Hà Lan sẽ “đổ” 1 tỷ USD hòng giữ chân “quốc bảo bán dẫn” bằng mọi giá, công ty được cả Mỹ và Trung Quốc thèm khát

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo báo cáo từ hãng thông tấn Hà Lan NOS, chính phủ Hà Lan đang hoàn thiện kế hoạch bơm ít nhất 1 tỷ Euro (hơn 1 tỷ USD) tài trợ để giữ ASML ở lại Hà Lan bằng mọi giá. Công ty được cho là muốn mở rộng đầu tư ở nước ngoài vì nhiều hạn chế trong nước khiến họ khó tiếp tục các dự định tương lai.

Tờ báo nói rằng chính phủ đã thành lập một đội đặc nhiệm bí mật, mệnh danh là “Chiến dịch Beethoven”, hòng giảm bớt lo ngại của ASML về môi trường kinh doanh ở Hà Lan.

Khoản tài trợ này nhắm đến đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu vực, nhà ở và mở rộng Đại học Công nghệ Eindhoven (TU/e). Đặc biệt, hỗ trợ nuôi dưỡng lực lượng lao động tay nghề cao trong tương lai.

851968_141218525156615_2329259548868608

Họ cũng dự định triển khai cơ chế 30% đối với dân nhập cư. Người nước ngoài đến Hà Lan làm việc sẽ được giữ 30% thu nhập không bị đánh thuế. Các công ty thực hiện mua lại cổ phần để đầu tư cũng miễn thuế.

ASML được coi là “quốc bảo bán dẫn” của Hà Lan. Công ty giá trị nhất châu Âu, nhà sản xuất duy nhất làm ra những máy quang khắc EUV cần cho tiến trình chip dưới 14nm. Mark Lippett, CEO XMOS, nói với TNW: “ASML ở Hà Lan là ví dụ về 1 doanh nghiệp đã khẳng định thành công vai trò thiết yếu trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu”. Mỹ và Trung Quốc đều thèm khát.

Mỹ đã chặn ASML vận chuyển thiết bị chế tạo chip tiên tiến sang Trung Quốc, thậm chí gây sức ép lên chính phủ Hà Lan bằng đường ngoại giao. Công ty này là tâm điểm trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát công nghệ chip, ngày càng trở nên quan trọng khi AI bùng nổ.

Theo VN review
 
Bên trên