Sony sẽ ra mắt flagship Xperia dùng chip tự làm lẫn không viền bezel tại IFA?

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Sony-Xperia-X-AH-NS-logo3-1600x1067.jpg

Một trong những cây đa cây đề của thế giới thiết bị điện tử dân dụng là Sony được cho biết đã tự nghiên cứu và thực hiện chip xử lý riêng cho điện thoại thông minh của hãng kể từ năm 2015, và con chip bí mật này đang chuẩn bị đến ngày hái quả khi được trang bị trên một smartphone cao cấp mới sắp ra mắt tại sự kiện IFA năm nay.

Mẫu thiết bị cầm tay cao cấp chuẩn bị được ra mắt cũng mang trên mình thiết kế mới cho thấy lần này Sony quyết tâm hồi sinh lại mảng điện thoại một cách kỹ lưỡng hơn với thiết kế hoàn toàn mới kết hợp phần cứng tùy biến mạnh mẽ bên trong. Con chip cây nhà lá vườn tất nhiên còn đóng vai trò là lựa chọn thay thế giúp giảm thiểu chi phí sản xuất đối với một thiết bị thuộc phân khúc tầm trung hay cao cấp thay vì phải dùng chip từ Qualcomm hoặc MediaTek.

Một con chip tùy biến còn cho phép Sony dễ dàng kiểm soát và siết chặt các tính năng tích hợp phần cứng và phần mềm trong các thiết bị sở hữu con chip ấy, và dĩ nhiên là cũng giảm được chi phí sản xuất cho Sony lẫn giá mua cho người tiêu dùng hơn là phải cậy đến chip xử lý từ các nguồn bên ngoài. Có thể thấy Sony không hề đơn độc trong cuộc chơi tự làm chip xử lý SoC này, một đại gia công nghệ khác là Samsung đã có dòng chip Exynos từng bước tạo dựng được uy tín khi được trang bị cho các thiết bị Galaxy cao cấp ở nhiều thị trường khác ngoại trừ phiên bản bán ra ở Mỹ; Huawei thì có dòng chipset mang tên Kirin; hay đến như Xiaomi non trẻ cũng đã tập tành tự làm chip Surge S1 để trang bị cho các thiết bị cầm tay của hãng sau nhiều năm dùng chip từ các đối tác Qualcomm và MediaTek.

jdi-full-active-display.jpg

Bên cạnh đó, công ty Sony có vẻ như còn một bất ngờ lớn nữa dành cho công chúng hâm mộ vào mùa thu này. Theo một thông tin mới đây từ trang mạng xã hội Weibo thì gã khổng lồ này có thể sẽ giới thiệu một chiếc điện thoại cao cấp mang thiết kế không viền, màn hình LCD kích thước 6 inch đi với tỉ lệ màn hình 18:9, và cũng được công bố tại sự kiện IFA năm nay.

Nếu thông tin rò rỉ này thành sự thật thì đây sẽ đáng dấu bước chuyển biến lớn về mặt triết lý thiết kế của Sony. Như chúng ta cũng đã thấy, nhiều đối thủ của Sony gần đây đã lựa chọn gọt giũa bớt các viền bezel trên các thiết bị cầm tay cao cấp của họ, trong khi đó thì chúng ta chưa thấy một chiếc flagship 2017 nào của Sony được công bố cho đến thời điểm này sở hữu kiểu thiết kế ấy. Các mẫu Xperia XZ Premium, XZs, XA1, và XA1 Ultra đều vẫn sở hữu các viền bezel quá khổ ở trên đỉnh và cạnh đáy, có một lưu ý là hai mẫu XA1 và XA1 Ultra không có viền bezel ở hai cạnh.

Hiện chúng ta không thể chắc chắn được rằng tin đồn này sẽ đi đến đâu của sự thật. Nhưng biết một điều là giám đốc tiếp thị của Sony Don Mesa từng cho biết tại Hội chợ triển lãm thiết bị di động MWC năm nay rằng công ty vẫn thấy hài lòng với tỉ lệ màn hình 16:9. Sâu xa hơn nữa thì bộ phận giải trí của công ty là Sony Pictures hiện vẫn dựa trên định dạng 16:9 vì vậy sẽ là một ý tưởng không hay khi biến một thiết bị cầm tay sẽ "đóng hộp" (letterbox) tất cả phim ảnh và trò chơi của Sony.

Mặc dù vậy, Japan Display Inc. thì gần đây lại công bố việc sẽ đi vào sản xuất hàng loạt "màn hình Full Active LCD với thiết kế viền bezel mỏng ở tất cả bốn cạnh của màn hình, trong khi tỉ lệ sẽ là 18:9 dành cho các thiết bị điện thoại thông minh". Với việc cả Táo cắn dở cùng với Samsung đều có kế hoạch tung ra thị trường các mẫu điện thoại thông minh mang hơi thở "all-screen" vào Quý 3 năm nay, thì cũng đã đến lúc nhà sản xuất Nhật Bản cần có lời đáp trả tương xứng.

 
Bên trên