Thị phần Samsung xuống mức 0% tại Trung Quốc: Vì đâu nên nỗi?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Samsung đang nỗ lực để cải thiện tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, một thị trường mà họ từng chiếm lĩnh một phần đáng kể. Roh Tae-moon, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành mảng Kinh doanh Trải nghiệm Di động của Samsung Electronics, đã công bố việc thành lập một nhóm đổi mới tại Trung Quốc trong một cuộc họp báo vào tháng 7 năm ngoái.

Vào ngày 22 tháng 4, Samsung đã giới thiệu chiếc điện thoại thông minh Galaxy C, sản phẩm đầu tiên được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc sau bảy năm. Dòng sản phẩm này được đặt tên là "Galaxy C", trong đó "C" là viết tắt của từ "China". Mục tiêu của Samsung là giành lại thị phần tại thị trường này, nơi họ hiện chỉ chiếm 0% thị phần theo báo cáo của Counterpoint Research vào ngày 24 tháng 4.


Trước đây, vào năm 2013, Samsung từng chiếm giữ 20-30% thị phần smartphone tại Trung Quốc, cạnh tranh cùng Apple và LG Electronics. Tuy nhiên, thị phần của họ đã sụt giảm mạnh vào năm 2014 khi các công ty Trung Quốc như Huawei, Oppo và Vivo bắt đầu nổi lên. Sự triển khai của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã gây ra làn sóng tẩy chay các sản phẩm Hàn Quốc, và các chính sách ưu ái nhà sản xuất nội địa của chính phủ Trung Quốc đã khiến thị phần của Samsung giảm xuống dưới 10% vào năm 2015 và duy trì ở mức gần 0% kể từ năm 2018.

Thị phần Samsung xuống mức 0% tại Trung Quốc: Vì đâu nên nỗi?

Thị phần các hãng smartphone tại Trung Quốc trong quý I/2024 và so với cùng kỳ năm trước


Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, áp dụng các công nghệ mới nhất và duy trì sức cạnh tranh về chi phí nhờ chi phí lao động thấp hơn và hành vi tiêu dùng yêu nước. Điều này khiến các công ty nước ngoài như Samsung khó có thể cạnh tranh.


Samsung đã từng ra mắt dòng smartphone giá rẻ Galaxy C Series vào năm 2016, nhắm đến thị trường Trung Quốc. Dòng sản phẩm này bao gồm các mẫu như Galaxy C5, C7 và C9, cung cấp hiệu năng tương đương hoặc hơi tốt hơn so với dòng Galaxy A tầm trung nhưng với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, Galaxy C8 ra mắt vào năm 2017 không thể giúp Samsung phục hồi đáng kể thị phần, và kể từ đó không có thêm mẫu mới nào thuộc dòng C được phát hành.


Các phương tiện truyền thông công nghệ đã bày tỏ sự quan tâm đến việc Samsung tập trung trở lại vào thị trường Trung Quốc. Gizmochina nhận xét rằng Samsung đang nhắm mục tiêu đến thị trường Trung Quốc một lần nữa với Galaxy C55, trong khi GSMArena bình luận rằng Samsung đã giới thiệu một dòng Galaxy C mới và hiệu năng của nó khá ấn tượng.

589824_70849781293216_2352516796776448

Galaxy C55 dành riêng cho thị trường Trung Quốc


Galaxy C55, một smartphone 5G, có hiệu năng tương đương với Galaxy M55 được bán ở Ấn Độ nhưng được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc với mặt lưng da màu cam và đen, nhằm đáp ứng sở thích của người dùng địa phương.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn tỏ ra nghi ngờ về khả năng thành công của Samsung trong việc giành lại thị phần. Với việc iPhone từ vị trí đầu tiên xuống thứ ba trong năm nay do xu hướng ưa chuộng hàng nội địa của người Trung Quốc, thách thức của Samsung trong việc giành lại thị phần là rất khó khăn.

Nikkei Asia cho biết người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng thích các sản phẩm nội địa và ngay cả khi họ chọn các sản phẩm nước ngoài, họ vẫn tin rằng các lựa chọn trong nước luôn có thể thay thế. Việc Samsung tái gia nhập thị trường Galaxy là một động thái quan trọng nhưng không chắc sẽ mang lại kết quả đáng kể.

Theo VN review
 
Bên trên