Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu chính là cơn ác mộng trước thềm Giáng sinh

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến toàn bộ ngành công nghệ trong hơn 1 năm qua, nhưng làn sóng tin tức về những phần cứng chơi game mới đây cùng các thay đổi đã cho thấy rằng mọi thứ sẽ khó có thể trở nên tốt hơn trong thời gian gần. Các công ty gaming lớn và nhỏ chắc chắn sẽ cảm nhận được sự chua chát trong năm tới, và điều đó không chỉ diễn ra với những cỗ máy chơi game console thế hệ mới nhất của Sony cũng như Microsoft.

hd.png

Nintendo có lẽ là thương hiệu đầu tiên công bố tin tức về vấn đề này. Công ty đã đưa ra dự báo doanh số Nintendo Switch cho năm tài chính này, giảm xuống còn 1,5 triệu thiết bị “do ảnh hưởng của tình trạng thiếu hụt bán dẫn toàn cầu”. Chủ tịch Shuntaro Furukawa của Nitnedo giải thích thêm rằng “không có sự cải thiện lớn nào đối với tình hình hiện tại” kể từ năm tài chính năm nay (bắt đầu từ tháng 4). Theo Ko Shiota, Tổng Quản lý tại Bộ phận Phát triển Công nghệ của Nintendo, công ty đang “đánh giá các thành phần thay thế và xem xét những thiết kế của mình”, nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu công ty có thể làm điều gì để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy Nintendo Switch trên kệ bày bán. Thậm chí, người dùng cũng khó có thể tìm thấy các bộ tay cầm N64 tương thích với Nintendo Switch cho đến năm sau.

Trong khi đó, chiếc PC chơi game cầm tay Steam Deck của Valve dự kiến cũng sẽ lên kệ chậm trễ 2 tháng, dời từ lịch trình tháng 12 ban đầu sang tháng 2 năm sau. Valve cho biết trong bài đăng trên blog: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức để giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng do tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, các thành phần không thể đến được những cơ sở sản xuất của chúng tôi, dẫn đến không kịp thời gian lên kệ ban đầu.” Ngay cả trước khi có sự chậm trễ, nhiều người tin rằng nguồn cung đối với Steam Deck sẽ bị thắt chặt vì số lượng đặt hàng ước tính có sẵn sẽ giảm xuống rất nhanh trong đầu năm 2022. Nhưng bây giờ, ngay cả những người đã được đảm bảo ngày đặt hàng trong tháng 12/2021 cũng sẽ phải đợi lâu hơn một chút.

720896_70849780584372_276329605890048

Theo Bloomberg, Sony dự định cũng sẽ sản xuất ít PlayStation 5 hơn. Ban đầu, công ty dự đoán có thể lắp ráp 16 triệu chiếc console này trong năm tài chính hiện tại (vốn kết thúc vào tháng 3), nhưng hiện tại, Sony lại đưa ra kết hoạch sản xuất “khoảng 15 triệu thiết bị”. PlayStation 5 đã trở thành một thiết bị cực kỳ khó mua được kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2020. Điều đó sẽ khó có thể trở nên tươi sáng hơn trong tương lai gần khi các đối tác sản xuất của Sony xác nhận với Bloomberg rằng việc đạt được mục tiêu sản xuất 22,6 triệu cỗ máy PlayStation 5 của Sony trong năm tài chính tới chắc chắn sẽ rất khó khăn.

Chiếc máy chơi game cầm tay Playdate của Panic cũng đã bị trì hoàn lên kệ từ cuối năm 2021 sang đầu năm 2022. Panic cho biết, dù sự chậm trễ của các thiết bị ban đầu xuất phát từ lỗi pin, nhưng những thành phần khác của Playdate trong tương lai dường như cũng sẽ gặp nhiều thách thức. Chẳng hạn, CPU hiện tại của Playdate sẽ không còn có sẵn trong vòng 2 năm, buộc công ty phải thiết kế lại bo mạch chính với 1 CPU khác có sẵn hơn cho những chiếc Playdate được sản xuất đợt sau trong năm 2022. Panic cảnh báo, “cũng có tình trạng thiếu hụt đối với một số bộ phận khác mà công ty đang cố gắng vượt qua ở hiện tại”. Thế nên, nếu không thể vượt qua tình trạng thiếu hụt đó, rất khó để Playdate có thể cập bến đúng hạn.

786432_70849780584371_276325310922752

Đây có thể chỉ là “phần nổi” mà chúng ta có thể biết và có thể có những “phần chìm” ẩn sâu bên dưới liên quand dến các vấn đề và tình trạng chậm trễ khác. Phil Spencer, “ông trùm” bộ phận Xbox của Microsoft, đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thiếu hụt trong tháng 9, tuyên bố rằng vấn đề nguồn cung của Xbox sẽ còn kéo dài đến năm 2022. Và vấn đề vượt xa tầm kiểm soát của các nhà sản xuất phần cứng chơi game. Intel xác nhận, tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài ít nhất đến năm 2023, trong khi Apple vốn nổi tiếng với khả năng làm chủ chuỗi cung ứng của mình lại chỉ thu về 6 tỉ USD trong quý trước vì những hạn chế về nguồn cung. Dẫu vậy, người dùng vẫn có thể mua được nhiều sản phẩm của Apple trong dịp Giáng sinh nếu đặt hàng ngay bây giờ trên trang web của công ty, nhưng đáng tiếc, điều đó lại không xảy ra đối với hầu hết các phần cứng chơi game.

Giữa vô số tình trạng trì hoãn, chúng ta vẫn có một điểm sáng tiềm năng. Thiết bị cầm tay retro Analogue Pocket, vốn đã bị trì hoãn một vài lần do những thách thức của chuối cung ứng, “vẫn đang trên đà” lên kệ trong tháng 12. Thông tin này đã được Christopher Taber, người sáng lập kiêm CEO Analogue, xác nhận với The Verge trong 1 email mới đây. Thế nhưng, nếu ngay cả Nintendo, Sony hay Microsoft cũng gặp khó khăn đối với những cỗ máy console chơi game mạnh mẽ của mình thì có lẽ, chẳng mấy ai quá háo hức khi cầm được một chiếc Analogue Pocket trên tay.

Theo VN review​
 
Bên trên