Sự phát triển như vũ bão của công nghệ dường như đang đẩy nhiều lĩnh vực khác đi vào ngõ cụt, mỗi tiến bộ của nó giống như một lời tuyên chiến đầy tự tin và mạnh mẽ trước các giá trị của truyền thống. Chỉ mới đây thôi, bạn đang cầm trên tay một chiếc đĩa CD với khoảng 20 bài hát của The Beatles vậy mà bây giờ chỉ cần chạy vài vòng là có thể cóp đầy hàng trăm chiếc đĩa CD với chất lượng tương đương vào một chiếc ổ cứng di động. Liệu đây có phải là điềm báo cho một tương lai đầy mờ mịt của đĩa CD hay không?
Những con số
Theo tạp chí âm thanh uy tín của Anh Quốc là Whathifi thì mặc dù việc mua các album nhạc trên các trang web trực tuyến vấn tăng trưởng đều đặn nhưng doanh số bán hàng của toàn bộ thị trường âm nhạc nói chung lại đang sụt giảm, ít nhất là trong quý 3 năm nay.
Sự tăng trưởng trên của ngành âm nhạc trực tuyến là một trong những nguyên nhân chính làm cho doanh số của các album có định dạng vật lý như đĩa CD hay vinyl tiếp tục suy yếu, và hàng năm thị trường âm nhạc tổng thể cũng bị bốc hơi đi 11,4%, tương đương với 21,8 triệu đơn vị.
Tại Anh Quốc, kỹ thuật số chiếm khoảng 28,2% lượng album được bán ra trong quý thứ 3, tăng 24,2% so với năm trước và đạt 6,1 triệu bản.
Các single hiện nay dường như cũng được bán trực tuyến hoàn toàn bằng kỹ thuật số, chiếm 99,7% doanh số trong quý thứ ba và tăng 13% lên 42,4 triệu bản.
Trong khi đó doanh số bán của album vật lý, bao gồm cả đĩa CD và Vinyl lại giảm 20,5% hằng năm, tương đương 15,5 triệu đơn vị.
Mặc dù các con số trên đây của Official Charts Company chỉ áp dụng tại Anh Quốc. Tuy nhiên, Xứ sở sương mù là một trong những nơi có ngành âm nhạc phát triển thịnh vượng nhất thế giới, do đó có thể nhận định rằng xu hướng âm nhạc hiện nay đang gắn liền với đời sống công nghệ - tất cả đã được số hóa.
Tương lai nào cho đĩa CD và đĩa than?
Một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay của các nhà kinh doanh và của cả những người yêu âm nhạc đó là liệu đĩa CD có còn tương lai nữa hay không?
Điểm khác biệt giữa những album đã được số hóa và đĩa CD không phải nằm ở giá trị thưởng thức mà đó là những giá trị tinh thần khác và kể cả giá trị vật chất.
Rất nhiều người vẫn coi đĩa CD là một thú chơi nhạc kinh điển, họ thích sưu tầm, trao đổi hay tặng cho nhau những album quý hiếm. Đối với họ, việc mở một album yêu thích bằng đầu đĩa CD là một điều gần như là thiêng liêng và tất yếu.
Ngoài ra, cao cấp hơn, cầu kỳ hơn và xa xỉ hơn CD hiện nay là đĩa Viny. Đây không hẳn là phong cách hoài cổ như nhiều người thường nghĩ, mà bởi vì so với đĩa CD hay các định dạng số khác thì vinyl mang lại vẫn mang lại cho người nghe những trải nghiệm âm thanh khác biệt hoàn toàn về đẳng cấp.
Một định dạng vật lý thuộc dạng kinh điển khác ở đây có thể được kể đến đó là Super Audio CD (SACD), phát triển dựa trên công nghệ DSD (Direct Stream Digital) với ưu thế vượt trội về mặt kỹ thuật so với công nghệ PCM (Pulse Code Modulation) dùng chế tạo đĩa CD. So với đĩa CD thông thường thì SACD có chất lượng hơn hẳn và so với các định dạng trực tuyến khác thì dường như là không có cửa.
Như vậy, chúng ta có thể phỏng đoán rằng, ngành công nghiệp sản xuất đĩa CD và vinyl sẽ vấn tiếp tục đi xuống và sẽ chỉ duy trì ở một mức độ nào đó. Trong tương lai, thú chơi nhạc sẽ tiếp tục được phân chia thành hai tầng lớp khác nhau: một tầng lớp phổ thông vừa lòng với các định dạng nhạc số phổ biến và một tầng lớp có nhu cầu thưởng thức cao hơn sẽ vẫn trung thành với các định dạng vật lý kinh điển. Tất nhiên thị phần phổ thông sẽ áp đảo về mặt số lượng.
Nói tóm lại, đĩa CD và vinyl sẽ không thể chết, ít nhất là trong một vài thập niên nữa.
Những con số
Theo tạp chí âm thanh uy tín của Anh Quốc là Whathifi thì mặc dù việc mua các album nhạc trên các trang web trực tuyến vấn tăng trưởng đều đặn nhưng doanh số bán hàng của toàn bộ thị trường âm nhạc nói chung lại đang sụt giảm, ít nhất là trong quý 3 năm nay.
Sự tăng trưởng trên của ngành âm nhạc trực tuyến là một trong những nguyên nhân chính làm cho doanh số của các album có định dạng vật lý như đĩa CD hay vinyl tiếp tục suy yếu, và hàng năm thị trường âm nhạc tổng thể cũng bị bốc hơi đi 11,4%, tương đương với 21,8 triệu đơn vị.
Tại Anh Quốc, kỹ thuật số chiếm khoảng 28,2% lượng album được bán ra trong quý thứ 3, tăng 24,2% so với năm trước và đạt 6,1 triệu bản.
Các single hiện nay dường như cũng được bán trực tuyến hoàn toàn bằng kỹ thuật số, chiếm 99,7% doanh số trong quý thứ ba và tăng 13% lên 42,4 triệu bản.
Trong khi đó doanh số bán của album vật lý, bao gồm cả đĩa CD và Vinyl lại giảm 20,5% hằng năm, tương đương 15,5 triệu đơn vị.
Mặc dù các con số trên đây của Official Charts Company chỉ áp dụng tại Anh Quốc. Tuy nhiên, Xứ sở sương mù là một trong những nơi có ngành âm nhạc phát triển thịnh vượng nhất thế giới, do đó có thể nhận định rằng xu hướng âm nhạc hiện nay đang gắn liền với đời sống công nghệ - tất cả đã được số hóa.
Tương lai nào cho đĩa CD và đĩa than?
Một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay của các nhà kinh doanh và của cả những người yêu âm nhạc đó là liệu đĩa CD có còn tương lai nữa hay không?
Điểm khác biệt giữa những album đã được số hóa và đĩa CD không phải nằm ở giá trị thưởng thức mà đó là những giá trị tinh thần khác và kể cả giá trị vật chất.
Rất nhiều người vẫn coi đĩa CD là một thú chơi nhạc kinh điển, họ thích sưu tầm, trao đổi hay tặng cho nhau những album quý hiếm. Đối với họ, việc mở một album yêu thích bằng đầu đĩa CD là một điều gần như là thiêng liêng và tất yếu.
Ngoài ra, cao cấp hơn, cầu kỳ hơn và xa xỉ hơn CD hiện nay là đĩa Viny. Đây không hẳn là phong cách hoài cổ như nhiều người thường nghĩ, mà bởi vì so với đĩa CD hay các định dạng số khác thì vinyl mang lại vẫn mang lại cho người nghe những trải nghiệm âm thanh khác biệt hoàn toàn về đẳng cấp.
Một định dạng vật lý thuộc dạng kinh điển khác ở đây có thể được kể đến đó là Super Audio CD (SACD), phát triển dựa trên công nghệ DSD (Direct Stream Digital) với ưu thế vượt trội về mặt kỹ thuật so với công nghệ PCM (Pulse Code Modulation) dùng chế tạo đĩa CD. So với đĩa CD thông thường thì SACD có chất lượng hơn hẳn và so với các định dạng trực tuyến khác thì dường như là không có cửa.
Như vậy, chúng ta có thể phỏng đoán rằng, ngành công nghiệp sản xuất đĩa CD và vinyl sẽ vấn tiếp tục đi xuống và sẽ chỉ duy trì ở một mức độ nào đó. Trong tương lai, thú chơi nhạc sẽ tiếp tục được phân chia thành hai tầng lớp khác nhau: một tầng lớp phổ thông vừa lòng với các định dạng nhạc số phổ biến và một tầng lớp có nhu cầu thưởng thức cao hơn sẽ vẫn trung thành với các định dạng vật lý kinh điển. Tất nhiên thị phần phổ thông sẽ áp đảo về mặt số lượng.
Nói tóm lại, đĩa CD và vinyl sẽ không thể chết, ít nhất là trong một vài thập niên nữa.
Tổng hợp