Hiệu năng vượt trội nhưng iPhone XS/XS Max vẫn thua kém các đối thủ Android và chính iPhone X

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Dù là các thiết bị mới nhất đầy sức mạnh của Apple, nhưng khả năng xử lý đồ họa của iPhone XS/XS Max không chỉ thua kém các flagship Android, mà còn chính người tiền nhiệm iPhone X.

Cùng với việc ra mắt những chiếc iPhone mới, Apple cũng giới thiệu về con chip di động mới A12 Bionic. Con chip mới này là một CPU 6 lõi đi cùng một bộ xử lý thần kinh 8 lõi và một GPU 4 lõi, cũng như lời hứa của Apple về các cải tiến nâng cấp hiệu suất so với con chip tiền nhiệm. Thậm chí, điểm số benchmark còn cho thấy nó đã đè bẹp các đối thủ đến từ Qualcomm và các nhà sản xuất khác.

Tuy nhiên A12 Bionic lại thất thế trước Snapdragon 845 trên những chiếc flagship Android ở một lĩnh vực quan trọng: đồ họa. Trong bài kiểm tra benchmark 3DMark Slingshot Extreme, OnePlus 6 dễ dàng đạt được điểm số 5.124, cao hơn hẳn điểm số 4.339 của iPhone XS Max. Ngay cả Samsung Galaxy S9+ cũng có được điểm số cao hơn với 4.634.

hd.png

Nhưng điểm số 3DMark Slingshot Extreme là gì và nó có ý nghĩa thế nào với những chiếc smartphone flagship này?

Nói một cách ngắn gọn, 3D Mark Slingshot Extreme là bài kiểm tra dùng để so sánh khả năng đồ họa giữa những chiếc flagship và tablet Android với các phiên bản iPhone và iPad mới nhất. Bài kiểm tra này đánh giá khả năng hiển thị khối lượng ánh sáng theo những cách mạnh mẽ, khắc nghiệt nhất.

Trong khi 3DMark Slingshot sử dụng API đồ họa OpenGL ES 3.0, 3DMark Slingshot Extreme sử dụng cả API đồ họa Vulkan hoặc OpenGL ES 3.1, với độ phân giải hiển thị lên tới 2560 x 1440. Ngoài ra, bài kiểm tra này còn có chế độ off-screen (không hiển thị màn hình) để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của các phần cứng khác (độ phân giải màn hình, CPU) tới việc so sánh sức mạnh thuần giữa các GPU.

Công cụ này thử nghiệm hàng loạt các tính năng API trên mỗi thiết bị, bao gồm khả năng hiển thị hàng loạt mô hình 3D (multiple render target), dựng hình vật thể lớn (instanced rendering), các bộ đệm đồng bộ (uniform buffer) và khả năng xử lý chuyển động của vật thể (transform feedback). Ngoài ra, bài kiểm tra còn bao gồm cả khối lượng ánh sáng, độ sâu trường ảnh và việc sử dụng Compute Shader cho các hiệu ứng hậu kỳ.

Những bài kiểm tra này sẽ cho biết khả năng hiển thị hình ảnh các đối tượng trong game, đặc biệt là các đối tượng 3D và chuyển động nhanh.

Trong khi chip A12 Bionic của Apple chỉ có 4 lõi GPU, các đối thủ của thiết bị này đều được trang bị các phần cứng xử lý đồ họa mạnh hơn, đặc biệt hai chiếc flagship Samsung Galaxy S9 và Note9 đều có GPU 18 lõi, trong khi đó OnePlus 6 sử dụng GPU Adreno 630 đầy mạnh mẽ của Qualcomm (GPU này cũng từng đánh bại GPU iPhone X trong bài test tương tự).

Khác biệt về phần cứng GPU nói trên có thể giải thích cho việc tại sao điểm số đồ họa của iPhone XS qua bài test 3DMark Slingshot Extreme. Tuy nhiên, điểm số bài kiểm tra này cũng cho thấy một điều thú vị khác, đó là không chỉ thua sút trước các flagship Android, khả năng xử lý đồ họa của bộ đôi iPhone XS và XS Max còn kém hơn cả người tiền nhiệm iPhone X.

hd.png

Trong khi iPhone XS và XS Max đạt điểm số lần lượt là 4.244 và 4.339, iPhone X đạt tới điểm số 4.994 trong bài kiểm tra khả năng xử lý đồ họa này. Apple vốn có truyền thống nâng cấp mạnh mẽ khả năng xử lý và đồ họa trên con chip di động của mình qua mỗi thế hệ, nhưng dường như lần này lại là ngoại lệ.

Theo Genk​
 
Bên trên