No sale no business!

hienruaali

New Member
Sales – Bán hàng, mục tiêu quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp, nói không sai khi "no Sales no business" không bán thì không phải là kinh doanh nữa rồi. Vậy làm như thế nào để bán hàng ngày càng tốt hơn? Phần mềm quản trị quan hệ khách hàng hay ứng dụng công nghệ CRM trong sales là một công cụ ngày càng phổ biến trong giới kinh doanh ngày nay.
Như việc sáng tạo ra các phương tiện vận tải, giúp hàng hóa lưu thông tốt hơn, tiết kiệm chi phí bán hàng. Điện thoại ra đời, giúp Sales tiếp cận khách hàng tốt hơn, trao đổi thông tin, đặt hàng bán, chốt đơn hàng hay đưa ra những quyết định khác nhau để có thể mang lại nhiều đơn hàng hơn cho doanh nghiệp. Vì thế có thể nói, nếu không có các công cụ hỗ trợ, sales vẫn có thể bán hàng nhưng kém hơn rất nhiều so với việc có các công cụ hỗ trợ.

CRM trong sales cũng như vậy, việc ứng dụng công nghệ CRM hỗ trợ cho đội sales có thể chốt đơn hàng tốt hơn rất nhiều so với phương thức truyền thống. CRM tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp trên 3 mảng chính:

  • Quản lý đội bán hàng
  • Quản lý và phân loại dữ liệu khách hàng
  • Tự động hóa quy trình kinh doanh


1. CRM quản lý đội ngũ bán hàng và dữ liệu khách hàng
Bạn là chủ doanh nghiệp, bạn có 1 đội ngũ bán hàng của mình là những Salesmen, những người chốt doanh thu chính cho doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp đang “phụ thuộc” rất nhiều vào đội bán hàng của công ty mình để tồn tại. Sales làm việc, tiếp cận khách hàng, cung cấp hàng hóa cho khách hàng, quan hệ với khách hàng để tạo ra những đơn hàng mới cho doanh nghiệp. Sales hiểu khách hàng, quản lý lịch sử giao dịch và mối quan hệ.

Nếu mọi thứ đều tốt, những nhân viên Sales đều gắn bó với công ty và không bao rời khỏi công ty thì sự phát triển của công ty sẽ ngày càng tốt hơn với những nhân sự tuyệt vời như vậy. Nhưng cuộc sống lại không được như những gì chúng ta mong đợi, vào một ngày đẹp trời, anh Sales của chúng ta gửi lá đơn xin nghỉ việc, đầu quân cho đối thủ. Vậy là tất cả dữ liệu khách hàng, mối quan hệ với khách hàng, doanh thu của công ty đột nhiên mất hết vào tay đối thủ. Vậy bạn làm như thế nào? Hãy quản lý nó theo cách của bạn, hãy tạo ra một giá trị bền vững với doanh nghiệp đó chính là Tập khách hàng thân thuộc.



Phần mềm CRM sẽ giúp bạn làm điều đấy, CRM lưu trữ tất cả dữ liệu khách hàng của bạn, CRM phân bổ dự liệu khách hàng và công việc cho nhân viên sales một cách vừa đủ để đảm bảo tính bảo mật nội bộ. Thông tin khách hàng được công nghệ CRM của công ty lưu trữ lại tạo thành một tài sản quý giá “hơn vàng” dành cho doanh nghiệp. Bất kể dù nhân viên của bạn có xảy ra bất cứ vấn đề gì, những người nhân viên khác vẫn có thể tiếp tục công việc của nhân viên đã ra đi mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Và cả trong trường hợp xấu nhất, bạn phải sa thải tất cả nhân viên Sales của mình thì hoạt động của công ty vẫn có thể tiếp tục, khách hàng vẫn là của bạn và bạn không bao giờ có thể “Chết” với CRM. Không ngoa khi nói rằng ứng dụng công nghệ CRM trong sales sẽ giúp sales manager và những quản lý cấp cao nắm thóp được con gà đẻ trứng vàng của công ty.

2. Quy trình kinh doanh tự động với CRM
Hoạt động sales ngày càng phức tạp hơn để phục vụ các vị "thượng đế" ngày càng khó tính của doanh nghiệp, các quy trình kinh doanh cũng phức tạp hơn nhiều, khi có rất nhiều quy trình cho từng đối tượng khách hàng với nhau... Và nhiều nội dung khác mà chỉ khi ứng dụng phần mềm CRM các công ty mới có thể thúc đẩy và tối ưu những hành động "có ích" để ra được đơn hàng.

Để đánh giá được CRM trong sales có tác động như thế nào thì có thể anh/em ta sẽ tập trung vào một số vấn đề sau:

1. Qui trình kinh doanh bán hàng của doanh nghiệp:

CRM giúp doanh nghiệp tạo ra một quy trinh bán hàng chuẩn dành cho những nhân viên Sales. Việc xây dựng 1 quy trình tự động tăng thời gian chốt sales của một nhân viên cao hơn rất nhiều so với việc để một nhân viên sales tự chốt đơn hàng theo cách của mình. Hỗ trợ tối ưu trong việc đào tạo, quản lý thời gian làm việc đặc biệt mọi nhân viên Sales đều có thể thế chỗ của nhau chỉ dựa vào lịch sử giao dịch của CRM đối với khách hàng của họ.

2. 3 đối tượng liên quan trực tiếp tới sale là: Khách hàng, Nhân viên kinh doanh và Sản phẩm.

Quản lý trực tiếp 3 đối tượng Khách hàng, nhân viên kinh doanh và sản phẩm. Phần mềm CRM phân biệt rõ 3 thứ.

  • Tệp khách hàng: Trong tổng thể khách hàng của công ty được phân theo những nhóm khách hàng nào. Dựa trên lịch sử giao dịch của từng khách hàng, sẽ có nhũng nhóm “Khách hàng thân thuộc, khách hàng tiềm năng…” từ đấy sẽ có những chính sách phù hợp dành cho từng đối tượng khách hàng nhất định.
  • Nhân viên kinh doanh: Phân quyền quản lý dữ liệu, KPI hàng tháng, xây dựng quy trình danh riêng cho từng “Loại” nhân viên trong công ty.
  • Kiểm soát số lượng sản phẩm, chủng loại sản phẩm dựa trên đơn hàng, hợp đồng mà nhân viên kinh doanh cung cấp. Phân bổ hàng hóa, các chính sách hậu mãi dành riêng cho từng đối tượng khách hàng tiền năng. Đưa ra các chương trình khuyến mãi, Email Mareting tới đối tượng tập trung và phân bổ cho từng nhân viên Sales phù hợp.


3. 2 Vấn đề liên quan tới sale kế tiếp có thể nói là: Khách hàng và Thị trường.

Nhờ việc tự động hóa quy trình, doanh nghiệp dần dần cải thiện phễu bán hàng của công ty lên một cách tối ưu nhờ việc dựa trên lịch sử chăm sóc khách hàng của nhân viên sẽ nhân ra những điểm hạn chế nào trong quy trình sales của mình khiến việc chốt sales không như ý. Dần dần cải thiện phễu bán hàng của công ty, Sales sẽ chốt đơn hàng nhanh hơn và việc mở rộng phát triển thị trường sẽ chỉ phụ thuộc vào quy mô đội bán hàng mà doanh nghiệp đang phát triển. Vì quy trình bán hàng đã được CRM cải tiến và hoàn thiện dần để tối ưu hóa phễu bán hàng của công ty.

4. Các vấn đề về quản lý sale sẽ là: Tổ chức đội ngũ sale (thường được gọi là sale structure) và kế hoach kinh doanh.

Vì mỗi nhân viên kinh doanh đều được phân quyền quản lý thông tin dựa trên dữ liệu khách hàng mà doanh nghiệp cung cấp. CRM sẽ tự động hóa phân công công việc cho nhân viên kinh doanh trên tiêu chí KPI mà công ty đã phân bổ cho từng nhân viên để phù hợp với sự phát triển và kế hoạch kinh doanh của công ty.

5. Một vấn đề liên quan tới sale nữa là kênh bán hàng: trực tiếp, gián tiếp, đại lý cấp 1, 2, 3....titvi,..., cùng với các vấn đề liên quan tới đại lý như giảm giá, thưởng, hạn mức (quota), cùng với các chương trình đánh giá đại lý

Vì mỗi nhân viên kinh doanh đều được phân quyền quản lý thông tin dựa trên dữ liệu khách hàng mà doanh nghiệp cung cấp. CRM sẽ tự động hóa phân công công việc cho nhân viên kinh doanh trên tiêu chí KPI mà công ty đã phân bổ cho từng nhân viên để phù hợp với sự phát triển và kế hoạch kinh doanh của công ty.

6. Các vấn đề của sale lại tiếp tục liên quan tới sale là tài chính bao gồm: doanh thu và lợi nhuận.

Nhờ sự đa dạng trong việc phân cấp thông tin, thêm trường thông tin và quản lý thông tin dựa trên sự cài đặt của nhà quản trị. Các báo cáo quản trị sẽ chỉ rõ nguồn tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp từ đâu, có những nhóm khách hàng như thế nào. Kết hợp cùng với các công cụ Email Marketing, SMS Marketing các chương trình khuyến mãi dành riêng cho từng tập khách hàng nhất định sẽ tự động gửi tới nhóm khách hàng mà mình mong muốn. Để tối ưu hóa chi phí marketing công ty bỏ ra và không làm phiền những khách hàng mà doanh nghiệp không hướng tới trong chiến dịch.

7. Kế hoạch kinh doanh cũng là một vấn đề cần được xem xét rất kỹ trong việc quản lý sale.

Cải thiện đội kinh doanh, hoàn thiện quy trình kinh doanh, cải thiện phễu bán hàng công ty từ đấy mở rộng quy mô công ty mang về nhiều lợi nhuận với một chi phí bỏ ra hết. Doanh thu thu về sẽ tăng dần đều theo cấp số nhân với quy mô phát triển cấp số cộng của công ty. Nhờ vào lịch sử làm việc của Sales và Khách hàng doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh của mình. Có những chính sách phù hợp cho sự phát triển, kế hoạch chăm sóc khách hàng. Làm sao để tăng doanh số, cải thiện quy trình kinh doanh của công ty…



3. Nền tảng CRM quản lý và chăm sóc khách hàng tối ưu, tự động
Tất nhiên ứng dụng công nghệ CRM có tối ưu được hay không còn phụ thuộc vào phần mềm mà bạn "chọn mặt gửi vàng". Hệ thống CRM trên thị trường hiện nay cũng đa dạng như chức năng của nó có thể mang lại cho doanh nghiệp. Nhưng số phần mềm CRM có thể tự tùy chỉnh theo mô hình kinh doanh và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp thì lại không nhiều. Aligo CRM có thể là giải pháp tối ưu dành cho công ty bạn chỉ khi Công ty bạn làm về dịch vụ, có đội ngũ bán hàng, có tệp khách hàng lớn cần chăm sóc thường xuyên.

  • Aligo CRM tự tạo quy trình kinh doanh dành cho từng loại hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Phân chia tập khách hàng theo ý muốn
  • Aligo CRM là phần mềm duy nhất có chức năng mở rộng giúp Doanh nghiệp có thể tự thêm các trường thông tin cần thiết, như sở thích của Khách hàng, ngày KH sử dụng sản phẩm… việc mở rộng chức năng nâng cao này giúp doanh nghiệp tùy chỉnh theo ý thích của mình.
  • Aligo CRM hỗ trợ các công cụ Sms Marketing, Email Marketing một cách tự động, phân đoạn khách hàng, tự động gửi tin chúc mừng sinh nhât, gửi báo giá tập trung…
Nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể sử dụng hệ thống Aligo CRM trên nền web, điều đấy giúp bạn có thể tối ưu hóa chi phí bỏ ra, quản lý đội bán hàng tự động, phân chia công việc, Set KPI cho từng nhân viên…Tiết kiệm tới 80% thời gian quản lý của nhà quản trị. Ngoài ra Aligo CRM còn có bản cài đặt sever tại máy chủ của Khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng sản phẩm.

Doanh số tăng trưởng một cách bền vững luôn là mục tiêu phát triển của đa phần doanh nghiệp. Để đạt được điều đó bạn cần có lượng đơn hàng ổn định, một đội kinh doanh chuyên nghiệp và đặc biệt là những khách hàng của bạn đều là khách hàng ruột của doanh nghiệp. Đem trí tuệ nhân tạo vào phát triển kinh doanh, ứng dụng công nghệ CRM là một ví dụ, là xu hướng phát triển tất yếu hiện nay. Đấy là những điều kiện cơ bản mà bạn cần để đảm bảo doanh nghiệp mình sẽ đi đầu trên lĩnh vực phát triển.

CRM trong sales sẽ giúp bạn tạo nên những điều kiện cần và đủ đấy. Đừng để bỏ lỡ cơ hội bán hàng của mình “No sales, no business”.!

Hồng Đức
 
Bên trên