torune
Film critic
Mâu thuẫn giữa Amazon và các nhà xuất bản đã lên tới cực đỉnh ngay sau khi công ty dịch vụ nội dung số cho ra đời Kindle Unlimited – một gói dịch vụ thuê bao trị giá chỉ vỏn vẹn 9,99 USD/ tháng cung cấp cho người dùng quyền truy cập vô hạn tới kho sách điện tử của Amazon. Sẽ không còn những yêu sách giảm giá hay khuyến mãi từ phía nhà sách thứ ba nữa. Mọi thứ, mọi dịch vụ liên quen tới sách giấy đã được Amazon san bằng trên con đường tới mục tiêu cuối cùng của mình: xoá sổ sách giấy và chuyển chúng lên Kindle.
Trào lưu mới của sách điện tử?
Có thể ví von Kindle Unlimited là một “phiên bản Netflix dành cho sách”. Trước đây, Netflix cũng có thành công tương tự trong việc chiếm lĩnh thị phần người xem phim tại gia qua đầu đĩa và lôi kéo họ sang các dịch vụ xem phim trực tuyến bằng việc trả thuê bao. Tuy nhiên, bước tiến “to lớn và tiếng tăm” này của Amazon đã đi trên con đường mà các nhà dịch vụ liên quan tới sách đã đi trước một bước. Điển hình là Oyster, startup có trụ sở tại New York đã huy động vốn 17 triệu USD để phát triển dịch vụ cung cấp sách trên thiết bị di động nền tảng iOS và Android thông qua sự móc nối với các nhà xuất bản và giá thuê bao phải chăng. Tiếp theo là Scribd, tiền thân là dịch vụ chia sẻ tài liệu giấy lẫn điện tử từ người dùng, nay cũng nhón chân vào thị trường sách điện tử bởi nền tảng chia sẻ đã có cùng lượng người dùng lớn mạnh. Tuy nhiên, việc Scribd chuyển mình thành “một Netflix mới cho sách” vẫn chưa hoàn thành bởi còn một vài tựa sách đặc biệt vẫn phải mua riêng mà không được tính vào thuê bao.
Ai tham gia vào thị trường?
Nói về nguồn tài liệu, sách báo, truyện tranh và tạp chí, chúng ta có thể biết được thư viện của Amazon, Oyster hay Scribd khổng lồ hơn. Tuy nhiên, liệu bước đi mới và có phần đột ngột từ Amazon là đúng? Một vài tác giả cảm thấy bất an từ quyết định đường đột này từ Amazon. Bằng việc quy chụp tổng giá thành phải trả cho một tháng để đọc được vô vàn sách, Amazon đã quá tham lam khi nhìn tới cái lợi trước mắt mà quên đi doanh số bán sách riêng lẻ còn có thể cao hơn nhiều. Thực sự, người dùng lớn tuổi Mỹ không đọc nhiều sách mà giới hạn trong số lượng nhất định mà thôi.
Amazon sẽ làm ăn khấm khá?
Một gói thuê bao đọc sách san bằng tất cả chi phí của người dùng khác nhau về sở thích đọc sách. Nó quy chụp rằng người đọc nhiều và người đọc ít, ai cũng như nhau. Trong một tháng, với giá 9,99 USD lấy từ người đọc ít sách sẽ ít thu lời hơn chi phí bị mất lấy từ người đọc nhiều sách. Và, theo quy luật cung cầu trong thị trường kinh doanh, cái gì càng rẻ càng nhiều thì sẽ càng giảm giá trị. Có lẽ Amazon quá đam mê việc kiếm tiền hơn việc thêm vào dịch vụ của mình chút gì đó gọi là “sở thích” hay “thói quen” đọc đáng được quan tâm từ các đọc giả. Kết quả là, người dùng ít đọc sách hơn, tác giả viết ít sách hơn.
Đâu là cách giải quyết?
Nhìn theo hướng lịch sử, chúng ta dường như đang đi qua một cuộc cách mạng giống như cuộc chiến giữa những năm cuối thập kỷ 90 và khởi đầu của thế kỷ 21. Nó giống như Napster và Apple tranh dành vì bản quyền âm nhạc, hay YouTube và Netflix đấu đá lấy quyền kiểm soát tính riêng tư của video. Và giờ đây là sách giấy và sách điện tử. Lạ ở chỗ, mọi thứ từ phim ảnh tới âm nhạc đều được 3D hoá hay truyền phát đa kênh. Trong khi sách lại chuyển dần từ hình thái 3D (của một cuốn sách) lên hình thái 2D (nằm bẹp dí trên Kindle, máy tính bảng và các thể loại thiết bị di động khác).
Vĩ thanh
Thật khó để biết được liệu Amazon và loại hình dịch vụ thuê bao đọc sách có ăn nên làm ra được hay không. Đứng ở góc độ người dùng, đây có vẻ là món hời. Tuy nhiên, bao lâu thì người ta sẽ chán loại hình dịch vụ này khi mọi thứ trở nên rẻ mạt, các tác giả lẫn nhà xuất bản – những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sách điện tử cảm thấy công sức của mình không đáng tôn trọng và được quy ra tiền ở con số rất thấp. Rất có thể, họ quay sang sách truyền thống. Thêm nữa, đối với những người yêu sách thật sự, đọc sách trên một thiết bị điện tử trong nhiều giờ quả là một thử thách lớn.
Liệu Amazon có thành công trong cuộc cách mạng xoá sổ sách giấy tiến tới độc quyền nội dung số luôn hay không? Câu trả lời xin bỏ ngõ dành cho quý đọc giả…
Trào lưu mới của sách điện tử?
Có thể ví von Kindle Unlimited là một “phiên bản Netflix dành cho sách”. Trước đây, Netflix cũng có thành công tương tự trong việc chiếm lĩnh thị phần người xem phim tại gia qua đầu đĩa và lôi kéo họ sang các dịch vụ xem phim trực tuyến bằng việc trả thuê bao. Tuy nhiên, bước tiến “to lớn và tiếng tăm” này của Amazon đã đi trên con đường mà các nhà dịch vụ liên quan tới sách đã đi trước một bước. Điển hình là Oyster, startup có trụ sở tại New York đã huy động vốn 17 triệu USD để phát triển dịch vụ cung cấp sách trên thiết bị di động nền tảng iOS và Android thông qua sự móc nối với các nhà xuất bản và giá thuê bao phải chăng. Tiếp theo là Scribd, tiền thân là dịch vụ chia sẻ tài liệu giấy lẫn điện tử từ người dùng, nay cũng nhón chân vào thị trường sách điện tử bởi nền tảng chia sẻ đã có cùng lượng người dùng lớn mạnh. Tuy nhiên, việc Scribd chuyển mình thành “một Netflix mới cho sách” vẫn chưa hoàn thành bởi còn một vài tựa sách đặc biệt vẫn phải mua riêng mà không được tính vào thuê bao.
Ai tham gia vào thị trường?
Nói về nguồn tài liệu, sách báo, truyện tranh và tạp chí, chúng ta có thể biết được thư viện của Amazon, Oyster hay Scribd khổng lồ hơn. Tuy nhiên, liệu bước đi mới và có phần đột ngột từ Amazon là đúng? Một vài tác giả cảm thấy bất an từ quyết định đường đột này từ Amazon. Bằng việc quy chụp tổng giá thành phải trả cho một tháng để đọc được vô vàn sách, Amazon đã quá tham lam khi nhìn tới cái lợi trước mắt mà quên đi doanh số bán sách riêng lẻ còn có thể cao hơn nhiều. Thực sự, người dùng lớn tuổi Mỹ không đọc nhiều sách mà giới hạn trong số lượng nhất định mà thôi.
Amazon sẽ làm ăn khấm khá?
Một gói thuê bao đọc sách san bằng tất cả chi phí của người dùng khác nhau về sở thích đọc sách. Nó quy chụp rằng người đọc nhiều và người đọc ít, ai cũng như nhau. Trong một tháng, với giá 9,99 USD lấy từ người đọc ít sách sẽ ít thu lời hơn chi phí bị mất lấy từ người đọc nhiều sách. Và, theo quy luật cung cầu trong thị trường kinh doanh, cái gì càng rẻ càng nhiều thì sẽ càng giảm giá trị. Có lẽ Amazon quá đam mê việc kiếm tiền hơn việc thêm vào dịch vụ của mình chút gì đó gọi là “sở thích” hay “thói quen” đọc đáng được quan tâm từ các đọc giả. Kết quả là, người dùng ít đọc sách hơn, tác giả viết ít sách hơn.
Đâu là cách giải quyết?
Nhìn theo hướng lịch sử, chúng ta dường như đang đi qua một cuộc cách mạng giống như cuộc chiến giữa những năm cuối thập kỷ 90 và khởi đầu của thế kỷ 21. Nó giống như Napster và Apple tranh dành vì bản quyền âm nhạc, hay YouTube và Netflix đấu đá lấy quyền kiểm soát tính riêng tư của video. Và giờ đây là sách giấy và sách điện tử. Lạ ở chỗ, mọi thứ từ phim ảnh tới âm nhạc đều được 3D hoá hay truyền phát đa kênh. Trong khi sách lại chuyển dần từ hình thái 3D (của một cuốn sách) lên hình thái 2D (nằm bẹp dí trên Kindle, máy tính bảng và các thể loại thiết bị di động khác).
Vĩ thanh
Thật khó để biết được liệu Amazon và loại hình dịch vụ thuê bao đọc sách có ăn nên làm ra được hay không. Đứng ở góc độ người dùng, đây có vẻ là món hời. Tuy nhiên, bao lâu thì người ta sẽ chán loại hình dịch vụ này khi mọi thứ trở nên rẻ mạt, các tác giả lẫn nhà xuất bản – những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sách điện tử cảm thấy công sức của mình không đáng tôn trọng và được quy ra tiền ở con số rất thấp. Rất có thể, họ quay sang sách truyền thống. Thêm nữa, đối với những người yêu sách thật sự, đọc sách trên một thiết bị điện tử trong nhiều giờ quả là một thử thách lớn.
Liệu Amazon có thành công trong cuộc cách mạng xoá sổ sách giấy tiến tới độc quyền nội dung số luôn hay không? Câu trả lời xin bỏ ngõ dành cho quý đọc giả…
Theo techcrunch
Chỉnh sửa lần cuối: