Apple biến cửa hàng bán lẻ thành tụ điểm công cộng

torune

Film critic
i00.jpg

Trong khi các kỹ sư đang bận chuẩn bị cho ngày ra mắt của chiếc iPhone 8, đội ngũ bán hàng của Apple thì lại trong quá trình tái thiết kế hệ thống bán lẻ đã và đang được vận hành ở 495 Apple Store trên toàn thế giới. Cùng lúc, Apple sẽ biến những cửa hàng thường ngày diễn ra giao dịch mua bán thành những tụ điểm công cộng lôi kéo mọi người lại với nhau.

Kế hoạch mang tên "Today at Apple", vừa được công bố hôm thứ Ba 25/4/2017. Theo đó, tại các điểm bán hàng, Apple sẽ tổ chức những buổi học liên quan đến hình ảnh, video, âm nhạc, lập trình, hội họa... Các buổi học sẽ do những nhân viên chuyên nghiệp dẫn dắt. Những nhân viên này có thể là họa sĩ, nhiếp ảnh gia, chuyên gia lập trình... đẳng cấp thế giới, được Apple lựa chọn từ nhiều thành phố khác nhau. Những lớp học cộng đồng được phân theo nhiều cấp độ, từ cơ bản đến chuyên nghiệp.

"Cốt lõi của mỗi Apple Store là khát khao hướng dẫn và truyền cảm hứng cho cộng đồng mà chúng tôi phục vụ. 'Today at Apple' là một trong những cách mà chúng tôi dùng để tiến hóa trải nghiệm dành cho người tiêu dùng và các doanh nhân. Chúng tôi sẽ tạo ra một quảng trường hiện đại, nơi mọi người đều được chào đón trong một không gian mà ở đó những tinh hoa của Apple cùng đến để kết nối với những người khác, khám phá một đam mê mới hoặc nâng tầm kỹ năng sẵn có của họ. Chúng tôi nghĩ đây sẽ là một trải nghiệm thú vị và mang tính khai sáng cho những ai tham gia vào đó" - trích lời Angela Ahrendts, phó tổng giám đốc bán hàng của Apple.


Apple nhấn mạnh, những chương trình miễn phí sẽ tập trung vào các đặc tính có trên sản phẩm của họ mà người tiêu dùng yêu thích nhất.

Ví dụ, một người dùng iPhone thích chụp hình có thể tham gia 6 buổi học Làm sao để Chụp hình, Tổ chức, Biên tập... Trong khi đó, những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hơn có thể tham gia chuyến đi Photo Walks, mang họ đến những khái niệm kỹ thuật như bóng tối, ánh sáng, ảnh chân dung, kể chuyện bằng hình ảnh... Xa hơn nữa có Photo Lab, với sự tham gia của những nhiếp ảnh gia dày nhặn kinh nghiệm, bàn về các chủ đề như nhiếp ảnh ngẫu hứng (candid), xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hay chỉ đơn giản là chia sẻ quan điểm cá nhân.

Về phía cạnh phần cứng cho những cửa hàng bán lẻ, Apple sẽ lắp đặt nhiều màn hình mới cũng như bổ sung không gian cho các buổi họp cũng như các lớp học. Đặc biệt có Genius Bar [quầy bar của các thiên tài] - nơi những nhân tài trong lĩnh vực âm nhạc và hình ảnh sẽ cùng nhau quần tụ.

Trong một bài chia sẻ với CBS News, đại diện Apple tiết lộ rằng công ty đã học tập Starbucks ở cách tổ chức các tụ điểm bán hàng, khiến chúng gần gũi hơn với người dân lân cận.

Rất nhiều ông trùm công nghệ tuyên bố mở cửa hàng. Amazon đầu tư mở cửa hàng. Google cũng đầu tư mở cửa hàng. Nhưng Starbucks lại hiểu ra điều đó trước tiên! Những cuộc gặp gỡ sẽ bắt đầu kiểu như 'Gặp tôi ở Starbucks'. Apple hy vọng, trong tương lai gần, người dùng thế hệ Z sẽ có những câu cửa miệng như 'Gặp tôi ở Apple', hay như 'Bạn có biết hôm nay ở Apple có gì mới không?'

Chương trình 'Today at Apple' dự kiến bắt đầu ở mọi Apple Store trên toàn cầu vào cuối tháng 5 tới.

Chiến lược bán lẻ mới của Apple chính là chuyển sang mô hình cửa hàng vật lý truyền thống (brick and mortar). Tương tự mô hình Workbar của Staples, 'Today at Apple' là cách mà các nhà bán lẻ lôi kéo thành viên của cộng đồng đến với cửa hàng của họ thông qua những hoạt động không trực tiếp (nhưng gián tiếp) liên quan đến việc mua sản phẩm. Nó đem lại cho người tiêu dùng cơ hội tương tác với nhân viên (bán hàng) và các thành viên khác của cộng đồng, khiến tất cả đều chìm đắm vào cửa hàng cũng như thương hiệu (ở đây là Apple) mà không cần dùng tới những lời mời gọi khó chịu.

Trước đó, Apple đã triển khai ý tưởng xây dựng các cửa hàng 'mở', cho phép quan khách được trải nghiệm sản phẩm mới cũng như tụ tập. Nhưng 'Today at Apple' mới là dịp mà Apple triển khai ý tưởng này triệt để. Thông qua việc dùng thử sản phẩm, tại cửa hàng, nhà bán lẻ đã gián tiếp hướng dẫn người dùng sử dụng và khám phá những tính năng có trên sản phẩm mà họ còn hoài nghi trước khi bỏ tiền ra mua.

i01.jpg

Nhà sản xuất âm nhạc RZA hướng dẫn tạo beat nhạc

i02.jpg

Lớp dạy học vẽ trên iPad với Apple Pencil

i03.jpg

Lớp 'Kids Hour' trẻ em lập trình với robot Sphero

i04.jpg

Họa sĩ Adrian Johnson dạy vẽ trên iPad cùng Apple Pencil trong lớp 'Live Art'

i05.jpg

Lớp 'Photo Walks' hướng dẫn nhiếp ảnh nghệ thuật trên iPhone

Theo Dealerscope
 
Bên trên