Honor có thể tồn tại độc lập khi không còn Huawei?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Được thành lập vào năm 2013 với tư cách là công ty con của Huawei, mục tiêu ban đầu của Honor hướng đến là cạnh tranh với các đối thủ có chiến lược giá tốt như Xiaomi. Nhưng đứng trước những khó khăn pháp lý vào cuối năm 2020, Huawei đã đành phải bán Honor.

Bài viết là quan điểm của tác giả Habeb Onawole từ trang Gizmochina, VnReview dịch thuật lại cho bạn đọc theo dõi.

So với Huawei, sản phẩm của Honor hướng đến đối tượng người dùng trẻ và có giá thành phải chăng hơn. Từ đó trở đi, Honor đã trở thành cái tên quen thuộc với độ hiện diện mạnh mẽ ở cả nền tảng trực tuyến lẫn ngoại tuyến tại nhiều quốc gia.

Cuộc chia ly "đẫm nước mắt"

2171279.jpg


Giờ đây, Honor không còn ràng buộc với Huawei và có thể tiếp cận với chuỗi cung ứng linh kiện và các dịch vụ phần mềm đến từ Mỹ.

Năm ngoái, Huawei đã cứu Honor khỏi những tác động của lệnh trừng phạt Mỹ bằng việc bán thương hiệu này cho Liên doanh Shenzhen Zhixin New Information Technology với hơn 30 công ty, bao gồm các đại lý của thương hiệu Honor, một số công ty được chính quyền Thâm Quyến đầu tư và nền tảng thương mại điện tử Sunning.com Group. Nhóm này cũng bao gồm China Telling Telecom, nhà phân phối smartphone Huawei, Samsung và Apple tại Trung Quốc.

Hãng smartphone Trung Quốc đã đàm phàn với Google để được cấp phép sử dụng Dịch vụ di động Google Mobile Services (GMS) và các bên cung ứng chip như Intel, Qualcomm, MediaTek. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, điều đó đồng nghĩa Honor sẽ thoát khỏi hệ lụy mà đơn vị chủ quản cũ mang lại.

Ngoài ra, Honor hứa hẹn hoạt động của họ sẽ không bị ảnh hưởng và đề ra mục tiêu vượt mặt Huawei, trở thành thương điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc. Song, câu hỏi lớn được đặt ra là: "Liệu Honor có thể tồn tại vững vàng mà không có Huawei?".

Khái quát về quá trình phát triển của Honor dưới thời Huawei

Là một thương hiệu dưới trướng Huawei, nhiều sản phẩm của Honor thường là phiên bản thay thế của công ty mẹ nhưng có giá thành rẻ hơn. Tất nhiên, việc cả hai chia sẻ sản phẩm và công nghệ cho nhau rồi gắn tên thương hiệu để tung ra thị trường là hoàn toàn bình thường. Bộ sạc không dây dưới đây là ví dụ điển hình cho "mối quan hệ mật thiết" giữa Honor và Huawei.

Ngoài ra, Honor hứa hẹn hoạt động của họ sẽ không bị ảnh hưởng và đề ra mục tiêu vượt mặt Huawei, trở thành thương điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc. Song, câu hỏi lớn được đặt ra là: "Liệu Honor có thể tồn tại vững vàng mà không có Huawei?".

Khái quát về quá trình phát triển của Honor dưới thời Huawei

Là một thương hiệu dưới trướng Huawei, nhiều sản phẩm của Honor thường là phiên bản thay thế của công ty mẹ nhưng có giá thành rẻ hơn. Tất nhiên, việc cả hai chia sẻ sản phẩm và công nghệ cho nhau rồi gắn tên thương hiệu để tung ra thị trường là hoàn toàn bình thường. Bộ sạc không dây dưới đây là ví dụ điển hình cho "mối quan hệ mật thiết" giữa Honor và Huawei.

lg.php

Honor-Huawei-Wireless-Charger.jpg


Tuy nhiên, Honor cũng có nhiều sản phẩm độc quyền không được cải biên và ra mắt với thương hiệu Huawei ở một số thị trường nhất định. Đơn cử như các bộ định tuyến Internet, phụ kiện và dòng máy chuyên chơi game như điện thoại Honor Magic hay laptop Honor Hunter. Những sản phẩm "tự phát triển" này có thể được xem như cách chứng minh của Honor rằng họ có thể tồn tại độc lập song song với Huawei.

Nhưng cũng nhờ chiến lược gắn liền thương hiệu với Huawei, Honor đã trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu vươn ra khỏi Trung Quốc, bên cạnh các hãng từ nhà BKK như Oppo, OnePlus, Vivo hay cả Xiaomi. Nhưng những tai ương hiện tại mà Huawei đang mắc phải có thể kìm hãm sự phát triển của chính Honor ở nhiều thị trường trọng điểm.

Tương lai của Honor – Không ảm đạm nhưng đầy thử thách

Honor đã đặt ra những mục tiêu lớn khi giờ đây không còn trực thuộc của Huawei. Theo Giám đốc điều hành George Zhao, mục tiêu của họ là vượt qua Apple và Huawei, và đương nhiên điều đó không hề dễ dàng. Công ty vẫn đang giữ chân các đối tác bán hàng hiện tại và sẽ không gặp khó khăn trong việc cung cấp sản phẩm cho người mua, ít nhất là trong thời gian tới.

Cuộc cạnh tranh gian khó

Mặc dù cứu vãn được lượng khách hàng đã mất bằng những sản phẩm chạy bộ dịch vụ GMS, Honor sẽ phải làm việc nhiều hơn để phát triển cơ sở khách hàng của mình. Hiện tại, công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những người đồng hương Trung Quốc như Xiaomi, Redmi, Realme và Vivo khi họ liên tục tung ra sản phẩm ở tần suất dày đặc.

Magic-2-featured-2.png


Và Samsung, công ty Hàn Quốc đã "quay lại và lợi hại hơn xưa" khi tập trung đổi mới vào phân khúc tập trung, giá rẻ. Nhờ đó, họ đã lấy lại thị phần đã mất ở nhiều thị trường chủ chốt, bao gồm cả Trung Quốc. Để thành công, Honor cần tung ra những sản phẩm không chỉ có giá thành phải chăng mà còn phải sáng tạo giúp hãng vượt trội lên trên các đối thủ.

Trong năm nay, nhiều khả năng Honor sẽ tung ra thị trường quốc tế những mẫu máy cao cấp thuộc dòng Honor 40. Có thông tin cho rằng dòng Magic cũng sẽ có một phiên bản nâng cấp mới với khả năng gập lại được. Một số mẫu điện thoại 5G tầm trung đã được chứng nhận ở châu Âu và sẽ sớm ra mắt.

Giao diện Android mới

Magic UI, giao diện phần mềm chạy trên điện thoại Honor thực chất chỉ là phiên bản cải tiến từ EMUI của Huawei với một số tính năng bổ sung. Nhưng giờ đây Honor không còn là một phần của Huawei nên hãng cần phải tách bạch giao diện chạy Android (Android skin) của mình với công ty mẹ trước đây.

Nhiều đồn đoán cho biết Honor sẽ tiếp tục giữ tên gọi Magic UI và tạo nên một giao diện vừa quen thuộc nhưng vẫn khác biệt với EMUI. Tất nhiên, công việc sẽ không dễ dàng và phải mất rất lâu để Honor hoàn thiện mọi thứ.

Magic-UI-3.0.jpg


Chúng tôi kỳ vọng giao diện mới sẽ ra mắt dưới tên gọi Magic UI 5.0. Nhưng dù có như nào đi chăng nữa, giao diện mới của hãng sẽ được phát hành đầu tiên trên mẫu flagship mới nhất, hoặc chí cũng có thể cập nhật lên các model hiện có và đời cũ.

Xây dựng niềm tin

Đây cũng là nhiệm vụ lớn nhất mà Honor cần thực hiện. Nhà sản xuất Trung Quốc sẽ phải xây dựng lòng tin nơi người tiêu dùng, nhất là đối với khách hàng quốc tế rằng họ coi trọng quyền riêng tư và đề cao tính bảo mật khỏi chính phủ Trung Quốc.

Danh mục sản phẩm mới

Honor hiện đang có một hệ sinh thái sản phẩm, gồm smartphone, máy tính, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, loa, TV,... Rất hy vọng hãng sẽ tung ra nhiều sản phẩm mới, đơn cử như biến dòng Hunter thành một dãy sản phẩm chơi game gồm bàn phím, chuột và tai nghe.

Kết luận

3gjKDwpJ33xuxh9njwEyGa-1200-80.gif


Sản phẩm đầu tiên của Honor thời kỳ "hậu Huawei"

Năm nay sẽ là một năm quan trọng đối với Honor khi từng bước bước ra thị trường mà không có Huawei cạnh bên. Quá trình tái ổn định thương hiệu sẽ diễn ra chậm chạp và Honor có khả năng áp dụng một hướng đi mới cho hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Cuối tháng 1, công ty đã có những động thái đầu tiên kể từ lúc tách mình với Huawei khi cho ra mắt Honor V40 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, mẫu điện thoại này không mang nhiều thay đổi rõ rệt cho thấy Honor không còn thuộc quyền sở hữu của Huawei, ngoại từ việc được cài sẵn hệ điều hành Android 11 mới nhất và dịch vụ của Google thay vì AppGallery của Huawei.

Cuối cùng, chúng tôi tin rằng Honor sẽ có một tương lai hứa hẹn nhưng đầy thách thức. Chắc hẳn sẽ có đôi chút khó khăn nếu không thể tận dụng nguồn lực vốn có của Huawei nhưng Honor vẫn có thể thành công nếu tạo được tên tuổi cho riêng mình.

Theo Vn review​
 
Bên trên