Realme và OPPO, mối lương duyên thế nào?

torune

Film critic
Những ai theo dõi tin công nghệ gần đây đều biết rằng, Realme đã xuất hiện tại Việt Nam, dù chưa có một buổi lễ ra mắt chính thức, nhưng sản phẩm đã xuất hiện và “trên tay” giới công nghệ. Nhìn thiết kế bên ngoài, mặt lưng và mặt trước, hẳn nhiên, người dùng tinh ý có thể nhận thấy mối liên hệ rõ nét giữa hai chiếc Realme 2 và Realme 2 Pro với những sản phẩm gần đây của OPPO là F7 và F9.

realme-01.jpg

Câu hỏi được đặt ra, liệu giữa Realme và OPPO có quan hệ gì với nhau không? Hay đơn giản chỉ là những công ty ra mắt sản phẩm ‘cùng ý tưởng’? Chưa dừng lại ở ngoại hình mang dáng dấp giống nhau. Còn có rất nhiều đầu mối khiến nhiều người đặt câu hỏi cho sự liên quan giữa hai thương hiệu mới (Realme) và cũ.

Đầu tiên, củ sạc bên trong Realme 2 và Realme 2 Pro giống với củ sạc trong máy OPPO đến 99.99%. Tiếp theo, hệ điều hành trên cả Realme 2 và Realmer 2 Pro đều là Color OS. Và, làm một cuộc điều tra trên Internet, chúng ta có thể thấy, tồn tại một quan hệ đáng chú ý giữa hai công ty này.

Nguồn gốc của Realme?

Realme xuất hiện lần đầu tại Trung Quốc vào năm 2010 dưới danh nghĩa “OPPO Real”. Tức lúc này, cảm hứng về “Real” đã được hãng smartphone ấp ủ.

realme-02.jpeg

Người sáng lập của Realme chính là ông Bingzhong Li (tên tiếng Anh “Sky Li”) – cựu phó chủ tịch của OPPO. Cuối tháng 7 năm nay, ông Li chính thức tuyên bố Realme trở thành thương hiệu độc lập. Cũng theo Realme, các hoạt động R&D của Realme hoàn toàn tách biệt với OPPO và trụ sở công ty đặt tại Ấn Độ. Công ty được định hướng phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trẻ trên toàn thế giới, mang đến cho họ những thiết bị di động tập trung vào cấu hình mạnh và kiểu dáng thời trang.

Thành tựu của Realme

Chiến công đầu tiên của Realme là chiếc Realme 1. Xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ vào tháng 5/2018, Realme 1 ngay lập tức ‘đại thắng’ ở phân khúc giá rẻ với giá bán dao động từ 150 USD đến 200 USD tùy vào phiên bản cấu hình thấp hay cao. Theo đó, sản phẩm đầu tay – chiếc Realme 1 của hãng – sở hữu vi xử lý Helio P60 (chipset mà MediaTek thiết kế cho những máy tầm trung), camera sau/trước lần lượt là 13MP/8MP, màn hình FHD+, kích cỡ 6-inch và pin 3.410mAh.

realme-03.jpg

Nhìn vào cấu hình thì ai cũng đều xác định nhà sản xuất này sẽ chọn chiến lược bán máy có thông số kỹ thuật cao ở mức giá thấp. Nhờ đó mà sau 30 ngày ra mắt, Realme 1 đã tẩu tán được hơn 400.000 đơn vị trên Amazon Ấn Độ, đó là chưa tính những kênh phân phối, bán lẻ, giao dịch trực tiếp.

Kế thừa và phát huy

Thông qua lịch sử của Realme, thương hiệu này có nguồn gốc khá sâu đậm và ảnh hưởng tinh thần phong cách kinh doanh của OPPO trong những ngày đầu. Chiến lược đó là kinh doanh những máy có cấu hình rất cao, nhưng giá rẻ để thu hút khách hàng. Đây luôn là chiến lược dễ dàng thu hút người tiêu dung mới, nhất là ở Ấn Độ và các quốc gia ở Đông Nam Á.

realme-04.jpg

Chưa kể, chiến lược này sẽ rất hữu dụng ở Việt Nam khi thị trường di động đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết và chưa có dấu hiệu dừng lại. Thừa thắng xông lên, Realme vừa qua đã công bố 2 mẫu smartphone mới – Realme 2 và Realme 2 Pro. Bộ đôi sản phẩm dự bán lên kệ một sớm trong tháng 10 này.

Realme 2 Seriessẽ tấn công vào phân khúc giá 3 triệu – 5 triệu và 5 triệu – 7 triệu. Suy ra, hai smartphone mới nhất đến từ Realme sẽ đón đầu khách hàng ở phân khúc phổ thông và tầm trung – hai phân khúc nhộn nhịp và cạnh tranh rất khốc liệt ở Việt Nam, nơi chứng kiến nhiều tân binh, lão làng cũng như những thương hiệu đến rồi đi như những cơn gió.

Realme 2 và Realme 2 Pro liệu có thành công?

Thật khó để nói trước chuyện gì sẽ xảy ra cho Realme và hai sản phẩm mới. Nhưng, căn cứ vào mô hình kinh doanh trước đó mà OPPO đã thực hiện, và nếu không có nhiều biến động, các smartphone này tiếp tục ăn nên làm ra ở thị trường Việt Nam nhờ đánh trúng được tâm lý khách hàng ở từng phân khúc cụ thể.

Với Realme 2, nhà sản xuất không ngại đưa luôn pin 4.300 mAh, camera kép xóa phông, mặt lưng họa tiết vát kim cương rất hợp xu thế, kèm chipset Snapdragon và màn hình tràn viền tai thỏ. Ở mức giá phổ thông, sản phẩm hứa hẹn lôi kéo được người dùng trẻ, những ai ưa chuộng cấu hình cao và muốn luôn cả kiểu dáng bắt mắt, cá tính.

realme-05.jpg

Với Realme 2 Pro, thiết kế máy vì nhắm tới khách hàng có ngân sách cao hơn nên ngoại hình cũng khá nhã nhặn, tinh tế. Đặc biệt là mặt trước máy có camera giọt sương, tức cảm biến hình ảnh được thu gọn lại, không đua theo trào lưu ‘tai thỏ’ nữa. Màn hình giọt sương dễ khiến người dùng liên tưởng đến mẫu F9 mới ra của OPPO. Cùng với đó là RAM 8 GB, bộ nhớ trong 128 GB gây “choáng” cho bất cứ đối thủ nào.

realme-06.jpg

Lời kết

Máy vẫn cứ bán. Người vẫn cứ mua. Về mối quan hệ giữa Realme và OPPO, mặc dù chưa được chính thức xác nhận cụ thể tên gọi nhưng chắc chắn hai hãng đều có mối quan hệ anh em gắn bó và đang hỗ trợ lẫn nhau. Với Realme 2 và Realme 2 Pro, đích thị, Realme muốn cạnh tranh rất khốc liệt với các đối thủ hiện tại như Xiaomi, Huawei, Samsung… khi đưa vào thiết bị cấu hình cao, thiết kế đẹp, thời thượng nhưng ở mức giá cực kỳ hấp dẫn.
 
Bên trên