terabyte
Banned
Được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp game, tuy nhiên chưa đến nửa năm sau ngày ra mắt, bộ đôi PS4 và Xbox One đã để lộ sự yếu đuối của mình. Theo các nhà phát triển, cả 2 chiếc máy đình đám này đều gặp khó khăn trong việc đạt độ phân giải 1080@60Hz, điều đã trở nên quá “tầm thường đối với game thủ PC.
Chạy 1080p không nổi, câu chuyện cứ lặp đi lặp lại
Mới đây, nhà phát triển CI Games thừa nhận rằng trò chơi mới nhất của hãng này, Lord of the Fallen, mặc dù có thể đạt được độ phân giải 1080p trên PS4 nhưng lặp lại việc đó trên Xbox One là điều khá khó khăn. “Chúng tôi đã rất cố gắng để đem độ phân giải 1080p đến cho PS4 và Xbox One nhưng tôi không thể xác định được rằng điều này có khả thi hay không. Nó tương dối dễ dàng cho tôi xác nhận rằng điều đó sẽ xảy ra đối với PS4, bởi lẽ đây chính là thiết bị mà chúng tôi gần như đã thành công. Còn đối với Xbox One, điều này khó hơn đôi chút và chúng tôi vẫn đang phát triển, vẫn chưa thể xác nhận điều gì được.”
Mặc dù có thể lên được độ phân giải 1080p, không phải tất cả đều màu hồng cho PS4. Cỗ máy của Sony không gặp vấn đề ở độ phân giải mà là tốc độ khung hình, yếu tố nhiều khi còn quan trọng hơn gấp nhiều lần:
“Chúng tôi sẽ không để cho tốc độ khung hình dưới 30 fps, chắc chắn là như vậy. Tôi nghĩ nếu tơi phải chọn giữa độ phân giải và tốc độ khung hình, chúng tôi có lẽ sẽ chọn Full HD 1080p với tốc độ ổn định ở 30 fps hơn là giảm độ phân giải xuống và đẩy tốc độ lên 60 fps. Bởi vì chúng tôi nghĩ như vậy đã là khá tốt và chúng tôi muốn có đủ độ phân giải để thể hiện nó."
Cần phải nhấn mạnh rằng CI Games không phải là nhà phát triển trò chơi duy nhất lâm vào tình cảnh này. Trước đó, không ít nhà phát triển, lớn cũng nhiều mà nhỏ cũng chẳng thiếu, than thở rằng sức mạnh của các cỗ máy chơi game thế hệ mới từ Sony và Microsoft quá kém, việc đạt độ phân giải Full HD với tốc độ khung hình mượt mà là rất khó khăn.
PS4 và Xbox One, vấn đề là vì đâu?
Câu hỏi được đặt ra lúc này là vì sao mà bộ đôi console đời mới từ Sony và Microsoft lại thảm hại như vậy. Trong bối cảnh cả giới công nghệ đang đứng trước làn sóng 4K, cả 2 cỗ máy này thậm chí lết lên 1080p@60Hz là cả một vấn đề.
Trên thực tế, ngay từ khi ra mắt mắt thì PS4 và Xbox One đã chứng tỏ sự thắt lưng buộc bụng của 2 ông lớn trong ngành công nghiệp game. Nếu như người tiền nhiệm PS3 và Xbox 360 là sự kết hợp giữa Sony, Toshiba, IBM, Nvidia (PS3) và Microsoft, IBM, AMD (Xbox 360) thì bộ đôi PS4/Xbox One được AMD thầu từ A-Z. Vấn đề ở chỗ vị thế AMD không còn như trước, và gần như có thể khẳng định rằng họ chính là bên đưa ra giá thầu thấp nhất trong số nhưng đối tác mà Sony và Microsoft tìm đến (Nvidia cũng từng được liên hệ nhưng chi phí quá cao nên không được thông qua). So với những đối tác khác, AMD có một lợi thế không thể phủ nhận được chính là khả năng cung cấp một giải pháp toàn diện, cả CPU và GPU. Tuy nhiên, toàn diện cũng đồng nghĩa với không có gì nổi bật và thông số kỹ thuật của cả PS4 lẫn Xbox One chẳng thể làm cho giới công nghệ cảm thấy ấn tượng.
Quay ngược về quá khứ, thời điểm mà Xbox 360 và PS3 ra đời, cấu hình bộ đôi này đã làm cho không ít người phải “choáng váng”. Xbox 360 sở hữu CPU Xenon 3 nhân với kiến trúc Power PC mạnh mẽ và GPU Xenos (tương đương ATI X1800, một trong những dòng GPU desktop mạnh nhất của ATI thời điểm đó) với kiến trúc unified shader mà sau này tất cả GPU đều đi theo. Trong khi đó, PS3 dù hơi kém hơn một chút ở mảng GPU khi sở hữu Reality Synthesizer ( phiên bản rút gọn của GeForce 7800 GTX, vốn cũng là dòng GPU cao cấp nhất của Nvidia vào thời điểm đó) nhưng lại đặc biệt ấn tượng về khả năng của CPU. Bộ xử lý Cell của chiếc máy đến từ Sony là thành quả hợp tác của hãng điện tử Nhật Bản cùng Toshiba và IBM. Cell cũng chính là một trong những dòng chip đầu tiên khởi đầu trào lưu đa nhân với sức mạnh thậm chí được sử dụng cho các siêu máy tính.
Trong khi đó, PS4 và Xbox One ra mắt trước sự nghi ngờ của giới công nghệ lẫn game thủ. Khác với những lời PR hoành tráng trước đây, Sony và Microsoft đều đưa ra những thông số rất mơ hồ và khẳng định rằng trải nghiệm là quan trọng nhất (tương tự như những lời đã đi vào huyền thoại của của Nintendo dành cho Wii U, và nếu các bạn chưa biết, dòng máy này dù mang tiếng thế hệ mới nhưng trên thực tế sức mạnh chỉ bằng PS3/Xbox 360). Cả Xbox One và PS4 đều có thông số lỹ thuật rất hoành tráng đối với người “thiếu hiểu biết” khi cùng sở hữu CPU 8 nhân x86 và GPU Radeon (sức mạnh 1,84 TFLOPS cho PS4 và 1,31 TFLOPS cho Xbox One). Tuy nhiên nếu tìm hiểu kỹ hơn, bạn sẽ nhận ra rằng CPU của bộ đôi này dựa trên kiến trúc APU Jaguar vốn dành cho… các bộ xử lý giá rẻ tiết kiệm điện của AMD. Công bằng mà nói, AMD đã có một số điều chỉnh riêng (điển hình là tăng số nhân từ 4 tiêu chuẩn lên 8) và tích hợp một số công nghệ từ Microsoft và Sony nhưng điều này cũng không thể thay đổi gì nhiều. Trong khi đó, việc vượt qua con số 1,84 TFLOPS là điều quá dễ dàng nếu bạn sở hữu một chiếc GPU tầm trung (điển hình là GTX 760, giá chỉ khoảng 250 USD). Nói tóm lại, sức mạnh của Xbox One và PS4 chỉ ngang ngửa một chiếc PC tầm trung hoặc thấp hơn.
Console đang thất thế trước PC
Thời điểm 2005-2006, khi PS3 và Xbox 360 xuất hiện, cả ngành công nghiệp game chao đảo với sức mạnh của chúng và số lượng nhà phát triển tung ra các dòng game độc quyền dành cho console nhiều hơn bao giờ hết. Nhiều người đã nhận định rằng PC đang dần hết thời và console mới là sự lựa chọn tốt nhất cho game thủ. Dĩ nhiên, đứng về mức độ công bằng, PC thời điểm đó vẫn có thể cho ra chất lượng hình ảnh tuyệt vời hơn console (điển hình như trò chơi kinh điển Crysis) nhưng cần phải đầu tư vào cấu hình khủng rất đắt tiền.
Thời gian trôi qua, PC ngày càng trở nên mạnh mẽ còn PS3/Xbox 360 thì lại càng lạc hậu dần. Sự ra đời của PS4 và Xbox One được hi vọng sẽ đem lại sức sống mới cho thế hệ máy console cũ kỹ. Công bằng mà nói, sức mạnh của PS4/Xbox One nhỉnh hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm. Ngặt nỗi nếu so với mặt bằng chung của PC, nó lại quá tầm thường. Và trong khi chỉ không ít các máy tính có thể vi vu trò chơi ở độ phân giải 4K, console giờ đây 1080p@60Hz có vẻ như vẫn còn là điều xa xỉ.
Và bạn cũng đừng quá bất ngờ khi sắp tới ngày càng nhiều cho chơi được phát triển dành cho đa hệ máy, với PC là nền tảng tốt nhất. Bên cạnh đó, với sự hứa hẹn rằng PS4 và Xbox One sẽ có "sống lâu" hơn người tiền nhiệm từ Sony và Microsoft, có lẽ ngày console bị lãng quên cũng không còn xa, trừ khi PS5 và Xbox Two (?) xuất hiện trước giờ G.
tuthaile@hdvietnam