Giới thiệu một số tính năng mới của macOS Sierra

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
012-macos-sierra-970-80.jpg

Hôm nay, Apple đã chính thức phát hành phiên bản macOS Sierra đến người dùng phổ thông. Tất nhiên là với một bản cập nhật mới, dù lớn hay nhỏ cũng chắc chắn sẽ có những tính năng thú vị được bổ sung. Sau đây mời các bạn cùng làm quen với các tính năng mới có trên macOS Sierra.



Siri đã có mặt trên máy tính Mac

owipkcmmazdllgluh1ve.gif

Nếu như trợ lý ảo Cortana thoạt tiên cũng chỉ được công ty Microsoft phát triển dành cho các thiết bị di động là điện thoại Windows Phone, thì về sau họ đã mạnh dạn mang lên cho phiên bản Windows của máy tính, và xem ra Apple cũng đã học được cái lợi của việc mở rộng này khi chính thức đưa Siri lên máy tính Mac thông qua bản cập nhật Sierra - tất nhiên là cô em Siri này cũng làm được mọi điều mà người chị Siri có thể làm trên các thiết bị di động chạy iOS. Chẳng hạn như người dùng có thể yêu cầu Siri kiểm tra thời tiết, kiểm tra lỗi chính tả, tạo email, tìm kiếm linh tinh trên mạng v.v.

Nó đồng thời có thể đảm trách các nhiệm vụ tương tự khi thực hiện với ứng dụng tìm kiếm Spotlight trên máy tính Mac, đồng nghĩa với việc người dùng có thể gọi Siri để yêu cầu tìm kiếm các tập tin và mở ứng dụng thông qua các câu lệnh như “show me PDF files in my Documents folder” hoặc “Open Photoshop.”

Siri sẽ hỗ trợ mạnh mẽ để biến Trung tâm thông báo thành khu vực đa năng hơn

lwemmqpeapilqroyohf5.gif

Bên cạnh việc hỗ trợ thực hiện các yêu cầu từ người sử dụng, thì Siri còn bổ sung thêm một tính năng mới cho Trung tâm thông báo, biến nó thành khu vực để ghim các kết quả tìm kiếm. Ví dụ như người dùng có thể bổ sung vào đây lịch thi đấu thể thao, danh sách các tập tin cần làm việc, các chủ đề đang là xu hướng trên Twitter... Hay nói cách khác, khả năng này biến Trung tâm thông báo thành một nơi cực kỳ hữu ích để lưu trữ các thông tin.

Có thể thực hiện lệnh Sao chép và dán liên thông giữa các thiết bị máy tính Mac và điện thoại iPhone, Mở máy tính Mac bằng Apple Watch

but5pqzkfuirp6tyhoee.gif

Với phiên bản cập nhật Sierra thì người sử dụng được cung cấp thêm hai tính năng làm việc liên thông (Continuity) mới, bao gồm khả năng sao chép - dán giữa máy tính Mac và điện thoại iPhone, và mở máy tính Mac thông qua Apple Watch. Một cách cụ thể hơn, giả sử các bạn đọc được một đường dẫn hấp dẫn trên điện thoại iPhone, và muốn mở nó lên để xem cho tốt hơn trên máy tính Mac có màn hình lớn hơn, thì các bạn chỉ việc thực hiện thao tác quét chọn và copy, rồi sau đó lên máy tính Mac nhấn Command+V. Chỉ thế thôi, hoàn toàn không cần phải thiết lập gì cả. Tuy nhiên, do tất cả các tính năng làm việc liên thông Continuity đều cần phải đến kết nối Bluetooth 4.0, cho nên các bạn sẽ cần phải bật kết nối Bluetooth lên ở cả hai thiết bị trước đó đã.

Ổ đĩa iCloud mở rộng bao gồm luôn cả các thư mục trên Desktop và Documents

hdvn.jpg

Trong trường hợp các bạn lưu giữ các tài liệu cần làm việc trong thư mục Documents hoặc để bên ngoài desktop, thì giờ đây mọi việc càng thuận tiện hơn khi ổ đĩa iCloud đã có thể đồng bộ với hai khu vực này. Để kích hoạt tính năng ấy, các bạn truy cập vào System Preferences > iCloud và đánh dấu chọn vô ô Desktop & Documents Folders.

Ứng dụng lưu giữ ảnh Photos trên máy tính Mac có tất cả mọi tính năng như Photos ở trên thiết bị chạy iOS

zqi6cc6ja7yprvsgym4w.gif

Nói một cách đơn giản nhất là tất cả những tính năng mới, hấp dẫn của Photos trên iOS 10 cũng đều được mang lên Photos trên Sierra, trong đó có thể kể ra các tính năng nhận diện khuôn mặt, thẻ tập hợp ảnh kỷ niệm theo thời gian Memories, và bản đồ photo map. Đồng thời người sử dụng có thể tìm kiếm các yếu tố chủ đề / vật thể có trong ảnh, chẳng hạn như tìm kiếm với các từ khóa hoàng hôn, bãi biển hay bánh sinh nhật sẽ dẫn đến các ảnh chụp tương ứng.

Tối ưu hóa khả năng dọn dẹp rác trên ổ cứng

hdvn.png

Optimized Storage cũng là một tính năng tự động nhiều thú vị dành để xử lý vấn nạn thiếu không gian lưu trữ trên máy tính Mac. Trong trường hợp có dùng iCloud, giờ đây máy tính Mac của bạn đã có thể tự quyết định đâu là những tập tin nên lưu giữ trên đám mây và những tập tin nào thì cần được lưu trên ổ cứng, tất cả đều dựa vào phân tích cách thức mà người dùng làm việc với các tập tin. Tính năng này đồng thời có năng lực tìm kiếm và xóa các tập tin cũ, các tập tin bị trùng lặp, hoặc các bộ cài đặt ứng dụng già nua để giải phóng thêm không gian lưu trữ cho người dùng. Để kích hoạt, các bạn truy cập lần lượt Apple > About This Mac, tiếp theo click Storage, và Manage.

Apple Music trở nên trực quan và dễ sử dụng hơn

qbo98cimfyycjax9hjfc.gif

Ứng dụng nghe nhạc Apple Music đã được thiết kế lại đôi chút nhằm tạo sự thân thiện hơn với người sử dụng. Có thêm thẻ For Your hỗ trợ người dùng tìm kiếm các bản nhạc mới trong khi mục Browse được tô điểm lại để nhanh chóng giới thiệu đến người dùng các ca khúc mới.

Gần như mọi ứng dụng đều có thể duyệt với hình thức từng thẻ

jcl44mn663qtgh0z3kld.gif

Với sáng kiến thẻ duyệt trên web đã làm một cuộc cách mạng lớn đối với công cuộc lướt web toàn cầu, thế thì vì lý do nào chúng ta lại không áp dụng hình thức gắn thẻ làm việc cho các ứng dụng nhỉ? Với macOS Sierra, từ bây giờ người dùng đã có thể bổ sung thẻ làm việc gần như với mọi ứng dụng chính chủ từ Apple và một lượng không nhỏ ứng dụng của bên thứ ba, tất cả chỉ với thao tác nhấn tổ hợp phím Command+T.

Trình duyệt Safari bổ sung thêm chế độ Ảnh trong Ảnh (Picture-in-Picture Mode)

yrjrpqbmmdkklkutbkzc.gif

Cũng giống như ở trên máy tính bảng iPad, trình duyệt Safari trên máy tính Mac giờ đây đã được bổ sung thêm tính năng picture-in-picture (ảnh trong ảnh) để cho phép người dùng thu gọn lại một cửa sổ video rồi đặt nó vào một góc trên màn hình để vừa có thể tiếp tục theo dõi video trong khi vẫn làm việc hăng say.

À tất nhiên còn thêm vài bổ sung nhỏ cho trình duyệt Safari, có thể kể ra tính năng thanh toán Apple Pay được tích hợp vào Safari và khối lượng emoji khổng lồ cho ứng dụng nhắn tin Messages.

Nguồn Life Hacker
 

Đính kèm

  • install-macos-sierra.jpg
    install-macos-sierra.jpg
    232.8 KB · Xem: 7,112
Bên trên