Hơn 1 năm qua Nintendo Switch đã tự tạo ra một thị trường mới toanh như thế nào?

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Kể từ khi ra mắt vào tháng 03 năm ngoái, Nintendo Switch đã tẩu tán được gần 20 triệu máy. Tính đến giờ, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng NintendoSwitch, Xbox One và Sony PS4 là ba đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường.

Tuy nhiên nếu nhìn sâu hơn vào những số liệu cũng như thói quen chơi game của những gia đình và người tiêu dùng sở hữu Switch, phát hiện được ra một điều đáng nể của Nintendo: Họ đang tự tạo ra cả một thị trường riêng, không cạnh tranh trực tiếp với console truyền thống, lại càng không đụng vào game mobile trên các thiết bị di động khác.

Tháng 10/2017, chủ tịch Nintendo Tatsumi Kimishima chia sẻ một bản báo cáo sau khi cuộc họp công bố báo cáo tài chính kết thúc. Những dữ kiện ông chia sẻ trong bản báo cáo này khiến chúng ta nhận ra một điều rằng Nintendo Switch có một tính năng mà không máy console hiện tại nào cạnh tranh được, đó chính là cơ chế căn bản cho phép chơi kiểu hybrid, vừa ngồi nhà xuất hình lên TV thông qua dock sạc, vừa cho phép mang ra đường thưởng thức game như một tablet nho nhỏ.

Hiện tại hơn 50% tổng số người sử dụng Switch đều chơi game bằng cả hai cách, theo dữ liệu gửi về cho Nintendo. Điều này có nghĩa concept máy chơi game của người Nhật Bản đã được cộng đồng chấp nhận và sử dụng hàng ngày.

Chính sự độc đáo này khiến cho tiềm năng lâu dài của Switch trở nên vô cùng khả quan.

Sony dù có PS Vita, cũng có khả năng chơi game PS4 trên chiếc máy nhỏ nhắn này, nhưng không thể nào so sánh được với những gì Switch có thể làm, đơn cử như tháo hai tay cầm, dựng máy lên để đua Super Mario Kart hay chơi Super Smash Bros cùng bạn bè.

Vấn đề thứ hai là Sony lẫn Microsoft đang bận phát triển thế hệ máy console kế tiếp như trước đây đã có thông tin, từ Xbox Scarlett cho đến những tin tức rò rỉ về PS5. Đối với Nintendo, cuộc chiến xem ai là kẻ độc tôn của thế hệ máy game hiện tại không còn quá quan trọng nữa. Thay vào đó họ tiếp tục triển khai thứ họ làm giỏi nhất: Tạo ra một nền tảng phần cứng độc đáo, sáng tạo, phù hợp cả trẻ nhỏ và người lớn, hệt như Wii xưa kia vậy.

Kết quả là dù không cạnh tranh trực tiếp với PS4 và Xbox One, nhưng Switch nhờ sự mới lạ của mình vẫn có một mảng thị phần riêng rất đáng nể.

Với 300 nhà phát triển game đang làm việc để tạo ra những tác phẩm mới cho Nintendo Switch, và anh em sở hữu chiếc máy xinh xắn này không lo việc thiếu game hay để chơi. Năm ngoái anh em có The Legend of Zelda, Mario Kart 8 và Super Mario Odyssey. Năm nay có Pokemon, Kirby, Super Mario Party và cả FIFA 19 nữa. Như một vài anh em bình luận trong bài viết trước của mình, mua Switch vừa đỡ phí, chơi được mọi lúc mọi nơi, và bây giờ sau 1 năm ra mắt, nỗi lo thiếu game đã không còn là vấn đề nữa.

Giống hệt như Wii, Switch không cần đến phần cứng quá mạnh mẽ để ghi điểm trong mắt người chơi. Họ chọn Tegra X1 của Nvidia, vừa đủ chơi game ở độ phân giải 720p nếu không có quá nhiều hiệu ứng hình ảnh. Bản thân điều này cũng đã khiến vài hãng game gặp khó khăn, ví dụ như Wolfenstein 2 và Doom bị lược bỏ không ít hiệu ứng đã có trên bản PC và PS4 khi ra mắt trên Switch. Cả độ phân giải lẫn tốc độ khung hình đều giảm. Nhiều người hâm mộ phàn nàn.

Nhưng có hề gì, ngoài chiếc laptop nặng nề ra, làm gì có cách nào chơi những bom tấn như vậy ngay cả khi bạn đang ở ngoài đường? Nên nhớ, Nintendo chưa bao giờ tham gia cuộc đua phần cứng cấu hình khủng cả. So sánh chúng là khập khiễng, ít nhất là cho đến khi Sony và Microsoft có món đồ chơi mới chen chân vào thị trường của Nintendo Switch đã tạo ra ở thời điểm hiện tại.

Sony và Microsoft có game độc quyền, Nintendo cũng vậy. Cứ có đủ game hay, người chơi sẽ phải tìm đến hệ máy đó. Switch không phải ngoại lệ.

Về cơ bản vòng đời một máy console của Nintendo rơi vào khoảng trên dưới 6 năm. Switch cũng đang được định hướng như vậy. Điều đó không có nghĩa chiếc máy này sẽ vẫn giữ nguyên lớp vỏ và phần cứng trong suốt khoảng thời gian đó, và nhiều khả năng Nintendo cũng sẽ có những phiên bản Switch Pro với phần cứng mạnh hơn chơi game mượt hơn pin trâu hơn, giống như Xbox One X và PS4 Pro vậy.

Quên đi thất bại của Wii U, Nintendo đã trở lại hình ảnh một công ty đầy sáng tạo và thân thiện, với chiếc máy chơi game được nhiều người yêu mến. Không chỉ dừng lại ở đó, họ còn tạo ra cả một thị trường giải trí cá nhân mới toanh vẫn còn rất nhiều đất để phát triển.

Theo Tinh Tế​
 
Bên trên