Thị phần smartphone Samsung ở Trung Quốc rớt thảm hại: từ đầu bảng còn 3%

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Samsung-phones-China-sales-drop-like-a-rock-from-top-dog-to-3-market-share.jpg

Samsung, cũng giống như đại đa số các nhà sản xuất điện thoại khác không có gốc từ Trung Quốc, đã tiếp tục bị thu tóm thị phần trên vùng đất của những cái tên như Huawei, Oppo và Vivo, thông tin thống kê từ Counterpoint Technology Market Research cho biết. Số đơn hàng điện thoại thông minh của công ty Samsung đã rớt 60% so với năm ngoái, công ty này chỉ giao được 3,5 triệu thiết bị cho thị trường đông dân nhất thế giới trong quý đầu tiên của năm nay, và điều này khiến cho thị phần của họ giảm còn 3,3% từ mức 8,6% so với cách đây một năm.

Nguyên nhân hóa ra là vì các thương hiệu địa phương có độ phủ sóng mạnh hơn với hàng ngàn cửa hiệu ở tận các khu vực xa xôi để bán và phục vụ hậu mãi các thiết bị mà các thương hiệu này đã bán ra, và điều này rõ ràng mang lại lợi thế nhiều hơn so với các thương hiệu nước ngoài, hoặc các thương hiệu nội địa như Xiaomi vốn có chính sách kinh doanh dựa nhiều vào tiếp thị và bán hàng trực tuyến cũng là yếu tố giúp đánh bật không ít ông lớn từ bên ngoài. Một cách cụ thể hơn thì Huawei đã vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại chiếm nhiều thị phần hàng đầu ở Trung Quốc trong Quý 1 vừa qua với 19,7% thị phần, tiếp theo đó là Oppo với 17,5%, và Vivo với 17.1%.

Về chính sách kinh doanh thì Xiaomi tập trung vào việc đưa ra các công bố bóng bẩy, các đợt bán hàng trực tuyến nhanh chóng, và hướng đến nhóm đối tượng người tiêu dùng ở các vùng đô thị lớn, trái lại hai nhà sản xuất Oppo và Vivo lại tập trung vào miếng bánh thị phần ở vùng nông thôn, nơi có hàng tỷ người Trung Quốc vẫn còn đang sinh sống và không quen lắm với kiểu đặt mua hàng qua mạng. Ngày nay, điện thoại của Oppo đã được giới thiệu và bày bán ở 240.000 cửa hàng điện tử địa phương trên toàn Trung Quốc, số lượng thiết bị cầm tay của Vivo là phân nửa. Trong khi đó, với Apple chỉ là vài chục cửa hàng còn với Xiaomi là vài trăm! Hơn thế nữa, hai nhà sản xuất Oppo và Vivo còn có chính sách chiết khấu cho những người chủ cửa hàng khi bán được thiết bị cầm tay của họ, với mức dao động từ 6 USD - 30 USD, lại thêm các địa phương cũng được hỗ trợ cơ ngơi sửa chữa trong trường hợp điện thoại gặp vấn đề.

"Các dòng điện thoại thông minh của Samsung thì đắt đỏ hơn, chỉ được bán ra thông qua một số đại lý và thiếu nhiều dịch vụ ứng dụng mang tính địa phương. Công ty cần phải tìm ra được nhiều cách thức có thể thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc," Jeon Byeong-seo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế và tài chính Trung Quốc, nhận định. Và cũng không chỉ mỗi mình công ty Samsung là cần phải tìm ra đối sách, ngay cả Táo cắn dở và các tên tuổi khác từ nước ngoài cũng đang phải chật vật tìm thị phần ở Trung Quốc với lý do tương tự. Bằng chứng thấy ngay trước mắt là vào năm 2014, công ty Samsung đã nắm vị trí dẫn đầu thị trường với 20% thị phần ở Trung Quốc, nhưng có vẻ như thị trường màu mỡ đông dân nhất thế giới này lại không hề dễ chịu chút nào đối với các thương hiệu không đến từ địa phương...

Nguồn Phone Arena
 
Bên trên