hoangtrinhag
New Member
Người Hà Nội vẫn thường hay nhắc đến chuyện bún mắng, cháo chửi để nói về một kiểu bán hàng kỳ lạ có một không hai này trên thế giới. Quán bún canh dọc mùng nổi tiếng ngon với món lưỡi, sườn, giò heo chấm xì dầu, cạnh chợ Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) ít khi ngớt tiếng léo nhéo chua loét của bà chủ ngoài 50. Mỗi câu hỏi của khách là một cơ hội cho bà... "xả giận".
Khách mới dừng xe trước quán hỏi: "Chị ơi, để xe ở đâu?". Bà đốp ngay vào mặt: "Để lên nóc nhà này này!". Một thực khách gọi rau sống đến lần thứ 3, bị bà chồm qua bàn bán hàng quát với vào nhà: "Đây không có rau, tự trồng mà ăn!". Nếu khách giục nhanh lên, lúc đó sẽ là: “Làm đ. gì mà phải giục rối cả lên!” hay “Không có 10 tay nhá!”... Thậm chí có cô gái gọi món thỏ thẻ, nhẹ nhàng quá cũng bị chửi: “Mẹ! Điệu chảy nước ra”.
Kiểu bán hàng chửi khách như thế này tập trung khá nhiều ở Hà Nội. Người bán thì luôn miệng mắng, khách thì nhẫn nhục ăn chẳng dám nói câu nào.
Có quán cơm bình dân, khách đến ăn đông, chủ yếu là những người lao động nghèo. Trưa nào người dân trong ngõ cũng nghe thấy bà bán hàng mắng khách hàng như... mắng con. Khách vào quán đi dép đầy vôi vữa, bà quát: "Thằng kia, chân bẩn như... lợn, rửa đi", gọi món ăn chọn lâu thì bị mắng: "Ăn thì ăn, không ăn thì... biến", trả tiền nát là bị nói ngay: "tiền gì mà như giấy chùi....". Ấy là chưa kể, vừa ngồi ăn, vừa nghe bà chủ chửi người giúp việc oang oang.
Chuyện chửi khách không chỉ diễn ra ở những quán nổi tiếng có món ăn ngon, điều ngạc nhiên là nó cũng xuất hiện ở ngay cả những quán hàng chẳng phải nổi tiếng gì. Một quán ăn sáng ở phố Yên Phụ, có quy định rất kỳ quái, khách gọi gì cũng phải chờ 15 phút. Có một đám khách vào gọi bánh mì ốpla, không thấy nhà hàng đả động, tưởng bị quên, khách nhắc. Tay phục vụ không thèm nhìn khách, liền nói: “Đợi 15 phút!”. Chờ 10 phút sau, khách lại gọi tay nhân viên nọ. Anh ta cộc lốc: “Mới 14 phút!”. “Ốp quả trứng thì hai phút chứ mấy!”. “Ở đây quy định gọi gì cũng 15 phút”. “Trời, quy định kỳ vậy?”. Gã phục vụ mặt không biến sắc, mắt không nhìn người đối thoại, vừa đi vào nhà vừa lẩm bẩm: "Không ăn thì biến"! Tất cả há hốc mồm và ngơ ngác hỏi nhau xem những câu mình vừa nghe có thật không.
Kiểu bán hàng này đã đi ngược lại với tất cả mọi nguyên tắc trong kinh doanh là thoả mãn khách hàng tối đa, đi ngược lại với văn minh thương mại. Khách hàng là những người nuôi sống họ, vậy nhưng khách hàng đã bị đối xử tồi tệ. Người bán hàng đã thô lỗ, thiếu văn hoá nhưng cái thích thú không bình thường, sự nhẫn nhục của một số người cùng sự im lặng của các cơ quan chức năng cũng là lý do để cho kiểu bán hàng này tồn tại.
Những loại quán hàng này tồn tại được vẫn là do sự chấp nhận của khách hàng. Với những khách hàng không chấp nhận được chuyện này thì chỉ đến 1 lần và không bao giờ quay trở lại. Chỉ có 2 kiểu người vẫn đến đây ăn. Thứ nhất đó là những người quan niệm rằng những chủ quán và người phục vụ ở những địa chỉ kinh doanh, dịch vụ kể trên có thô lỗ thật nhưng họ lại nấu ăn ngon vì ngon nên nhẫn nhục chịu đựng vừa ăn vừa nghe chửi chỉ để được ăn ngon.
Còn kiểu người thứ 2 là những người thích nghe chửi, thấy bị chửi thì ăn mới ngon hơn. Có người còn nói đùa rằng, đến những quán này để được... vui, nếu không được nghe chửi thì ăn mất ngon... Nghe chửi, nghe đuổi ở quán hàng giống như... vừa ăn vừa xem biểu diễn. Tiếng chửi thậm chí còn khiến đồ ăn thêm hương vị, quán thêm "phong cách" khiến người ăn nhớ rồi thành nghiện thỉnh thoảng lại qua. Có ông chủ (khi mát mình) bộc bạch: “Mình đang chửi mắng nó (khách) quen rồi, nó thích, giờ đổi ra tử tế có khi lại phá sản”.
Quán bún chửi ở cạnh chợ Ngô Sĩ Liên đã tồn tại bao nhiêu năm nay, rất phản văn hoá và phi văn minh (trong khi thành phố Hà Nội năm nào cũng phát động phong trào văn minh thương mại) vậy mà cơ quan công quyền ở địa phương này vẫn để nguyên, coi như không có chuyện gì. Cả thời gian dài không hề răn đe, xử phạt, hay giáo dục để họ có văn hoá hơn trong bán hàng, cứ mặc người tiêu dùng bị xúc phạm.
Bài này cỏn một đoạn nửa, nhưng mình chỉ cop khúc đầu thôi. Mình ở miền nam, nghe hơi lạ tay. Bác nào ở Hà Nội thì làm ơn cho em biết. Có đúng như thế không? Em nghe mà không muốn đi Hà Nội nửa, dù ước ao được một lân thấy cụ rùa hồ Gươm.
Nguồn http://vietnamnet.vn/bvkh/daynong/201001/Mua-hang-an-chui-cang-vui-890074/
Khách mới dừng xe trước quán hỏi: "Chị ơi, để xe ở đâu?". Bà đốp ngay vào mặt: "Để lên nóc nhà này này!". Một thực khách gọi rau sống đến lần thứ 3, bị bà chồm qua bàn bán hàng quát với vào nhà: "Đây không có rau, tự trồng mà ăn!". Nếu khách giục nhanh lên, lúc đó sẽ là: “Làm đ. gì mà phải giục rối cả lên!” hay “Không có 10 tay nhá!”... Thậm chí có cô gái gọi món thỏ thẻ, nhẹ nhàng quá cũng bị chửi: “Mẹ! Điệu chảy nước ra”.
Kiểu bán hàng chửi khách như thế này tập trung khá nhiều ở Hà Nội. Người bán thì luôn miệng mắng, khách thì nhẫn nhục ăn chẳng dám nói câu nào.
Có quán cơm bình dân, khách đến ăn đông, chủ yếu là những người lao động nghèo. Trưa nào người dân trong ngõ cũng nghe thấy bà bán hàng mắng khách hàng như... mắng con. Khách vào quán đi dép đầy vôi vữa, bà quát: "Thằng kia, chân bẩn như... lợn, rửa đi", gọi món ăn chọn lâu thì bị mắng: "Ăn thì ăn, không ăn thì... biến", trả tiền nát là bị nói ngay: "tiền gì mà như giấy chùi....". Ấy là chưa kể, vừa ngồi ăn, vừa nghe bà chủ chửi người giúp việc oang oang.
Chuyện chửi khách không chỉ diễn ra ở những quán nổi tiếng có món ăn ngon, điều ngạc nhiên là nó cũng xuất hiện ở ngay cả những quán hàng chẳng phải nổi tiếng gì. Một quán ăn sáng ở phố Yên Phụ, có quy định rất kỳ quái, khách gọi gì cũng phải chờ 15 phút. Có một đám khách vào gọi bánh mì ốpla, không thấy nhà hàng đả động, tưởng bị quên, khách nhắc. Tay phục vụ không thèm nhìn khách, liền nói: “Đợi 15 phút!”. Chờ 10 phút sau, khách lại gọi tay nhân viên nọ. Anh ta cộc lốc: “Mới 14 phút!”. “Ốp quả trứng thì hai phút chứ mấy!”. “Ở đây quy định gọi gì cũng 15 phút”. “Trời, quy định kỳ vậy?”. Gã phục vụ mặt không biến sắc, mắt không nhìn người đối thoại, vừa đi vào nhà vừa lẩm bẩm: "Không ăn thì biến"! Tất cả há hốc mồm và ngơ ngác hỏi nhau xem những câu mình vừa nghe có thật không.
Kiểu bán hàng này đã đi ngược lại với tất cả mọi nguyên tắc trong kinh doanh là thoả mãn khách hàng tối đa, đi ngược lại với văn minh thương mại. Khách hàng là những người nuôi sống họ, vậy nhưng khách hàng đã bị đối xử tồi tệ. Người bán hàng đã thô lỗ, thiếu văn hoá nhưng cái thích thú không bình thường, sự nhẫn nhục của một số người cùng sự im lặng của các cơ quan chức năng cũng là lý do để cho kiểu bán hàng này tồn tại.
Những loại quán hàng này tồn tại được vẫn là do sự chấp nhận của khách hàng. Với những khách hàng không chấp nhận được chuyện này thì chỉ đến 1 lần và không bao giờ quay trở lại. Chỉ có 2 kiểu người vẫn đến đây ăn. Thứ nhất đó là những người quan niệm rằng những chủ quán và người phục vụ ở những địa chỉ kinh doanh, dịch vụ kể trên có thô lỗ thật nhưng họ lại nấu ăn ngon vì ngon nên nhẫn nhục chịu đựng vừa ăn vừa nghe chửi chỉ để được ăn ngon.
Còn kiểu người thứ 2 là những người thích nghe chửi, thấy bị chửi thì ăn mới ngon hơn. Có người còn nói đùa rằng, đến những quán này để được... vui, nếu không được nghe chửi thì ăn mất ngon... Nghe chửi, nghe đuổi ở quán hàng giống như... vừa ăn vừa xem biểu diễn. Tiếng chửi thậm chí còn khiến đồ ăn thêm hương vị, quán thêm "phong cách" khiến người ăn nhớ rồi thành nghiện thỉnh thoảng lại qua. Có ông chủ (khi mát mình) bộc bạch: “Mình đang chửi mắng nó (khách) quen rồi, nó thích, giờ đổi ra tử tế có khi lại phá sản”.
Quán bún chửi ở cạnh chợ Ngô Sĩ Liên đã tồn tại bao nhiêu năm nay, rất phản văn hoá và phi văn minh (trong khi thành phố Hà Nội năm nào cũng phát động phong trào văn minh thương mại) vậy mà cơ quan công quyền ở địa phương này vẫn để nguyên, coi như không có chuyện gì. Cả thời gian dài không hề răn đe, xử phạt, hay giáo dục để họ có văn hoá hơn trong bán hàng, cứ mặc người tiêu dùng bị xúc phạm.
Bài này cỏn một đoạn nửa, nhưng mình chỉ cop khúc đầu thôi. Mình ở miền nam, nghe hơi lạ tay. Bác nào ở Hà Nội thì làm ơn cho em biết. Có đúng như thế không? Em nghe mà không muốn đi Hà Nội nửa, dù ước ao được một lân thấy cụ rùa hồ Gươm.
Nguồn http://vietnamnet.vn/bvkh/daynong/201001/Mua-hang-an-chui-cang-vui-890074/