Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

quintus

New Member
http://hdguru.com/mitsubishi-laservue-l65-a90-first-tech-review-hd-guru-exclusive/310/

Do HD Guru không có chức năng save image nên mọi người chịu khó click và link trên để xem, mình đã thử copy ảnh về nhưng hình lại trở nên rất xấu.

Tổng quát:

Cuối cùng thì chúng ta cũng được thấy HDTV laser, với kích cỡ màn hình 65 inchs và độ dày là 10,05 inchs. Đây là một nỗ lực của Mitsubisshi để nhắm đến những người say mê Home Theater. Với giá bán lẻ là 7000 USD, chiếc L65-A90 sẽ đưa bạn đến một tầm cao mới để thưởng thức hình ảnh về: gam mầu (colour gamut), độ sáng (brightness) và với một mức tiêu thụ điện năng thấp. Thêm vào đó, mức độ mầu đen của L65-A90 thì sâu như mầu đen nhất của các màn hình tốt nhất cho đến nay. Nói đến mức độ mầu đen của một TV là nói đến khả năng của nó trong việc xử lý những chi tiết mầu đen chứ không phải là việc loại bỏ toàn bộ mầu sắc và ánh sáng.

Về tổng thể, L65-A90 nằm trên những màn hình tốt nhất hiện nay, trong đó có TV Plasma Pioneer Kuro Elite, TV xử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn nền LED Samsung 950 và tivi 65 inch Panasonic Premiere TH-65VX100.

Mitsubishi đã tuyên bố là họ sẽ bán những model khác trong tương lai, bao gồm cả TV có kích cỡ màn hình 73 inchs trong năm 2009. Công nghệ Laser cũng đã được xử dụng bởi những công ty khác trong những panel phẳng của LCD và projectors nhưng Mitsubishi vẫn giữ bí mật về những sản phẩm trong tương lai. Mặc dù vậy, sau khi quan sát L65-A90, tôi không còn nghi ngờ gì về việc chúng ta sắp được thấy một dòng sản phẩm HDTV LaserVue trong tương lai không xa.

Về thiết kế


L65-A90 được bao bọc bởi một lớp vỏ nhựa mầu đen bóng bẩy quyến rũ, có mép rất mỏng (khoảng ½ inch) phía trên và 2 bên của màn hình. Phía dưới chứa loa trái - phải, các thiết bị điện và đèn. Màn hình là một chiếc sandwich được tạo bởi ít nhất là 4 lớp vật liệu (Mitsubishi không đề cập đến số chính xác). Chúng bao gồm 1 lớp Fresnel lens thiết kế đặc biệt cho chiều dày 10,05, một lớp có hình hạt đậu, một lớp kính (nó tạo thêm hiệu ứng cho màn hình) và một lớp chống phản quang cực kỳ hiệu quả phía ngoài cùng với phần gờ hơi mờ. Những cái miệng kín ở Mitsubishi không nói chi tiết về việc làm thế nào họ thu hẹp được bề dày của L65-A90, tuy nhiên, dựa vào những thiết kế mỏng trước đây của Mitshibishi, có thể đoán được là họ đã sử dụng một gương cầu lồi kết hợp với một lớp Fresnel Lens được cắt đặc biệt để thu hẹp bề dày màn hình. Tổng toàn bộ đường chéo của TV là 57,7", chiều cao 38" và bề dày 10,05". Tổng trọng lượng của TV là 136,4 pounds (khoảng 61,87 kg). Ngoài ra, nếu trả thêm 199 USD bạn sẽ được cung cấp thêm một giá treo tường dày 2 inch.

LA65-A90 sử dụng chip của Texas Instruments: 65” Dark Chip 4 DLP (Digital Light Processor). Với tất cả các TV 1080p DLP, con chíp sử dụng kỹ thuật thay đổi một điểm ảnh để tạo hình trong mỗi 1/60 giây, ở độ phân giải 1920x1080 điểm ảnh. Mầu đỏ, xanh lam và xanh lá cây, được xử lý bởi kỹ thuật laser lần lượt 28 lần trong 1 lần tạo hình (theo như phát ngôn của Misubishi), kết quả là nó tạo ra một dải mầu sắc rất rộng (các dải mầu này thường được ví với mầu sắc của cầu vồng), điều này có thể được nhìn thấy khi ta sử dụng DLP với đèn của máy chiếu hay khi ta quan sát những bánh xe mầu quay tròn.

Chiếc điều khiển từ xa giống như những model trước đây mà Mitsubishi đã sử dụng với những chiếc HDTV khác, ngoại trừ nút backlight có mầu xanh lam (trước là mầu đỏ). Thiết kế điều khiển từ xa rất đơn giản, tập chung vào chức năng chính của các nút dành cho việc hiệu chỉnh hình ảnh cũng như âm thanh.

Giao diện hiệu chỉnh hình ảnh và âm thanh được thiết kế khoa học tạo nên sự thuận tiện cho người sử dụng. Một điều phàn nàn duy nhất của tôi là menu hiệu chỉnh này biến mất chỉ trong 5 giây (nếu ta không động đến nút hiệu chỉnh nào), một lượng thời gian hoàn toàn không phù hợp khi chúng ta điều chỉnh hiệu ứng hình ảnh.

Các tính năng

L65-A90 có 3 chế độ hiện thị hình ánh được gọi là “Natural”, “Bright” and “Brilliant”. Ở Chế độ "Natural", L65-A90 hiện thị không gian mầu gần với tiêu chuẩn phổ biến của HDTV hiện này là Rec.709, trong khi đó ở chế độ "Brilliant", L65-A90 tạo ra một giải mầu rộng hơn tiêu chuẩn 709 rất nhiều mà tôi từng đo được. Theo Mitsubishi, họ sử dụng một thuật toán đặc biệt chuyển những nội dung của HDTV để tạo ra những gam mầu như vậy. Ở chế độ "Bright", độ rộng của dải mầu nằm ở đâu đó giữa 2 loại trên. Chi tiết về dữ liệu điểm mầu của "Natural" và "Brilliant" sẽ được đề cập đến dưới đây thông qua việc so sánh L65-A90 với những HDTV tốt nhất hiện nay là Samsung’s LN-46A650 và LN46A860 và Panasonics TH-46PZ850U. Ngoài ra cũng có một chế độ hiệu chỉnh mầu sắc nữa gọi là "Game", chế độ này được sử dụng với những PC của Mitsubishi nhưng chúng tôi chưa có điều kiện để thử nghiệm.

Trong L65-A90 có một lựa chọn mức tần số làm tươi là 120hz mà Mitsubishi gọi là "Smooth 120" (120 mượt mà). Nó làm tăng lên đáng kể hiệu quả hình ảnh trong những cảnh động (sẽ được đề cập đến sau). Có 2 loại tinh chỉnh hình ảnh: “SharpEdge” làm tăng độ nét nhưng đồng thời cũng tạo ra những quầng trắng xung quanh rìa của hình, “Deep Field Imager” phân tính hình ảnh và làm tăng đáng kể mức độ sắc đen để hỗ trợ những chi tiết mạnh.

Có 6 chế độ chia tỉ lệ màn hình cho những tín hiệu tiêu chuẩn cơ bản đó là: Standard (một số người gọi là Full); Expand Zoom (dành cho 2:35 anamorphic DVDs), Stretch (thường được gọi là Just, nó kéo căng hình ảnh từ trung tâm – dịch mấy cái này hơi khó, nó giống như cái mode ở trong deskop), Stretch Plus (giống như Stretch nhưng nó làm méo hình ít hơn Stretch nhưng lại làm mất nhiều hơn phần trên và dưới) và Narrow (Tỉ lệ 4:3). Khi xem hình HD, tỉ lệ thường được chọn là Standard, Wide Expand và Zoom.
L65-A90 là sự kết hợp chặt chẽ của 2 công nghệ Mitsubishi’s Perfect Color và Perfect Tint. Việc kết hợp sử dụng 2 công nghệ này đã cho phép làm giảm mức độ sắc đỏ lên đến mức được gọi là "Red Push" để làm cho sắc đỏ cân xứng đối với các mầu chính và phụ khác.

Kết nối:

L65-90 có gần như tất cả các Jacks cắm cần thiết được gắn vào phần rìa của Panel, nó bao gồm 02 jack ăng ten, 4 HDMI 1.3, một D-Sub 15 chân để nối với PC, một đường hình vào, một đường vào pomposit, và một đường hình vào khác. L65-90 có thể nhận các tín hiệu 480i/p; 720p; 1080i và 1080p (24p hoặc 60p). Nó cũng có thể nhận các định dạng máy tính bao gồm VGA, WVGA, XGA và SXVGA. Đồng thời nó cũng có một đường xuất tiếng cho 3D sync emitter.

Kiểm tra về hiệu năng

Tôi tiến hành các kiểm tra và đánh giá tại trụ sở của Mitsubishi tại California – Mỹ. Để so sánh và đánh giá, màn hình được chỉnh tới 2 chế độ là "Natural" và "Brilliant". Các kiểm tra về hình học khẳng định rằng Mitsubishi (thống như những nhà sản xuất TV khác) sử dụng electronic geometry correction để triệt tiêu các yếu tố làm méo hình như lỗi keystone.

Đặt một dụng cụ kiểm tra (giống như miếng ghép hình chữ thập) lên trên màn hình, chúng tôi phát hiện ra rằng, theo phương nằm ngang, màn hình hơi cong lên ở trung tâm với góc tăng khoảng 25% so với ở phía dưới và phía trên. Phát ngôn viên của Mishubishi nói răng đây là lỗi phát sinh trong quá trình lắp ghép và những sản phầm trong tương lai sẽ được sửa lỗi nhỏ này.

Dụng cụ kiểm tra của chúng tôi có một đường mầu trằng để kiểm tra về sự dính mầu, kết quả kiểm tra cho thấy đường này đã cong một cách đồng dạng từ cạnh này đến cạnh kia mà không bị phát sinh sự dính mầu. Theo như người phát ngôn của Mitsubishi thì do Laser TV là thiết bị có bước sóng rất hẹp (xem hình), vì vậy về mặt quang học nó không thể xẩy ra vấn đề về sự dính mầu (quang sai của mầu).

Tiếp theo, để đánh giá về "white field", chúng tôi sử dụng một dụng cụ gọi là 100 IRE Raster. Bài kiểm tra này để phát hiện tính chất không đồng dạng và độ sáng hơn ở trung tâm màn hình ở các góc nhìn. Kết quả kiểm tra cho thấy, không có hiệu ứng tiêu cực nào được phát hiện trong bất kỳ nguồn chiếu nào, bao gồm cả màn hình khi được chỉnh sang mầu xanh lam. Đồng thời TV của Mitsubishi cũng không có vệt đốm nào được phát hiện (những vệt đốm được tạo ra bởi laser phản chiếu với bề mặt phẳng của màn hình), đây là một vấn đề đã xẩy ra đối với những màn hình laser đã được biết trước đây (bao gồm của cả Mitsubishi).

Góc nhìn chấp nhận được của L65-A90 vào khoảng 130 độ ngang, độ sáng bị suy giảm đáng kể tính từ trung tâm khi ta di chuyển góc nhìn sang 2 bên, tuy nhiên, sự biến đổi về mầu khi di chuyển từ trung tâm sang 2 bên không xẩy ra. Góc nhìn này tương đương với rất nhiều panel LCD phẳng được yêu thích hiện nay và tốt hơn nhiều so với bất cứ màn hình LCD nào xử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn hình LED. Plasma hiện nay vẫn là vua trong việc cung cấp góc nhìn rộng. Về chiều dọc, độ sáng cũng giảm đáng kể khi di chuyển lên trên hoặc xuống dưới, điều này cũng tương tự như những panel LCD hiện nay, và một lần nữa, Plasma vẫn là TV cho góc nhìn tốt nhất hiện nay.

Độ sáng của màn hình thật sự gây cho chúng tôi là một sự ngạc nhiên rất lớn. Khi chúng tôi sử dụng 100 IRE và được chặn hoàn toàn với chức năng bật Deep Field Imager (DFI), độ sáng tối đa ở trung tâm đo được là 110.88 foot lamberts (ftl – đơn vị đo độ sáng màn hình), khi tắt DFI, nó còn 93,75 ftl. Để so sánh, chiếc LCD sáng nhất hiện nay (trong Showroom và không định cỡ) đạt khoảng 70 ftl trong khi đa số trường hợp khác chỉ khoảng 40-50 ftl. Sau khi định cỡ, đã số TV LCD chỉ còn 20-30 ftl để có thể chiếu được sắc đen sâu nhất (với LCD backlight được tắt đi). L65-A90 phát ra 66,1 ftl trong đa số các định cỡ với mức "Brilliant". Đây là mức sáng cực kỳ cao có thể cho phép xem phim với chất lượng tuyệt vời và tương phản rất tốt trong những căn phòng rất sáng (tương tự như mức sáng trong những siêu thị hoặc ánh sáng ban ngày trong phòng với cửa sổ rất to hoặc không cửa sổ). Với loại "Natural", sau khi điều chỉnh, độ sáng mà 100 IRE đo được là 50,2 ftl.

Mầu đen của L65-A90 thấp hơn rất nhiều so với độ sáng bao quanh căn phòng được sử dụng để kiểm nghiệm. Khi tắt ánh sáng, màn hình 0 IRE chỉ là một mầu đen tuyền. Quan sát ánh sáng trắng nằm tại trung tâm của màn hình ta nhận thấy một vệt phát sáng lờ mờ ở phía dưới trung tâm của màn hình, tuy nhiên đây chỉ trường hợp xảy ra khi những hiện tượng này được quan sát rất kỹ.

Nhiệt độ của mầu

Có 2 mức lựa chọn nhiệt độ của mầu là "High" và "low" (cao và thấp). Khi chọn "High", mức độ đọc được là 11.199K, điều này làm cho mầu trắng và xám hơi chuyển sang xanh lam. Khi chọn "Low", nó rất giống như tiêu chuẩn công nghiệp 6500K với mức độ đọc được là 6518K (x. 3115, y 3394) @ 20 IRE (xám đen) và 6570K (x 3110, y.3347). Tuy nhiên, cũng có thể tinh chỉnh được sắc mầu xám (hay còn gọi là cân bằng mầu trắng); mức độ ghi nhận được rất rất gần với mức hoàn hảo, tôi không tin rằng có sự định cỡ nào có thể đưa ra một sự cải thiện đáng kể nào được nữa.

Dải mầu

Việc tạo mầu của LaserVue trong chế độ "Brilliant" không giống như bất cứ thiết bị phát hình nào đã được kiểm tra trước kia. Mầu đỏ quá mãnh liệt với mầu rất thẫm, chúng không thể mô tả được. Cũng như mầu vàng, tím và những mầu và sắc khác. Bạn cần phải nhìn tận mắt LA65-90 để thưởng thức mầu sắc tuyệt vời của nó. Chế độ "Natural" thu hẹp giải mầu tới mức xấp xỉ tiêu chuẩn HDTV Rec.709. Tại hình trên, toạ độ kỹ thuật x.y để chỉ mầu ở các chế độ Brilliant và Natural, so sánh với các toạ độ của DCI và Rec.709.
Brilliant Red x.7159 y.2833
DCI. Red x.680 y.320
Natural Red x.6790 y.3088
Rec. 709 Red x .640 y.330
Brilliant Green x.1725 y.7943
DCI Green x .265 y.690
Natural Green x.2920 y.6798
Rec. 709 Green x .300 y.600
Brilliant Blue x.1622 y.0129
DCI Blue x.150 y.0600
Natural Blue x.1628 y.0508
Rec. 709 Blue x.150 y.0600

Xử lý tín hiệu

Silicon Optix HQV standard DVD và Blu-ray phân giải cao là những đĩa được sử dụng để kiểm tra và đánh giá việc xử lý tín hiệu của L65-A90. Kết quả kiểm tra SD ở mức độ tuyệt vời, ngoài trừ một bài kiểm tra về răng cưa và 2 kiểm tra nhỏ về nhịp film (thi thoảng mới được sử dụng). Kết quả kiểm tra HD cũng đưa ra kết quả tương tự, đạt yêu cầu ở tất cả tác test ngoại trừ 3:2 và bài kiểm tra về răng cưa.

Kết quả cụ thể như sau:
SD HQV Tests Test Score/Maximum Possible Score
Color Bar 10/10
Jaggies Pattern 1 3/5
Jaggies Pattern 2 1/5
Flag Jaggies 0/10
Picture Detail 8/10 (Sharp Edge “Off”)
10/10 (Sharp Edge ‘On”)
Noise Reduction (NR) 5/10 (Low Setting)
8/10 (Med. Setting)
10/10 (High Setting)
Motion Adaptive NR 5/10 (Low Setting)
8/10 (Med. Setting)
10/10 (High Setting)
3:2 Detection 10/10
Film Cadence 2:2 5/5 Pass
2:2:2:4 5/5 Pass
3:2:3:2:2 0/5 Fail
5:5 5/5 Pass
6:4 5/5 Pass
8:7 0/5 Fail
3:2:2:4 5/5 Pass
Mixed Film/Video 10/10 (Horizontal Text Crawl)
Mixed Film/Video 5/10 (Vertical Text Crawl)
High Definition Tests
HD Noise Reduction 15/25 (Low Setting)
20/25 (Med. Setting)
25/25 (High Setting)
1080i Deinterlace 20/20 Pass
Jaggies 5/20
3:2 Detection 0/25 Fail
Film Res. Stadium 10/10 Pass

Các chỉ số và Độ phân giải động

Có một mức độ 120hz gọi là "Smooth 120" được thiết kế để giảm vấn đề lưu hình khi hình ảnh chuyển động (motion blur). Kết quả tương tự với điểm đạt được cũng những LCD 60hz và 120hz hàng đầu với độ phân giải 1080; 610 dòng phân giải ở 120hz và 320 dòng phân giải ở 60hz.

Mức tiêu thụ điện


Một tuyên bố đơn giản: Laser TV thì màn hình "xanh nhất" đến nay. Nó chỉ tiêu tốn 93 đến 96 watts tuỳ thuộc vào nguồn phát, tương đương với 0,52 watts trên một inch vuông. LCD và Plasma có mức tiêu thụ điện gấp tới 3-4 lần (thậm nhiều chí hơn).

Kiểm tra về hình ảnh

Chúng tôi sử dụng các hình ảnh từ phim Bluray và các chương trình TV làm thước đo để đánh giá. Bộ phim Alien VS Predator (AVP) là bộ phim yêu thích của tôi để kiểm tra việc hiển thị các chi tiết tối mầu. Kết quả rất tuyệt vời. AVP có những cảnh tối được hiển thị tốt nhất so với khi sử dụng những HDTV khác. Khả năng của L65-A90 là tạo ra mầu đen rất sâu trong khi vẫn giữ được những chi tiết bề mặt của con Alien một cách ấn tượng. Một số màn hình khác, khi hiển thị mầu đen thường không phân biệt được giữa mầu đen của con Alien và mầu đen của mặt đất, và kết quả là các màn hình đó giống như là chôn 1 phần của con Ailen xuống đất, trong khi Mitsubishi giữ và hiển thị chúng một các riêng biệt và khác biệt.

Bộ phim Người đẹp ngủ trong rừng của Disney cũng là một công cụ đánh giá tốt. Hoàn toàn không có một khuyết điểm nào trong việc tái tạo kỹ thuật số, nó cực kỳ ấn tượng. Trong chế độ "Natural", mầu sắc rất nét và mạnh. Trong chế độ "Brilliant", các hình ảnh giống như là bật khỏi màn hình. Người đẹp Ngủ trong rừng là một bộ phim mà tôi khuyên các bạn nên xem vì nó là đỉnh cao của nghệ thuậtt phim hoạt hình trong kỷ nguyên chưa có máy vi tính.

Khung cảnh mở đầu đầy mầu sắc của Casino Royale (nó bắt đầu bằng những hình ảnh loé sáng trong nền đen trắng) là một thước đo tuyệt vời để kiểm tra các chi tiết động, độ tương phản, sắc tươi và khả năng tạo mầu. Trong suốt thử nghiệm, tôi nhận thấy sắc sáng của mầu vàng trong áo vest bảo hộ của những công nhân, mầu xanh thẫm của nền trời phía sau Daniel Craig với khả năng tái tạo dải sáng tuyệt vời.
Vậy là đã kết thúc 12 giờ thử nghiệm và đánh giá màn hình này, mức độ sáng của màn hình át và tương phản thậm chí với cả ánh sáng từ những bóng đèn của trần nhà.

Một cách tổng quá, sự phát triển gam màu trong chế độ "Brilliant" đã khiến người xem hơn cả sự thoả mãn khi so sánh với sự hạn chế của Rec.709 trong chế độ "Natural". Một vài cộng sự của tôi tranh cãi về việc tại sao dải mầu lớn hơn lại tốt hơn. Tuy nhiên, với khả năng của L65-A90 để lựa chọn giữa Natural và Brilliant, bạn có thể so sánh sự tạo mầu và rút kết luận của riêng mình.
Tóm lại, L65-A90 là một trong những HDTV tốt nhất trên thị trường. Với giá rất tốt, nó có thể so sánh được hay thậm chí còn ít hơn với chiếc TV có tính cạnh tranh nhất hiện nay là 65” Panasonic Premiere.

HD Guru bình bầu cho Mitsubishi L65A90 với mức độ cao nhất là ♥♥♥♥
 
Chỉnh sửa lần cuối:

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Tổng quát:

HDTV laser cuối cùng thì cũng đã đến, trong hình hài của 1 màn hình 65 inchs. Đây là một nỗ lực của Mitsubisshi để nắm bắt những người say mê Home Theater. Với giá bán lẻ là 7000 USD, chiếc L65-A90 sẽ đưa bạn đến mức độ hoạt động vượt quá bất cứ màn hình nào mà tôi đã từng thử nghiệm đến nay về: gam mầu (colour gamut), độ sáng (brightness) và mức tiêu thụ điện năng thấp. Thêm vào đó, mức độ sắc mầu đen của nó sâu như mầu đen nhất của các màn hình trước đây. Nói đến mức độ mầu đen của TV là nói đến khả năng của nó trong việc xử lý những chi tiết mầu đen chứ không phải là việc che dấu (để tạo mầu đen) như những màn hình khác đã làm.

Về tổng thể, mức độ của L65-A90 nằm trên những màn hình tốt nhất hiện nay, đặc biệt là TV Plasma Pioneer Kuro Elite, TV xử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn nền LED Samsung 950 và tivi 65 inch Panasonic Premiere TH-65VX100.

Mitsubishi đã tuyên bố là hỗ sẽ bán những model khác trong tương lai, bao gồm cả TV 73 inchs trong năm 2009. Công nghệ Laser cũng đã được xử dụng bở những công ty khác trong những panel phẳng của LCD và projectors nhưng trong khi đó, Mitsubishi vẫn duy trì sự bí mật của họ đối với những sản phẩm trong tương lai, tuy nhiên, sau khi quan sát L65-A90, tôi không còn nghi ngờ gì về việc chúng ta sắp được thấy một dòng sản phẩm HDTV LaserVue trong tương lai không xa.
 

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Về thiết kế

L65-A90 được bao bọc bởi một lớp vỏ nhựa mầu đen bóng bẩy quyến rũ, với nhưng mép rất mỏng (khoảng ½ inch) phía trên và 2 bên của màn hình 65". Phía dưới chứ loa trái phải, các thiết bị điện và đèn. Màn hình là một chiếc sandwich được tạo bởi ít nhất là 4 lớp vật liệu (Mitsubishi không đề cập đến số chính xác). Chúng bao gồm cả 1 chiếc Fresnel lens thiết kế đặc biệt cho độ sâu 10,05" của L65-A90 , một lớp hình hạt đậu, một lớp kính (nó tạo thêm hiệu ứng cho màn hình) và một lớp chống phản quang cực kỳ hiệu quả phía trên với phần cuối hơi mờ. Những cái miệng kín ở Mitsubishi sẽ không nói chi tiết về việc làm thế nào họ thu nhỏ chiều sâu của cái máy chiếu 65" này, tuy nhiên, những thiết kế mỏng trước đây của Mitshibishi đã sử dụng một gương cầu lồi với một lớp Fresnel Lens được cắt đặc biết để giảm kích cỡ. Tổng toàn bộ đường chéo của TV là 57,7" rộng, cáo 38" và sâu 10,05". Trọng lượng là 136,4 pounds (khoảng 61,87 kg – nặng khiếp nhỉ :D ). Ngoài ra nó còn một cái giá treo tường sâu 2 inch với giá 199 USD thêm vào.

LA65-A90 sử dụng Texas Instruments. 65” Dark Chip 4 DLP (Digital Light Processor) giống như một màn hình nho nhỏ. Với tất cả các máy chiếu 1080p DLP, con chíp sử dụng kỹ thuật thay đổi một điểm ảnh để tạo ra mức độ tạo hình trong 1/60 mỗi giây đối với độ phân giải 1920x1080 điểm ảnh. Mầu đỏ, xanh lam và xanh lá cây, mỗi thứ được xử lý bởi kỹ thuật laser lần lượt 28 lần trong 1 lần tạo hình (theo như phát ngôn của Misubishi), kết quả là nó tạo ra một sự tự do trong việc tạo mầu (thường được gọi là cầu vồng), điều này có thể được nhìn thấy khi ta sử dụng DLP với đèn của máy chiếu hay những bánh xe mầu quay tròn.

Điều khiển từ xa thì giống như những chiếc mà Mitsubishi đã cũng cấp với những chiếc HDTV khác, ngoại trừ nút backlight có mầu xanh lam (trước là mầu đỏ). Rất đơn giản, đi tẳng đến khía cạnh chính của chiếc nút nóng bỏng dành cho việc chỉnh hiệu ứng hình ảnh (cũng như âm thanh).

Việc tạo dựng giao diện dễ dàng cho người sử dụng đã được áp dụng từ những trước HDTV trước đây của Mitsubishi. Một điều phàn nàn duy nhất của tôi là menu hiệu chỉnh này biến mất chỉ trong 5 giây, một lượng thời gian hoàn toàn không phù hợp khi chúng ta điều chỉnh hiệu ứng hình ảnh.
 

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Các tính năng

Có 3 loại hiển thị hình ánh được gọi là “Natural”, “Bright” and “Brilliant” ("tự nhiên", "sáng" và "tuyệt vời"). Loại "Natural" sử dụng một không gian mầu gần với tiêu chuẩn phổ biến của HDTV hiện này là Rec.709, trong khi đó loại "Brilliant" tạo ra nhiều điểm mầu hơn tiêu chuẩn 709 tới không gian mầu rộng nhất mà tôi từng đo được. Một thuật toán đặc biệt huyển những nội dung của HDTV để phát triển gam mầu của Mitsubishi. Loại "Bright" nằm ở đâu đó giữa 2 loại trên trong dải mầu sắc. Dữ liệu điểm mầu của "Natural" và "Brilliant" được đề cập đến dưới đây trông việc so sánh với những những HDTV tốt nhất hiện nay (đã đề cập ở phần trên) là Samsung’s LN-46A650 và LN46A860 và Panasonics TH-46PZ850U. Ngoài ra cũng có một loại nữa là "Game", sử dụng với PC của Mitsubishi và chưa được thử nghiệm.

The L65-A90 có một lực chọn mức tần số quét là 120hz mà Mitsubishi gọi là "Smooth 120" (120 mượt mà). Nó làm tăng lên đáng kể hiệu năng đối với độ phân giải trong những cảnh động (sẽ được đề cập đến sau). Có 2 loại tinh chỉnh hình ảnh: "“SharpEdge” làm tăng độ nét nhưng đồng thời cũng tạo ra những quầng trắng xung quanh rìa, “Deep Field Imager” phân tính hình ảnh và làm tăng đáng kể mức độ sắc đen để tạo ra những chi tiết mạnh.

Có 6 tỉ lệ màn hình cho những tín hiệu tiêu chuẩn cơ bản đó là: Standard (một số người gọi là Full); Expand Zoom (dành cho 2:35 anamorphic DVDs), Stretch (thường được gọi là Just, nó kéo căng hình ảnh từ trung tâm – dịch mấy cái này hơi khó, nó giống như cái mode ở trong deskop vậy đó), Stretch Plus (giống như Stretch nhưng nó làm méo hình ít hơn Stretch nhưng lại làm mất nhiều hơn phần trên và dưới) và Narrow (Tỉ lệ 4:3). Khi xem hình HD, tỉ lệ thường được chọn là Standard, Wide Expand và Zoom (cho những hình ảnh windoww với viền đen ở cả 4 phía.

L65-A90 kết hợp chặt chẽ với việc sử dụng Mitsubishi’s Perfect Color and Perfect Tint. Sử dụng cả 2 thứ này đã cho phép làm giảm mức độ sắc đỏ lên đến mức gọi là "Red Push" để làm cho nó cân xứng đối với các mầu chính và phụ khác.
 

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Kết nối:

L65-90 có tật cả các Jacks cắm được gắm vào pần rìa của Panel, nó bao gồm 02 jack ăng ten, 4 HDMI 1.3, một D-Sub 15 chân để nối với PC, một đường hình vào, một đường vào pomposit, và một đường hình vào khác. L65-90 có thể nhận 480i/p; 720p; 1080i và 1080p (24p or 60p). Nó cũng có thể nhật các định dạng máy tính bao gồm VGA, WVGA, XGA và SXVGA. Đồng thời nó cũng có một đường xuất tiếng cho 3D sync emitter (cái này chắc là âm ly, từ chuyên môn em không hiểu hết, nếu như vậy thì cái TV này vẫn thiếu 1 cái công mà em thích nhất đó là công DVI).
 

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Kiểm tra về hiệu năng

Tôi tiến hành các kiểm tra và đánh giá tại trụ sở của Mitsubishi tại Califirnia – Mỹ. Màn hình được chỉnh tới chế độ "Natural" và "Brilliant". Các kiểm tra về hình học khẳng định rằng Mitsubishi (thống như những nhà sản xuất TV khác) sử dụng electronic geometry correction để triệu tiêu các yếu tố làm méo hình như lỗi keystone. Điều này đòi hỏi việc xem xét tỉ mỉ khoảng 2,5%

Đặt một miếng ghép hình chéo lên trên màn hình có thể phát hiện ra rằng các đường theo phương nằm ngang hơi cong cong ở trung tâm cong lêm khoảng 25% so với ở phía dưới và phía trên. Phát ngôn viên của Mishubishi nói răng đây là vấn đề trong quá trình lắp ghép và những sản phầm trong tương lai sẽ fix vấn đề nhỏ này.

Đường mầu trằng của miếng ghép chéo được sử dụng để kiểm tra đã cong một cách đồng dạng từ cạnh này đến cạnh kia mà không bị phát sinh sự dính mầu sắc. Theo như người phát ngôn của Mitsubishi thì do Laser TV là thiết bị có bước sóng rất hẹp (xem hình), vì vậy về mặt quang học nó không thể xẩy ra vấn đề về sự dính mầu (quang sai của mầu).

Tiếp theo, một đánh giá về màn hình "white field" được gọi là dụng cụ 100 IRE Raster. Bài kiểm tra này để phát hiện tính chất không đồng dạng và độ sáng hơn ở trung tâm màn hình; tuy nhiên, không có hiệu ứng nào được phát hiện trong bất kỳ nguồn chiếu nào, bao gồm cả màn hình với mầu xanh lam. Đồng thời TV của Mitsubishi cũng không có vệt đốm nào (những vệt đốm được tạo ra bởi laser phản chiếu với bề mặt phảng của màn hình), đây là một vấn đề đã xẩy ra đối với những màn hình laser đã được biết trước đây (bao gồm của cả Mitsubishi).

Góc nhìn chấp nhận được vào khoảng 130 độ ngang với sự suy giảm độ sáng đáng kể tính từ trung tâm. Nhưng cũng không có sự biến mầu khi di chuyển từ trung tâm sang 2 bên. Góc nhìn này tương đương với rất nhiều panel LCD phẳng được yêu thích hiện nay và tốt hơn nhiều so với bất cứ màn hìn LCD xử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn hình LED. Plasma hiện nay vẫn là vua trong việc cung cấp góc nhìn rộng. Về chiều dọc, độ sáng cũng giảm đáng kể khi di chuyển lên trên hoặc xuống dưới, điều này cũng tương tự như những panel LCD hiện nay, và một lần nữa, Plasma vẫn là loại cho góc nhìn tốt nhất.

Độ sáng của hình ảnh là một sự kỳ diệu. Độ sáng tối đa ở trung tâm sử dụng 100 IRE được chặn hoàn toàn khi bật Deep Field Imager (DFI) đo được là 110.88 foot lamberts (cái này chắc là đơn vị đo), khi tắt DFI, nó còn 93,75 ftl. Để so sánh, chiếc LCD sáng nhất hiện nay (trong Showroom và không định cỡ) đạt khoảng 70 ftl trong khi đa số trường hợp khác chỉ khoảng 40-50 ftl. Sau khi định cỡ, đã số TV LCD chỉ còn 20-30 ftl để có thể chiếu được sắc đen sâu nhất (LCD backlight được tắt đi). L65-A90 phát ra 66,1 ltl trong đa số các định cỡ với mức "Brilliant". Đây là mức sáng cực kỳ cao có thể cho phép xem với chất lượng tuyệt với và tương phản trong những căn phòng rất sáng (tương tự như mức độ trong những siêu thị hoặc ánh sáng ban ngày ở nhà với cửa sổ rất to hoặc không cửa sổ). Với loại "Natural", sau khi điều chỉnh, 100 IRE đo được 50,2 ftl.

Mầu đen của L65-A90 thấp hơn rất nhiều so với độ sáng bao quanh căn phòng được sử dụng để kiểm nghiệm. Khi tắt ánh sáng, màn hình 0 IRE chỉ là một mầu đen tuyền. Quan sát ánh sáng trắng nằm tại trung tâm của màn hình ta nhận thấy một vệt phát sáng lờ mờ ở phía dưới trung tâm của màn hình, tuy nhiên đây chỉ trường hợp xảy ra khi những hiện tượng này được quan sát rất kỹ
 

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Nhiệt độ của mầu

Có 2 mức lựa chọn nhiệt độ của mầu là "High" và "low" (cao và thấp). Khi chọn "High", mức độ đọc được là 11.199K, điều này làm cho mầu trắng và xám hơi xanh lam. Khi chọn "Low", nó rất giống như tiêu chuẩn công nghiệp 6500K với mức độ đọc được là 6518K (x. 3115, y 3394) @ 20 IRE (xám đen) và 6570K (x 3110, y.3347). Tuy nhiên, cũng có thể tinh chỉnh được sắc mầu xám (hay còn gọi là cân bằng mầu trằng); mức độ ghi nhận được rất rất gần với mức hoàn hảo, tôi không tin rằng có sự định cỡ nào có thể đưa ra một sự cải thiện đáng kể nào được nữa.
 

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Dải mầu

Việc tạo mầu của LaserVue trong chế độ "Brilliant" không giống như bất cứ thiết bị phát hình nào đã được kiểm tra trước kia. Mầu đỏ quá mãnh liệt với mầu rất thẫm, chúng không thể mô tả được. Cũng như mầu vàng, tím và những mầu và sắc khác. Bạn cần phải nhìn tận mắt LA65-90 để thưởng thức nó. Chế độ "Natural" thu hẹp giải mầu tới mức xấp xỉ tiêu chuẩn HDTV Rec.709. Tại hình trên, toạ độ kỹ thuật x.y để chỉ mầu ở các chế độ Brilliant và Natural, so sánh với các toạ độ của DCI và Rec.709.

Brilliant Red x.7159 y.2833
DCI. Red x.680 y.320
Natural Red x.6790 y.3088
Rec. 709 Red x .640 y.330

Brilliant Green x.1725 y.7943
DCI Green x .265 y.690
Natural Green x.2920 y.6798
Rec. 709 Green x .300 y.600

Brilliant Blue x.1622 y.0129
DCI Blue x.150 y.0600
Natural Blue x.1628 y.0508
Rec. 709 Blue x.150 y.0600
 

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Xử lý tín hiệu

Silicon Optix HQV standard DVD và Blu-ray phân giải cao là những đĩa được sử dụng để kiểm tra và đánh giá việc xử lý tín hiệu của L65-A90. Kết quả kiểm tra SD ở mức độ tuyệt vời, ngoài trừ một bài kiểm tra về răng cưa và 2 kiểm tra nhỏ về nhịp film (thi thoảng mới được sử dụng). Kết quả kiểm tra HD cũng đưa ra kết quả tương tự, đạt yêu cầu ở tất cả tác test ngoại trừ 3:2 và bài kiểm tra về răng cưa. Kết quả cụ thể như sau:

SD HQV Tests

Test Score/Maximum Possible Score

Color Bar 10/10
Jaggies Pattern 1 3/5
Jaggies Pattern 2 1/5
Flag Jaggies 0/10
Picture Detail 8/10 (Sharp Edge “Off”)
10/10 (Sharp Edge ‘On”)
Noise Reduction (NR) 5/10 (Low Setting)
8/10 (Med. Setting)
10/10 (High Setting)
Motion Adaptive NR 5/10 (Low Setting)
8/10 (Med. Setting)
10/10 (High Setting)
3:2 Detection 10/10
Film Cadence 2:2 5/5 Pass
2:2:2:4 5/5 Pass
3:2:3:2:2 0/5 Fail
5:5 5/5 Pass
6:4 5/5 Pass
8:7 0/5 Fail
3:2:2:4 5/5 Pass
Mixed Film/Video 10/10 (Horizontal Text Crawl)
Mixed Film/Video 5/10 (Vertical Text Crawl)

High Definition Tests

HD Noise Reduction 15/25 (Low Setting)
20/25 (Med. Setting)
25/25 (High Setting)
1080i Deinterlace 20/20 Pass
Jaggies 5/20
3:2 Detection 0/25 Fail
Film Res. Stadium 10/10 Pass
 

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Các chỉ số và Độ phân giải động

Có một mức độ 120hz gọi là "Smoth 120" được thiết kế để giảm vấn đề lưu hình khi hình ảnh chuyển động (motion blur – ai chơi NFS quen thuộc quá). Kết quả tương tự với điểm đạt được cũng những LCD 60hz và 120hz hàng đầu với độ phân giải 1080; 610 dòng phân giải ở 120hz và 320 dòng phân giải ở 60hz.
 

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Mức tiêu thụ điện

Một tuyên bố đơn giản: Laser TV thì màn hình "xanh nhất" đến nay. Nó chỉ tiêu tốn 93 đến 96 watts tuỳ thuộc vào nguồn phát, tương đương với 0,52 watts trên một inch vuông. LCD và Plasma sử dụng điện gấp tới 3-4 lần (thậm chí hơn)
 

quintus

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Kiểm tra về hình ảnh

Các hình ảnh từ phim Bluray và các chương trình TV là nguồn để đánh giá. Bộ phim Alien VS Predator (AVP) là bộ phim yêu thích của tôi để kiểm tra các chi tiết thấp. Kết quả rất tuyệt vời. AVP có những cảnh tối nhất so với những bộ phim khác gần đây. Khả năng của L65-A90 là tạo ra mầu đen rất sâu trong khi vẫn giữ được những chi tiết bề mặt của con Alien một cách ấn tượng. Một số màn hình khác thường chôn 1 phần của con Ailen xuống đất, trong khi Mitsubishi giữa chúng một các riêng biệt và khác biệt.

Bộ phim Người đẹp ngủ trong rừng của Disney cũng là một nguồn tốt. The digital restoration is defect free and extremely impressive (câu này không biết dịch). Trong chế độ "Natural", mầu sắc rất nét và mạnh. Trong chế độ "Brilliant", chúng giống như là bật khỏi màn hình. Tôi cực kỳ khuyến các bạn xem Người đẹp Ngủ trong rừng vì nó là một nghệ thụât phim hoạt hình kỷ nguyên chưa có cumputer.

Khung cảnh mở đầu đầy mầu sắc của Casino Royale (nó bắt đầu bằng cách loé sánng trong nền đen trắng) là một cách kiểm tra tuyệt vời đối với chi tiết động, tương phản, sắc tươi và tạo mầu. Trong suốt thử nghiệm, tôi nhân thích sắc sáng của mầu vàng trong áo vest bảo hộ của những công nhân, mầu xanh thẫm phía sau Daniel Craig và khả năng tái tạo dải sáng tuyệt vời. Vậy là đã kết thúc 12 giờ thử nghiệm và đánh giá màn hình này, mức độ sáng của màn hình át và tương phưởng thậm chí với bóng đèn của trần nhà.

Một cách tổng quá, sự phát triển gam màu trong chế độ "Brilliant" đã khiến người xem hơn cả sự thoả mãn khi so sánh với sự nông cạn của Rec.709 trong chế độ "Natural". Một vài cộng sự của tôi tranh cãi về việc tại sao dải mầu lớn hơn lại tốt hơn. Tuy nhiên, với khả năng của L65-A90 để lựa chọn giữa Natural và Brilliant, bạn có thể so sánh sự tạo mầu và rút

Tóm lại, L65-A90 là một trong những HDTV tốt nhất trên thị trường. Với giá rất tốt, nó có thể so sánh được hay thậm chí còn ít hơn với chiếc TV có tính cạnh tranh nhất hiện nay là 65” Panasonic Premiere.

HD Guru bình bầu cho Mitsubishi L65A90 với mức độ cao nhất là ♥♥♥♥

Mong anh em cũng thưởng cho mình vài cái Thank. Cám ơn
 

laser_HDTV

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Có điều bác dịch đôi chỗ hơi bị banana quá (giống Google Trans) nên đọc có cảm giác lộm cộm như nhai xương cá ý
hèhè :D
tks bác
 

superman

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

mà sao bác dịch rời rạc quá vậy giống đang ăn cơm bị nứt cục hơn là mắc xương cá
 

Dế Mèn

Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Thôi mà, đừng chê, người ta cố gắng đóng góp thế cơ mà. Thank
 

laser_HDTV

New Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

mấy quả review của tụi "nhà giàu ngoại quốc" này chỉ đọc chơi cho biết vậy thôi.

Chờ bác nào của HDVN tậu luôn em LaserVue này về làm quả rì-viu hàng thật nó mới ngầu.
 

vtlam

Active Member
Ðề: Mitsubishi LaserVue L65-A90:Review kỹ thuật đầu tiên

Đến khổ, cả 2 trang ri viu không có tý hình nào. Toàn chữ là chữ.
 
Bên trên