LG, Sharp bị phạt vì thao túng giá màn hình

NGUAHOANG282

New Member
585 triệu USD là số tiền mà LG, Sharp và một nhà sản xuất tấm nền màn hình phẳng đến từ Đài Loan phải nộp phạt vì hành vi móc ngoặc với nhau để kìm đà giảm giá loại linh kiện này trong những năm qua.

1.jpg


LG đã bắt tay với Sharp và Chunghwa để giữ không cho giá tấm nền LCD giảm quá nhanh.

Giá tấm nền phẳng dùng để sản xuất màn hình TV, máy tính, điện thoại di động đã giảm nhiều trong những năm gần đây, nhưng tốc độ giảm giá đó có thể còn nhanh hơn nếu không có sự móc ngoặc của ba nhà sản xuất tấm nền hàng đầu thế giới là LG Display của Hàn Quốc, Sharp của Nhật Bản và Chunghwa Picture Tubes của Đài Loan. Đó là kết luận mà Bộ Tư pháp Mỹ mới đưa ra. Theo đó, ba hãng này sẽ phải nộp phạt tổng số tiền lên tới 585 triệu USD.

Trong số đó, LG là hãng phải nộp phạt nhiều nhất: 400 triệu USD. Đây là mức phạt cao thứ hai từ trước đến nay mà Ủy ban chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ áp dụng đối với một công ty, sau vụ hãng dược phẩm khổng lồ của Thụy Sỹ Hoffmann-La Roche phải nộp phạt 500 triệu USD năm 1999 vì đã đóng vai trò "đầu têu" trong vụ móc ngoặc để giữ giá thuốc bổ.

Theo các chuyên gia tư pháp, khoản tiền phạt tổng cộng 585 triệu USD này chưa phải là dấu chấm hết cho vụ việc liên quan đến độc quyền trên thị trường tấm nền LCD. Trong phán quyết của Bộ Tư pháp Mỹ có điều khoản yêu cầu cả ba công ty phải tiếp tục hợp tác điều tra thêm với cơ quan này. Quá trình điều tra tiếp theo của Bộ Tư pháp Mỹ sẽ được tiến hành với sự hỗ trợ của cả các quốc gia châu Âu và châu Á, những nơi chịu ảnh hưởng bởi hành vi của ba công ty trên.

Hiện nay, chính phủ các nước châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc đã bắt tay vào điều tra vụ việc. Riêng tại Mỹ, LG, Sharp và Chunghwa sẽ phải đối mặt với những vụ kiện tiếp theo của các công ty đã mua tấm nền của họ để sản xuất, và những người tiêu dùng đã mua các sản phẩm có sử dụng tấm nền của ba hãng này. Hiện nay, theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ, có ít nhất ba công ty của nước này là Dell, Apple và Motorola đã phải chịu thiệt hại từ hành vi móc ngoặc của LG, Sharp và Chunghwa. Những công ty trên hoàn toàn có cơ sở để khởi kiện các đối tác cung cấp tấm nền cho họ.

Ngành công nghiệp sản xuất tấm nền LCD hiện nay có doanh thu khoảng 100 tỷ USD mỗi năm, nhưng giá bán loại linh kiện này liên tục giảm trong những năm qua, với tốc độ lên tới 50% mỗi năm. Chỉ trong 6 tháng trở lại đây, giá tấm nền LCD 15,4 inch dùng để sản xuất laptop đã giảm từ 97 USD xuống còn 63 USD, trong khi tấm nền 32 inch để sản xuất TV LCD cũng chỉ còn 223 USD, so với 321 USD của 6 tháng trước. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng, nếu không có hành vi móc ngoặc của ba nhà sản xuất hàng đầu, giá tấm nền LCD có thể đã giảm mạnh hơn nữa.

Nguồn : http://sohoa.vnexpress.net/News/Hinh-anh/Man-hinh/2008/11/3B9AF8A5/
 

HD 1080p

New Member
Ðề: LG, Sharp bị phạt vì thao túng giá màn hình

Mỹ nó mạnh thật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của nước nó. Việt Nam biết bao giờ mới được như thế.
 

megymax

Member
Ðề: LG, Sharp bị phạt vì thao túng giá màn hình

ôi đúng là bí mật thương nghiệp... rốt cuộc cũng chỉ là người tiêu dùng phải khổ..

và cũng hèn chi 2 thằng quỷ LG và Sharp có giá cạnh tranh, màn hìh lại tốt..
 

nhacnghe

New Member
Ðề: LG, Sharp bị phạt vì thao túng giá màn hình

Vậy xét cho cùng chúng ta có mua LG hay Sharp ko . vì 2 đứa nó là nền tảng của lcd , hay là sony vẫn đứng đầu . còn em samsung thì sao ta ?
 
Bên trên