Giải thưởng phim kinh dị Gérardmer 2011: Hàn quốc đại thắng

lengockhanhi

Film critic
Liên hoan phim quốc tế có uy tín nhất trong thế giới phim kinh dị được khởi xướng năm 1994, mang tên Fantastic'Arts, được tổ chức hàng năm tại Gérardmer, Pháp. Lienêhoan phim này vinh danh những phim thuộc thể loại kinh dị và viễn tưởng, và góp phần quan trọng vào việc phát triển thể loại phim này. Giải thưởng Gérardmer được so sánh với cành cọ vàng của liên hoan phim Cannes. Chính tại liên hoan phim này đã vinh danh những phim kinh dị huyền thoại, với đầy bản sắc sáng tạo, như Scream (1997), Cube (1999), Saw (2005), El Orfanato (2008)...

Nếu như trong các liên hoan phim lần trước, châu âu và Mỹ vẫn khẳng định vị trí bá chủ của mình trong thể loại kinh dị, thì năm 2011 này có một sự thay đổi ngoạn mục, khi Hàn Quốc - là một nước Châu Á đã chiếm ưu thế tuyệt đối với hầu hết các hạng mục giải thưởng quan trọng.

Giải thưởng lớn (Grand Prix) là giải cao nhất, trao cho phim Bedevilled (tựa gốc: Kim Bok-nam salinsageonui jeonmal ) của đạo diễn Jang Cheolsoo. Phim này đã ra mắt lần đầu tại Cannes, và gây sốc cho khán giả Châu Âu về sự trần trụi và dã man của chủ đề, diễn xuất sắc bén của các diễn viên.

Giải thưởng của giới phê bình (Prix de la critique) dành cho một tác phẩm khác của xứ Hàn : I SAW THE DEVIL của Kim Jeewon, một tác phẩm cũng dữ dội và ghê rợn không kém.

Đặc biệt phim I SAW THE DEVIL còn giành luôn giải do công chúng bình chọn (Prix du public).

Giải thưởng của hội đồng giám khảo (Prix du jury) cho 2 phim:
NE NOUS JUGEZ PAS của Jorge Michel Grau (Mêhico)
THE LOVED ONES của Sean Byrne (Úc)

Phim The Loved Ones là một phim kinh dị khá tốt thuộc trường phái máu me, tra tấn đang rất hợp thời, bộ phim vượt lên so với những tác phẩm khác vì diễn xuất tốt của các diễn viên.

Giải phim ngắn (Prix du court-métrage) : phim LE MIROIR của Sébastien Rossignol (Pháp)

Như vậy cả 3 giải thưởng quan trọng nhất đều vào tay Hàn Quốc. Nó cho thấy điện ảnh Hàn Quốc đang rất thành công trên con đường đổi mới chính mình để thoát ra khỏi lối mòn của những phim kinh dị ma quái tâm linh và phim hài trong 10 năm trước. Những phim mới của Hàn Quốc bám sát hiện thực và nhiều khi gây ra không ít tranh cãi, chỉ trích ngay trong nước về việc đi quá xa trong diễn tả bạo lực và tình dục. Với những người châu Á thì vẫn có một ranh giới cấm kị trong chủ đề bạo lực, nhưng song song với cách bứt phá quan trọng này mà những phim gần đây của Hàn Quốc được đánh giá cao hơn trên thế giới, cho thấy bạo lực và máu me trên phim chỉ là ngôn ngữ để diễn tả thông điệp hiện thực xã hội chứ không phải là thứ bạo lực rẻ tiền vô nghĩa tại Hollywood hay trong phim cấp III Hong Kong.

Bàn thêm một chút về bộ phim Bedevilled, Nhi thấy nội dung của nó quá dữ dội và tàn nhẫn, nhưng nó vẫn rất đẹp, đẹp không thể tưởng được. Nhi từng xem kiểu phim kinh dị máu me này do Hong Kong làm những năm 91-93, có nhiều phim cấp III tương tự, như: thảm án diệt Môn Nghiệt Sát (1) , Người anh độc ác,... với chủ đề bạo hành gia đình, loạn luân, hành hạ... dẫn đến những vụ giết người dã man vào cuối phim để trả thù, nhưng giới hạn của dòng phim cấp III là chỉ đánh vào thị hiếu thấp kém của khán giả, chưa thể vươn tới giá trị nghệ thuật thực sự mang tính nhân văn. Phim Bedevilled của Hàn đã làm được tới điều này. Nó có quá hoang tưởng khong ? Nhi cho là không, hoàn toàn không. Trong những chuyến đi của Nhi về nông thôn Việt Nam, Nhi từng chứng kiến những cảnh rất thương tâm, những người chồng say xỉn hành hạ, đấm đá vợ con như thú vật, và những vụ bạo hành trẻ em, giết vợ giết con, vợ giết chồng, con giết cha, em giết anh trong địa ngục gia đình là điều khá thường gặp trên báo chí VN như ta thấy. Vậy mà người VN vẫn giữ cách suy nghĩ đạo đức giả một cách kì lạ, với một truyện Cánh Đồng Bất Tận mà cư tranh cãi mãi về những chi tiết xấu xa trần trụi, trong khi ngoài đời thật còn dữ dội khốc liệt hơn nhiều lần.

Vài dòng giới thiệu cho các bạn cảm nghĩ của Nhi về cuộc cách mạng thứ hai trong phim kinh dị Hàn.

Chú thích : (1) phim Daughter of darkness (Đứa Con gái của bóng tối, nhan đề chữ Hán là Diệt môn thảm án chi nghiệt sát, 1993) của đạo diễn Lê Kế Minh (Lai Gai Ming) với Chung Thúc huệ, Huỳnh Thu Sinh, Hà Gia Kính; nhân vật chính bị cha ghẻ cưỡng hiếp, cô trả thù bằng cách giết hắn và tất cả những anh chị em cùng mẹ khác cha.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

conheomap

Member
Ðề: Giải thưởng phim kinh dị Gérardmer 2011: Hàn quốc đại thắng

Topic hay.
Thể loại kinh dị em thích nhất,coi hoài mà không chán, VN thường có thành kiến với phim kinh dị(em chẳng thấy rạp nào chiếu phim kinh dị cho ra hồn),cũng đúng vì nó phản ánh những cái tối tăm,xấu xa,ghê tởm nhất...giết người,hiếp dâm,hành hạ,chặt người ra nhiều khúc.mà thực tế XH VN lâu lâu vẫn có(vụ xác cô gái không đầu trên sân thượng chung cư...vụ giết người chặt thành nhiều khúc bỏ trôi sông...)
 

lengockhanhi

Film critic
Ðề: Giải thưởng phim kinh dị Gérardmer 2011: Hàn quốc đại thắng

Thực sự thì rất buồn.
Phim Bedevilled chẳng có yếu tố nào Việt Nam không thực hiện được, từ cảnh bãi biển, một căn nhà, 1 nữ diễn viên xấu xí, 3 thằng đàn ông xấu xí nốt (chẳng cần đẹp như người mẫu), vài bà tám nhiều chuyện, mấy cây dao cây rựa và vài lít xi rô đỏ, chẳng cần hiệu ứng âm thanh surround hay kĩ xảo CGI, flying cam hay máy quay 3D gì cho khó khăn. Vậy mà nó lại làm ra ở Hàn quốc. Mà Hàn quốc cũng là nước châu á chứ chẳng phải ở Tây ở Mỹ gì. Ngày xưa tự an ủi là Holywood giàu có nhiều tiền, phim nó hay hơn mình là phải rồi, mình không thể bằng nó được. Bây giờ xem những phim như vầy mới thấy giật mình.
Vấn đề nằm ở cái đầu chứ không phải tiền bạc (dĩ nhiên không có ý muốn nói tới cái đầu treo trên cây trong phim Bedevilled).

CÒn đây là hiện thực xã hội: Có lần Nhi đi ra 1 cái đảo ngoài biển Khánh Hòa, thấy trong 1 cái quán nhậu có cảnh thằng đàn ông đánh vợ dã man y chang trong phim. Bà vợ nói cái gì đó mà nó bay vô đạp cho bả 1 cái chúi nhủi, sau đó nó nắm tóc và đấm bùm bụp, cả đoàn khách du lịch ai cũng rùng mình.
Còn làm phim kinh dị máu me á ? VN có đầy tác phẩm tiềm năng, ví dụ như chuyện Tấm Cám á ! không chừng còn được khen là: siêu phẩm Cinderella kinh dị của Châu Á nữa cho mà xem.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Giải thưởng phim kinh dị Gérardmer 2011: Hàn quốc đại thắng

Thôi mà, mấy cái đó để giải trí thôi. VN ko làm thì cũng vẫn còn nhiều nướcc làm, coi vẫn thích. Còn muốn coi mấy cái hiện thực xã hội ở VN như Nhi nói thì lên you tube thiếu gì :D
 

buituananh87

New Member
Ðề: Giải thưởng phim kinh dị Gérardmer 2011: Hàn quốc đại thắng

Phải nói thật là I SAW THE DEVIL xem quá hay! Với cá nhân em đây là phim kinh dị hay nhất trong khoảng vài năm trở lại đây. Phim tạo ra sự nghẹt thở, ghê sợ, xem xong thì thấy con người quả là hiểm độc, tính cách có thể thay đổi hoàn toàn vì cái gọi là "dòng đời xô đẩy". Bài học em rút ra từ phim là: hãy đững vững trước những cám dỗ, những mê hoặc nhỏ nhoi trong đời thường.
Trong năm qua ngoài I saw the devil thì Let me in cũng là một phim em thích. Vượt ra ngoài sức tưởng tượng về hình tượng ma cà rồng, phim đã tạo sự đột phá trong thể loại mà bấy lâu nay vẫn đóng khung về hình tượng MCR.

PS: sẽ tìm phim Bedevilled xem nó thế nào!
 
Bên trên