Người Việt khôn hay dại?

hoangtrinhag

New Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

dân tộc việt nam là 1 dân tộc hạ đẳng...dù nói theo cách này hay cách khác, giống loài mọi rợ mãi mãi chỉ là loài mọi rợ...
đây là sự thật phũ phàng mà, những người vn gọi là có tri thức đều biết, nhưng đều chối bỏ...

Rất buồn vì câu này mà bác đã bị cho ra đảo, tớ chắc khi bác viết xuống câu này, lòng bác cũng đau xót lắm.

Tớ nghĩ rằng mọi người đều được quyền phát biểu ý kiến của mình một các tự do và hòa bình. Đừng để diễn đàn HDVieNam biến thành nơi dành riêng một số thành viên quá khích, cho bọn hồng vệ binh, bọn chuyên thích những lời khen nịnh...

Bác lichterplz có quyền nói lên suy nghĩ của bác ấy, nếu các bạn không thích thì cứ việc phản bác lại bằng lập luận của mình, chứ đừng lấy thịt đè người, đừng dùng cái quyền cai trị (trong diễn đàn) của mình đi áp chế người khác.

Nghĩ lại đi, chúng ta hành xử thế này thì đâu có khác gì bọn mọi rợ.

Bạn ProSkyR, hình như những người mà bạn không thích, những lời lẽ mà bạn cảm thấy khó nghe đều biến thành phản động. Tôi nói thật, bạn không đáng làm mod trong diễn đàn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

trieuson

Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Hãy đến những thành phố lớn của VN xem cách luồn lách trong phạm vi nhỏ là đủ biết người việt ta rất thông minh đó chứ... Nhưng cách lưu thông chẳng ra thể thống gì, mấy chục năm rồi mà chẳng làm sao tiến bộ được, nới rộng đường cũng tắc... tại sao vậy?????
 

nvmy

Well-Known Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Loại bỏ tâm lý tự ty


Chúng ta nhiều lúc hay tự ty về hình thức xấu xí, thân hình thấp lùn, thiếu thông minh, vụng nói, vụng làm và vụng mặc của mình, tỏ ra rụt rè trong giao tiếp, thậm chí ngại giao tiếp với người xung quanh, bối rối trong việc xử lý vướng mắc của mình.


Thế là chúng ta đâm ra không hài lòng với bản thân mình, chán ghét bản thân mình và rơi vào tình thế tuyệt vọng. Cũng chính vì thế mà chúng ta không thích người khác, ghét bỏ người khác. Tất nhiên, vì thế mà người khác cũng không thích chúng ta.

Con người khi gặp phải chuyện rắc rối, trục trặc trong cuộc sống và công tác, vì thế không nhận được lời biểu dương hoặc lời mời tham gia hội nghị mà mình mong muốn, nên sinh ra tâm lý tự coi khinh mình coi rẻ mình. Tuy nhiên đó chỉ là tâm lý nhất thời, không có gì quan trọng, nó khác với tâm lý tự ty theo định nghĩa của môn tâm lý học. Tâm lý học định nghĩa tự ty như sau: “tâm lý cho rằng người ta cái gì cũng hơn mình, không thừa nhận giá trị của bản thân mình, và lấy quan điểm đó chi phối toàn bộ cuộc sống của mình, gọi là tâm lý tự ty”.

Tự ty là “cái bóng đen và mầm hoạ ám ảnh tính cách”, nó làm người ta mất đi sự bình tĩnh và an nhiên hết sức cần thiết đối với tâm lý. Để bù đắp thiếu hụt này, con người tự ty thường tỏ ra quá ư bận rộn và nôn nóng. Ví dụ, nhiều người phụ nữ thường quá yêu cầu quá cao đối với trang phục, bạn bè, giấc mơ ban đêm, giọng nói và người yêu lý tưởng, để lấp liếm thiếu hụt của mình.

Tuy nhiên, người kém thông minh ít khi bị ám ảnh bởi tâm lý tự ty, ngược lại, người giỏi giang hay mắc chứng tự ty, đó là vì “tự ty không liên quan đến trí tuệ, nền giáo dục và địa vị xã hội, mà chỉ liên quan đến cá nhân mình không bằng người ta của con người”. Tự ty có những biểu hiện dưới đây:



1.Thường nghi ngờ khả năng của mình, hay nhận ra điểm trội của người khác và lấy nó so sánh với mình. Vì họ chỉ lấy sở trường của người ta đem so với bản thân, nên vì thế mà sinh ra chán nản, không phát huy được sở trường của mình.

2.Thường ước ao người khác thích mình hoặc tán thưởng mình. Nghĩa là họ không nhận ra giá trị của chính mình, mà chỉ ao ước được thoả mãn nhu cầu được người khác khẳng định.

3.Việc gì cũng nghĩ tới mức hoàn hảo nhất, nên đưa ra yêu cầu quá cao đối với năng lực của mình. Thực ra, con người không thể làm việc gì cũng mười phân vẹn mười, cho nên chúng ta nên chấp nhận nó với thái độ khoan dung. Đáng tiếc là người tự ty không hiểu điều đó, thành ra lúc nào cũng than phiền về sự bất lực của mình.

4.Mới chỉ thất bại sơ sơ đã cho rằng mình bị thua đậm, nghĩa là khi tham gia cạnh tranh hễ bị trục trặc là cho rằng mình kém cỏi, bỏ cuộc giữa chừng.

5.Hay thán phục thành công của người khác. Thấy bạn bè thành công, thăng chức hoặc làm ra nhiều tiền là cho rằng mình không bằng bạn bè về mọi mặt, coi bạn bè vô cùng hoàn hảo, vì thế mà bỏ qua ưu thế của mình. Nếu không sửa chữa cái tật canh cánh trong lòng thành công của bạn, thì khó mà gây dựng lòng tự tin cho mình.

6.Nhấn mạnh bất lực của mình để thoái thác trách nhiệm. Nghĩa là coi mình yếu kém, lấy tự ty làm cái cớ thoái thác trách nhiệm.

7.Coi sai sót của mình như một tội lớn, khiến cho lòng tự tin ngày càng suy sụp. Nghĩa là chỉ một sự thất bại nho nhỏ đã mất đi sự cân bằng tâm lý, quá nhạy cảm đối với lời nói của người khác, cứ tưởng họ cười nhạo mình và cố tình tìm chứng cứ miệt thị từ lời nói của người ta.

8.Vì muốn lấp liếm sự tự ty mà luôn luôn làm trái với khả năng của mình, khi thấy người có thể khiến mình tự ty, cố tình cười vang, nói đùa để lấp liếm nỗi lo, khi bị trục trặc cố tình làm ra vẻ ta giỏi giang rồi đổ hết lỗi cho khách quan, hoặc rõ ràng biết mình không làm nổi, nhưng cứ khoa trương năng lực của mình, sấn sổ làm tới.

Có người không đủ can đảm thừa nhận yếu kém của mình, nên tìm cách né tránh, ví dụ không muốn giao tiếp với người khác, hoặc gặp chuyện gì khólà co mình lại, thoái thác tham gia với lý do ốm đau.

9.Hạ thấp mình, coi khinh bản thân. Ví dụ ăn mặc lôi thôi vì cho rằng mình xấu xí, khi bạn bè khen ngợi kiểu dáng và màu sắc quần áo của mình thì đánh cho một câu: “hàng si – đa đấy!”. Khi bạn khen món ăn làm ngon quá thì khiêm tốn: “làm theo sách đấy!”.

Thực ra, làm như vậy không phải là khiêm tốn, mà lại bóp chết khả năng của mình. Khi được tán thưởng, bạn nên chấp nhận một cách thành thật. Nếu không sẽ tạo cho người ta ấn tượng bạn là con người yếu đuối, ngu ngốc và kém năng lực. Như vậy, bạn không những không được người ta tán thưởng, mà còn bị khinh rẻ. Chúng ta không nhất thiết phải nổi bật ở mọi lĩnh vực, thực tế cũng không thể làm được, chỉ cần bạn nổi trội hơn người khác ở mặt nào đó là có thể lấp liếm điểm yếu của mình, khiến người ta có thiện cảm với bạn.

http://hoilhpn.org.vn/NewsDetail.asp?Catid=41&NewsId=8574&lang=VN
 

ProSkyR

Well-Known Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

@ hoangtrinhag: Xưa nay tôi rất tôn trọng bạn, vì bạn làm được những việc mà không mấy ai làm được, ngay cả tôi cũng không làm được = 1 phần của bạn.
Tôi không muốn tranh luận gì cả, tôi chỉ nhắn bạn 1 câu thế này:
Mod làm việc tốt hay không là do các BQT đánh giá và do cộng đồng đánh giá, bạn chỉ là member thì không có quyền yêu cầu ai phải tiếp tục làm, ai phải nghỉ ???
_____________________________
Còn nói về những thứ các bạn đang bàn luận nói thẳng ra thì sẽ bỉ chửi là lắm mồm, thừa hôi rỗi việc, không hiểu biết nhưng vẫn nói.
Làm được gì to tát cho xã hội thì hẵng phát biểu nước ta thế này nước ta thế kia.
Mà những người đủ sức thay đổi một cái gì đó to tát thì sẽ không đủ thời gian online lướt web, chém gió trong box "tán ngẫu" của một diễn đàn về công nghệ đâu.
Nói về lý do ban nick mà bạn vẫn ngụy biện hộ "chú" kia thì xin lỗi, tôi quá coi thường bạn.
Chả hơi đâu mà tranh luận với những người có lối suy như thế.
Đây là nơi công cộng, trước khi phát ngôn cái gì cũng phải hiểu là post cho tất cả nghe.
Tôi thấy chữ kí của bạn luckylucke1991 càng ngày càng đúng.
Còn về việc ban nick tôi cứ theo luật diễn đàn thôi. Nếu thấy sai có thể report với BQT.
Chúc các bạn sau khi tán ngẫu, ra ngoài xã hội sẽ là một công dân tốt, thay đổi được đất nước.
 

Khoai Tây

New Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Bạn lighterplz phát ngôn căng thẳng như vậy cũng không có gì lạ... Theo tâm lý học, người ta gọi trạng thái đây là biểu hiện sự tự ti theo hướng cực đoan! Tư tưởng này manh nha và bắt đầu bộc phát khi con người đó cảm thấy bất mãn XH, muốn thể hiện chính kiến nhưng bị kìm nén và có thể đang bế tắc trong cuộc sống...

Chắc hẳn trong đời các bạn đã từng thoáng nghe đâu đó không ít 1 lần câu nói truyền miệng: "Một người Nhật không hơn một người Việt, nhưng ba người Việt không hơn ba người Nhật" và chính người Nhật cũng có câu nhận xét thế này: "Người VN như những viên ngọc lung linh nhưng rời rạc còn người Nhật như những cục đất sét xấu xí nhưng gắn chặt với nhau"...

Và ngay từ khuôn khổ nhỏ của Topic này, đã chứng minh cho ta thấy rõ điều đó hoàn toàn không sai và rất đáng để mỗi người bình tâm suy ngẫm... Thật sự người Việt Nam là 1 nòi giống thông minh và có tư duy đáng nể! Nhưng... nhìn nhận cội nguồn của vấn đề; chính cái tính cách của chúng ta đã làm hại chúng ta! Bởi vậy mới có câu ngạn ngữ "Tính cách như thế nào thì số phận như thế nấy"... Cái "tôi" của người Việt khá lớn và hơi độc đoán! Cộng thêm tính an phận và bảo thủ, do đó sự thông minh tiềm ẩn của mỗi người khó lòng bộc phát và được thừa nhận hết lòng (vì tính đố kỵ)... Những thói xấu không đáng có này đã vô tình "lưu truyền" qua nhiều thế hệ VN cho đến ngày nay...

Trong chuỗi gen ADN của 1 Dân tộc thuần chủng, chắc chắn sẽ có vài... "lỗi", cho dù là thượng đẳng hay hạ đẳng! Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi dân Việt ta sống ở xứ người lại thích nghi nhanh và dễ phát huy tố chất (tài năng).

Muốn người Việt mình "mau lớn" và "khôn" hơn, trước mắt chúng ta hãy dẹp bỏ ngay tính tự ái và sĩ diện!!! Nó chính là rào cản vô hình của Dân tộc này suốt bao đời nay... Nên có khuynh hướng lắng nghe ý kiến của người khác hơn là phát biểu ý kiến của chính mình. :)

Chuẩn không cần chỉnh, mà nói thẳng ra là ý thức của 1 số người dân khá kém, ở nước ngoài thế làm người ta kì thị dân mình... :)>-
 

deepblue2

Active Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Nhiều khi người Việt trở thành xấu cũng do môi trường sống, do "hoàn cảnh xô đẩy"!..
Trẻ con người Việt thường hư hơn trẻ con Tây. Mới đẻ ra đã sống trong môi trường đầy thương yêu nhưng có phần ích kỷ... Ông bà cha mẹ nào cũng muốn con mình được hơn người, nên luôn bao bọc con cháu mình... mà quên đi rằng điều gì là thật sự tốt cho nó!
đứa trẻ được nuông chiều cả đến những ý thích vớ vẩn nhất...
Khi đứa trẻ vấp ngã thì ông bà, cha mẹ vội chạy đến xuýt xoa, đánh cái bàn, cái ghế, đánh chỗ đất đã làm ngã con mình?!

Để làm gì? ngã thì cũng đã ngã rồi, đau thì cũng đau rồi!... thay vì chỉ cho con thấy để tránh vấp ngã lần sau, ông bà cha mẹ lại cố làm nó vừa lòng....
Cứ như vậy đứa trẻ lớn lên sẽ tưởng mình là "cái rốn của vũ trụ", tưởng rằng tất cả mọi người xung quanh đều phải phục vụ mình... cái "Tôi" cá nhân ngày càng tăng trưởng.

Tôi đã nhìn thấy có đứa trẻ chạy chơi thụt chân xuống cống, cứ đứng đó mà khóc, chở bố mẹ đến bế lên chứ không tự bước lên mặc dù nó thừa khả năng...

Rồi cứ như vậy đứa bé đó lớn lên... đi học thì lại gặp phải "bệnh thành tích" của ngành giáo dục, ra xã hội thì gặp phải 1 rừng thông tin lệch lạc, những quảng cáo sai sự thật... rồi chạy theo trào lưu bắt chước những "ngôi sao", nhưng "thần tượng" được lăng xê quá mức...

Lão Tử đã nói: 3 người cùng đi, nếu có 2 người tỉnh, thì chỗ định đến có thể đến được, nếu trong 3 người có 2 người mê, thì chỗ định đến rất khó có thể đến, vì người mê nhiều, người tỉnh ít...

Lấy vd các chú CSGT, nếu một chú mới ra trường, muốn làm đúng, làm tốt, làm đúng luật, về một tổ có 2 chú thích ăn tiền... nếu chú không ăn tiền thì sẽ bị đào thải... nếu cũng ăn tiền thì sẽ trở thành giống như 2 chú kia... Rồi các chú khác đến sau có lựa chọn nào khác không?

Tôi phải đi cày cuốc đây, nghĩ sao nói vậy, nếu sai thì mai nói lại nhé!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

lighterplzzz

New Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

những sự thật không tưởng, vẫn tồn tại, dù có được chấp nhận hay không
việc thừa nhận những sự thật trái ngược hẳn với, "cái mà chúng ta thấy và tưởng là sự thật" ... là khó, rất khó
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

chào mừng bạn "nai tơ" nhưng ko ngây thơ đã trở lại với thêm một chữ "Z" , hãy làm cho tên mod kia nản trí đi bạn ....chứng tỏ cho hắn thấy hắn chỉ là " ZERO" trong lý tưởng và suy nghĩ của bạn...
 

noilalam

New Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Rất buồn vì câu này mà bác đã bị cho ra đảo, tớ chắc khi bác viết xuống câu này, lòng bác cũng đau xót lắm.

Tớ nghĩ rằng mọi người đều được quyền phát biểu ý kiến của mình một các tự do và hòa bình. Đừng để diễn đàn HDVieNam biến thành nơi dành riêng một số thành viên quá khích, cho bọn hồng vệ binh, bọn chuyên thích những lời khen nịnh...

Bác lichterplz có quyền nói lên suy nghĩ của bác ấy, nếu các bạn không thích thì cứ việc phản bác lại bằng lập luận của mình, chứ đừng lấy thịt đè người, đừng dùng cái quyền cai trị (trong diễn đàn) của mình đi áp chế người khác.

Nghĩ lại đi, chúng ta hành xử thế này thì đâu có khác gì bọn mọi rợ.

Bạn ProSkyR, hình như những người mà bạn không thích, những lời lẽ mà bạn cảm thấy khó nghe đều biến thành phản động. Tôi nói thật, bạn không đáng làm mod trong diễn đàn.
Ông kia bị cho ra đảo là đúng rồi.
Ông muốn có sự thay đổi ,cái đó hợp tình hợp lý.Ông xỉ vả dân tộc như thế thì ông có nghĩ nó phản tác dụng ko?Thử nghĩ xem ,ông muốn ba mẹ mình sửa chữa khuyết điểm,ông góp ý với thái độ chửi rủa như kiểu trên" ông bà đúng là ngu,bần tiện..." ,ông thử nghĩ là nó có tác dụng hay phản tác dụng.
Còn ông bình luận thêm bài này,cũng nên ra đảo nốt vì cũng chẳng hiểu thế nào là mọi rợ.Xử dụng từ lung tung,ko nghĩ.vì vậy ,cái kiểu "đóng góp" này cũng sẽ bị coi là phá hoại.
 

HD Doctors

New Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

dân tộc việt nam là 1 dân tộc hạ đẳng...dù nói theo cách này hay cách khác, giống loài mọi rợ mãi mãi chỉ là loài mọi rợ...
đây là sự thật phũ phàng mà, những người vn gọi là có tri thức đều biết, nhưng đều chối bỏ...

chào mừng bạn "nai tơ" nhưng ko ngây thơ đã trở lại với thêm một chữ "Z" , hãy làm cho tên mod kia nản trí đi bạn ....chứng tỏ cho hắn thấy hắn chỉ là " ZERO" trong lý tưởng và suy nghĩ của bạn...

Nói như thế kia mà vẫn có người ủng hộ thì chịu rồi
 

TQN

New Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Stop các vấn đề ngoài lề nhé anh em...

Thanks!
 
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

oh bạn ứng xử đúng là người lịch sự , thật đáng nể .... rất vuj dc giao lưu vài comment zới bạn...
 

nhthang_hdn

New Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Mới trong 1 diễn đàn mà các bác đã đả kích nhau theo e là khá kịch liệt như thế.
E ko dám kết luận là người Việt mình khôn hay dại, chỉ hy vọng ko bị ban nick thôi ạ.
 

TQN

New Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Nốt post này của mình, đề nghị anh em stop ngay chuyện ngoài lề!
 
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Tôi đề nghị các bạn nên vào trang này đọc trước rồi chúng ta bàn luận tiếp trên tinh thần góp ý, xây dựng và tôn trọng sự khác biệt... vì một Dân tộc Việt Nam sắp trưởng thành!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

cinefan48

Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Tôi lại tiếp tục các giả thiết:
-Giả thiết: lighterplz không phải là người Việt Nam, không thuộc dân tộc Việt Nam.
Bạn không có tư cách để miệt thị dân tộc chúng tôi. Càng phát biểu, với những lập luận của bạn, bạn càng cho mọi người thấy bạn chính là một kẻ bại não, không có tri thức. Bạn đang cố kích động sự hằn thù chia rẽ dân tộc. Loại người như bạn xứng để sống và phục vụ cho quyền lợi của những kẻ như Hít-le, những kẻ cho rằng có dân tộc thượng đẳng và hạ đẳng, cổ vũ cho thuyết “ưu sinh”: cho rằng cần phải kìm hãm, tiêu diệt, xóa sổ những dân tộc mà chúng cho là hạ đẳng để tạo điều kiện cho những dân tộc thượng đẳng sinh sôi phát triển, và đó sẽ là cách làm cho nhân loại phát triển. Hít-le đã cho phối giống (theo đúng nghĩa đen của từ này) một cách chọn lọc giữa những cá thể mà hắn cho là những con người ưu tú nhất của nhân loại (người Đức thuần chủng: cao lớn, da trắng, mắt xanh, tóc vàng…). Kết quả là cho ra được những cá thể với tỉ lệ mắc phải dị tật bẩm sinh, trì độn cao hơn bình thường ngoài xã hội.
Bạn xứng đáng là nô tài cho những tên cẩu hoàng đế Tung Của mà cho rằng chỗ nó ở là trung tâm tập trung những tinh hoa của thế giới, rằng tứ bề của nó đều là man, di, mọi, rợ (nó gọi dân VN là Nam Man. Triều Tiên là Đông Di, phương bắc-có họ hàng gần với tổ tiên nó là Rợ Hung Nô…).

-Giả thiết lighterplz là người thuộc dân tộc VN:
+Nếu bạn tỉnh táo, suy nghĩ kĩ càng khi viết rằng:

dân tộc việt nam là 1 dân tộc hạ đẳng...dù nói theo cách này hay cách khác, giống loài mọi rợ mãi mãi chỉ là loài mọi rợ...
đây là sự thật phũ phàng mà, những người vn gọi là có tri thức đều biết, nhưng đều chối bỏ...

Thì tôi vẫn giữ nguyên ý kiến như đã post ở trang 2, tôi kết luận rằng bạn là một người Việt hạ đẳng, mọi rợ, không có tri thức. Tôi không công kích cá nhân bạn, tôi không có sự hằn thù, hằn học gì với cá nhân bạn. Đó là hệ quả do định lý của chính bạn phát minh ra, “định lý lighterplz”. Nếu bạn chưa từng học toán và chưa từng đọc các định lý, các hệ quả thì tôi thông cảm cho bạn.

Nếu bạn là trẻ mồ côi vô thừa nhận, không biết gốc tích của mình là ai, tôi có thể thông cảm. Nếu không phải thế, tôi có thể kết luận thêm: bạn là kẻ vô ơn, ăn cháo đái bát,… là một kẻ vô đạo đức. Không một người Việt Nam có đạo đức nào mà lại chửi tổ tiên, dòng họ, gia đình, người thân, bạn bè mình là giống loài hạ đẳng và mọi rợ. Nếu bạn tự cho riêng mình là hạ đẳng và mọi rợ, tôi không dám có ý kiến. Nhưng nếu bạn dám nói ngay cả cha mẹ, vợ (hay chồng), con, anh, chị em, bạn bè của bạn là hạ đẳng và mọi rợ thì cũng không thể chấp nhận được.

+Nếu bạn không tỉnh táo, chưa suy nghĩ kĩ mà viết ra; nếu bạn không có đủ năng lực nhận thức, không đủ năng lực hành vi; nếu bạn không hiểu những gì bạn viết ra và đã viết ra những gì không rõ nghĩa; nếu trình độ tiếng Việt của bạn quá thấp, không đủ để dùng tiếng Việt biểu đạt những gì mình nghĩ trong đầu thì tôi và mọi người không thèm chấp.
Mong các MOD ân xá thả ra không “kết tội”, không “giam cầm” hoặc “giảm án” thành viên lighterplz. Pháp luật không kết tội những người tâm thần, không đủ năng lực hành vi. Pháp luật cũng giảm nhẹ mức độ các chế tài xử lý với những người thiếu hiểu biết pháp luật mà vi phạm pháp luật. Diễn đàn chắc cũng vậy.

@vuxuanhung: tôi không nói bạn là kẻ không có tri thức. Điều này chính là hệ quả suy ra từ “định lý lighterplz”. Bạn đọc kĩ “định lý lighterplz” mà xem. Bạn ủng hộ lighterplz, tôi không có ý kiến gì về bạn. Bạn nên phát triển “định lý lighterplz” lên một tầm cao mới và mong rằng sẽ ứng dụng vào thực tiễn.

@Lâm Gia Trang: không phải anh em đâu bác ạ. Nhà phát minh đã phục sinh, giống như nhà ảo thuật tài ba Robert Angier trong phim The Prestige (2006) của đạo diễn Christopher Nolan. Phim hay tuyệt.

@Dũng Mỹ: Cần gì phải lôi tâm lý học và di truyền học vào làm gì. Chuyện nhỏ thôi mà, đâu cần “giết gà bằng dao mổ trâu”.
Nếu chỉ “lắng nghe ý kiến của người khác hơn là phát biểu ý kiến của chính mình” thì sẽ rơi vào thói nhu nhược, ba phải, né tránh vì sợ mất lòng người khác, sẽ giống những người “dĩ hòa vi quí” theo kiểu tiêu cực, ngại va chạm vì không muốn mất lòng ai… Đây là một tật xấu của người Việt truyền thống, xuất phát từ “văn hóa làng xã”, từ tâm lý “hòa cả làng”. Chính người Việt truyền thống là những người mà đa số đều cố che dấu và hạ thấp “cái tôi” cá nhân, đề cao “cái ta” chung chung, thích “cào bằng”, thích “xấu đều còn hơn tốt lỏi”, thích a dua, tâm lý bầy đàn…
Không đấu tranh, sao mà phát triển? Tôi thậm ghét những kẻ kiêu căng khoe mẽ, luôn muốn khẳng định “cái tôi” cá nhân, coi người khác như rơm rác, nhìn đời bằng nửa con mắt. Nhưng lại cũng ghét những kẻ luôn tâm niệm “người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại vừa mừng vừa lo”. Không dám nói, không dám phát biểu ý kiến vì tâm lý tự ti, dấu dốt; sợ nói ra nhỡ sai thì người ta cười chê. Đi họp, đi thảo luận, hội đàm, đi dự thính… khi diễn giả, chủ tọa… hỏi có ý kiến phát biểu gì không thì im re như thóc. Lúc người ta phát biểu, diễn thuyết thì xì xào, bàn tán, nói chuyện riêng... Diễn giả, chủ tọa nhắc nhở, hỏi ai có ý kiến gì không thì lại im re. Ở VN chắc chả ai lạ chuyện này. Bác Dũng ở Mỹ thì thấy như thế nào?
Vấn đề là phải có chừng mực, có kiến thức, có bản lĩnh trong phát ngôn. Tôi nói chân tình, mong các bạn đừng nghĩ tôi tự “thổi kèn khen lấy”.

@hoangtrinhag: bạn đưa vấn đề này ra không mới. Tác giả bài bào nêu ra những vấn đề có cái đúng, có cái cần trao đổi thêm. Tôi cũng thấy rằng người VN ta khôn nhưng đa số là kiểu “khôn lỏi”, lại vừa dại vì chính cái tính “khôn lỏi” ấy lại hại người Việt, làm cho người Việt bị hạn chế, bị lạc hậu ở nhiều thứ. Nhưng chính ông bà ta xưa đã nói “không ngoan chẳng lọ thật thà”. “Khôn ngoan” trong trường hợp này được hiểu là “gian ngoan”, “xảo quyệt”, “khôn lỏi”. Những kẻ sống giả dối, xảo quyệt, lọc lõi, lợi dụng trí thông minh để mưu cầu lợi ích cá nhân dù có xâm phạm đến lợi ích chính đáng của người khác thì sớm muộn sẽ có kết cục chẳng tốt đẹp, cũng chẳng bằng những người trung thực. Tôi ngẫm bây giờ vẫn đúng.
Nhưng dù bảo người VN là “khôn lỏi” hay “dại” thì chẳng liên quan đến vấn đề khẳng định, đề cao hay hạ thấp khả năng trí tuệ của người VN. “Khôn lỏi” hay “dại”, hay “ngố” là những đặc điểm tâm lý tộc người, không liên quan đến năng lực trí tuệ. Dân Do Thái dù bị người châu Âu dè bỉu, miệt thị, bài xích… nhưng vẫn có Các Mác. Dù ghét Chủ nghĩa Cộng sản, phương Tây vẫn phải thừa nhận Mác là một nhà tư tưởng kiệt xuất. Dù châu Phi với những người da đen vẫn còn chìm trong nghèo nàn, lạc hậu… nhưng vẫn có Obama với ½ huyết thống của mình.
Tôi không tự tôn dân tộc mù quáng mà cho rằng người VN là một giống người thông minh tuyệt đỉnh. Ai tin điều đó là ngốc. Người VN không thông minh hơn người thuộc nhóm Anglo-Saxon (Anh, Đức, Hà Lan… ), không thông minh hơn người Latinh (Tây Ban Nha, Ý…), không thông minh hơn nhóm Sla-vơ (Nga, Bê la rút, Ukr…), không thông minh hơn nhóm Sê-mít (Do Thái, Arab…), không thông minh hơn nhóm Đông Á (Hán, Hàn, Nhật…)…
Người VN có năng lực trí tuệ như những dân tộc khác mà thôi, có điều là sống ở đất VN, sống ở chế độ chính trị hiện tại, … với những đặc điểm tự nhiên-kinh tế-xã hội khác với những nơi khác trên thế giới nên biểu hiện cho đỉnh cao của trí tuệ VN mới chỉ có như chúng ta đã biết.
Không rõ bạn hiểu thế nào là phản động. Theo tôi hiểu thì thế này: “động” ở đây là chuyển động, vận động. Chúng ta đã biết, muôn vật đều chuyển động, vận động không ngừng (đến các phân tử, nguyên tử, các hạt cơ bản cũng vậy). Xã hội cũng luôn biến động, không có gì là tĩnh tại. Dừng lại nghĩa là chết, có vận động mới có phát triển. Vậy “phản động” là phản lại, đi ngược lại xu thế vận động của xã hội, đi ngược lại xu thế phát triển.
Từ này được những người theo CNCSKH hay dùng nên nó bị những người “chống cộng”, “ghét cộng” nhầm tưởng là “đặc sản”, là “phát minh”, là từ “dấu hiệu nhận biết” của những người theo CNCSKH. Thế là nó bị gán “cái mác cộng sản”. “Oan” cho nó quá, nhưng cứ cho là như thế đi. Rồi ai dùng từ này đều bị người khác nghĩ là cộng sản hoặc có tư tưởng cộng sản.

@Hỏi nhỏ bạn ProSkyR có phải là Đảng viên không vậy? Nếu không thì “oan” thật.
Bạn ProSkyR dùng từ “phản động” để phê bình thành viên lighterplz chắc là sai? Một kẻ phản lại chính nguồn gốc xuất xứ bị gọi như thế có gì oan? Thế là còn nhẹ. Ông bà ta nói: làm “con không chê cha mẹ khó”, làm “chó không chê chủ nghèo”.
Bạn ProSkyR mà để yên cho lighterplz thì chắc “không đáng làm mod trong diễn đàn”.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

MeoTidieu

Banned
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Đề nghị xử bắn hết những thằng như lighterplz và những thằng đi theo ủng hộ nó.
Đề nghị nhắc nhở ông Hoangtrinag về tư duy chủ nghĩa dân tộc. Gần đây, thành viên có nhiều đóng góp cho diễn đàn này hơi bắt đầu có biểu hiện chán đời và mệt mỏi về ý chí. Chắc là cuộc sống nhiều áp lực quá đây.
Cuối cùng là nên đóng và xóa luôn cái thớt này đi cho nhẹ nợ! :D
 

okono

Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Theo mình thì mỗi người dân thì đều có quyền cất lên tiếng nói của mình về những vấn đề lớn của đất nước. Như thế là yêu nước chứ đâu có thể coi là "lắm mồm, thừa hôi rỗi việc, không hiểu biết nhưng vẫn nói" đâu. Tuỳ theo sức mỗi người cùng chung sức đóng góp thì mới giúp đất nứơc đi lên được.
Mọi người cũng nên quên nghe những ý kiến trái chiều đi. Mọi cuộc tranh luận chỉ thích nghe một phía thì còn tranh luận làm gì cho mất thời gian. Trong một cuộc tranh luận dân chủ thì mọi ý kiến đều nên được tôn trọng và nhìn nhận theo nhiều chiều thì mới đi đến được quyết định đứng đắn nhất.
Đâu cứ phải ca ngợi một cách mù quáng là thể hiện lòng yêu nước đâu, những lời nói khó nghe nhưng chân thành, chính xác mới đáng quý.
 

Lâm Gia Trang

New Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Đề nghị xử bắn hết những thằng như lighterplz và những thằng đi theo ủng hộ nó.
Đề nghị nhắc nhở ông Hoangtrinag về tư duy chủ nghĩa dân tộc. Gần đây, thành viên có nhiều đóng góp cho diễn đàn này hơi bắt đầu có biểu hiện chán đời và mệt mỏi về ý chí. Chắc là cuộc sống nhiều áp lực quá đây.
Cuối cùng là nên đóng và xóa luôn cái thớt này đi cho nhẹ nợ! :D
Bắn lighterplz cùng đồng bọn à, chúng rất hung hãn và nguy hiểm :-w
Nếu mệt mỏi áp lực ở HN thì đâu đến nỗi, ai có biểu hiện là mấy bác HN lại cho đi tẩm quất mát xa mát gần , gội đầu sờ ti. Thảo nào mà ai cũng nhí nhảnh yêu đời =))
Theo mình thì mỗi người dân thì đều có quyền cất lên tiếng nói của mình về những vấn đề lớn của đất nước. Như thế là yêu nước chứ đâu có thể coi là "lắm mồm, thừa hôi rỗi việc, không hiểu biết nhưng vẫn nói" đâu. Tuỳ theo sức mỗi người cùng chung sức đóng góp thì mới giúp đất nứơc đi lên được.
Mọi người cũng nên quên nghe những ý kiến trái chiều đi. Mọi cuộc tranh luận chỉ thích nghe một phía thì còn tranh luận làm gì cho mất thời gian. Trong một cuộc tranh luận dân chủ thì mọi ý kiến đều nên được tôn trọng và nhìn nhận theo nhiều chiều thì mới đi đến được quyết định đứng đắn nhất.
Đâu cứ phải ca ngợi một cách mù quáng là thể hiện lòng yêu nước đâu, những lời nói khó nghe nhưng chân thành, chính xác mới đáng quý.
Đồng ý với bác là ng dân có quyền nói nhưng không phải là nói miệt thị dân tộc, đất nước.
Đây là diễn đàn công nghệ chứ không phải là nơi nói về các vấn đề lớn của đất nước
Còn ai muốn nói thì đi chỗ khác mà nói, hoặc ra giữa đường tha hồ nói 1 mình =))

@ cinefan48: Thanks bác bài viết hay, chắc em phải học bác nhiều, mặc dù bác mới là Sơ cấp chém gió :))
 

adenz

Member
Ðề: Người Việt khôn hay dại?

Tại sao vẫn có bác cho ý kiến của lighterplz là 1 ý kiến cần được tôn trọng để hiểu theo nhiều chiều, Các bác tra từ điển xem ngôn từ "hạ đẳng" "man ri mọi rợ" khi ám chỉ về con người có phải hàm ý xúc phạm và miệt thị không. Và trong nội quy diễn đàn này cũng có quy định xử lý thành viên xúc phạm, miệt thị người khác.

@hoangtrinhag: Trước giờ tôi vẫn rất tôn trọng bác vì thấy bác là người chuyển ngữ phụ đề tiếng Việt chắc phải rất am hiểu về ngôn từ, Nhưng đọc xong mấy dòng CM của bác về việc ban nick lighterplz tôi rất kinh ngạc. Đồng ý với bác rằng mọi người đều được quyền phát biểu ý kiến của mình một các tự do và hòa bình nhưng tự do phát biểu đâu có nghĩa là tự do xúc phạm, miệt thị người khác. Tôi nghĩ ở đâu cũng vậy, dù bạn sống ở đâu, Mỹ, Pháp, Việt Nam, Trung Quốc, ..hay thậm chí Bắc Hàn. Nếu bạn thử tự do phát biểu ý kiến rằng thằng hàng xóm (hay dân tộc của nó) của bạn là "Hạ đẳng và man ri mọi rợ" xem có bị xử lý không.

@ cinefan48: Đồng ý với bác rằng Pháp luật không kết tội những người tâm thần, không đủ năng lực hành vi, Nhưng Xã hội vẫn có những biện pháp cách ly điều trị nếu những người tâm thần có hành động gây tổn hại đến công đồng.
 
Bên trên