2016 không phải là năm của những chiếc laptop hoàn hảo. Tất cả đều là sự đánh đổi

pegasus3390

Well-Known Member
usb_c_laptops_stack-100649897-orig.jpg


Những mẫu laptop cao cấp trong năm nay đều nhấn mạnh về thiết kế với bộ khung kim loại siêu mỏng, màn hình chất lượng cao tuy nhiên một số trường hợp thì có có phần hơi “dẻo”. Bàn phím mang tính “tương lai” mà bộ phân R&D của các hãng cố gắng nhồi nhét vào trong sản phẩm của mình. Chúng cũng sử dụng những vi xử lý lỗi thời cũng như webcam đặt ở những vị trí bất thường. Thêm vào đó là việc thiếu đi các kết nối phổ thông. Thay vì chúng ta có một năm 2016 với những mẫu laptop hoàn hảo thì đây lại là năm của những chiếc laptop phải đánh đổi.

87db6682f0259f918fee4ad7ed6424e2.jpg


Chiến MacBook Pro chính là đại diện tiêu biểu nhất của những thứ kể trên với chất lượng hoàn thiệt tuyệt vời, Touch Bar mới đồng thời nó lại loại bỏ đi cổng USB thông thường, Thunderbolt và thẻ SD. Chiếc MacBook 12 inch có thể được xem là phiên bản thay thế của chiếc MacBook Air, tuy nhiên chúng lại rất hạn chế với việc chỉ có 1 kết nối duy nhất và là USB Type C ít phổ biến. USB-C chính là tương lai, tuy nhiên sự thay đổi là rất chậm chạp và giải pháp khả thi hiện giờ cho người dùng là hàng loạt các sợi cáp và bộ chuyển đặc biệt.

Tuy nhiên những chiếc MacBook không phải là những thiết bị duy nhất chúng ta phải đánh đổi. Những mẫu laptop Windows cao cấp cho chúng ta nhiều lựa chọn hơn nhưng một số trong đó chúng ta phải cẩn thận. Chiếc HP Spectre x360 là một chiếc laptop chuyển đổi được đánh giá cao nhất hiện nay với vi xử lý Intel thế hệ thứ 7 với cả cổng USB-A thông thường và USB-C, tuy nhiên nó vẫn thiếu đi khe cắm thẻ nhớ (bản 13 inch) và cổng HDMI. Chiếc Lenovo Yoga 910 mới có màn hình 4K tuyệt vời với bản lề độc quyền và con chip mạnh mẽ nhưng đồng thời nó cũng ồn ào bởi hệ thống tản nhiệt và có bàn phím gây khó chịu nhất trong số các mẫu máy. Chiếc Surface Book mới cũng rất tốt, tuy vậy nó lại khá nặng và rất đắt tiền.

87db6682f0259f918fee4ad7ed6424e2.jpg


Chiếc XPS 13 có thể nói là đạt gần nhất với danh hiệu Chiếc Laptop Hoàn Hảo năm 2016, đặc biệt là phiên bản nâng cấp mới đây. Dù vậy, nó vẫn bộc lộ nhiều mặt hạn chế như camera đặt ở vị trí bất tiện, nó không có cả cảm biến vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt trên camera.

Và phần cứng không chỉ là thứ duy nhất cần phải xem xét. Windows 10 đã trở nên tốt hơn nhiều so với lần đầu được ra mắt, nhưng nó vẫn thiếu linh hoạt cũng như trực quang như mong đợi, và nhiều ứng dụng từ bên thứ 3 vẫn thiếu đi sự tương tích. Trong khi đó macOS của Apple vẫn thân thiện và gần gũi cùng với đó là việc thêm vào trợ lý ảo giọng nói, tuy nhiên chúng lại gặp vấn đề hiện đang hoành hành trên Windows là các spyware và ransomware.

Không thể nói rằng những mẫu laptop trước đây hoàn hảo hoàn toàn, nhưng chúng phục vụ cho một mục đích nhất định và chúng làm rất tốt điều đó. MacBook Air là một sản phẩm nhẹ và dùng để thực hiện các công việc hằng ngày, Chiếc MacBook Pro có nhiều cổng kết nối hơn và mạnh mẽ hơn dành cho những người chuyên nghiệp. Những mẫu laptop Windows dưới $500 không quá tốt, nhưng chúng vẫn đủ để cho chúng ta lướt web hằng ngày. Những mẫu máy tính như ThinkPad sử dụng cho người dùng doanh nghiệp và các dòng UltraBook mang lại cho người dùng Windows những mẫu máy thời trang và khá mạnh mẽ.

Về vơ bản, điều đang diễn ra hiện nay khi lựa chọn một chiếc máy tính cao cấp để mua là hàng loạt các câu hỏi về nhu cầu sử dụng. Chúng ta có cần nhiều cổng kết nối hay không? Chúng ta có cần chụp nhiều hình ảnh và chuyển nó lên máy tính thông qua máy tính hay không? Chúng ta có dùng Webcam thường xuyên hay không? Việc chạy ứng dụng nặng và mở đến 20 tab trình duyệt cùng lúc là cần thiết hay không?

Nếu bạn đang muốn mua một chiếc laptop và có những câu hỏi tương tự hoặc nhiều hơn nữa thì thực sự hiện nay không có một sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng, chúng ta luôn phải đánh đổi điều gì đó (và đôi khi là rất nhiều). Chúng ta đang ở một năm mà mọi thứ có vẻ như không đúng cái nó cần ở đó. Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc máy tính mới, hãy chờ thêm chút nữa.

 

Đính kèm

  • dell-xps-13-gold-webcam-2-1500x1000.jpg
    dell-xps-13-gold-webcam-2-1500x1000.jpg
    80.4 KB · Xem: 5
Bên trên