Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Áp dụng kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn


  • Số lượng người bầu chọn
    42

DanielTran

Well-Known Member
Anh thua Đức là đương nhiên, nhưng hoàn toàn không phải theo cách này. Trận đấu đã bị phá hoại bởi FIFA, khi vẫn ngoan cố không áp dụng kỹ thuật cao trong xác định bàn thắng!

Trước trận đấu, Daniel vẫn tin rằng người Anh không thể nào thắng được người Đức. Mặc dù rất hâm mộ lối đá cống hiến của các CLB Anh tại Premier League, nhưng kể từ khi HLV Joachim Loew tiến hành cuộc cách mạng lối đá cho nước Đức năm 2006, Daniel trở nên yêu thích đội bóng trẻ trung này. Căn cứ trên thực lực các trận đấu ở vòng 1, rõ ràng đội Đức đã thể hiện tốt hơn nhiều. Lại căn cứ trên lịch sử đối đầu, "định lý" của tiền đạo Anh Gary Lineker đã nói lên tất cả.

Mở đầu trận đấu, mọi chuyện diễn ra đúng như dự kiến. Chàng tiền đạo M.Klose thường ghi bàn bằng đầu thì hôm nay lại có cái chân rất dài và tinh tế, ghi bàn mở tỷ số.

Thế nhưng với hai quả sút dội xà và nhất là một bàn thắng bị đánh cướp, cục diện trận đấu trở nên rõ ràng đến thảm hại. Những bàn thắng phản công tuy rất đẹp mắt và bài bản, nhưng đó không phải là kiểu bàn thắng được mong chờ, trong những trận đấu lớn như thế này.

No_goals_03.jpg


Đã có rất nhiều oan ức trong lịch sử, liên quan đến những bàn thắng dội xà bật vào trong nhưng không được trọng tài công nhận, hoặc ngược lại. Nổi tiếng nhất và trùng hợp là cũng chính với hai đội bóng này, năm 1966, pha làm bàn của Anh vào lưới Đức tại Wembley 1966 tới giờ vẫn chưa xác định được bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa. Tuy vậy trọng tài đã đưa ra quyết định có lợi cho người Anh, nhờ đó họ đã giành được chiếc cúp vàng duy nhất cho đến nay.

Ở môn tennis, dù có đến 7 trong tài, họ vẫn đã áp dụng công nghệ Hawk-Eye rất thành công. Điều này bác bỏ hoàn toàn ngụy biện của FIFA, khi mà Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá thế giới Jerome Valcke đã tuyên bố vào tháng 3 năm nay “Công nghệ không nên tham gia vào trò chơi của con người. Chỉ có con người mới có quyền quyết định trò chơi của chính họ. Nếu chúng ta áp dụng công nghệ cao, chúng ta sẽ phụ thuộc nó và con người sẽ không còn có thể can thiệp gì được nữa. Hãy giữ bóng đá là một trò chơi như nó vốn có”.

Còn các bạn, những người hâm mộ, bạn ủng hộ hay phản đối áp dụng kỹ thuật cao vào trong bóng đá? Daniel chỉ đưa ra 2 option, YES or NO, vì với những ai đưa ra phiếu trắng thì họ đã không tham gia trưng cầu.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Hawk-Eye là gì?

Là hệ thống “mắt thần” đã được sử dụng từ 2 năm nay trong các giải đấu tennis. Trong mỗi séc đấu, các tay vợt sẽ có 3 quyền xin Challenge, có nghĩa là quyền yêu cầu trọng tài được xem lại tình huống chiếu chậm pha bóng vừa diễn ra bằng công nghệ Hawk-Eye. Hệ thống này giúp trọng tài xác định chính xác 100% điểm chạm đất của trái bóng, nhờ hình ảnh chuyển động được ghi lại bằng các camera được đặt ở nhiều góc độ, vị trí khác nhau trên sân.

Nên sử dụng “quyền Challenge” và Hawk-Eye…

Từ đầu mùa giải năm nay, các trọng tài Serie A đã mắc quá nhiều sai lầm thô thiển. Trong đó, đội may mắn nhất là Milan khi có 5 tình huống họ được hưởng lợi khi các vị trọng tài “đeo kính đen”. Riêng ở vòng 17 đã có ít nhất 4 sai lầm, trầm trọng nhất là việc công nhận bàn thắng của Maicon mặc dù anh này đã việt vị tới 2m.

Collina, người chịu trách nhiệm chính về việc phân công trọng tài ở Serie A, có vẻ như đang dành nhiều thời gian cho việc… tư vấn tài chính trong thời đại khủng hoảng kinh tế, hơn là đưa ra các biện pháp nâng cao nghiệp vụ cho các “vua sân cỏ”. Bởi vậy, trước sự thật là trình độ các trọng tài Serie A đang xuống cấp trầm trọng, đang có nhiều ý kiến cho rằng nên sử dụng “quyền Challenge” và áp dụng công nghệ Hawk-Eye vào Serie A.

Kể từ khi tennis áp dụng luật này, các tranh cãi đã được giảm thiểu đáng kể. Bóng đá cũng sẽ vậy. Trước mắt, “quyền Challenge” và Hawk-Eye sẽ giúp xác định rõ ràng các tình huống bóng đã lăn qua vạch vôi khung thành hay chưa, pha phạm lỗi diễn ra trong hay ngoài vòng cấm…? Từ đó, kết quả các trận đấu chắc chắn sẽ chuẩn xác hơn.

Các ý kiến phản đối


Lợi ích của Hawk-Eye mang lại là rõ ràng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến không ủng hộ công nghệ trên. Cây bút Alessandro Nevilli cho rằng: “Sử dụng Hawk-Eye là giết chết vẻ đẹp hồn nhiên của bóng đá”. Luận điểm của Nevilli không phải vô căn cứ. Bạn nghĩ sao nếu 90 phút so tài đỉnh cao giữa Milan và Inter sẽ phải dừng lại 3-4 lần để các trọng tài xem lại băng ghi hình các tình huống gây tranh cãi? Nếu vậy, tốc độ (một yếu tố lớn hấp dẫn khán giả) các trận đấu sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Đó là còn chưa kể tới chi phí để lắp đặt hệ thống này không hề nhỏ.

Bên cạnh đó, tranh cãi cũng là một yếu tố giúp bóng đá lôi cuốn hơn. Nhiều khi chuyện gì cũng rõ như ban ngày chưa chắc đã tốt. Đơn giản như nếu sử dụng Hawk-Eye, đội tuyển Anh có thể vẫn trắng tay trong các kỳ World Cup (pha làm bàn vào lưới Đức tại Wembley 1966 tới giờ vẫn chưa xác định được bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa), hay những bàn thắng từ “bàn tay của Chúa” chắc chắn sẽ tuyệt chủng. Và nếu vậy, Maradona có được vĩ đại như ngày hôm nay? Bởi vậy, tốt hơn hết là cứ để bóng đá đẹp hồn nhiên thế này…

Source: http://tintuc.xalo.vn/00-794748198/da_toi_luc_su_dung_hawk_eye.html
 

hoangtrinhag

New Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Tớ đồng ý, nhưng chỉ trong tình thế khi phải xác định các bàn thắng như ở trận đấu trên. Cứ nghĩ thử xem, công sức của cả một tập thể, của một đất nước bị xóa tan chỉ với một người, hoặc một tổ trọng tài, mà lòng ức không chịu được. Nhưng cũng không thể trách được trọng tài biên, đứng ở vị trí đó, và pha bóng lại quá nhanh...không thể xác định, hoặc không dám xác định là chuyện bình thường thôi.
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Nếu bóng đá chỉ là một trò chơi, FIFA nên hiến tặng toàn bộ lợi nhuận của mình cho các tổ chức từ thiện. Nếu bóng đá không nên áp dụng công nghệ cao, FIFA nên chấm dứt việc truyền hình các trận bóng, từ chối các sân vận động có mái che, và dời ra chơi ngoài bãi cỏ ven đường, đồng thời thay quả bóng Jabulani bằng quả bưởi của thời Pele chập chững chơi bóng.

@hoangtrinhag: yeah, Daniel không hề phê phán tổ trọng tài.
 

lanhoang

New Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Nhưng mà trái bóng này cũng kô ủng hộ đội Anh nữa, bay từ ngoài vào chạm nhẹ mép dưới xà ngang đập đất trong vạch >>> đã thế kô theo đà quán tính bung ngược ra sau mà lại nẩy ngược lên xà 1 lần nữa rồi lại rơi ngay vạch ~X(.

Mà đúng ra ở svđ có hệ thống camera & màn hình thì có thể tổ tt cho tạm dừng trận đấu 1' để xác định có vào hay kô là đc mà :-SS. Mắt thường mà cứ hay ngụy biện :O) :O) :O).
 

lanhoang

New Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Achen - Mehico lại 1 bàn thắng gây tranh cãi nữa rồi... \m/.
Từ bàn thua này dẫn đến tâm lý Mehico kô còn đc sung như 20' đầu hiệp 1.
Biết là dù sao Achen vẫn thắng đậm :x.


P/S: Mấy pha bóng tranh cãi, quyết định của trọng tài là lúc đó chứ còn sau này khiếu nại thì ra sao nhỉ ?

:O) :O) :O)​
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Thực ra dùng từ kỹ thuật cao rồi còn Hawk-Eye cho nó hoành tráng thế thôi, chứ hiện nay mỗi cầu môn đã có trang bị 2 camera ở 2 góc lưới, và luôn có camera theo dõi 2 vạch cuối sân, trọng tài bàn chỉ cần xem lại các pha replays từ những camera này là đủ quyết định. Trận đấu chỉ tạm dừng không quá một phút, ít hơn nhiều nếu so với khi có tranh cãi nổ ra.

Tất nhiên có lý luận rằng camera cũng không chính xác tuyệt đối. Ơ, thế nhưng trên đời này có cái tuyệt đối ư? Chúng ta phải lựa chọn giữa cái chưa tốt, và cái rõ ràng là tốt hơn. Cũng như đường sắt cao tốc Bắc Nam, chạy 300 km/h cho "con nít đi học bà mẹ đi làm" có tốt không? Tốt quá đi chứ! :-D Nhưng tốt hơn là chỉ chạy 200 km/h thôi, và tệ nhất là cứ như hiện nay, chỉ có 60km/h.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Cũng chỉ là lý luận xuông của FIFA mà thôi. Tôi nghĩ FIFA vẫn muốn giữ lại cái quyền quyết định số phận của các trận đấu trong tay mình để có thể điều hành game mang lại quyền lực và lợi nhuận khổng lồ này của FIFA... khi máy móc và công nghệ kĩ thuật vào cuộc thì các Ông trọng tài chỉ còn mỗi việc ngăn 2 cầu thủ đánh nhau mà thôi.

Lợi ích của khoa học công nghệ và tính chính xác của nó là không thể chối cãi. FIFA sẽ cố gắng giữ đến lúc có thể, rồi cũng không thể giữ mãi khi sự hành xử của trọng tài là quá vô lý.

@daniel: Chẳng cần phải dừng trận đấu nếu trọng tài bàn và trọng tài chính có micro phone trên tai và trọng tài bàn có 2 màn hình trước mặt để theo dõi. Như vậy cũng chẳng cần trọng tài biên bắt việt vị nữa, chỉ để thổi ném biên mà thôi. Một số tình huống việt vị không rõ ràng, cứ để cầu thủ ghi bàn, nhưng chỉ cần 3s là đủ hình ảnh và tư liệu quyết định bàn thắng đó có hợp lệ hay không. Trách nhiệm của Ông trọng tài bàn thì xử lý bằng mổ băng. Đơn giản vô cùng.
 

phuongtv_76

Well-Known Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Tôi nghĩ là nên bổ sung 02 trọng tại tài 2 cầu môn, ko cần mắt cú làm gì, dù gì thì bóng đá nên để con người sử lý
 

conan2901

Active Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

@daniel: Chẳng cần phải dừng trận đấu nếu trọng tài bàn và trọng tài chính có micro phone trên tai và trọng tài bàn có 2 màn hình trước mặt để theo dõi. Như vậy cũng chẳng cần trọng tài biên bắt việt vị nữa, chỉ để thổi ném biên mà thôi. Một số tình huống việt vị không rõ ràng, cứ để cầu thủ ghi bàn, nhưng chỉ cần 3s là đủ hình ảnh và tư liệu quyết định bàn thắng đó có hợp lệ hay không. Trách nhiệm của Ông trọng tài bàn thì xử lý bằng mổ băng. Đơn giản vô cùng.
Chuyện không chỉ đơn giản như thế, đã có lần cũng có nói về việc này, nhưng, vâng lại nhưng: nếu như có một thế lực nào đó, trong trận đấu, họ kiểm soát được tần số radio của trọng tài- điều này đừng nói là không thể nhé., nếu không phát hiện ra trong trận đấu thì , là con dao hai lưỡi, còn nếu dù có phát hiện ra được thì trận đấu cũng xong, mà nếu lỡ đấu lại thì cũng mất quá nhiều thời gian và công việc. Cái gì cũng có hai mặt của nó. Máy móc làm thay công việc của con người quá nhiều, giải phóng lao động, nhưng mặt trái của nó: thất nghiệp nhiều. Có hình biếm họa, con người chỉ cần là 1 cục thịt có não, não điều khiển robot làm mọi thứ. Cuộc sống còn nhiều điều thú vị, và không cần phải tuyệt đối hóa hết mọi thứ chứ.
Việc kiểm tra pha ghi bàn, chẳng cần áp dụng gì hết, nhưng lẽ ra tình huống gây tranh cãi gay gắt đó thì trọng tài có thể tham khảo thêm trọng tài bàn nữa, mà trọng tài bàn nên ngồi bên khu vực kỹ thuật camera, mà trọng tà chính chỉ tham khảo thôi, chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào các thiết bị công nghệ.
 

nlsinh

Active Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Đưa ứng dụng Hawk-Eye trong tennis như bạn DanielTran đã trình bày thì mình đã nghe từ rất lâu, thậm chí nó còn là đề tài nóng hổi trong 1 thời gian rồi lại lắng xuống, xem ra vẫn không được Fifa đồng ý cho lắm, lý do như chủ thớt đã trình bày rồi.

Đề tài sai lầm của trọng tài trong bất kỳ giải đấu nào cũng nóng bỏng cả. Bởi vậy mình mới thấy đôi khi tội tội cho trọng tài Việt Nam.
 

NhuQuynhCF

New Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Mình thấy cho thêm 2 ông trọng tài tại 2 khung thành là ý kiến không tồi tí nào:)
 

dotu

Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Tui thì ủng hộ áp dụng kt nhưng ko phải là cái hawk-eye vì phải dừng cả trận đấu lại cả khi banh sống, ở đây bóng đá quá khác tennis.

Ví dụ đơn giản nhất và điển hình nhất là trái vừa rồi của tuyển Anh: sau khi ôm gọn banh thì thủ môn đã phát ngay banh lên cho tuyến trên phản công, kết thúc là 1 cú nã banh khá nguy hiểm của tuyển Đức. Giả dụ banh Lampard ko vào rồi bắt dừng lại thì Đức mất cơ hội phản công ăn bàn thì lại ko công bằng

Nói chung, dùng thứ gì cũng đc miễn là chính xác và nhanh chóng kịp thời
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Chuyện không chỉ đơn giản như thế, đã có lần cũng có nói về việc này, nhưng, vâng lại nhưng: nếu như có một thế lực nào đó, trong trận đấu, họ kiểm soát được tần số radio của trọng tài- điều này đừng nói là không thể nhé., nếu không phát hiện ra trong trận đấu thì , là con dao hai lưỡi, còn nếu dù có phát hiện ra được thì trận đấu cũng xong, mà nếu lỡ đấu lại thì cũng mất quá nhiều thời gian và công việc. Cái gì cũng có hai mặt của nó.

Yeah, tất nhiên là sẽ có người muốn kiểm soát tần số sóng radio. Nhưng để làm việc đó thì khó hơn là hiện nay, chỉ cần bỏ nhỏ với trọng tài là xong. Mọi sự minh bạch sẽ hạn chế được nhiều hơn những quyền lực trong bóng tối.

Còn nói về sự phụ thuộc công nghệ, thì chúng ta vẫn đang dùng internet, laptop, mobile, xe máy, xe hơi.
Google có thể điều khiển luồng thông tin chúng ta tìm kiếm được, chính là điều mà chính phủ TQ rất thèm muốn; nhưng giữa việc dùng các search engine và không dùng, ai cũng thấy cái nào có lợi hơn.
Internet đem lại 2 luồng thông tin tốt và xấu. Nhưng đa số vẫn muốn có internet, phải không?
Ai đảm bảo laptop không có lúc trục trặc? Nhưng nên có hay không có laptop?
Mobile cũng vậy, có lúc rớt sóng, nhưng vì vậy có nên chuyển về dùng điện thoại bàn? hoặc cực đoan với công nghệ thì quay về dùng thư tín bưu điện?
Xe máy cũng có khi hư dọc đường, phải đẩy bộ, nhưng có vì thế mà chuyển qua đi bộ luôn cho khỏe?
Xe hơi Toyota vừa rồi bị lỗi hệ thống phanh, nhưng có vì vậy mà người ta không mua Toyota nữa? Hoặc có ai đang dùng Toyota đem tặng lại cho người khác?
 

nta139

Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

thêm trọng tại ở 2 cầu môn là quá đủ... chả cần máy móc làm gì.. mất hay :D
 

manhthang

Huyền Thoại
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Mình thấy cho thêm 2 ông trọng tài tại 2 khung thành là ý kiến không tồi tí nào:)

Đông trọng tài quá có khi lại phải có trọng tài của các trọng tài để ngăn các trọng tài đánh nhau mất.
Dù sao thì mình vẫn cú và tiếc cho bàn thắng của Lampard quá, chả cần công nghệ "mắt quạ" gì cũng thấy rõ bằng mắt thường mà.
 

MTAM

Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Ngay lúc đó thì mình bằng mắt thường cũng đã thấy là bóng đã rơi phía trong vạch cầu môn. Tuy nhiên, mình ngồi xem TV với trọng tài trên sân khác nhau nhiều lắm! Dù rất tiếc cho đội tuyển Anh, nhưng nếu là mình thì mình vẫn chọn giải pháp không áp dụng công nghệ mắt thần vào bóng đá (không có nói với tenis nhé!)
 

lanhoang

New Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Mình thấy cho thêm 2 ông trọng tài tại 2 khung thành là ý kiến không tồi tí nào:)

Đông trọng tài quá có khi lại phải có trọng tài của các trọng tài để ngăn các trọng tài đánh nhau mất.
Dù sao thì mình vẫn cú và tiếc cho bàn thắng của Lampard quá, chả cần công nghệ "mắt quạ" gì cũng thấy rõ bằng mắt thường mà.

Thì lúc đó lại phải cần Camera & máy móc để xác định trọng tài nào sai =P~.
 

lanhoang

New Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

Ngay lúc đó thì mình bằng mắt thường cũng đã thấy là bóng đã rơi phía trong vạch cầu môn. Tuy nhiên, mình ngồi xem TV với trọng tài trên sân khác nhau nhiều lắm! Dù rất tiếc cho đội tuyển Anh, nhưng nếu là mình thì mình vẫn chọn giải pháp không áp dụng công nghệ mắt thần vào bóng đá (không có nói với tenis nhé!)

Đúng là cũng do đội Anh đen nữa, đáng ra theo đà thì quả bóng nó đập mép xà ngang rơi trong vạch xong ra sau lưới thì khỏi bàn cãi rồi... chứ đây nó lại nhảy lên xà 1 lần nữa và rơi xuống ngay vạch =D> =D> =D>.
 

NhuQuynhCF

New Member
Ðề: Kỹ thuật cao xác định tình huống ghi bàn

5.jpg


CĐV dùng kỹ xảo để lý giải "vì sao trọng tài không công nhận bàn thắng".
 
Bên trên