Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

poly

Banned
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Một review có spoli đáng đọc từ blog gwens83

http://gwens83.wordpress.com/2009/11/08/inglorious-basterds-the-good-the-bad-the-ugly/


Sypnosis: Năm 1944, nước Pháp bị phát xít Đức chiếm đóng. Một đội quân gồm các thành viên Mỹ gốc Do Thái được bí mật thành lập với tôn chỉ là giết quân phát xít Đức. Họ lập kế hoạch ám sát Hitler trong một buổi công chiếu một bộ phim tuyên truyền cho phát xít tại Paris. Ngẫu nhiên, bà chủ rạp nơi diễn ra buổi công chiếu đó là một phụ nữ Do Thái, từng chứng kiến cả gia đình bị thảm sát vì phát xít, cũng đang lập một kế hoạch với mục đích tương tự …

Tớ đã nghe phong phanh về phim này từ rất lâu, đã từng thích mấy phim của Quentin Tarantino, và cốt truyện kiểu “âm mưu-chiến tranh” thì có vẻ là khá hấp dẫn, nhưng ngoài rạp chỗ tớ ko chiếu, thế là đành mua đĩa về xem.

Kết quả thì : Đây là bộ phim xứng đáng thuộc top 5 phim tệ nhất, và chắc chắn là phim kinh tởm nhất xét theo thâm niên gần 20 năm xem phim của tớ, ko kể các phim kinh dị ma quỉ. Mà mới thấy may là mình mua đĩa, lại còn sale, chứ phim này mà ra rạp chắc lúc về ngửa mặt lên trời cười 3 tràng ai oán rồi thổ huyết vì tiếc tiền mất T__T.

Thử break down nó nhé:

The good:

Scene đầu tiên của phim có thể gọi là classic. Cùng với sự xuất hiện của Sĩ quan SS (Christoph Waltz ), không khí hồi hộp được nâng lên từ từ, theo một cách tưng tửng, trầm tĩnh, thậm chí playful nhưng ẩn tàng đe dọa. Nó giống cảm giác ta biết chắc giông bão đang tới, nhưng ko hề thấy dấu hiệu gì đặc biệt, không sấm, không chớp, không gió, tất cả đều yên ả tĩnh lặng, chỉ có hình dung mơ hồ về một thứ kinh khiếp cuồng nộ đang sôi sục dâng lên nhưng không thể detect là khiến ta dường như đông cứng và nghẹt thở.

Scene này cũng khiến người xem phấn khích với diễn xuất đặc sắc và lôi cuốn của Christoph Waltz. Với thể hiện sinh động của gương mặt, sự biểu cảm trong giọng nói và vẻ duyên dáng của ngôn ngữ cơ thể, Christoph Waltz đã tạo nên một viên sĩ quan phát xít mệnh danh “Jew Hunter” thâm trầm xảo quyệt ma quỉ nhưng cũng không kém phần hấp dẫn. Nhân vật ấy hơi giống Joker (The Dark Knight) ở chỗ, làm chuyện ác không chỉ vì ác, mà còn vì coi đó là một trò chơi kích thích trí não, làm ko chỉ sao cho hiệu quả, mà còn phải thật là khéo léo nghệ thuật.

Tớ cho là vai này hay hơn Joker, ở chỗ độc đáo mà vẫn tự nhiên, ko gây cảm giác lên gân. Tất nhiên Joker thì được quyền kịch/lập dị một xíu vì đó là nhân vật dựa trên truyện tranh, nhưng nếu Heath Ledger thể hiện Joker với lời nói và hành động trầm tĩnh hơn một chút, thì sự xảo quyệt của nhân vật sẽ thú vị hơn.

Và diễn xuất của Christoph Waltz trong toàn bộ phần tiếp theo của phim cũng vẫn độc đáo và cuốn hút như thế. Tớ nghĩ nếu năm nay bác không được Oscar thì cũng chắc chắn cũng đi vào lịch sử điện ảnh vì đã tạo nên one of the best villains of all times.

Tuy vậy, chỉ một mình cảnh đầu, và một mình diễn xuất của Christoph Waltz thì không đủ sức để cứu cả bộ phim. Để ptích tiếp nhé

The bad:

Thứ nhất là cốt truyện lặt vặt, xen bởi nhiều tình huống cliché kinh điển, chi tiết gây cười vô lý và những đoạn thoại dài đến hàng thế kỷ (Oài, đoạn trò chuyện thật ra là khoảng 45 phút, dưng với phim mà nói, chỗ đó tương đương mấy thế kỷ òi). Trên hết, không hiểu cuối cùng nó mang ý nghĩa gì. Kẻ cả nếu phim chỉ nhằm giải trí, thì nó cũng ko làm tốt. Thoại dài, ko quá sâu sắc, lại ko gắn với nội dung khiến người ta thấy ngán ngẩm. Tình huống hài thì cũng chỉ tầm tầm sitcom. Nhân vật thì trừ vai sĩ quan SS, không thấy có ai được xây dựng đủ sâu, đủ chi tiết để ta cần quan tâm đến họ nghĩ gì hay sống chết thế nào. Thậm chí có nhân vật khiến khán giả nghĩ sẽ đem lại một bước ngoặt, nhưng hóa ra chỉ để ngồi trò chuyện một lúc rồi bị bắn chết tươi, ko hiểu sinh ra làm gì, hay đấy là họ hàng gì của QT nên phải cho anh một chân nửa phụ nửa cameo >__<. Và spoil với các bạn cái tên phim Inglorious Basterds là một sự treo đầu dê bán thịt chuột nhắt trắng trợn và trơ trẽn, tạm minh họa như sau: Một bộ phim đoạn đầu có giới thiệu qua loa một anh chàng Jack nào đó định đi mua sổ xố, kế đó cho đến gần hết phim tả mấy nhóm người khác cũng chơi xổ số, trúng thưởng rồi làm mất, đến sát cuối có cảnh Jack tự nhiên nhặt được tờ xổ số kia, đi lĩnh thưởng, thế là hết, và đạo diễn đặt tên phim là Jack, ak ak.

Thứ hai, về diễn xuất, ngoài điếm sáng Christoph Waltz nói ở trên, còn lại thì tầm tầm (trội hơn một chút là Mélanie Laurent), và outstandingly terrible là Mr Jolie or Brad Pitt. Xem The Curious Case of Benjamin Button tớ thấy BP chỉ nói vài câu, diễn như khúc gỗ và quan sát mọi người, thấy rất tệ. Đến phim này thì mới phát hiện hóa ra khi anh mở miệng nói nhiều, mọi chuyện còn tệ hơn. Ko biết phải tả với các bạn thế nào cho chính xác, nhưng tớ chưa thấy diễn viên nào mà cố sức giả giọng dân miền Nam sao cho thật lè nhè, thật giống người da đen, thật (anh ta nghĩ là) cool, một cách lố lăng kỳ cục thế. Lại còn điệu bộ khệnh khạng và liếc mắt bắt chước Jack Nicholson và Marlon Brando pathetically khiến mình rởn hết gai ốc nữa, hic.

Thứ ba là về nhạc, kha khá hay, mỗi tội rất cọc cạch với khung cảnh nó được sử dụng. Gần như QT chỉ quan tâm đến sao cho hơi một chút, một chút gần context, xong tiêu chuẩn ấy là ông thoải mái chọn nhạc lung tung, thí dụ như cảnh làng quê ở Pháp thì cho nhạc đặc trưng Tây Ban Nha, hay đang là năm 1944 mà vẫn thoải mái nhét một bài rock của bác David Bowie. Nó tạo cảm giác cả bộ phim là một private joke của QT, và nhạc phim cũng chỉ để cho ông thưởng thức cái playlist ông thích mà thôi.

The Ugly

Thứ nhất, bộ phim đã cải biên lịch sử. Điều này thật ra không xấu, vì ở đây nó ko nhằm tuyên truyền chính trị, chỉ là một giả sử kiểu fantasy hay sci-fi. Tuy nhiên, tệ là nó lại cải biên theo một hướng … nhố nhăng. Đại loại là nó xây dựng Hitler và bộ sậu thành những nhân vật nực cười, có những bất cẩn thậm vô lý, nhờ thế các nhân vật chính diện của chúng ta đã thực hiện được âm mưu ám sát. Đây là kiểu kịch bản trong đó tác giả thiên vị tuyệt đối phe ta, hạ thấp phe địch đến mức không hèn thì cũng yếu, ko yếu thì cũng ngu, mà ko ngu thì đứt đuôi con nòng nọc là sẽ cực kỳ đen đủi, sao cho nhân vật tốt ko cần nhiều năng lực lắm cũng vẫn nhẹ nhàng chiến thắng đối thủ và lập kỳ tích như thường. Tớ nghĩ, những bộ phim này đều có vẻ gì rất … tự sướng và trẻ con. Chỉ cần khán giả có chút tỉnh táo, họ sẽ không chấp nhận sự ve vuốt giả tạo ấy, ko chấp nhận chiến thắng dễ dàng ấy. Điều họ muốn là một kịch bản trong đó mọi nhân vật thiện hay ác đều được đối xử đánh giá công bằng, và nhân vật chính chỉ được coi là dũng cảm tài trí, chỉ dành được thiện cảm thực sự, khi anh/cô ta dám đương đầu với những địch thủ cân sức, xứng tầm, thậm chí có thể là mạnh hơn. Mà điều này thì IB hoàn toàn không làm được.

Thứ hai, bộ phim đầy rẫy bạo lực. Thật ra thì phim của Quentin Tarantino trước giờ vốn luôn đầy rẫy bạo lực. Tuy nhiên, thí dụ như trong Kill Bill, những cảnh ấy hoặc do kẻ ác gây ra, hoặc do người tốt bị dồn vào đường cùng thì phải bật. Vì thế, tuy thỉnh thoảng vẫn phải quay mắt đi vì quá kinh, nhưng với người tốt làm việc bạo lực, ta vẫn có chút gì đó thông cảm và chấp nhận được.

Nhưng trong Inglorious Bastard, những hành động bạo lực kinh tởm nhất lại luôn do những người supposed to be anh hùng thực hiện trên những người không có gì chứng tỏ là ác, với một niềm khoái trá không che giấu. Có cảm giác như đây là một lũ đồ tể chỉ lợi dụng cái cớ chính nghĩa diệt phát xít để thỏa mãn sở thích chém giết bệnh hoạn của mình. Thế chưa đủ, đạo diễn còn rất chăm chút sao cho những cảnh đó thật chi tiết và ấn tượng. Xưa nay tớ luôn nghĩ người ta thích phim bạo lực là vì đó thường là phim hành động, giờ tớ bắt đầu phân vân, chả lẽ đã đến thời người ta thích bạo lực vì chính nó, vì sự ghê tởm và phi nhân tính của nó, nên đạo diễn mới tự tin nâng bạo lực lên tầm nghệ thuật đến như vậy. Mà có khi thế thật, sau khi được đón nhận với kha khá phim chém giết, có vẻ như Quentin Tarantino tin rằng sợi dây luân lý của phần lớn khán giả đã chùng rồi, lần này ông không buồn dựng lên lý do biện hộ nữa, ông cứ thoải mái và thích thú xen bạo lực như rắc một loại gia vị khẳng định bản sắc cá nhân mà thôi.

Một số người nói cảnh bạo lực này là ngụ ý mỉa mai chính khán giả, rằng nó tương hợp với đoạn Hitler cười khoái trá trước cái chết của những lính Đồng Minh trong bộ phim chiếu trong phim, rằng ai cười ở cảnh trên thì cũng chẳng khác gì Hitler ở cảnh sau đó. Tớ có liên tưởng đến sự giống nhau này, nhưng tớ không nghĩ đó là chủ ý của QT. Một là nó rất không rõ ràng để khẳng định. Hai là nếu có thì cũng hơi buồn cười. Bởi vì, thí dụ như chính vì tớ ko thích cảnh bạo lực nên tớ mới nhận ra sự giống nhau kia, thế thì sự mỉa mai lại chẳng có ý nghĩa gì với tớ, vì tớ học được bài học từ trước khi nhận ra nó, đúng ko nào. Ngược lại, đối tượng mà sự mỉa mai này có thể có ích sẽ phải là những người ko thấy cảnh bạo lực kia là vô nhân, nhưng nếu thế, thì lại khá khó để họ nhận ra sự giống nhau giữa họ và Hitler, hay ko bao giờ nhận ra sự mỉa mai và bài học tương ứng. Nói cách khác, nếu có bài học như vậy, thì nó sẽ chỉ đến với người biết rồi và muôn đời ko đến được với những người cần học.

Kết luận:

Tóm lại, tớ thấy QT ở phim IB này giống một đạo diễn film porn. Porn là gì? Là người ta nghĩ ra một câu truyện nhưng nó ko cần một xu ý nghĩa, nó đơn giản là cái nền để người ta chiếu cảnh sex mà thôi. QT thật ra có quan tâm đến nội dung bộ phim ko, hay chỉ là công cụ để ông show off tình yêu/kiến thức điện ảnh của mình bằng một loạt các film reference từ cảnh đến thoại đến nhạc, để ông thể hiện khả năng triết lý bằng những trường đoạn thoại lê thê ko liên quan chủ đề, và cuối cùng, để ông chứng tỏ mình là người duy nhất có khả năng tạo nên những cảnh bạo lực sành điệu đến thế. Thậm chí, IB còn tệ hơn porn. Ít ra, porn chiếu cái mà người ta chờ đợi khi xem nó, IB thì đóng mác là nghệ thuật nhưng lại hết sức phản nghệ thuật.

Tớ ko bao giờ có thói quen xem rating và đọc review trước khi xem, vì điều đó có thể dẫn đến hoặc hùa theo số đông, hoặc tệ hơn, trong một số trường hợp, là dẫn đến chống lại số đông, cả hai điều này đều không tốt cho chính kiến và đều ko nên cả. Do vầy, chỉ sau khi xác định verdict cho phim, tớ mới xem, lúc đó, bất kể trùng hay khác số đông tớ đều thấy thoải mái. Duy chỉ có lần này xem rating và đọc vài review thì không như vậy, không phải là ko thoải mái vì sự người ta nghĩ khác mình, điều ko nhiều ý nghĩa lắm, mà là buồn, vì cái sự nghĩ khác này nó lại bắt nguồn từ việc nhiều người thật sự thích thú với những cảnh bạo lực ấy. Chẳng lẽ cái hào nhoáng của sự (có vẻ là) độc đáo, (có vẻ là) stylish và cái nhãn QT lại hấp dẫn đến mức người ta cố tình nhắm mắt bịt tai chối bỏ bản năng tự nhiên của mình, và mở to mắt để hào hứng phấn khích trước một sự phi nhân hiển nhiên đến thế. Con số rating 8.6 với hơn 80000 vote ấy nói lên điều gì?

Nhưng mà, giờ nghĩ lại, tớ tin, tớ tin rằng điều này sẽ ko tiếp diễn lâu đâu, vì bản năng con người là tốt, với thời gian, mấy cái huyền thoại kiểu “Quần áo mới của Hoàng đế” kia chắc chắn sẽ ra đi, và chỉ có cái gì đẹp thật sự thì mới được trân trọng ở lại. Có thể thế là hơi tin vào con người quá, nhưng có lẽ tớ nghĩ, tớ thà đánh cược vào niềm tin ấy, sau thất vọng cũng chả sao, còn hơn là thất vọng về con người ngay từ giờ : ).

P.S: À mà tớ cũng cho rằng thay vì làm Inglorious Basterds, nếu muốn tạt qua đề tài lịch sử, tốt hơn có lẽ là QT nên quay về với những công thức cũ, tỷ như Pulp History hay Kill Hitler chẳng hạn .
 

MrMilan

Banned
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Khiếp, đồng chí này chê kinh quá nhỉ.
Nói chung mỗi người có một cách cảm nhận khác nhau, và đồng chí này không nằm trong số 80000 người vote cho Inglorious Basterds với số điểm > 8.
Phim hay hay không là do cảm nhận từng người, người suy nghĩ đơn giản thì xem phim đơn thuần giải trí là chính, người suy nghĩ thấu đáo thì lại có cách nhìn khác về bộ phim này, và phim của Quentin Tarantino lại càng bắt người xem phải suy nghĩ nhiều hơn.
 

vumanhha

New Member
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Em nghĩ rằng người viết bài trên là phụ nữ,đọc thấy giọng chua thế không biết.
Mà lũ con gái mình quen hầu hết chả ai ưa phim quentin.

Nói chung là tùy người thôi,bà trên kia viết là"những hành động bạo lực kinh tởm nhất" thì mình lại thấy mấy hành động đấy nó quá bình thường và hài hước.
 

MrMilan

Banned
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Em nghĩ rằng người viết bài trên là phụ nữ,đọc thấy giọng chua thế không biết.
Mà lũ con gái mình quen hầu hết chả ai ưa phim quentin.

Nói chung là tùy người thôi,bà trên kia viết là"những hành động bạo lực kinh tởm nhất" thì mình lại thấy mấy hành động đấy nó quá bình thường và hài hước.

con gái chứ còn gì nữa, chắc là fan của New Moon
 

catanaccio

New Member
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Người viết ko phải ko có lý khi chê vì thực sự kịch bản phim này ko chặt lắm (nhất là đoạn cuối). Nhưng dù sao đây là 1 phim giải trí 100% nên xem xong ta thấy hay là được.
Cơ mà hơi nghi ngờ kiến thức điện ảnh vị này, đoạn đầu là chất nhạc cao bồi mỳ ý chứ TBN cái gì:-B:-B:-B
Mà nếu nói hạ thấp Phát xít thì cũng hoàn toàn sai lầm, phim vẫn có những nhân vật như hans landa hay tay trong quán rượu
 

zdreamonz

New Member
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Đây là kiểu kịch bản trong đó tác giả thiên vị tuyệt đối phe ta, hạ thấp phe địch đến mức không hèn thì cũng yếu, ko yếu thì cũng ngu, mà ko ngu thì đứt đuôi con nòng nọc là sẽ cực kỳ đen đủi, sao cho nhân vật tốt ko cần nhiều năng lực lắm cũng vẫn nhẹ nhàng chiến thắng đối thủ và lập kỳ tích như thường.
cái này có nhầm lẫn ko nhỉ :)|
 

donnie

New Member
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Phim này có lẽ k tệ như bài review ở trên của gwens83. Nói chung là cả bộ phim e chỉ k thích cái kết thúc, 1 chiến thắng quá dễ dàng và 1 sự bất cẩn có phần hời hợt của bè lũ Hitler(cái này thì đồng tình với gwens83). Xem đến đoạn Hitler và bọn tay sai bị giết chết thì lại có cảm giác ngờ ngợ. Chợt ngĩ tới Valkyrie, mặc dù vụ ám sát k thành công nhưng kết thúc bộ phim là hết sức bi tráng và động lại nhìu thứ nơi e. IB tuy đã cải biên lại lịch sử đôi chút nhưng sự thành công của vụ ám sát lại dc thể hiện 1 cách quá đỗi bình thường. Mặc dù hơi thất vọng với cái cách mà bộ phim kết thúc, nhưng e lại ấn tượng với sự sắc sảo của ''Jewish Hunter'' cũng như của viên sĩ quan Đức quốc xã trong quán rượu. K lẽ ngày xưa bọn sĩ quan Đức quốc xã thông minh sắc sảo đến thế sao??? Hèn j nó nc Đức hùng mạnh đến thế :D (j/k)
 

jimminam2000

New Member
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Phim này có lẽ k tệ như bài review ở trên của gwens83. Nói chung là cả bộ phim e chỉ k thích cái kết thúc, 1 chiến thắng quá dễ dàng và 1 sự bất cẩn có phần hời hợt của bè lũ Hitler(cái này thì đồng tình với gwens83). Xem đến đoạn Hitler và bọn tay sai bị giết chết thì lại có cảm giác ngờ ngợ. Chợt ngĩ tới Valkyrie, mặc dù vụ ám sát k thành công nhưng kết thúc bộ phim là hết sức bi tráng và động lại nhìu thứ nơi e. IB tuy đã cải biên lại lịch sử đôi chút nhưng sự thành công của vụ ám sát lại dc thể hiện 1 cách quá đỗi bình thường. Mặc dù hơi thất vọng với cái cách mà bộ phim kết thúc, nhưng e lại ấn tượng với sự sắc sảo của ''Jewish Hunter'' cũng như của viên sĩ quan Đức quốc xã trong quán rượu. K lẽ ngày xưa bọn sĩ quan Đức quốc xã thông minh sắc sảo đến thế sao??? Hèn j nó nc Đức hùng mạnh đến thế :D (j/k)

nước Đức từ cổ chí kim đã hùng mạnh rồi bác,lật lại lịch sử các cuộc chiến tranh thế giới ít nhiều bắt nguồn từ tham vọng bá chủ của Đức
 

binhbet

New Member
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

vừa coi xong, cũng hay đấy chứ!
Tui thấy phim này thiên về giải trí nhiều hơn, tuy logic không chặt và một số yếu tố thừa nhưng nó lại đáp ứng được thị híếu số đông. Hư cấu lại lịch sử, tạo sức cuốn hút từ đầu đến cuối.
 

G888

Active Member
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Em thấy bên vnav.vn họ có đăng bài này, copy sang đây cho các bác xem chơi. Đây là rì-viu thuộc nhóm khen (có spoil).

Không phải nói nhiều, chỉ cần đó là phim do Quentin Tarantino làm đạo diễn, lập tức sẽ trở thành tâm điểm của báo giới và được xếp ngay vào danh sách các tác phẩm điện ảnh được trông chờ nhất. Kể từ ngày chính thức được công chiếu, Inlourious Basterds đã gây ra những luồn dư luận trái chiều, không chỉ trong giới phê bình mà cả khán giả trên toàn cầu.

Rất nhiều nhà phê bình đã coi đây là một kiệt tác của năm 2009, nhưng cũng không ít người cho rằng Inglourious Basterds cực kỳ nhạt nhẽo, vô vị và xuyên tạc lịch sử. Và các khán giả - những người đang trông chờ một Kill Bill ở bối cảnh Thế chiến thứ II cũng tỏ ra thất vọng, trong khi một số khác lại cực kỳ hứng khởi vì được xem một bộ phim đầy hồi hộp, kịch tính với kịch bản nhiều nút thắt và một cái kết quá đỗi bất ngờ. Inglourious Basterds nhiều khả năng sẽ không ăn khách ở Việt Nam, nơi đại đa số khán giả chỉ hào hứng với phim giải trí.

Tờ Chicago Tribune viết, Quentin Tarantino đã làm một bộ phim chiến tranh khác hẳn lề thói thông thường, và bản thân đạo diễn này khi mô tả về Inglourious Basterds cũng nói, "đây là một phim cao bồi mỳ ống được khoác tấm áo Đệ nhị thế chiến". Quả thực, không khí, màu sắc và kiểu dàn dựng của phim mang nhiều màu sắc cao bồi, nhưng người xem vẫn cảm nhận được bầu không khí lúc nào cũng sặc mùi chết chóc của chiến tranh, ngay ở trong những khung cảnh yên bình nhất. Phim không có nhiều cảnh action như phong cách thường thấy của Quentin Tarantino trong vài năm gần đây, nhưng lúc nào cũng căng như dây đàn dù tiết tấu của phim rất chậm. Hiếm đạo diễn nào ở Hollywood làm được điều này. Cũng như Kill Bill, Inglourious Basterds được chia thành nhiều chương, và mỗi chương lại có một twist nhỏ, tạo nên rất nhiều bất ngờ thú vị cho khán giả. Tổng thể kịch bản của phim khá đơn giản nhưng sự phát triển của câu chuyện và các nhân vật lại rất phức tạp, chính vì thế, buộc khán giả phải suy nghĩ, phải đoán xem chuyện gì sắp sửa xảy ra. Và cái kết của Inglourious Basterds cũng theo dạng alternative reality, không dựa trên sự thật, đây cũng là một lý do để nhiều nhà phê bình gọi đây là một bộ phim "xuyên tạc lịch sử".

Vào năm đầu tiên khi Đức quốc xã chiếm đóng nước Pháp, cô bé Shosanna Dreyfus đã chứng kiến cảnh gia đình mình bị hành quyết trong tay đại tá quân đội Đức Hans Landa. Shosanna khó khăn lắm mới trốn thoát được và đi đến Paris, thay đổi danh tanh, trở thành bà chủ của một rạp chiếu bóng. Tại một nơi khác cũng trên đất Pháp, trung úy Aldo Raine thành lập một nhóm biệt kích Mỹ gốc Do Thái, lấy tên là The Basterds, tiến hành các cuộc phục kích, khủng bố nhằm vào binh lính Đức. The Basterds kết hợp với một nữ diễn viên Đức đang hoạt động cho tình báo Anh để thực hiện âm mưu ám sát các tướng lĩnh đầu não của phe phát xít. Những số phận này sẽ gặp nhau tại rạp chiếu bóng nơi Shosanna đang làm chủ, nơi cô cũng đang tiến hành kế hoạch phục thù của riêng mình…

Với Inglourious Basterds, Quentin đã "làm mới" phong cách làm phim của mình bằng những cảnh quay tuyệt đẹp ở đoạn đầu phim, với không gian rộng mở, màu sắc thiên nhiên thật rực rỡ. Phim của ông xưa nay nổi tiếng với những góc quay hẹp, chật chội, ngột ngạt, vì thế, đây có thể coi là một sự cách tân đáng ngạc nhiên. Nhưng lời thoại hóm hỉnh, các chi tiết được khai thác một cách tỉ mỉ, cách lấy hình ảnh độc đáo, tình huống vừa hài hước vừa hồi hộp vừa sợ hãi thì cái "chất" của Quentin vốn đã rất quen thuộc trong Pulp Fiction hay Kill Bill đã lộ ra hoàn toàn, không lẫn đi đâu được. Và cũng chỉ có Quentin Tarantino mới có kiểu "dẫn dắt" bạo lực một cách cực kỳ tự nhiên, mà đoạn đọ súng trong quán bar là ví dụ điển hình nhất - gần như tất cả khán giả đều phải sững sờ. Và phim rất đậm chất châm biếm, hài hước, mà tiêu biểu nhất là ở hai nhân vật chính: trung úy Aldo Raine của nhóm The Basterds và đại tá Hans Landa của phe phát xít. Vai Aldo Raine của Brad Pitt đã hay nhưng vai Hans Landa của diễn viên người áo Christoph Waltz còn tuyệt vời hơn. Ngay cả Quentin Tarantino cũng nói, đây là nhân vật hấp dẫn nhất mà ông từng tạo ra. Một vai phản diện có cá tính và phong cách rất nổi bật. Thông thạo nhiều ngôn ngữ, rất biết cách dùng ngôn từ và câu chữ để khai thác điểm yếu của đối thủ. Thông minh, tinh tế và tỉ mỉ như một thám tử siêu hạng. Rất hài hước, luôn tỏ ra thân thiện, lịch thiệp, cực kỳ khó đề phòng. Vai diễn này đã mang về cho Christoph Waltz đã giải Diễn viên nam chính xuất sắc nhất tại LHP Cannes mùa hè vừa qua. Các diễn viên khác trong phim, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, còn vô danh hay đã nổi tiếng cũng đều làm rất tốt nhiệm vụ của mình.

Âm nhạc cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong phim của Quentin Tarantino. Ai xem Kill Bill rồi cũng phải thừa nhận, nhạc phim không chỉ hay mà còn cực kỳ phù hợp với bối cảnh phim. Inglourious Basterds cũng như vậy. Mở đầu bằng Green Leaves Of Summer chơi theo phong cách đậm chất Viễn Tây đã làm người xem nổi da gà, tiếp theo lại đến The Verdict của Ennio Morricone càng gợi mở rõ hơn cái theme cao bồi trong phim. Lồng nhạc cao bồi vào phim chiến tranh mà ăn ý, mà hấp dẫn đến vậy chắc chỉ có Quentin Tarantino. Cao trào của phim là màn đấu súng dữ dội ở quán bar, máu văng lên, những bóng người gục xuống trong tiếng nhạc thật dìu dặt của Un Amico, cũng lại do Ennio Morricone sáng tác. Một bản nhạc có cả sự kịch tính, bi thương, và giai điệu thì lôi cuốn vô cùng. Chưa bao giờ bạo lực trong phim của Quentin Tarantino lại được minh họa một cách đẹp đẽ đến vậy. CD sountrack của phim cho đến giờ này vẫn đang bán rất chạy ở các nước phương Tây.

Như đã nói ở trên, Inglourious Basterds chắc chắn không dành cho những khán giả đi tìm một bộ phim giải trí. Trong tháng Mười một này, họ sẽ được thỏa mãn với A Chrismart Carol (bắt đầu chiếu tại Việt Nam ngày 20/11) và hiện tượng văn hóa New Moon - phần tiếp theo của Twilight (bắt đầu chiếu tại Việt Nam ngày 27/11). Đây là tác phẩm điện ảnh nên xem với các fan của Quentin Tarantino, hoặc những người yêu dòng phim nghệ thuật, thích lịch sử. Một phim chiến tranh được xây dựng dưới góc nhìn mới mẻ, khác lạ, đầy châm biếm. Một bộ phim gây nhiều tranh cãi - đúng chất Quentin Tarantino xưa nay. Riêng với em, Inglourious Basterds thật tuyệt vời. Hấp dẫn, lôi cuốn cho tới phút cuối cùng.
 

MrMilan

Banned
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Nhiều người xem phim để ý nhạc ghê, còn bản thân mình xem phim này không nghe được một bản nhạc nào, lý do rất đơn giản, xem phim đêm, phải tắt tiếng để vợ con ngủ.
Về vai diễn Hans Landa, mình thấy năm nay giải Oscar cho vai diễn xuất sắc nhất khó lọt khỏi tay anh này, diễn xuất quá ổn, hay nhất là ở cảnh đầu tiên và cảnh thử giầy.
Còn về Brad Pitt, đúng như Gwen nói thì Brad diễn điệu bộ mồm hơi giống Marlon Brando trong phim God Father thật, nhái hay không thì mình chịu.

Về các cảnh bạo lực, chỉ có mỗi cảnh đầu tiên. lúc thằng lính kể lại việc bị nhóm The Basterds tra tấn, đó là cảnh cắt da đầu ( theo phong cách da đỏ - chắc nhái của Huyền thoại mùa thu đây ) và cảnh thằng lính bị gậy bóng chày đập vào đầu tới chết, thế là hết.

Nói tóm lại là phim đáng để xem, cái hay ở chỗ nó xuyên tạc lịch sử, cuối cùng Hittle bị bắn chết, nó ko như một loạt các phim khác có cùng nội dung về việc ám sát Hittle, xem đã biết trước nội dung. Chắc năm nay cũng kiếm được vài cái giải Oscar
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Daniel hoàn toàn nhất trí với các bác ở đây về diễn xuất của Christoph Waltz trong phim này, cũng xin vote một phiếu cho anh lấy giải Oscar trong năm nay!

Hình ảnh ấn tượng nhất của Christoph Waltz xin được đề cử là hành động trong frame ảnh dưới đây, một cử chỉ rất điện ảnh, hàm chứa một uy lực của báo gấm khiến cho đối tượng như con mèo bông lội nước, phải chịu khuất phục hoàn toàn!

InglouriousBasterds.jpg


Daniel cũng tán thành với nhận định về chương một, rất tròn trịa như một phim ngắn hoàn chỉnh. Hay, đẹp, giàu kịch tính! Bất giác liên tưởng đến một tác phẩm nổi tiếng gần đây của một nữ nhà văn Việt nam, cũng có một chương được bà viết theo kiểu này, nằm chung trong tác phẩm, nhưng tách riêng vẫn có sức sống trọn vẹn.

Sự kịch tính của phim này cũng khiến Daniel liên tưởng đến No country for old men. Ngoài ra phải thu xếp để xem Pulp Fiction, cũng như thay đổi quan điểm về Kill Bill, có lẽ phải xem trong một thời gian gần đây.
 

MrMilan

Banned
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

No country for old men thì lại khác, tiết tấu nhanh, dẵn dắt người xem phải theo dõi liên tục bộ phim, không ngừng nghỉ, còn Inglourious Basterds tiết tấu hơi chậm, thiên về những màn thoại giữa các nhân vật với nhau.
 
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Phim hay. Nhận xét về nhân vật Hans , rất thông minh nhưng hèn , không có độ lạnh , ánh mắt cũng không sắc sảo . Có thể đạo diễn chỉ xây dựng nhân vật tới đó để dẫn đến cái kết. Brad Pitt đóng vai này được đấy chứ
 
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Nhiều người xem phim để ý nhạc ghê, còn bản thân mình xem phim này không nghe được một bản nhạc nào, lý do rất đơn giản, xem phim đêm, phải tắt tiếng để vợ con ngủ.
Về vai diễn Hans Landa, mình thấy năm nay giải Oscar cho vai diễn xuất sắc nhất khó lọt khỏi tay anh này, diễn xuất quá ổn, hay nhất là ở cảnh đầu tiên và cảnh thử giầy.
Còn về Brad Pitt, đúng như Gwen nói thì Brad diễn điệu bộ mồm hơi giống Marlon Brando trong phim God Father thật, nhái hay không thì mình chịu.

Về các cảnh bạo lực, chỉ có mỗi cảnh đầu tiên. lúc thằng lính kể lại việc bị nhóm The Basterds tra tấn, đó là cảnh cắt da đầu ( theo phong cách da đỏ - chắc nhái của Huyền thoại mùa thu đây ) và cảnh thằng lính bị gậy bóng chày đập vào đầu tới chết, thế là hết.

Nói tóm lại là phim đáng để xem, cái hay ở chỗ nó xuyên tạc lịch sử, cuối cùng Hittle bị bắn chết, nó ko như một loạt các phim khác có cùng nội dung về việc ám sát Hittle, xem đã biết trước nội dung. Chắc năm nay cũng kiếm được vài cái giải Oscar

Sao mình tưởng Robert De Niro đóng Bố Già chứ , sao lại là Marlon Brando nhỉ ?
 
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Đọc cái bài phê bình rẻ tiền của con mụ gì bên trên ghét thế không biết , đúng là cái loại cầm đèn chạy trước ô tô
 

MrMilan

Banned
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Sao mình tưởng Robert De Niro đóng Bố Già chứ , sao lại là Marlon Brando nhỉ ?

đề nghị xem lại phần 1 và 2 God Father , Marlon Brando đóng vai bố già Vito Corleone trong phần 1, còn Robert De Niro đóng vai bố già thời trẻ tại phần 2
 
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Thế cái phần có Marlon Brando và kết thúc của nó là đoạn siết cổ thằng em rể là phần 1 đúng ko bác ? Thế thì em mới xem phần 1
 
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Mình kết nhất cách diễn xuất của Christoph Waltz (tuyệt vời). Nhạc trong phim cũng khá là hay (y chang như Kill Bill). Riêng Brad Pitt thì chẳng để lại 1 ấn tượng gì hết . Ghét nhất kết thúc phim, dở tệ. Ai đời Quốc Trưởng đi xem phim mà ko có nhiều lính gác (ko gác trong rạp thì cũng gác vòng ngoài), để cho anh chàng da đen cầm 2 cây xàbeng đi chốt cửa tỉnh queo. Còn nhân vật Han mưu mô (thông minh) đến thế mà lại dễ dàng chọn giải pháp "hạ cánh an toàn" với phen đồng minh.
Tóm lại.......mình vẫn thích phim này đơn giản vì những pha "tâm lý chiến" của Han. HAY
 
Ðề: Inglourious Basterds (2009)| Khởi chiếu 13.11.09

Mình kết nhất cách diễn xuất của Christoph Waltz (tuyệt vời). Nhạc trong phim cũng khá là hay (y chang như Kill Bill). Riêng Brad Pitt thì chẳng để lại 1 ấn tượng gì hết . Ghét nhất kết thúc phim, dở tệ. Ai đời Quốc Trưởng đi xem phim mà ko có nhiều lính gác (ko gác trong rạp thì cũng gác vòng ngoài), để cho anh chàng da đen cầm 2 cây xàbeng đi chốt cửa tỉnh queo. Còn nhân vật Han mưu mô (thông minh) đến thế mà lại dễ dàng chọn giải pháp "hạ cánh an toàn" với phen đồng minh.
Tóm lại.......mình vẫn thích phim này đơn giản vì những pha "tâm lý chiến" của Han. HAY

Hỏi rất thành thật , bạn có thể chỉ ra cái dở của Brad Pitt ?

p/s: Nhân vật Hans nếu tăng thêm độ ác sẽ hay hơn , các bác nghĩ sao ?
 
Bên trên