Ford chia tay xăng dầu, đầu tư vào năng lượng điện

torune

Film critic
Cách đây 2 tháng, Ford đã thu hút nhiều sự chú ý lẫn tranh cãi khi tuyên bố ngưng sản xuất xe cơ giới - gồm hầu hết các hạng mục như SUV, xe tải, xe cỡ lớn..., ngoại trừ mẫu Mustang huyền thoại - cho thị trường Mỹ.

Bất ngờ, quyết định này lại được nhiều người đoán trước bởi doanh số của SUV lẫn xe tải đang tăng nhưng xe hơi (bốn bánh) lại sụt giảm. Tuy nhiên, Ford vẫn còn một thay đổi lớn mà hãng đang quyết tâm tiến hành: chuyển hết tất cả sang động cơ điện.

ford-ev-01.jpg

With (Ford CEO Jim) Hackett, we're all in. We're going to be bigger and we want to change the process.

Theo chia sẻ của Ted Cannis (giám đốc toàn cầu mảng xe điện), Ford sẽ dồn toàn lực để 'điện hóa' ngành công nghiệp của họ. Công ty muốn trở lên lớn mạnh hơn và thay đổi quy trình vận hành. Lý do là vì nhà sản xuất xe cơ giới này đang muốn thích nghi với một thị trường không ngừng thay đổi nhưng đã đem lại lợi ích cho nhiều đối thủ khác, nổi bật là Tesla. Cũng theo đại diện của Ford, họ sẽ bỏ các mẫu xe chạy bằng xăng/dầu hiện tại và chắc chắn sản xuất ra những mẫu mới chạy hoàn toàn bằng điện.

Chuyển từ xe cơ giới sang những thiết bị điện nghe có vẻ 'phi logic' với một công ty lâu đời như Ford. Nhưng, khi cân nhắc tới những mẫu SUV và xe tải, chúng lại có nhiều không gian hơn, đồng nghĩa nhiều chỗ chứa pin hơn. Cùng lúc, người tiêu dùng của hãng đã bỏ phiếu nghiêng về hướng 'điện hóa' cho Ford.

ford-ev-02.jpeg

Ngoài ra, vị đại diện còn chia sẻ rằng, quyết định chuyển hướng lĩnh vực hoạt động của Ford cũng từ người tiêu dùng mà ra - hệ quả tất yếu từ những tiến bộ trong kỹ thuật xe điện.

When it was compliance cars, there's nothing wrong with Ford Focus Electric. It's executed well. But, it's not too exciting.

Một thời nhắc đến những chiếc xe đạt chuẩn mực, không ai chê trách gì Ford Focus Electric. Đó là một sản phẩm hoàn thiện tốt. Nhưng lại không kích thích người dùng - Ted Cannis nói. Tuy nhiên, những ngày tháng hờ hững đó đã qua. Theo quan điểm của vị đại diện, mang pin vào một chiếc xe đem đến nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng.

Let's make them awesome. Let's amplify what's best about that for that user group and really make awesome vehicles.

"Hãy khiến chúng trở nên tuyệt vời. Hãy khuếch trương những điểm mạnh nhất cho phân khúc người dùng đó và tạo nên những chiếc xe không chỗ chê". Công ty hiện không còn xem những chiếc xe điện là thứ xa xỉ chỉ dành cho các chính phủ. Thay vào đó, xe điện và xe lai (động cơ điện + động cơ nhiệt) vừa trở thành cơ hội cho một thị trường thèm khát công nghệ và phong cách sống 'xanh'.

ford-ev-03.jpeg

Tiếp đến, đại diện Ford công bố lộ trình giới thiệu mẫu SUV có tên mã "Mach 1" (lấy cảm hứng từ chiếc Mustang) cho hành trình 300 dặm vào năm 2020. Sau đó, công ty sẽ giới thiệu 40 mẫu xe điện mới (16 chiếc hoàn toàn chạy bằng điện) đến hết năm 2022.

Chuyện Ford chuyển hướng sang xe điện là một quyết định bất ngờ, nếu không muốn nói trở mặt so với định hướng của hãng khi mà vào năm 2016, cựu CEO Mark Fields từng bày tỏ quan ngại trước doanh số không như mong đợi cho các xe điện. Tuy nhiên lúc ấy, Tesla Model 3 vẫn đang trên đà đạt 300.000 đơn đặt hàng cách đó không lâu.

Và, phải tới thời của Jim Hackett (CEO mới của Ford ), công ty mới được định hướng dồn toàn lực vào mảng 'điện hóa'. Ông Cannis nói rằng Ford rất muốn tiến hành nhanh, như một công ty start-up vậy. Kế hoạch này không phải là một phân nhánh hay chương trình thử nghiệm, nó là chuyện cả một tập đoàn cùng hướng tới mục đích 'điện hóa' mọi thứ. Và, tốt hơn hết, Ford nên sớm đạt mục tiêu nếu không muốn bị các đối thủ bỏ xa.

ford-ev-04.jpeg

Thực tình mà nói, Ford lại là người chậm chân trên cuộc đua xe điện. Động cơ Focus EV của hãng chỉ là bộ đánh lửa trong (ICE) được tinh chỉnh lại cho phù hợp với các xe điện. Trong khi đó, Nissan, Honda, GM, Jaguar và... dĩ nhiên cả Tesla đã và đang tập trung phát triển, xây dựng cũng như bày bán các xe điện tự lắp ráp từ A đến Z. Và, xe điện của Ford thì lại không thu hút người dùng ở cả tính năng lẫn ngoại hình như các hãng khác.

Ở góc nhìn của Ford, họ lại đi nước đôi, cho những mẫu SUV và thậm chí cả những chiếc xe lai của dòng F-Series. Các mẫu này làm ra để bán nhờ tính năng, thay vì quãng đường mà chúng chạy được. Ford muốn người dùng mua chúng nhờ kết nối về mặt cảm xúc. Rất ít người trong chúng ta mua xe dựa trên lý tính; nó thuộc về cảm tính và nhu cầu ta nghĩ rằng ta cần. Do đó, Ford hy vọng chúng ta cần một mẫu EV (xe điện) lai có ngoại hình giống chiếc Mustang. Đây không hẳn là niềm hy vọng, mà còn là canh bạc lớn cho tương lai của hãng.

Theo engadget
 

kuroi_kame

Active Member
Không rành về công nghệ xe điện hiện nay lắm, nhưng theo mình nhớ rào cản lớn nhất của xe điện là việc sạc. Hiện giờ với xăng, dầu, 1 lần tiếp nhiên liệu chỉ tầm 3 4 phút, nhưng với xe điện thì không rõ thế nào, chắc nhanh lắm cũng phải tầm 30p
 

cloud35

Member
1 lan xac co the chay 300-600 km tuy dong xe! rat dang de thay doi cho tuong lai! chac 100 nam nua moi toi VN minh pho bien :(( het 1 kliep nguoi
 

kuroi_kame

Active Member
1 lan xac co the chay 300-600 km tuy dong xe! rat dang de thay doi cho tuong lai! chac 100 nam nua moi toi VN minh pho bien :(( het 1 kliep nguoi
Chất lượng đường xá của vn thì chắc 1 lần xạc chạy được 1 nửa con số kia thôi bác nhỉ? Nhiều chỗ mang tiếng đường nhựa mà cứ như đi off road
 

conando

Well-Known Member
trước mắt cứ thấy xăng E5 của mình đã không có đủ chốt bơm như xăng A95, thêm con sạc này có mà ngồi ngắm nó suốt ngày ấy nhỉ
 

ngdhieu

Well-Known Member
Điều quan trọng không phải là 1 lần sạc đi được bao nhiêu lâu.
Điều quan trọng là mất bao lâu để sạc 1 lần. (tiếp liệu 1 lần)

Việc này thay đổi rất lớn đến thòi quen dùng xe 4 bánh.

Xe chạy xăng dầu: Cứ chạy thoải mái, khi gần cạn mới nghĩ đến chuyện đổ xăng. Không cần kiểm tra bình xăng trước chuyến đi.

Xe chạy điện: Phải tập thói quen sạc điện bất cứ khi nào không chạy. Luôn phải kiểm tra dung lượng còn lại của ắc quy trước khi khởi động xe. Tính toán trước điểm dừng chân, thời gian dừng chân khi đi xa.
 
Bên trên