1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

sau 1 đêm tinh thần là thread đã tăng thêm gần 10 trang bắt đầu chính thức đi vào dây rợ :). cám ơn tất cả các bác đã bỏ công sức thời gian vào chia sẻ về kỹ thuật cũng như cảm nhận cá nhân cho a e.

cái vụ amp iếc loa liếc mà bên trong ko dùng dây xịn hay sao đó thì cũng ko hẳn ko đúng. vì theo những j e đọc được, gần đây nhất là về amp và loa của Audio Note, thì những sản phẩm đời cao ng ta toàn dùng dây đầu bảng Sogon với link kiện j đó khủng khiếp lắm để làm. những hãng khác thì e chưa đọc được nhiều nên ko rõ.

vụ dây nguồn với lọc nguồn thì các hãng dây làm nhiều chứ các hãng làm amp ko có bao nhiêu. nhưng cái vụ dây chuẩn của hãng đi kèm theo amp hay cdp là trong trường hợp ng chơi ko có đk hoặc ko muốn mua dây đắt tiền thôi. còn trong tất cả các show e thấy ng ta toàn chọn dùng dây nguồn của các hãng khác - ko rõ là do quảng cáo hay nó mang lại sự khác biệt rõ ràng.

thông thường khi mua amp hay cdp thì bjo cũng có dây nguồn đi kèm, nhưng có rất nh ng ko dùng dây này mà lại mua dây nguồn của các hãng làm dây và thiết kế đặc biệt. thú thực là e chưa có nhu cầu và ý định j dùng dây nguồn cả. nhưng rất nh bác audiophile ở đây sau khi nói chuyện với e, biết thông tin về bộ dàn của e thì đều bảo là thay dây nguồn và bộ cung cấp điện thì hiệu quả âm thanh sẽ còn cải thiện rất nhiều nữa :|. e thì e cứ vâng dạ thôi và bảo 1 ngày nào đó e làm ra lắm tiền và e thích e sẽ chơi :D, chứ bjo thì chưa phải lúc.

nói về dây loa và dây tín hiệu. đa phần chung đến bjo thì ko ai phủ nhận là dây tín hiệu khác nghe sẽ khác. còn dây loa thì vẫn đang tranh cãi là nghe có khác hay không. e thấy bản thân ở chỗ e, cũng rất nh ng anti cables, nhưng chỉ là ko đồng tình với 1 số tiền quá lớn bỏ ra để mua dây loa thôi. còn trong số tiền mà các bác ấy chấp nhận được thì các bác ấy cũng chọn dây này dây kia để dùng. có những bộ dàn e biết rất đắt, nhưng bác chủ anti cables nên dùng dây loa rất bình thường, tầm vài trăm trở lại. còn có những bộ dàn thì dây loa, dây nguồn, dây tín hiệu đắt bằng mấy lần các thiết bị khác :(. cái này hoàn toàn là triết lý riêng của từng ng chơi cả.

cái dã man nhất ở đây chính là sự ko lý giải được tại sao dây loa đo ra nó ko khác nhau bao nhiêu mà nghe lại khác nhau??? e vẫn nói đến vấn đề thiết bị và loa là rất quan trọng cho việc nghe ra dây có khác hay ko. nói thẳng ra nó phải đến 1 tầm tiền nào đấy và hệ thống đủ tốt để nhận ra sự khác biệt dù là nhỏ, chưa tính ng nghe còn phải rất khách quan nữa.

nói 1 ví dụ đơn giản, 1 bác tin 100% vào dây loa nghe nó khác, nhưng ko phải lúc nào nghe 2 dây khác nhau cũng thấy khác nhau cho dù bác ấy đã nghe rất rất nh lần trước đây các dây khác nhau và nhận ra sự khác biệt. 1 bác tin 100% là dây loa nghe nó chẳng khác tẹo nào, thì nhiều khi trong tư tưởng của bác ấy cũng đã tự kỷ rằng có thế nào nó cũng chẳng khác :), thì có muốn cũng ko thể nào nghe ra khác được. nhưng cũng đã có rất nh trường hợp trước đây 100% ko tin dây loa tạo ra sự khác biệt thì sau 1 lần vô tình nghe trên 1 hệ thống đủ tốt, khi thay dây loa thì thấy chất âm thay đổi, thế là từ đó tư tưởng thay đổi.

để lý giải cho tất cả những điều này hiện nay là điều ko tưởng. sự hoạt động của não bộ, phản ứng của đôi tai (mà của từng người lại khác nhau) đối với các sóng âm thanh phát ra từ loa, từ các dư âm, tán âm...là 1 phương trình e nghĩ cũng siêu tưởng nốt để mà đo mà viết công thức ra được. thế nên việc nghe ra hay ko nghe ra đôi khi cũng ko thành vấn đề lắm :), miễn là mình cảm thấy hài lòng với những j mình đang có.

e chỉ nhớ 1 câu (ko rõ của bác nào) trích trong tp đêm giữa ban ngày, đó là sự tù đày về tư tưởng là sự tù đày đáng sợ nhất, chứ ko phải là tù đày về mặt thể xác. điều này chính là sự lý giải cho việc khi niềm tin hay chân lý mà 1 ng người luôn luôn tôn thờ bỗng dưng sụp đổ thì ng ta cảm thấy hoảng loạn và mất phương hướng ra sao trong cuộc sống. hy vọng cái này nó ko giống và áp dụng cho audio. chứ đùng 1 cái, các bác đang nghe thấy dây loa nó khác, bỗng 1 ngày có thay hàng vạn cái cũng ko thấy khác nữa, chúc mừng các bác đến bệnh viện tai mũi họng tw :)). còn các bác nghe ko ra, tự dưng 1 ngày thay dây nào vào nghe cũng ra mà ko lý giải bằng vật lý khoa học được, chúc mừng các bác quay lại nghiệp nghiên cứu :p.

e vừa trông thi buổi sáng xong, vào góp vui với các bác chút :)
 

lehoang40

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Mấy cái preampli, ampli hi-end được thiết kế có thể khuếch đại tín hiệu cao đến 100 kHz; để rồi mấy nhà sản xuất dây hi-end phải nghĩ ra dây lọc nhiễu từ tần số 20 kHz trở lên!

EPIC-Freq-Response.jpg

Dãi tần đáp ứng của dây nguồn thường và dây EPIC​

Elucidate Cables - High Quality Mains Power Cables Design Philosophy

Cái vụ amply có thể đánh đến 100Khz và khi phối với loa có người nghe thấy nó sáng quá, được đề nghị giải pháp khắc phục là cắt tần khoảng 45Khz thì tiếng nó sẽ ấm lại, thì đúng là mình hoàn toàn không hiểu.

Tai người chỉ nghe được từ 20Hz đến 20Khz (ở trẻ nhỏ và một số người có thính giác đặc biệt thì có thể nghe từ 16Hz đến 24Khz). Vậy thì phát đến >24Khz làm sao người có thể nghe?
Cứ cho là amply có khả năng phát đến 100Khz, nhưng nó lại là khuếch đại tín hiệu từ đĩa CD, mà CD thì thu trong phòng thu: chỉ những gì người ta nghe được (tiếng ca, tiền đàn, tiếng trống...vvv...) thì mới thu, rồi mixer lại, cũng là trên cơ sở mixer những gì đã thu được và xuất ra đĩa CD, vậy thì âm thanh có tần số >20Khz ở đâu ra để amply khuếch đại? Không lẽ khi thu âm có người đã dùng các máy phát sóng siêu âm phụ trợ thêm khi ca sĩ và dàn nhạc biểu diễn?

Xin các bác rành về KT giải thích hộ mình, rất cám ơn.
 

dichtv

Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Cái vụ amply có thể đánh đến 100Khz và khi phối với loa có người nghe thấy nó sáng quá, được đề nghị giải pháp khắc phục là cắt tần khoảng 45Khz thì tiếng nó sẽ ấm lại, thì đúng là mình hoàn toàn không hiểu.

Tai người chỉ nghe được từ 20Hz đến 20Khz (ở trẻ nhỏ và một số người có thính giác đặc biệt thì có thể nghe từ 16Hz đến 24Khz). Vậy thì phát đến >24Khz làm sao người có thể nghe?
Cứ cho là amply có khả năng phát đến 100Khz, nhưng nó lại là khuếch đại tín hiệu từ đĩa CD, mà CD thì thu trong phòng thu: chỉ những gì người ta nghe được (tiếng ca, tiền đàn, tiếng trống...vvv...) thì mới thu, rồi mixer lại, cũng là trên cơ sở mixer những gì đã thu được và xuất ra đĩa CD, vậy thì âm thanh có tần số >20Khz ở đâu ra để amply khuếch đại? Không lẽ khi thu âm có người đã dùng các máy phát sóng siêu âm phụ trợ thêm khi ca sĩ và dàn nhạc biểu diễn?

Xin các bác rành về KT giải thích hộ mình, rất cám ơn.

Cái này em hóng hớt tý:
Tín hiệu xoay chiều ngoài tần số cơ bản F ra còn có các sóng hài-là sóng có tần số là bội của F: 2F, 4F, 6F...là hài bậc chẵn; 3F, 5F, 7F...là hài bậc lẻ.

Sóng thuần sin thì các sóng hài này có biên độ không đáng kể. Mạch KĐ sóng hình sin mà đầu ra xuất hiện hài gọi là méo hài, méo này do các phần tử phi tuyến gây ra nên còn gọi là méo phi tuyến (Thông số THD - Total Harmonic Distortion trong Amp của các bác đấy)

Sóng hình vuông là sóng có nhiều hài nhất (hài có biên độ lớn nhất) nên gọi là sóng đa hài. Vì sao sóng vuông lại đa hài thì nhờ mấy bác làm toán phân tích chuỗi Fourier nhé, lâu quá em quên rồi :D.

Sóng âm thanh (âm tần) thường không phải là hình sin nên nó có sóng hài. Hài âm giúp ta phân biệt được tiếng người này với người kia, nhạc cụ này với nhạc cụ kia. Ví dụ: em và bác cùng chửi "chó" (hay 2 nhạc cụ cùng đánh nốt "đô" hay "la") thì âm cơ bản có tần số như nhau nhưng hài âm khác nhau phụ thuộc vào thanh quản, vòm họng, răng lợi... (bác bên ngành y chắc biết rõ hơn) của em và bác nên các bác trong này đều phân biệt được em hay bác chửi :D.

Âm tần trong khoảng 20Hz đến 20kHz, như vậy hài bậc 4 của 20kHz đã là 80kHz rồi. Các bộ KĐ có dải thông tần càng cao càng trung thực do KĐ được cả các hài âm này.Tất nhiên hài bậc càng cao biên độ càng nhỏ nên không nhất thiết Amp phải KĐ các hài bậc cao. Các thiết bị hi-end cũng chỉ đến 300kHz là cùng.

Việc điều chỉnh cắt tần 45kHz như bác nói là nó cắt hài từ bậc 2 của 22,5kHz, bậc 20 của 2,25kHz, bậc 200 của 225Hz...như vậy tần số càng cao bị cắt càng nhiều hài. Tần số thấp thì coi như không bị cắt vì nhắc lại: hài bậc càng cao biên độ càng nhỏ. Tóm lại sau khi cắt mạch có vẻ lợi trầm, giảm thanh nên nó "ấm" lại là đúng.

Em giải thích vậy hy vọng bác hiểu. Em cũng chỉ biết đến vậy thôi, càng tìm hiểu nó càng lằng nhằng bác ợ. Nhiều lúc cứ phải coi nó là hộp đen cho nó đỡ đau đầu, nó báo sao mình làm theo vậy.
 

YeuNhac

Banned
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

@sonrock:

Tháng 9 bạn có ở bên Tây thì bay đến đây IFA - Home để nghe nhìn dàn high end HD hơn triệu $US ( dàn 2010 trị giá 800 ngàn Euro ) và dĩ nhiên nhiều máy hi-end, HD, 3D, mobile ... khác. Ờ mà cũng để xem họ dùng dây gì.

IFA - Hall Allocation-Interactive
 

onggia_diehard

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Vụ noise niếc chỉ là 1 vấn đề cơ bản thôi bác onggia ơi, ngoài ra còn nhiều thứ nữa... ví dụ tốc độ truyền dẫn tín hiệu (chất liệu dây) ảnh hưởng thế nào đến tần số rung của màng loa... Bác nên bình tĩnh nào, càng giải thích về kỹ thuật bác càng đuối đấy, thật lòng em khuyên bác nên bình tĩnh lùi 1, 2 bước cái đã :D

Bác sonrock vô đây đọc chắc cũng bổ ngữa, sorry bác sonrock vì đã làm hỏng topic của bác nhé :)

Bác ý lấy ví dụ chuối quá nên e phải lấy ví dụ lại thôi có gì mà kỹ thuật với chả ko kỹ thuật đâu bác.
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

e có lẽ thời gian đó ko đi đâu đc vì là khoảng thời gian bận rộn nhất của e :(, đành lỡ hẹn vậy bác ạ. cuối năm có cái highend show nào ở uk thì e đến ngó thôi, mà chả biết lúc đó có đi đc ko nữa.

tiếp tục món kỹ thuật về amp rồi cdp và loa đi các bác, đang máu quá :)
 

onggia_diehard

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

người ta thu bằng máy mừ :(
mà nói thiệt nó có tới 100KHz thiệt cũng chatr biết :D
gặp mấy cao thủ ngồi nghe biết nó đang choi bao nhiêu Hz luôn mới kinh :(

Bao nhiêu Hz thì dễ mà bác,chỉ cần học qua 1 lớp thanh nhạc + so với bảng tần số tương ứng là ra ngay.Ví dụ như nốt C7 thì nó tầm 2k1hz,C6 thì bằng tần số C7/2,C5 thì bằng tần số C6/2.Nốt cao nhất của các nhạc cụ Ascoutics thì nó tầm 7K và loa thì rất dễ bị chói ở cái tần số này.
 

onggia_diehard

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

nói về dây loa và dây tín hiệu. đa phần chung đến bjo thì ko ai phủ nhận là dây tín hiệu khác nghe sẽ khác. còn dây loa thì vẫn đang tranh cãi là nghe có khác hay không. e thấy bản thân ở chỗ e, cũng rất nh ng anti cables, nhưng chỉ là ko đồng tình với 1 số tiền quá lớn bỏ ra để mua dây loa thôi. còn trong số tiền mà các bác ấy chấp nhận được thì các bác ấy cũng chọn dây này dây kia để dùng. có những bộ dàn e biết rất đắt, nhưng bác chủ anti cables nên dùng dây loa rất bình thường, tầm vài trăm trở lại. còn có những bộ dàn thì dây loa, dây nguồn, dây tín hiệu đắt bằng mấy lần các thiết bị khác :(. cái này hoàn toàn là triết lý riêng của từng ng chơi cả.

cái dã man nhất ở đây chính là sự ko lý giải được tại sao dây loa đo ra nó ko khác nhau bao nhiêu mà nghe lại khác nhau??? e vẫn nói đến vấn đề thiết bị và loa là rất quan trọng cho việc nghe ra dây có khác hay ko. nói thẳng ra nó phải đến 1 tầm tiền nào đấy và hệ thống đủ tốt để nhận ra sự khác biệt dù là nhỏ, chưa tính ng nghe còn phải rất khách quan nữa.

nói 1 ví dụ đơn giản, 1 bác tin 100% vào dây loa nghe nó khác, nhưng ko phải lúc nào nghe 2 dây khác nhau cũng thấy khác nhau cho dù bác ấy đã nghe rất rất nh lần trước đây các dây khác nhau và nhận ra sự khác biệt. 1 bác tin 100% là dây loa nghe nó chẳng khác tẹo nào, thì nhiều khi trong tư tưởng của bác ấy cũng đã tự kỷ rằng có thế nào nó cũng chẳng khác :), thì có muốn cũng ko thể nào nghe ra khác được. nhưng cũng đã có rất nh trường hợp trước đây 100% ko tin dây loa tạo ra sự khác biệt thì sau 1 lần vô tình nghe trên 1 hệ thống đủ tốt, khi thay dây loa thì thấy chất âm thay đổi, thế là từ đó tư tưởng thay đổi.
CÓ thế là chính các bác phát biểu là nó không khác là do các bác ý chưa bao h tự mình kiểm nghiệm xem 1 sợi dây loa tầm 1kUSD với 1 sợi tầm 200 USD nó có thực sự khác nhau ko 1 cách nghiêm túc trên 1 hệ thống đủ nhạy.
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

mời các bác nghỉ giải lao trước khi bước vào vấn đề chính kỹ thuật của thiết bị và dây rợ loằng ngoằng. hiện Munich Highend Show đã kết thúc thành công tốt đẹp sau 4 ngày - tiếc quá là e đang bận tối mắt tối mũi nên ko đi được :( - và đây là tổng hợp trên Stereophile: Munich High End 2011 | Stereophile.com

các bài viết sẽ đc cập nhật thêm vì hiện report vẫn chưa đủ, mới có 5 trang. các bác xem tí cho nó đỡ ghiền :), nhìn bác Ken Ishiwata ng sáng lập và thiết kế Mạc Răng mà...phê quá :D. e đang tính rước cặp MA 9S2 của bác ấy về nên tìm hiểu thêm thế nào. có điều xem highend show xong thấy...ko thích răng với nướu nữa :(. càng đọc càng tẩu nặng!
 

onggia_diehard

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Cái cơ này của mấy ông ô đi ô nốt kôn đô đúng ko bác,cho cả tre với trúc vào mới khiếp.Nói chung chưa post hết nên cũng chưa có gì gọi là mãn nhãn,triển làm này công nhận to vật hãng nào cũng tham gia.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Cái khác nhau này đối với cảm nhận của từng ng cũng khác nhau, chưa tính định nghĩa về sự trung thực tự nhiên của mỗi người cũng khác nhau nữa. Thế nên chỉ là sự phù hợp hay ko mà thôi bác ạ. Equal thì e công nhạn rồi, nhưng bjo e thấy ít ng chơi quá.

Vụ TT ko phải của AN Kondo đâu bác, của hãng j e quên tên rồi, bác check trong link đầu tiên là có đấy :)
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

tình hình là trưa nay sau khi e ở trường về đã nhận được cặp HGA Ultra Silence Mk2 rồi ạ, bjo đang ngồi nghe và cảm nhận. nói thì các bác có thể ko tin chứ đồng chí vợ e chả quan tâm j nhạc nhẽo cũng...thấy có sự khác biệt khi so sánh với cặp Kimber Monocle X.

bản thân vợ e thì bảo thích tiếng của Kimber hơn do tiếng treble sáng hơn và không gian lớn hơn. e thì chưa có bình luận j cả vì theo tai e thấy điều khác biệt rõ nhất ko phải chỉ là treble mà bass cũng khác hẳn. cặp Kimber tiếng bass mềm và mượt, còn cặp HGA này bass chắc nịch và xuống sâu hơn. nhưng điều mà e thấy cảm thấy được gọi là cải thiện thì phải là trung âm. cặp Kimber cho 1 không gian lớn hơn nhưng cũng làm cho trung âm lùi. ngược lại, cặp HGA làm cho trung âm gần gũi hơn, tròn trịa ngọt ngào và ấm áp hơn. sân khấu tuy bị thu hẹp đi 1 chút nhưng độ tinh tế và hài hòa trong âm nhạc lại tăng cao hơn so với Kimber. treble ko sáng như Kimber nhưng lại ko mất đi sự tinh tế cũng như chi tiết của cao âm do đã được gọt dũa và chỉnh lại. để nhận ra điều này rõ nhất khi nghe CD Red Beans Growth In The South của Tong Li. tiếng đàn tranh và giọng ca ko xào xạc nhiều khi nghe trên Kimber nữa nhưng lại rất tròn tiếng và ngọt ngào. những đoạn nhấn hay gẩy đàn đầy nội lực, tiếng trống dứt khoát và gọn, ko như Kimber là mềm và hơi chậm.

nhận định ban đầu là vậy. thế nên nếu ai thích sân khấu hoành tráng và bass mềm mượt sẽ chọn các dây của Kimber (e có cơ hội để mang cặp KS3033 về nhưng cuối cùng đã chọn HGA vì chưa nghe bjo và thử nghiệm xem ra sao. dù j thì e cũng đã dùng qua vài đời dây của Kimber); còn ai thích sự tinh tế, bass chắc gọn và trung âm gần sẽ chọn cặp HGA này.

về cảm nhận bằng mắt và tay với trọng lượng thì 2 dây này 1 9 1 10, có giá của HGA US MK2 thì cao gấp đôi Kimber Monocle X. có 1 cảm nhận nữa là khi nhìn bằng mắt thường thì dây của HGA đúng là rất giống với NBS và Stealth Audio cables. Có 1 điều đặc biệt là ở chiều dây vào loa, gần đó có 2 giắc XLR được nối vào 2 dây để nếu trong trường hợp có chơi loa active thì vẫn dùng được nếu e ko nhầm :)

e cho lên mấy cái ảnh để so sánh ạ:

leeds%252520004.JPG

leeds%252520005.JPG

leeds%252520006.JPG

leeds%252520001.JPG

leeds%252520002.JPG

leeds%252520003.JPG
 

locnp

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

...
bản thân vợ e thì bảo thích tiếng của Kimber hơn do tiếng treble sáng hơn và không gian lớn hơn. e thì chưa có bình luận j cả vì theo tai e thấy điều khác biệt rõ nhất ko phải chỉ là treble mà bass cũng khác hẳn. cặp Kimber tiếng bass mềm và mượt, còn cặp HGA này bass chắc nịch và xuống sâu hơn. nhưng điều mà e thấy cảm thấy được gọi là cải thiện thì phải là trung âm. cặp Kimber cho 1 không gian lớn hơn nhưng cũng làm cho trung âm lùi. ngược lại, cặp HGA làm cho trung âm gần gũi hơn, tròn trịa ngọt ngào và ấm áp hơn. sân khấu tuy bị thu hẹp đi 1 chút nhưng độ tinh tế và hài hòa trong âm nhạc lại tăng cao hơn so với Kimber. treble ko sáng như Kimber nhưng lại ko mất đi sự tinh tế cũng như chi tiết của cao âm do đã được gọt dũa và chỉnh lại. để nhận ra điều này rõ nhất khi nghe CD Red Beans Growth In The South của Tong Li. tiếng đàn tranh và giọng ca ko xào xạc nhiều khi nghe trên Kimber nữa nhưng lại rất tròn tiếng và ngọt ngào. những đoạn nhấn hay gẩy đàn đầy nội lực, tiếng trống dứt khoát và gọn, ko như Kimber là mềm và hơi chậm.
...

Coi chừng 2 vợ chồng bác sonrock tẩu ;)) (j/k)

Bác dichtv và a Linh vào chuẩn đoán bệnh nghiện audio giúp bác sonrock nhé =))
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

vợ e là ko có tẩu :D, nếu có chắc là tẩu vì...việc e mua bán đổi chác suốt thôi :)). e vừa ra chợ về, hệ thống vẫn để cho chạy rà, nghe vẫn đang phê như con tê tê :p
 

onggia_diehard

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Em thấy mấy cái dây xịn xịn nó hay có kiểu xoắn ở đầu giống cái dây này:
leeds%252520006.JPG
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

nbs, synergistic, stealth, siltech, kubasona trông đều na ná thế này cả, e cũng ko rõ là ra làm sao. như trước đây e đã viết là do bác thành lập HGA là kỹ sư trưởng của NBS trước đây về đức và thành lập cty này nên mẫu mã và chất lượng âm thanh sẽ ko thua kém. do sinh sau đẻ muộn và cũng chưa có nhiều tên tuổi nên giá của hãng hiện đang rất mềm so với các hãng kia và sản phẩm trước đây của hãng còn chất lg thì vượt trội, có thể so bì với các hãng kia mà giá gấp đôi gấp 3. e nghĩ dây của HGA rất đáng đc quan tâm khi vật liệu làm dây cũng ko khác j so với Siltech cả và có phần đặc biệt hơn, to nặng hơn, kỹ thuật khác.
 
Bên trên