Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

lengockhanhi

Film critic
Cổ trang hóa - hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam

Trong lịch sử phát triển điện ảnh Á châu, phim cổ trang đóng một vai trò rất quan trọng, nhắm đến mục đích kép là tạo bản sắc văn hóa và tạo tính ưu thế so với phim tây phương. Khán giả châu Á có một sở thích đặc biệt về phim cổ trang, họ hoài cổ hơn tây phương rất nhiều. Đồng thời, khán giả tây phương cũng tò mò tìm đến phim cổ trang châu Á. Phim cổ trang giống như 1 đặc sản, một bản sắc riêng. Và điều này đúng với mọi quốc gia châu Á, như ở Trung quốc, Hong Kong,Nhật, Hàn, Thái Lan, và cả Việt Nam.

Phim hiện đại châu Á ít hơn và thường không được đánh giá cao bằng phim cổ trang. Bản thân khán giả nội địa luôn có thành kiến rằng : phim hiện đại nước mình làm sao hay bằng phim Mỹ ? Càng cố gắng đầu tư vào phim hiện đại, càng bộc lộ nhược điểm cũng như sự sao chép, ăn theo phong cách phim Mỹ. Trong khi đó nếu làm phim cổ trang, chúng ta có thể tự tạo ra con đường của riêng mình và luật chơi của riêng mình.

Cổ trang hóa không chỉ về số lượng, mà còn về đề tài. Điện ảnh châu Á luôn có xu hướng biến những thể loại, đề tài phim tây Âu thành phim cổ trang. Giữ nguyên các yếu tố của 1 thể loại phim, hay 1 câu chuyện, đặt chúng vào thời cổ đại, là cách mà người Trung quốc, Nhật, Hàn Quốc làm hơn chục năm nay, và ngày càng làm nhiều hơn, giỏi hơn.
Ban đầu, phim cổ trang chỉ có tính minh họa lịch sử có thật, ví dụ những phim về các triều đại Trung quốc. Sau đó người ta làm về dã sử, võ hiệp, những phim võ hiệp này ban đầu chỉ mang tính hành động. Sau này, người ta đưa vào phim võ hiệp, cổ trang những yếu tố đến từ phương tây như : thriller, hài hước, tình cảm lãng mạn, và cả khiêu dâm nữa. Đi xa hơn, người ta không chỉ vay mượn yếu tố mà còn vay mượn cả thể loại, ví dụ những dòng phim như western, chiến tranh, tội phạm, trinh thám, kinh dị đều lần lượt được cổ trang hóa. Người tàu đi trước, người Nhật song hành theo sau và người Hàn quốc làm giỏi hơn cả. Về kinh dị cổ trang, Hong Kong có dòng phim cương thi, Nhật có dòng phim samurai ma, Hàn quốc có các phim Ma cung đình, Thái an có phim bùa ngải. Về thể loại western, Nhật biến hóa các chàng cowboy thành những ronin hay samurai trừ gian diệt ác, Hong Kong cũng có 1 số phim hông mấy thành công, như bộ Khách sạn hòa bình, Hoàng Phi Hồng tây Vực hùng sư, Trung quốc có Tây Phong Liệt, Nhượng tử đạn phi, Hàn quốc thì có phim The Good, The bad, the weird. Về trinh thám, Hong Kong có dòng phim kiếm hiệm Sở Lưu Hương, Nhật có thám tử Kindaichi Kosuke, Hàn quốc có 1 số phim trinh thám cổ trang, điển hình là Blood rain, Trung quốc gần đây cũng có phim Địch Nhân Kiệt, Võ Hiệp, Tiêu thất đích tử đạn... có đề tài trinh thám. Trong thời gian gần đây, người ta đã đưa cả dòng phim trôm cắp, cướp, vào thể loại cổ trang (The grand heist của Hàn quốc, Hoàng kim đại kiếp án của Trung quốc, phim super hero (Tứ đại danh bộ nhái x-men...) Ngoài ra còn vô số kể phim có yếu tố thriller, romance thậm chí chuyển thể văn học cổ tây phương thành phim cổ trang (như phim Dạ yến, Untlold scandal…).

Phim Việt Nam chưa thực sự cổ trang hóa. Những phim cổ trang của Việt Nam xưa nay đều chỉ là minh họa hiện thực lịch sử, hoặc võ hiệp hành động. Chúng ta mong rằng các nhà làm phim sẽ năng động sáng tạo thực hiện cổ trang hóa , nó sẽ là một chiến lược phát triển tốt cho điện ảnh Việt nam trong tương lai. Ví dụ thay vì làm phim về giang hồ xã hội đen, ta có thể làm phim về hiệp khách săn bắt cướp thời cổ đại, thay vì làm phim hài pê đê, sao ta không chọc cười bằng những chuyện thờ phong kiến.

Nhà nước VN có đề ra nguyên tắc trong ngành văn hóa nghệ thuật là : tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tuy nhiên nguyên tắc đó cho đến nay chỉ mang tính khẩu hiệu, chứ chưa thực sự trở thành hành động. Thậm chí người ta cũng không thể định nghĩa được bản sắc dân tộc gồm những cái gì, đậm đà đến mức nào, tiên tiến như thế nào ? Có rất ít giải pháp và ý tưởng đặt ra để thực thi 1 chính sách. Việc cổ trang hóa điện ảnh chính là làm đúng tinh thần của nguyên tắc này, một cách thiết thực nhất.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hai_lua_chinh_hieu

Active Member
Ðề: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

Mình ủng hộ phim cổ trang Việt Nam 2 tay 2 chân luôn, với lịch sử hàng ngàn năm, nếu có những nhà biên kịch, những đạo diễn tài năng, tâm huyết chắc chắn Việt Nam sẽ có những tác phẩm hay. xem phim " Thiên mệnh anh hùng" thật sự mình rất thích, qua phim này mình thấy từ diễn viên, phong cảnh, kỹ thuật mình cũng không thua kém các nước trong khu vực là mấy, cái chính là đạo diễn dám làm và có người chịu đầu tư hay không mà thôi.

Qua đây mình cũng muốn các khán giả Việt cũng bớt ném đá phim cổ trang Việt ( ngay cả nó còn chưa công chiếu, mới chỉ tung đoạn giới thiệu ) phim " Thiên mệnh anh hùng " là một ví dụ @};-@};-@};-
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tienlequoc

Well-Known Member
Điều lớn nhất mà phim cổ trang mang đến cho người xem đó là: để cho người xem có những hiểu biết về lịch sử nước mình, để có cái mà tự hào. Điều này phải khẳng định là Trung Quốc làm cực tốt, tốt đến nỗi ngay cả dân Việt Nam mình còn rành sử Trung Quốc hơn là sử Việt Nam. Ngay cả bản thân mình, từ nhỏ đã sống trong 1 kho sách sử Trung Quốc của ông ngoại mình, bộ nào cũng vài cuốn dày cộm, thế mà vẫn đọc gần như hết tất cả, đến giờ nói chuyện sử Tàu các bác lão làng còn sợ mình nữa, sau thời gian sống trong truyện sử lại đến làn sóng phim cổ trang Hongkong, Đài Loan, Trung quốc du nhập vào VN. Mình lại được trải nghiệm một cách thể hiện khác, phải khẳng định là điện ảnh là con đường ngắn nhất để đưa lịch sử gần gũi với nhân dân.
 

Rhett Butler

Well-Known Member
Nhà nước VN có đề ra nguyên tắc trong ngành văn hóa nghệ thuật là : tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tuy nhiên nguyên tắc đó cho đến nay chỉ mang tính khẩu hiệu, chứ chưa thực sự trở thành hành động.
Bộ phim chiếu dời đô nhân kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, được đầu tư biết bao tài chính và nhân lực. Nhưng than ôi...
 

lengockhanhi

Film critic
Việt Nam có một nhầm lẫn rằng phim cổ trang chính là phim lịch sử, từ nhà làm phim đến nhà phê bình đều rơi vào sai lầm này. Người ta không dám đưa hài hước, kinh dị vào cổ trang, vì sợ làm như vậy không đúng lịch sử, không nghiêm túc. Khán giả thì chê quần áo trang phục chưa đúng lịch sử. Nếu cái gì cũng nghiêm túc và đúng theo sách vở thì chẳng ai còn bỏ thời giờ đi xem phim làm gì.

Chúng ta xem cách người Hàn Quốc biến câu chuyện Tiết Nhơn Quí chinh đông của tàu thành vở hài kịch thì mới thấy tư duy của hai dân tộc còn cách nhau rất xa...
 
Ðề: Re: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

Việt Nam có một nhầm lẫn rằng phim cổ trang chính là phim lịch sử, từ nhà làm phim đến nhà phê bình đều rơi vào ai lầm này. Hãy xem người Hàn Quốc biến câu chuyện Tiết Nhơn Quí chinh đông của tàu thành vở hài kịch thì mới thấy tư duy của hai dân tộc còn cách nhau rất xa...

Phim cổ trang của Việt Nam thì ... thôi rồi lượm ơi ! Kịch bản thiếu chiều sâu , nội dung tẻ nhạt , trang phục-diển viên cứ như đóng kịch ... nản .

Cho dù trình hiện tại cũng khá hơn trước nhiều , nhưng biết bao giờ mới bằng Tung Của 50 năm trước nhỉ ?!

Mình chỉ nói lên suy nghĩ cá nhân , mong các bác cùng suy gẫm .

Vẫn mong ngày nào đó phim cổ trang VN có thể sánh vai cùng châu lục .

Mong lắm thay .
 

jacks_ak47

Member
Ðề: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

mấy phim cổ trang việt nam mình thấy tệ quá, diễn viên quần chúng thì ít ( tây sơn hào kiệt) khi 2 bên đánh nhau. tướng dẫn quan đi nhìn có mấy ng leo teo, khi đánh nhau thì ẻo lả, ko trung thực, lời thoại thì nhiều phim thấy tẻ nhạt ko bằng đóng kịch nói. .... ôi nhiều thứ lắm. nói chung chắc tại phim mình ít kinh phí. :(
 

hoasimtim

Well-Known Member
Từ bé mới xem phim Việt Nam "Thiên mệnh anh hung" thấy bay nhảy vui phết :D Ủng hộ :D
 

soildsnake

Active Member
Ðề: Re: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

Việt Nam có một nhầm lẫn rằng phim cổ trang chính là phim lịch sử, từ nhà làm phim đến nhà phê bình đều rơi vào sai lầm này. Người ta không dám đưa hài hước, kinh dị vào cổ trang, vì sợ làm như vậy không đúng lịch sử, không nghiêm túc. Khán giả thì chê quần áo trang phục chưa đúng lịch sử. Nếu cái gì cũng nghiêm túc và đúng theo sách vở thì chẳng ai còn bỏ thời giờ đi xem phim làm gì.

Chúng ta xem cách người Hàn Quốc biến câu chuyện Tiết Nhơn Quí chinh đông của tàu thành vở hài kịch thì mới thấy tư duy của hai dân tộc còn cách nhau rất xa...

Chị Nhi xem lại chứ ở Vn ông đạo diễn nào dám làm mấy zụ đó. ở vn đâu giỡn với lịch sử, danh nhân đc. Đâu giống ở mỹ với "Abraham Lincoln Vampire Hunter"
 

soildsnake

Active Member
Ðề: Re: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

E coi "Thiên mệnh anh hùng" tới cái đoạn Kim Hiền đóng cửa chặn thích khách cho Midu chạy. Xem hài mà không chịu được, đóng cửa chặn thích khách chi roài để tụi nó đạp tường bay qua cái 1
 

kamibmt

Member
Ðề: Re: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

Từ bé mới xem phim Việt Nam "Thiên mệnh anh hung" thấy bay nhảy vui phết :D Ủng hộ :D

fim đó nhiều lỗi lắm hôm e định viết 1 bài cảm xúc nữa cơ. Đại loại fim bắt trước fim TQ nhiều VD: huynh huynh muội muội blabla cơ mà nếu kô nói = tv e lại nghĩ nó là fim TQ đấy
 

quachthang92

Well-Known Member
Ðề: Re: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

E coi "Thiên mệnh anh hùng" tới cái đoạn Kim Hiền đóng cửa chặn thích khách cho Midu chạy. Xem hài mà không chịu được, đóng cửa chặn thích khách chi roài để tụi nó đạp tường bay qua cái 1

thì thế mới là film =))
 

quachthang92

Well-Known Member
Ðề: Re: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

fim đó nhiều lỗi lắm hôm e định viết 1 bài cảm xúc nữa cơ. Đại loại fim bắt trước fim TQ nhiều VD: huynh huynh muội muội blabla cơ mà nếu kô nói = tv e lại nghĩ nó là fim TQ đấy
bác giống ý em :))
 

nicky_cao

New Member
Ðề: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

phim này xem cũng được mỗi tội vẫn có những lỗi ngớ ngẩn mà một phim bom tấn không thể có, cái đoạn Midu chém đooi cây đó. cái cây không sử lí kỹ nhìn rõ thấy cái cây bị chẻ đôi trước khi chém. hehe:))
 

hameunjung

Active Member
Ðề: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

Người Châu Á đóng phim cổ trang là rất phù hợp, mà người Việt Nam đóng phim cổ trang thì phải nói là rất tuyệt. Ngành điện ảnh Việt Nam chỉ cần trao dồi thêm những kỹ xảo hành động và góc quay của máy quay cho tốt thì chẳng bao lâu nữa thì phim cổ trang của Việt Nam cũng sẽ trở thành những phim bom tấn trên khắp thế giới mà thôi. :)
 

haichit

New Member
Ðề: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

Người Châu Á đóng phim cổ trang là rất phù hợp, mà người Việt Nam đóng phim cổ trang thì phải nói là rất tuyệt. Ngành điện ảnh Việt Nam chỉ cần trao dồi thêm những kỹ xảo hành động và góc quay của máy quay cho tốt thì chẳng bao lâu nữa thì phim cổ trang của Việt Nam cũng sẽ trở thành những phim bom tấn trên khắp thế giới mà thôi. :)

Bạn đang ở cung trăng à?
 

tosodomatna

Member
Ðề: Cổ trang hóa : hướng phát triển đầy tiềm năng của điện ảnh Việt Nam ?

Xem xong Thiên Mệnh Anh Hùng thấy nội dung tẻ nhạt, lời thoại nghe nhàm chán quá. Được cái, võ thuật khá, hình ảnh đẹp.
Sau mấy bộ phim năm 80s như Vị đắng tình yêu, Biệt Động Sài Gòn đến giờ mình không thấy bộ phim nào của VN gây ấn tượng mạnh mà chủ yếu cứ hời hợt thế nào ấy, quảng cáo rùm beng nhưng xem xong chẳng có chút dư vị gì đọng lại cho người xem, kiểu của các nhà làm phim VN là "lừa cho bọn nó xem nốt bộ phim này rồi...bộ sau mình tính kế lừa chúng nó xem tiếp"...he he
 
Bên trên