Bố già AI cảnh báo về 'robot chiến đấu'

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo nhà khoa học đoạt giải Turing Geoffrey Hinton, người được coi là người tiên phong của công nghệ, thế giới có thể gặp phải những thảm họa lớn trước khi việc sử dụng vũ khí Trí tuệ nhân tạo (AI) được quản lý một cách phù hợp.

Cựu kỹ sư Google, người đã rời công ty vào năm ngoái, đã so sánh việc sử dụng công nghệ này cho mục đích quân sự với việc triển khai vũ khí hóa học – cảnh báo rằng “những điều rất khó chịu” sẽ xảy ra trước khi cộng đồng toàn cầu đạt được thỏa thuận toàn diện có thể so sánh với Công ước Geneva.

720896_70849781290098_2337896728100864

“Mối đe dọa mà tôi đã nói đến là mối đe dọa hiện hữu,” Giáo sư Hinton nói hôm thứ Ba trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ireland RTE News, nhấn mạnh rằng “những thứ này sẽ trở nên thông minh hơn chúng ta rất nhiều và chúng sẽ tiếp quản”.

Nhà khoa học máy tính nhấn mạnh tác động của AI đối với thông tin sai lệch và sự dịch chuyển công việc cũng như đối với vũ khí của tương lai.

“Một trong những mối đe dọa là 'robot chiến đấu' sẽ giúp các nước giàu tiến hành chiến tranh với các nước nhỏ hơn, nghèo hơn dễ dàng hơn nhiều và họ sẽ trở nên rất khó chịu và tôi nghĩ họ chắc chắn sẽ đến", Hinton cảnh báo.

Ông kêu gọi các chính phủ gây áp lực lên các chuyên ngành công nghệ, đặc biệt là ở California, tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về sự an toàn của công nghệ AI.
Hinton nói: “Thay vì phải suy nghĩ lại, chính phủ cần có những khuyến khích để đảm bảo các công ty thực hiện nhiều công việc đảm bảo an toàn và một số điều đó đang diễn ra hiện nay” .

Nhà khoa học cũng nhấn mạnh những lợi ích to lớn mà AI có thể mang lại cho nhân loại, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đồng thời nói thêm rằng ông không hối tiếc về bất kỳ đóng góp nào của mình cho công nghệ.

Bất chấp sự quan tâm ngày càng tăng đối với AI, một số nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghệ đã cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn do việc áp dụng công nghệ này một cách không được kiểm soát. Hinton, người đã rời Google năm ngoái, đã tiến hành một chiến dịch truyền thông để cảnh báo về những rủi ro. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và Yoshua Bengio, người được coi là người tiên phong về AI cho công việc của mình về mạng lưới thần kinh, nằm trong số những nhân vật hàng đầu trong ngành đã cùng ký một bức thư vào năm ngoái kêu gọi quản lý mạnh mẽ lĩnh vực AI.

Theo VN review
 
Bên trên