Ra mắt đã gần 3 năm, Windows 11 vẫn làm người dùng khó chịu vì 8 vấn đề này và không ít trong đó là “cố ý”

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Windows 11 vẫn còn nhiều vấn đề khiến người dùng không hài lòng.

Windows 11 hiện đã hơn 2,5 tuổi và trong thời gian đó, hệ điều hành này đã phát triển và cải tiến rất nhiều. Tuy nhiên, hệ điều hành của Microsoft vẫn còn tồn tại một số vấn đề khiến người dùng đôi khi cảm thấy khó chịu mà nếu khắc phục được, thì Windows 11 sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

1. Không thân thiện với máy tính bảng

Một trong những nhược điểm lớn của Windows 11 so với Windows 10, đặc biệt vào thời điểm vừa ra mắt, là nó kém thân thiện với các thiết bị tablet, và bản thân Windows 10 cũng được cho là có giao diện cảm ứng kém thân thiện hơn Windows 8.1, do đó dường như trải nghiệm ngày càng kém đi. Tuy nhiên, Microsoft đã thực hiện một số cải tiến rất đáng hoan nghênh với phiên bản Windows 11 22H2, bổ sung nhiều thao tác chạm để giúp điều hướng dễ dàng hơn.

photo-1713605725180-1713605725394394798747.jpg

Nhưng một số vấn đề vẫn tồn tại. Việc truy cập chế độ xem tác vụ giờ đây khó hơn một chút vì thao tác từng dùng để mở chế độ này giờ đây sẽ mở Widget. Và Microsoft gần đây còn khiến tình hình tệ hơn khi thay thế thao tác truy cập bảng thông báo bằng Copilot, vì vậy những cử chỉ này không còn hữu ích như trước nữa.
Windows 11 22H2 đã giúp việc mở Start menu bằng cử chỉ chạm dễ dàng hơn, nhưng trong Windows 10, nếu bạn đóng tất cả các ứng dụng, chế độ máy tính bảng sẽ cung cấp Start menu toàn màn hình theo mặc định, đây là cách tốt nhất để khởi chạy ứng dụng bằng cảm ứng. Giờ đây, bạn phải sử dụng thanh tác vụ hoặc biểu tượng trên màn hình, nhưng các biểu tượng trên màn hình yêu cầu nhấn đúp và có khả năng bạn sẽ dịch chuyển ngón tay trong quá trình này và kéo biểu tượng ứng dụng sang chỗ khác thay vì mở nó.

2. Buộc dùng tài khoản Microsoft

Một trong những phàn nàn phổ biến nhất khi sử dụng Windows 11 là không thể thiết lập hệ điều hành mà không có tài khoản Microsoft, ngay cả khi dùng tài khoản công việc, tài khoản có thể cũng đã được liên kết với máy chủ Microsoft.

Ra mắt đã gần 3 năm, Windows 11 vẫn làm người dùng khó chịu vì 8 vấn đề này và không ít trong đó là “cố ý”- Ảnh 2.

Công bằng mà nói, chúng ta có thể xóa tài khoản Microsoft khỏi Windows 11 sau quá trình thiết lập, nhưng tại thời điểm đó, hầu hết người dùng đều cảm thấy phiền phức để phải làm thêm như vậy. Yêu cầu này giúp một số việc trở nên dễ dàng hơn, chẳng hạn như kích hoạt Windows mà không cần key sản phẩm, nhưng vẫn khá khó chịu khi là bắt buộc.

3. Hiệu năng không ổn định

Hiệu năng của một số tính năng trên Windows 11 thật sự không ổn định và mất nhiều thời gian để tải. Một ví dụ gần đây đã được cựu kỹ sư của Microsoft nêu ra khi máy tính rất mạnh của anh này lại không thể sử dụng Start menu một cách mượt mà. Một vấn đề phổ biến là nếu bạn tìm kiếm từ Start menu quá nhanh, nhiều lần, hệ thống sẽ không thể nhận chữ cái đầu tiên khi bạn nhập truy vấn, dẫn đến kết quả tìm kiếm không chính xác.

Ra mắt đã gần 3 năm, Windows 11 vẫn làm người dùng khó chịu vì 8 vấn đề này và không ít trong đó là “cố ý”- Ảnh 3.

Thậm chí tìm kiếm cũng hoạt động kém ngay cả khi không có lỗi chính tả, đôi khi hệ thống không liên kết được cụm từ tìm kiếm với ứng dụng phù hợp và thay vào đó đưa bạn đến Edge để tìm kiếm bằng Bing.

File Explorer được chứng minh là cố ý làm chậm một chút khi bạn mở một thư mục. Nếu có một chiếc PC nhanh, người dùng có thể không nhận thấy điều đó, nhưng có một khoảng thời gian dừng ngắn khi nội dung của thư mục đang mở. Thời gian này sẽ biến mất nếu bạn nhấn F11 để phóng to cửa sổ File Explorer và sau đó khôi phục kích thước bình thường, vì vậy rõ ràng có gì đó không ổn. Các ứng dụng của bên thứ ba như Start11 và Disk Voyager cho thấy quá trình này có thể hoạt động trơn tru thế nào.

4. Windows Update

Một vấn đề khác với Windows 11 là Windows Update kiểm soát quá nhiều và không cung cấp cho người dùng đủ tùy chọn để tạm dừng hoặc thậm chí bỏ qua một số cập nhật nhất định.

Ra mắt đã gần 3 năm, Windows 11 vẫn làm người dùng khó chịu vì 8 vấn đề này và không ít trong đó là “cố ý”- Ảnh 4.

Đây không phải là vấn đề lớn nếu chỉ thực hiện đối với các bản cập nhật Windows, nhưng nhiều khi, Windows 11 cũng tải xuống các bản cập nhật driver và trong nhiều trường hợp, các driver được tải xuống từ Windows Update đã cũ hơn những gì chúng ta có thể tự cài đặt và chúng còn cài đè lên phiên bản mới. Người dùng phải trải qua rất nhiều bước để vô hiệu hóa các bản cập nhật này và đôi khi chúng còn tạo ra nhiều vấn đề hơn cho máy tính.

Windows 11 cho phép tạm dừng cập nhật, nhưng chỉ trong một tuần nếu đang sử dụng Windows 11 Home (là phiên bản phổ biến nhất), không phải lúc nào cũng đủ để phát hiện sự cố với bản cập nhật. Khoảng thời gian tạm dừng 7 tuần trên Windows 11 Pro phải là tiêu chuẩn.

5. Làm khó người dùng thay đổi ứng dụng mặc định

Một thay đổi gây tranh cãi lớn mà Microsoft thực hiện với Windows 11 là làm khó thay đổi các ứng dụng mặc định.

Ra mắt đã gần 3 năm, Windows 11 vẫn làm người dùng khó chịu vì 8 vấn đề này và không ít trong đó là “cố ý”- Ảnh 5.

Trước đây, Microsoft cung cấp cách đặt ứng dụng mặc định nhanh chóng cho một số tác vụ nhất định như trình phát nhạc/video hay xem hình ảnh. Điều này giúp việc thay đổi ứng dụng mặc định trở nên dễ dàng hơn.

Với Windows 11, nếu bạn chọn ứng dụng mặc định mới vào lần đầu tiên mở loại file nào đó, lựa chọn duy nhất của bạn là thay đổi mặc định cho từng loại tệp hoặc giao thức theo cách thủ công. Ví dụ, nếu bạn muốn có một trình phát đa phương tiện mới, bạn phải tự đặt nó làm mặc định cho từng định dạng video và âm thanh.
Trước đây, cách này cũng áp dụng cho các trình duyệt, nhưng Microsoft đã thêm tùy chọn đặt nhanh một ứng dụng cụ thể làm trình duyệt mặc định sau khi nhiều người dùng phản ứng dữ dội. Tuy nhiên, đối với các ứng dụng khác Microsoft dường như vẫn đang cố ý làm khó người dùng.

6. Thiếu tùy chọn cá nhân hóa

Windows 11 đã sắp xếp hợp lý giao diện Windows về tổng thể ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, Microsoft đã đi quá xa và những thứ bạn có thể thay đổi về giao diện của hệ điều hành là màu sắc của thanh tác vụ và menu Start cũng như vị trí của các biểu tượng trên thanh tác vụ. Tất cả chỉ có vậy.

Ra mắt đã gần 3 năm, Windows 11 vẫn làm người dùng khó chịu vì 8 vấn đề này và không ít trong đó là “cố ý”- Ảnh 6.

Các phiên bản trước cho phép di chuyển thanh tác vụ đến bất kỳ phía nào của màn hình và ít nhất chúng ta có thể thay đổi kích thước Start menu. Điều đó hiện đã không còn nữa và hơn thế, các ứng dụng giao diện của bên thứ ba cũng trở nên hạn chế hơn do những thay đổi mà Microsoft thực hiện đối với các thành phần giao diện người dùng cơ bản.

Tuy nhiên, các ứng dụng như StartAllBack vẫn cung cấp các tùy chỉnh tuyệt vời, điều đáng lo ngại là một số tùy chọn này có thể ngày càng khó thực hiện hơn nếu Microsoft tiếp tục xu hướng tinh giản và hạn chế tùy chỉnh.

7. Trải nghiệm thiết lập

Một trong những vấn đề lớn với Windows 11 là cách trải nghiệm thiết lập cố gắng áp đặt mọi thứ lên người dùng. Sau khi đăng nhập bằng tài khoản Microsoft, Windows sẽ gửi một loạt quảng cáo và các tính năng bắt buộc, bao gồm Xbox Game Pass và Microsoft 365.

Ra mắt đã gần 3 năm, Windows 11 vẫn làm người dùng khó chịu vì 8 vấn đề này và không ít trong đó là “cố ý”- Ảnh 7.

Quá trình cũng bao gồm việc sử dụng "cài đặt trình duyệt được đề xuất", chẳng hạn như đặt Edge làm trình duyệt mặc định và Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định, đồng bộ hóa các tệp OneDrive với đám mây (hiện là bắt buộc) và chọn cách sử dụng cho PC, chẳng hạn như làm việc, chơi game, v.v.
Những điều này thật khó chịu, đặc biệt là việc đồng bộ hóa OneDrive được bật theo mặc định mà không có tùy chọn tắt tính năng này cho đến khi truy cập được vào màn hình chính.

Thậm chí nếu bạn cố bỏ qua bất kỳ tính năng nào trong số này, như cài đặt trình duyệt hoặc mục đích sử dụng chung của PC, Windows 11 sẽ mang đến "cơ hội thứ hai" (Microsoft thật sự gọi như vậy), vài ngày sau hệ thống sẽ nhắc nhở bạn sử dụng những tính năng này và nếu đã tắt đồng bộ hóa OneDrive trên máy tính, Windows 11 cũng sẽ nhắc bạn bật lại tính năng (nhưng lần này có thể bỏ qua nó).

8. Buộc sử dụng Edge

Một điều cực kỳ khó chịu khác về trải nghiệm người dùng trên Windows 11 là Microsoft cố gắng ép chúng ta sử dụng Edge mọi lúc mọi nơi.

Ra mắt đã gần 3 năm, Windows 11 vẫn làm người dùng khó chịu vì 8 vấn đề này và không ít trong đó là “cố ý”- Ảnh 8.

Công ty không chỉ làm như vậy thông qua "cài đặt trình duyệt được đề xuất" trong quá trình thiết lập mà một số phần nhất định của Windows 11 cũng được mã hóa cứng để chúng chỉ có thể mở trong Edge. Nếu bạn sử dụng bảng Widget để truy cập bất kỳ nội dung web nào, nội dung đó sẽ luôn mở trong Edge, bất kể trình duyệt web mặc định của bạn là gì. Thực hiện tìm kiếm trên web từ menu Start cũng sẽ luôn mở bằng Edge.

Edge thực sự là một trình duyệt tốt, nhưng việc Microsoft liên tục cố gắng ép buộc mọi người sử dụng lại khiến nó bị ghét bỏ.

Theo Genk
 
Bên trên