Mẹo bán HDTV

COMMANDO

Active Member
Với mẹo bật nhiều đèn để tăng sáng tại siêu thị điện máy, các LCD rẻ tiền trông sẽ sáng đẹp hơn khi được mang về nhà.

me1.jpg

Màn hình LCD HDTV trong điều kiện ánh sáng tại nhà với độ sáng 50 lux.

me2.jpg

So với cũng màn hình này ở mức sáng tại siêu thị là 500 lux.

Ở môi trường trong nhà, một màn hình được coi là cho hình ảnh đẹp và sắc nét nếu nó cho màu đen ở mức đen nhất và một màu trắng ở mức hợp lý hơn là cùng màu trắng như vậy nhưng màu đen bị sáng hơn.

Nhưng ở môi trường ánh sáng mạnh thì lại ngược lại. Trong một loạt sản phẩm màn hình cạnh nhau, người xem có xu hướng chọn màn hình có hình ảnh sáng nhất và rõ nhất, thậm chí kể cả mức độ màu đen của màn hình đó có kém thế nào đi nữa (do ánh sáng mạnh của môi trường siêu thị mang lại).

Để thử nghiệm, một nhóm các chuyên gia của trang web HD Guru đã sử dụng máy đo sáng Konica Minolta T-10 đến các siêu thị điện máy lớn và có tiếng của Mỹ như Sears, Best Buy, Target, Walmart, Costco và BJ để đo. Để đảm bảo khách quan, việc này thực hiện tùy theo số lượng màn hình được bày tại mỗi siêu thị, càng nhiều màn hình thì càng nhiều lần đo. Sau đó, nhóm này cũng tiến hành đến một loạt các nhà dân, đo sáng trong các phòng hay đặt TV như phòng ngủ, phòng khách… vào ban ngày, đóng cửa sổ và ánh sáng trong nhà được chính chủ nhà điều chỉnh về hiện trạng mặc định hàng ngày.

Kết quả đo được như sau (đơn vị đo sáng tính bằng lux): mức sáng đo trong 10 phòng của rất nhiều nhà thông thường trung bình chỉ từ 1,2 đến 110 lux. Trong khi đó, ở siêu thị Walmart là 411.66, Costco 742.77, Target 371.38, Best Buy 180.3, BJ 412.13, và Sears 236.58, trung bình cao hơn từ 3-7 lần môi trường sáng trong nhà.

me3.jpg

Ở các siêu thị, ánh sáng thường được tăng cường khiến người mua có cảm giác màn hình giá thấp cũng sáng và rõ nét. Ảnh: Lifehacker.

Để xem xét tại sao các siêu thị này lại tăng lượng ánh sáng lên như vậy, trước tiên, cần lưu ý đến hai loại siêu thị bán các loại màn hình hiện nay. Thứ nhất, siêu thị có người tư vấn như Best Buy hay Sear và các siêu thị người mua tự đi xem như BJ, Costco, Target và Walmart. Ở các siêu thị mà người mua tự đi xem, nói chung giá cả sẽ là yếu tố chính để chọn. Vì thế ở các siêu thị dạng này, ánh sáng thường được tăng cường hơn khiến cho người mua có cảm giác các màn hình giá thấp và rẻ tiền trông cũng sáng hơn và rõ nét không kém gì các màn hình đắt tiền, nhất là khi không có nhiều mẫu đắt tiền để so sánh.

Còn ở các siêu thị có tư vấn, ánh sáng dù không quá nhiều như các siêu thị kia nhưng cũng được tăng đáng kể so với môi trường tại nhà do mục tiêu của họ là làm sao có được lợi nhuận nhiều nhất. Dù điều này chẳng có gì sai, nhưng vấn đề là nó cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn màn hình HDTV. Hãy tưởng tượng, bạn là một người mua có khoảng 1.500 USD. Giá cả HDTV vốn đã rất cạnh tranh nên lợi nhuận của siêu thị không nhiều. Vì thế các siêu thị tối đa hóa lợi nhuận bằng cách thuyết phục người mua rằng một màn hình có giá 1.000 USD trông cũng đẹp, thậm chí có khi còn đẹp hơn một màn giá tận 1.500 USD bên cạnh. Và 500 USD dư ra đó họ thuyết phục bạn mua những mục mang lại lợi nhuận cho siêu thị nhiều hơn như cáp HDMI "cao cấp hơn" cáp đi kèm hay khuyến cáo mua thêm bộ lưu điện bảo vệ màn hình… Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể mua ngoài với giá rẻ hơn nhiều.

me4.jpg

Muốn chọn đúng chất lượng LCD, nên chọn những nơi có khu riêng để xem thử sản phẩm. Ảnh: Elitechoice.

Nếu là người cầu kỳ và muốn chọn đúng chất lượng của màn LCD, người mua nên đến những siêu thị không những có tư vấn mà còn có những phòng riêng hay khu riêng để xem thử sản phẩm. Tại đây, ánh sáng được điều chỉnh xuống cùng với mức ánh sáng thông thường tại nhà, sao cho khách hàng cảm nhận được rõ rệt nhất chất lượng hình ảnh của từng mẫu định mua. Chẳng hạn ở khu riêng Magnolia Home Theater (MHT) của Best Buy, nơi bày bán các TV LED hay các HDTV mới nhất thường không thấy ở các khu bày hàng điện tử thông thường, ánh sáng được chỉnh xuống chỉ còn 34,7 lux, đảm bảo người đến xem chọn được màn hình với chất lượng "ở siêu thị thế nào, ở nhà đúng thế ấy".

Nếu ở những siêu thị trưng bày màn hình thông thường mà không có phòng riêng và bạn cũng không thể yêu cầu nhân viên bán hàng điều chỉnh ánh sáng xuống như mức ở nhà bạn vẫn dùng, thì có một mẹo nhỏ có thể giúp kiểm tra nhanh chất lượng hình ảnh. Đó là nắm tay lại, đưa phần có ngón trỏ và ngón cái lên mắt, nhìn qua khe hở của nắm tay (để khe hở rất nhỏ) về hướng màn hình cần xem. Thông thường, sẽ luôn có hai vạch đen trên và dưới (do khác kích cỡ hình ảnh), bạn cần tìm các cảnh tối và so với màu đen của các vạch trên các màn hình này. Dù không phải màn hình trưng bày nào cũng chiếu hình ảnh thông thường mà không phải là các đĩa demo chuyên quảng cáo, cách thức này ít nhất cũng giúp bạn hình dung ý tưởng kiểm tra độ sáng khác nhau của màu đen ở các mẫu sản phẩm.

Nguyễn Hà (theo HDGuru)

Nguồn :
Mã:
http://sohoa.vnexpress.net/SH/Hinh-anh/2009/08/3B9B0AAD/
 
Bên trên