ChatGPT-4o ra mắt: Các công việc ngồi gõ máy tính mỗi ngày có còn an toàn?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Phải chăng giờ là thời lên ngôi của các công việc tay chân khi AI có thể thay thế hầu hết những người làm công việc văn phòng?

OpenAI vừa cho ra mắt GPT-4o, mô hình AI đa phương thức mới nhất, với khả năng xử lý đầu vào và xuất kết quả kết hợp văn bản, âm thanh và hình ảnh. Công nghệ này đánh dấu một bước tiến vượt bậc của trí tuệ nhân tạo so với thời gian gần đây. Sự kiện ra mắt GPT-4o thông qua loạt video trình diễn vào thứ Hai vừa qua đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều, từ sự kinh ngạc đến chế giễu. Nhiều người nhanh chóng so sánh GPT-4o với bộ phim khoa học viễn tưởng "Her" ra mắt năm 2013, trong khi Elon Musk bày tỏ sự “sợ hãi” trước những gì mô hình này có thể làm được.

Maribel Lopez (nhà phân tích AI và người sáng lập công ty tư vấn chiến lược và nghiên cứu Lopez Research) nhận định, vẫn còn quá sớm để dự đoán chính xác mô hình này sẽ tác động như thế nào đến lực lượng lao động. Tuy nhiên, GPT-4o và các mô hình đa phương thức khác chắc chắn sẽ làm thay đổi cách chúng ta làm việc. Bà chia sẻ với Business Insider: "Khái niệm về mô hình đa phương thức sẽ tác động đến rất nhiều ngành nghề khác nhau bởi vì nó xử lý văn bản, video và âm thanh."

664402f39686a6f37bffedb4-1715820978583144871044.jpg

Điểm đặc biệt là các tác động này không nhất thiết đều tiêu cực. Bà Lopez cho biết, những người thợ điện, thợ sửa ống nước và những công nhân thường xuyên phải thao tác trực tiếp có thể sử dụng AI đa phương thức để giúp công việc của họ trở nên dễ dàng hơn. "Đối với những người chuyên sửa chữa thiết bị chuyên dụng, AI có thể rất hữu ích trong việc xử lý sự cố hoặc khắc phục sự cố. Tuy nhiên, nó sẽ không thay thế họ bởi vì họ phải có mặt để thực hiện việc đó," - bà Lopez khẳng định.

Mặc dù một số công ty đang nghiên cứu robot AI có thể thực hiện công việc chân tay, nhưng những mô hình đó thường phù hợp hơn với các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như hàn bu lông hơn là lao động chân tay phức tạp. Tuy nhiên, các ngành nghề khác có thể gặp nhiều thách thức hơn trong việc thích ứng với việc triển khai AI đa phương thức tại nơi làm việc. "AI sẽ tác động đến bất kỳ công việc nào có dữ liệu," - bà Lopez nhận định, đồng thời chỉ ra các ngành như chuỗi cung ứng và tài chính.

Theo bà Lopez, có một sự đồng thuận chung rằng khoảng 20% đến 30% nhiệm vụ của "nhân viên văn phòng" cuối cùng sẽ được thay thế bằng AI. Nhưng điều đó không có nghĩa là những người làm việc bằng máy tính sẽ thất nghiệp. Lấy ví dụ về trợ lý luật sư, bà Lopez cho biết công việc của họ có thể chuyển từ việc theo dõi tài liệu và viết tóm tắt - hai nhiệm vụ có thể mất hàng giờ đồng hồ của một người nhưng AI có thể hoàn thành trong vài phút - sang các nhiệm vụ chưa được biết đến. "Thách thức của AI là nó buộc tất cả chúng ta phải nâng cao kỹ năng của mình," - bà Lopez nói. "Đó sẽ là một sự thay đổi đối với tất cả chúng ta."

Và có vẻ như OpenAI cũng không muốn GPT-4o trở thành “ngày tận thế” đối với giới văn phòng. Công ty đã đưa vào một video demo cho thấy công nghệ này hoạt động như một trợ lý cá nhân, gợi ý thay đổi mã trong thời gian thực và cung cấp bản tóm tắt một câu cho văn bản.

Theo Genk
 
Bên trên