Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

torune

Film critic
Mâu thuẫn giữa Amazon và các nhà xuất bản đã lên tới cực đỉnh ngay sau khi công ty dịch vụ nội dung số cho ra đời Kindle Unlimited – một gói dịch vụ thuê bao trị giá chỉ vỏn vẹn 9,99 USD/ tháng cung cấp cho người dùng quyền truy cập vô hạn tới kho sách điện tử của Amazon. Sẽ không còn những yêu sách giảm giá hay khuyến mãi từ phía nhà sách thứ ba nữa. Mọi thứ, mọi dịch vụ liên quen tới sách giấy đã được Amazon san bằng trên con đường tới mục tiêu cuối cùng của mình: xoá sổ sách giấy và chuyển chúng lên Kindle.

attachment.php

Trào lưu mới của sách điện tử?

Có thể ví von Kindle Unlimited là một “phiên bản Netflix dành cho sách”. Trước đây, Netflix cũng có thành công tương tự trong việc chiếm lĩnh thị phần người xem phim tại gia qua đầu đĩa và lôi kéo họ sang các dịch vụ xem phim trực tuyến bằng việc trả thuê bao. Tuy nhiên, bước tiến “to lớn và tiếng tăm” này của Amazon đã đi trên con đường mà các nhà dịch vụ liên quan tới sách đã đi trước một bước. Điển hình là Oyster, startup có trụ sở tại New York đã huy động vốn 17 triệu USD để phát triển dịch vụ cung cấp sách trên thiết bị di động nền tảng iOS và Android thông qua sự móc nối với các nhà xuất bản và giá thuê bao phải chăng. Tiếp theo là Scribd, tiền thân là dịch vụ chia sẻ tài liệu giấy lẫn điện tử từ người dùng, nay cũng nhón chân vào thị trường sách điện tử bởi nền tảng chia sẻ đã có cùng lượng người dùng lớn mạnh. Tuy nhiên, việc Scribd chuyển mình thành “một Netflix mới cho sách” vẫn chưa hoàn thành bởi còn một vài tựa sách đặc biệt vẫn phải mua riêng mà không được tính vào thuê bao.

attachment.php

Ai tham gia vào thị trường?

Nói về nguồn tài liệu, sách báo, truyện tranh và tạp chí, chúng ta có thể biết được thư viện của Amazon, Oyster hay Scribd khổng lồ hơn. Tuy nhiên, liệu bước đi mới và có phần đột ngột từ Amazon là đúng? Một vài tác giả cảm thấy bất an từ quyết định đường đột này từ Amazon. Bằng việc quy chụp tổng giá thành phải trả cho một tháng để đọc được vô vàn sách, Amazon đã quá tham lam khi nhìn tới cái lợi trước mắt mà quên đi doanh số bán sách riêng lẻ còn có thể cao hơn nhiều. Thực sự, người dùng lớn tuổi Mỹ không đọc nhiều sách mà giới hạn trong số lượng nhất định mà thôi.

attachment.php

Amazon sẽ làm ăn khấm khá?

Một gói thuê bao đọc sách san bằng tất cả chi phí của người dùng khác nhau về sở thích đọc sách. Nó quy chụp rằng người đọc nhiều và người đọc ít, ai cũng như nhau. Trong một tháng, với giá 9,99 USD lấy từ người đọc ít sách sẽ ít thu lời hơn chi phí bị mất lấy từ người đọc nhiều sách. Và, theo quy luật cung cầu trong thị trường kinh doanh, cái gì càng rẻ càng nhiều thì sẽ càng giảm giá trị. Có lẽ Amazon quá đam mê việc kiếm tiền hơn việc thêm vào dịch vụ của mình chút gì đó gọi là “sở thích” hay “thói quen” đọc đáng được quan tâm từ các đọc giả. Kết quả là, người dùng ít đọc sách hơn, tác giả viết ít sách hơn.

attachment.php

Đâu là cách giải quyết?

Nhìn theo hướng lịch sử, chúng ta dường như đang đi qua một cuộc cách mạng giống như cuộc chiến giữa những năm cuối thập kỷ 90 và khởi đầu của thế kỷ 21. Nó giống như Napster và Apple tranh dành vì bản quyền âm nhạc, hay YouTube và Netflix đấu đá lấy quyền kiểm soát tính riêng tư của video. Và giờ đây là sách giấy và sách điện tử. Lạ ở chỗ, mọi thứ từ phim ảnh tới âm nhạc đều được 3D hoá hay truyền phát đa kênh. Trong khi sách lại chuyển dần từ hình thái 3D (của một cuốn sách) lên hình thái 2D (nằm bẹp dí trên Kindle, máy tính bảng và các thể loại thiết bị di động khác).

attachment.php

Vĩ thanh

Thật khó để biết được liệu Amazon và loại hình dịch vụ thuê bao đọc sách có ăn nên làm ra được hay không. Đứng ở góc độ người dùng, đây có vẻ là món hời. Tuy nhiên, bao lâu thì người ta sẽ chán loại hình dịch vụ này khi mọi thứ trở nên rẻ mạt, các tác giả lẫn nhà xuất bản – những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sách điện tử cảm thấy công sức của mình không đáng tôn trọng và được quy ra tiền ở con số rất thấp. Rất có thể, họ quay sang sách truyền thống. Thêm nữa, đối với những người yêu sách thật sự, đọc sách trên một thiết bị điện tử trong nhiều giờ quả là một thử thách lớn.

Liệu Amazon có thành công trong cuộc cách mạng xoá sổ sách giấy tiến tới độc quyền nội dung số luôn hay không? Câu trả lời xin bỏ ngõ dành cho quý đọc giả…

Theo techcrunch
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

sách không như nhạc hay phim, có khi cả tháng còn chưa đọc xong 1 quyển ! như vậy với cái giá 9,99$/ tháng, nếu không cẩn thận thì người dùng rõ ràng sẽ phải trả nhiều hơn cho sở thích đọc sách của mình :(
 

thanhtung90

Active Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Đọc thì thấy bài này là tận 2 vấn đề đấy chứ : đạo đức kinh doanh và tiền bạc. Theo tiêu đề thì Amazon biến tất cả sách thành digital, về khoản này lần trước cũng có bài nói về mong muốn tương tự của Google. Còn tùy, cũng có cái hay, cái dở, sách cũ quá lưu vào hdd cất thì an toàn hơn nhưng nó biến lịch sử, hay thú vui cầm quyển sách mất đi cùng.
 

nevol

Active Member
theo mình thì việc biến đổi thế này có lẽ là ko đúng đắn cho lắm, đồng ý là sẽ rất tiện khi ta ko phải mang một tập sách dày và khi đi xa ta cũng có thể dễ dàng mang nó đi nhưng xét về trải nghiệm thì chắc chắn sách điện tử ko thể như sách giấy dc
 

ledohoanglong

New Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Tuyệt vời ^^ Cảm ơn torune vì tin tức.

Tuy nhiên sau khi mình xem lại thì xin đính chính lại một điểm là Amazon vẫn chưa chính thức tung ra chương trình này. Tất cả mới chỉ là tin tức mà Amazon "tình cờ" lộ ra. Nhưng nếu quả chương trình này là thật, thì là một cơ hội lớn cho những người thích đọc sách. $10 một quyển sách không phải là một cái giá quá đắt ở Việt Nam, nhưng phải nói là siêu rẻ trên thế giới. Đằng này là cả một kho sách.

Nếu nói rằng việc sách bản quyền trên thế giới quá đắt cho người Việt là nguyên nhân phổ biến việc lan tràn sách lậu hiện nay, thì có lẽ đây là một bước đi đúng đắn của Amazon để mở rộng thị trường. Tuy vậy, vì việc này có ảnh hưởng sâu rộng đến quyền lợi của nhiều người, nên có lẽ Amazon sẽ không dễ dàng thực hiện chương trình này mà không có sự đồng ý của các tác giả và giới xuất bản.

Về trải nghiệm, thì đúng là sách điện tử sẽ khác sách giấy, nhưng với công nghệ e-ink của Kindle thì khoảng cách là không quá lớn. Chưa kể sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, và giúp tăng khả năng tiếp cận sách cho những người có thu nhập chưa cao. Đồng thời cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều giấy => tiết kiệm được gỗ ==> tiết kiệm rừng :)
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

sách là chuyện nhỏ ấy, đốt rừng Amazon mới ghê
 

anh0424

Active Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Trách Amazon sao được nhỉ? Tôi đưa ra dịch vụ tốt theo cách của tôi, dùng hay không là quyền của anh, tôi đâu có ép buộc. Người dùng toàn quyền quyết định mà, cái gì phù hợp thì chọn thôi.
 
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Nếu ai đã thích đọc sách hay truyện thật sự thì sẽ hiểu đc giá trị cũng như cái hay khi cầm quyển sách trên tay...
 

phithien

Well-Known Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Cầm 1 cuốn sách đọc vẫn có cảm hứng hơn là cầm table đọc, dù hiện tại ebook toàn down chùa, sách mua toàn 200k/ quyển
 

vnit80

Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Kể ra như vậy cũng có cái lợi cho môi trường, khi đó sẽ giảm thiểu được 1 lượng lớn cây cối bị đốn hạ để làm giấy.
 

babyss

Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Theo thời đại cả thôi, báo giấy chuyển sang báo điện tử, sách giấy chuyển sang sách điện tử là đương nhiên, ai tiên phong người đấy chiếm dc thị trường thôi
 

king_of_mar1311

Active Member
Amazon đốt sách la tội, còn mấy ông xuất bản đốt rừng ko có tội sao. Thời đại số hóa, cũng nên bắt cùng thời đại. Bao giờ mấy ông nhà xuất bản làm giấy ...sạch được thì lúc đó hãy chê amazon .B-)
 

quanbhvn

Active Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Có lẽ Amazon kiếm đc kha khá. Tuy nhiên sách giấy vẫn có chỗ đứng cho nhóm người có tiền. Sách e-book miễn phí (lậu) sẽ nhiều hơn là quà dành cho những người nghèo khó thích đọc sách. Mọi thứ dường như rẻ hơn và những kẻ kinh doanh nhỏ lẻ ngày càng khó khăn hơn.
 

manhnhm

New Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

mình cũng đam mê sách giấy nhưng mà đã từ bỏ thú vui sưu tập từ lâu rồi, tốn chỗ cất kinh khủng, với lại cái cảm giác được ôm 1 kho sách trong tay mọi lúc mọi nơi vẫn sướng hơn. Thêm nữa vì sách giấy mà rừng bị chặt nên mình ủng hộ số hóa. Mình nghĩ đã đam mê thì cái quan trọng là nội dung cuốn sách, còn trải nghiệm thế nào cũng ko quan trọng lắm :))
 

vn_soft

Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Ủng hô sách điện tử, giảm chi phí, giảm ô nhiễm, tạo công bằng cho mọi người dễ tiếp cận thông tin hơn. Thời đại này là thời đại của số hóa. Báo giấy còn chuyển sang online, nên phải theo xu hướng thôi. Các nhà xuất bản truyền thống bị giảm doanh thu nên phản đối là phải.
 

loveyou_mygirl

Active Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

sách không như nhạc hay phim, có khi cả tháng còn chưa đọc xong 1 quyển ! như vậy với cái giá 9,99$/ tháng, nếu không cẩn thận thì người dùng rõ ràng sẽ phải trả nhiều hơn cho sở thích đọc sách của mình :(
Bác nói rất chuẩn.Dù thế nào thì sách giấy vẫn là số 1.Không gì có thể thay thế nó được :)
 

RAIN BOW

New Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

Mặc dù rất thích cầm một cuốn sách truyền thống để đọc nhưng mình vẫn thấy đứng về phía khách hàng dịch vụ này của Amazon rất tốt^^ vừa có thể mang "sách" đến với nhiều người tiêu dùng hơn, vừa giảm được chi phí in ấn và giấy, bảo vệ môi trường nữa :p
 

gokupan

Active Member
Ðề: Amazon – kẻ tội đồ đốt sách?

JK Rowling nhà văn tỷ phú chắc chắn sẽ ko thích việc này. X(
 
Bên trên