Singles Day của Alibaba đạt 25,3 tỷ USD...

torune

Film critic
... gấp đôi tổng doanh thu của Black Friday (thứ Sáu Đen tối) và Cyber Monday (thứ Hai Điện tử) của Mỹ gộp lại !!!


Cách đây 10 năm, ngày 11/11 thường niên được người dùng đại chúng xem như ngày lễ không chính thức của những người cô đơn ở Trung Quốc. Bắt đầu từ năm 2009, Alibaba mở ra sáng kiến biến 'Ngày Cô Đơn' (Singles Day) thành một [ngày hội mua sắm] Black Friday (thứ Sáu Đen tối) dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Và, chỉ 8 năm sau (tức tới nay), doanh thu của ngày hội mua sắm này đã gấp đôi tổng doanh thu của Black Friday và Cyber Monday của Mỹ gộp lại.

Thứ Bảy vừa qua, Alibaba - ông trùm thương mại điện tử của Trung Quốc, đã công bố rằng tổng doanh thu Singles Day của họ đã đạt 25,4 triệu USD, giúp ngày hội trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất toàn cầu.

Cụ thể, kết thúc đợt giao dịch cuối vào 00 giờ sáng thứ Bảy, số lượng giao dịch đã được thanh toán lên tới 168,3 tỷ CNY - tăng 39% so với năm 2017 (120,7 tỷ CNY). Và, khi quy đổi sang USD, doanh thu còn tăng mạnh hơn vì tỷ giá CNY / USD đã được cải thiện đáng kể trong thời gian qua.

Singles Day của Trung Quốc bắt đầu ngay sau một sự kiện mở màn tại Thượng Hải, quy tụ nhiều người nổi tiếng khắp thế giới. Nhờ sự kiện đặc biệt này, Singles Day đã thu hút cực nhiều người mua sắm và chỉ sau 2 phút, doanh thu của sự kiện đã đạt 1 tỷ USD. Con số này danh chóng nâng lên 10 tỷ USD chỉ sau 1 giờ.

"Nói về quy mô, sự kiện này đã càn quét mọi ngày hội mua sắm khác trên toàn thế giới" - nhận định của Ben Cavender, nhà phân tích đến từ China Market Research Group.

Chỉ sau 12 tiếng, doanh thu của Single Day đã vượt qua 18 tỷ USD và sau đó không lâu, doanh thu đã vượt qua thành tích của năm 2016.

Sự kiện đã thu hút khách hàng trên khắp Trung Quốc vào các đợt hàng giảm giá trực tuyến. Trong 6 ngày tới, các robot và nhân viên giao nhận sẽ khá vất vả khi phải chuyển phát số lượng đơn hàng ước tính lên tới 1,5 tỷ đơn vị.

"Đây là một sự kiện lớn cho Trung Quốc và cho nền kinh tế của quốc gia này. Trong Singles Day, mua sắm trở thành một môn thể thao, trò giải trí" - chia sẻ của Joseph Tsai, đồng sáng lập kiêm thành viên ban quản trị của Alibaba - "Thu nhập sau thuế của người dân Trung Quốc ở tầng lớp trung lưu đã vượt 300 triệu USD. Nhóm người này đang lèo lái việc tiêu thụ hàng hóa của quốc gia".

Doanh thu cuối ngày của Singles Day - hơn tổng GDP của Iceland và Cameroon - vượt qua mọi thành tích của các ngày hội mua sắm khác. Doanh thu Cyber Monday ở Mỹ trong năm rồi cũng chỉ đạt 3,45 tỷ USD.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn đang rất cẩn trọng trước những số liệu được công bố và một vài người Mỹ rằng cách tính của Alibaba không minh bạch. Năm rồi, SEC (Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ) đã tiến hành kiếm tra công tác kế toán của Alibaba, bao gồm dữ liệu của Singles Day. Nhưng, tới giờ, SEC vẫn chưa công bố kết quả của họ.

Năm 2016, doanh thu của Singles Day lần thứ 8 đã tăng gần 1/3 doanh thu của năm 2015 !

Nói về sự kiện khai mạc Singles Day 2017 vừa diễn ra ngày tối ngày 10/11 rồi, Jack Ma đã mời nhiều gương mặt nổi tiếng từ Mỹ (gồm Nicole Kidman và Pharell Williams) cũng như các đại diện ở Trung Quốc (Chương Tử Di và Phạm Băng Băng).


Cùng với cơn sốt của Singles Day là cuộc cạnh tranh âm thầm giữa hai đối thủ thương mại trực tuyến Alibaba và JD.com. Theo lời Matthew Crabbe (đến từ Mintel), các thương gia trực tuyến buộc phải tiến hành kinh doanh ngoại tuyến (offline) cũng như tiếp cận người mua nước ngoài bởi thị trường trực tuyến sắp bị bão hòa. Từ đây xuất hiện những hoài nghi về khả năng bền vững trước sự tăng trưởng chóng vánh đang diễn ra với các kênh thương mại điện tử.

Hệ quả là các thương gia trực tuyến bắt đầu đổ xô đi mua nhiều cửa hàng vật lý (brick-and-mortar) ở Trung Quốc và cả ở những quốc gia Đông Nam Á. Điểm khác của những cửa hàng này so với các cửa hàng cũ là được trang bị nhiều công nghệ hơn (ví dụ như thực tế ảo, thực tế tăng cường, người mẫu ngay tại chỗ...) để thu hút khách hàng.

Theo Alibaba, họ đã biến 100.000 'cửa hàng vật lý' ở Trung Quốc thành những 'cửa hàng thông minh' (smart store) chỉ để phục vụ Singles Day 2017. Sản phẩm được trưng bày, thử nghiệm và tương tác tại cửa hàng vật lý, nhưng việc thanh toán lại được tiến hành trên nền tảng trực tuyến (website, phần mềm, app...).

Đại diện China Market Research Group nói rằng tại Singles Day năm nay, các thương hiệu giảm giá ít hơn năm ngoái và tăng cường yêu cầu đặt tiền cọc. Trong những năm trước, hình thức giảm giá [mà khách hàng thường thấy] là giảm một nửa (50%).

Fu Wenyue (một nhà tạo mẫu 23 tuổi) chia sẻ rằng khuyến mãi của năm nay thấp hơn năm ngoái nhưng 'mang tính cá nhân hơn' bởi các thương hiệu đã dùng "big data" để tấn công vào người dùng của họ. Fu đã chi 4.000 CNY để mua quần áo, mỹ phẩm và dụng cụ bếp trước và trong Singles Day.

Theo CNBC
 

K3nt

Active Member
Aliexpress làm ăn bố láo, giá sale còn cao hơn giá bán trên amazon.
 
Bên trên