách lỗi lớn chủ thớt tham thôi
 

osiric1

Well-Known Member
Ti vi đời mới Nanocell mà lại 65'' thì không có cái giá đấy đâu, chẳng qua ông ham rẻ quá nên mới mua, bình thường cái giá đó là có vấn đề rồi chả ai đâm đầu vào mua cả, trách lỗi lớn chủ thớt tham thôi
Giá đó là bình thường thôi mà, bạn bè mình toàn mua giá đó, tivi vẫn ngon lành
vậy giá như nào mới đúng hả bác
hay là tivi giá 21,8tr phải bán với giá 30tr mới gọi là đúng giá
 

doangtv1

Active Member
Đáng lẽ ra thì LG cũng nên quan tâm đến những việc như thế này để bảo vệ thương hiệu.
 

viettoanhp

Well-Known Member
Nhiều người mua trên tiki,shopee rồi có sao đâu bác. Mua đâu chả có xác suất lỗi, hỏng. Có điều mua online thì tỷ lệ rủi ro cao hơn và khâu đổi trả vất vả hơn chút. Cái gì cũng có giá của nó cả.
 

Windows 8

Well-Known Member
Chắc bạn này xui. :( Hôm 9/9 mình có mua được cái màn hình LG 24in rẻ hơn thị trường 350k 400k gì đó. Sử dụng liên tục 7 ngày qua thì đều ok, màn hình không bị lỗi gì. Mình chụp lại đơn hàng, sợ mất công anh em mấy bác nói em seed cho LG.

uphinh.png
 
Bên trên