‘Khoảnh khắc iPhone’ của Microsoft: 2027 sẽ tạo 99 tỷ USD doanh thu từ AI, sở hữu công cụ có thể sắp xếp lại ngành công nghệ

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Microsoft khiến Google 'khóc thét', sắp châm ngòi 1 cuộc chiến khổng lồ.

Các khoản đầu tư của Microsoft vào trí tuệ nhân tạo có thể sẽ giúp tập đoàn này chứng kiến thời khắc lịch sử, theo Business Insider. Các nhà phân tích từ ngân hàng đầu tư Wedbush Securities tin rằng cơ hội này tương tự như ‘khoảnh khắc iPhone’ trong lĩnh vực AI.

Thuật ngữ ‘khoảnh khắc iPhone’ mô tả bước ngoặt khi một sản phẩm công nghệ nào đó trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi tương tự như trường hợp của Apple khi iPhone bắt đầu tiếp cận người tiêu dùng.

Đối với Microsoft, Copilots có thể là động lực. Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng việc tận dụng cơn sốt AI sẽ mang lại lợi ích cho CEO Satya Nadella và công ty của ông, thậm chí nhiều hơn những gì đang có. AI đang trên đà thay đổi ngành công nghệ và chắc chắn sẽ tiếp tục thúc đẩy các sản phẩm đám mây của Microsoft tiến lên.

Theo báo cáo quý I, Microsoft Cloud đã tạo ra doanh thu 35,1 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Nadella cho biết việc đầu tư vào Copilots là một phần động lực thúc đẩy.

“Copilots đang sắp xếp một kỷ nguyên mới của chuyển đổi AI”, Nadella cho biết trong bản báo cáo thu nhập.

Được biết Copilots là công cụ trí tuệ nhân tạo dựa trên đám mây được phát triển bởi GitHub và OpenAI. Đây là công cụ hoàn toàn mới được hỗ trợ bởi AI tích hợp bên trong các ứng dụng yêu thích của Microsoft, đồng thời giúp người dùng giảm thiểu các tác vụ thông thường nhàm chán.

“Mọi thay đổi công nghệ đều hữu ích nếu chúng làm được điều gì đó trong thế giới thực”, Giám đốc điều hành Satya Nadella nói.

Theo Kirk Materne, nhà phân tích của Evercore ISI, phiên bản của GitHub có giá khởi điểm 10 USD/người dùng/tháng và Copilots cho các ứng dụng văn phòng của Microsoft có thể được đính giá tương tự.

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 2/6, ông Kirk Materne ước tính doanh thu Microsoft từ các tính năng do OpenAI cung cấp có thể đạt 99 tỷ USD vào năm 2027. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi Microsoft mạnh tay đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI kể từ năm 2019.

Các giám đốc điều hành của Microsoft rất hào hứng với công nghệ tiên tiến. Scott Guthrie, một trong những phó chủ tịch điều hành công ty cho biết: “Điều này giống thời của Windows 95. Mọi người xếp hàng ở Best Buy lúc nửa đêm để mua nó. Lần này, hộp thư đến của tôi toàn là những yêu cầu quyền truy cập phiên bản Copilots đầu tiên”.

1x-1-47-171539546800774526095-1715395851017-17153958520201042390921.jpg

Chủ trương đầu tư mạnh vào AI được Bill Gates ủng hộ hết lời. Vào năm 2017, ngay trước khi Microsoft thiết lập quan hệ đối tác với OpenAI, Bill Gates đã dự đoán một trật tự thế giới mới sẽ sớm được thiết lập nhờ “các tác nhân AI” - trợ lý cá nhân kỹ thuật số có thể dự đoán trước mọi mong muốn và nhu cầu của con người. Chúng mạnh hơn nhiều so với Siri và Alexa, với kiến thức siêu việt và trực giác siêu nhiên.

“Các tác nhân AI không chỉ thay đổi cách mọi người tương tác với máy tính. Chúng thay đổi toàn ngành công nghiệp phần mềm và tạo ra cuộc cách mạng lớn nhất trong lĩnh vực điện toán”.

“Nó có vẻ siêu tương lai”, một giám đốc điều hành Microsoft giấu tên cho biết.

Về mặt lý thuyết, Bill Gates gần như đã bị loại hoàn toàn khỏi Microsoft kể từ năm 2021 sau những cáo buộc cư xử không chuẩn mực với các nhân viên nữ. Không ai biết rằng vị tỷ phú này vẫn âm thầm giúp đứa con tinh thần làm nên một cuộc cách mạng mang tên trí tuệ nhân tạo.

Theo các giám đốc điều hành, Bill Gates tham gia mật thiết vào các hoạt động của công ty, từ tư vấn về chiến lược, đánh giá sản phẩm, tuyển dụng giám đốc điều hành cấp cao đến nuôi dưỡng mối quan hệ với Sam Altman - người đồng sáng lập kiêm CEO của OpenAI. Vào đầu năm 2023, khi Microsoft ra mắt phiên bản công cụ tìm kiếm Bing, đại diện công ty cho biết chính Gates là người đóng vai trò then chốt trong việc thực thi kế hoạch.

Như vậy, Bill Gates chính là “người hùng” đứng sau bức màn. “Satya và toàn bộ đội ngũ lãnh đạo cấp cao phụ thuộc vào Gates rất nhiều. Chúng tôi sẽ tìm kiếm ý kiến của ông ấy mỗi khi thực hiện một thay đổi lớn”, một lãnh đạo nói.

Trước đó, Microsoft thông báo đã tuyển dụng hai trong số ba nhà sáng lập của Inflection - một trong những công ty khởi nghiệp AI nổi tiếng nhất ở Mỹ. Mustafa Suleyman và Karén Simonyan hiện sẽ giám sát Microsoft AI - bộ phận chịu trách nhiệm với các dịch vụ AI hướng tới người tiêu dùng, bao gồm chatbot Copilot, công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge.

Đợt tuyển dụng mới nhất của Microsoft, sau khoản đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI và mối quan hệ hợp tác gần đây hơn với Mistral của Pháp, nêu bật ý định của công ty trong việc liên minh với các công ty khởi nghiệp AI đầy tham vọng để thống lĩnh thị trường. Microsoft cũng rất ủng hộ Inflection.

Sự “hiếu động” của công ty trong làn sóng cường điệu AI, đã giúp Microsoft trở thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới với vốn hoá hơn 3 nghìn tỷ USD. Đối thủ truyền kiếp Google một lần nữa phải ‘khóc thét’ trước cuộc chiến tranh giành nhân tài.

Jordan Jacobs, đối tác quản lý của Radical Ventures - công ty đã đầu tư vào khoảng 50 công ty khởi nghiệp AI trên toàn cầu, cho biết: “Không nghi ngờ gì nữa, rằng chúng ta đang chứng kiến một cuộc chiến nhân tài khổng lồ. Trên đỉnh kim tự tháp là những người có thể xây dựng các mô hình nền tảng. Rất ít người có thể làm được điều đó và các tổ chức sẵn sàng chi tiền để kéo họ về”.

Như vậy, nền kinh tế AI mới nổi có thể sẽ bị thống trị bởi những gã khổng lồ công nghệ Mỹ với nguồn tiền, vốn nhân lực và cơ sở hạ tầng điện toán đám mây khổng lồ đủ để xây dựng các mô hình như GPT-4 của OpenAI và Gemini của Google.

Theo Genk
 
Bên trên