Châu Âu mở cuộc điều tra TikTok Lite, phiên bản "xem video nhận thưởng" của TikTok

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ngày 22/4, EU tuyên bố mở cuộc điều tra chính thức thứ hai vào TikTok, nghi ngờ nền tảng chia sẻ video này vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của khối - một khuôn khổ quản trị nội dung trực tuyến.

Ủy ban EU cũng cho biết họ sẵn sàng áp dụng các biện pháp tạm thời nhằm buộc công ty phải tạm dừng quyền truy cập vào ứng dụng TikTok Lite trong khối EU, nhằm phục vụ công tác điều tra những lo ngại về nguy cơ sức khỏe tâm thần mà ứng dụng này gây ra cho người dùng. Mặc dù EU đã cho TikTok thời hạn đến ngày 24 tháng 4 để phản biện, người dùng EU vẫn có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng này trong thời gian này.

Động thái cho thấy EU đang mạnh tay với việc ra mắt sản phẩm bị coi là rủi ro khi có dấu hiệu cho thấy nền tảng online chưa tuân thủ đúng quy trình.

720896_70849781292231_2348187469742080

Hình phạt cho các vi phạm DSA được xác nhận có thể lên tới 6% doanh thu toàn cầu hàng năm. Do đó, ByteDance - công ty mẹ của TikTok - có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn nếu các cơ quan thực thi pháp luật của EU xác định TikTok vi phạm luật.

Mặc dù Ủy ban EU chưa xác nhận bất kỳ vi phạm DSA nào, đây là cuộc điều tra thứ hai được mở nhằm vào TikTok sau công bố điều tra đa khía cạnh hồi tháng Hai về việc nền tảng này tuân thủ DSA. Kể từ tháng 12, X cũng đang bị điều tra về hàng loạt lo ngại liên quan.

Cuộc điều tra đầu tiên của EU về TikTok bao gồm nhiều vấn đề như bảo vệ trẻ vị thành niên, tính minh bạch trong quảng cáo, quyền truy cập dữ liệu cho các nhà nghiên cứu và quản lý rủi ro với các nội dung gây nghiện và độc hại. Cuộc điều tra mới nhất sẽ tập trung vào TikTok Lite - phiên bản nền tảng video ra mắt hồi đầu tháng này tại Pháp và Tây Ban Nha, bao gồm cơ chế cho phép người dùng kiếm điểm bằng các thao tác như xem hoặc thích video.

Điểm kiếm được thông qua TikTok Lite có thể đổi thành các phần thưởng như phiếu quà tặng Amazon hoặc tiền ảo của TikTok để tặng cho các nhà sáng tạo nội dung. Ủy ban EU lo ngại tính năng "nhiệm vụ và phần thưởng" này có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ tuổi bằng cách "kích thích hành vi nghiện".

EU khẳng định cuộc điều tra thứ hai sẽ tập trung vào việc TikTok có tuân thủ nghĩa vụ của DSA, bao gồm tiến hành và gửi báo cáo đánh giá rủi ro hay không. Trọng tâm là tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, đặc biệt là sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên. Ủy ban EU cũng xem xét các biện pháp TikTok đã thực hiện để giảm thiểu những rủi ro này.

Trong thông cáo báo chí, EU cho biết ByteDance đã không cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro về tính năng này theo yêu cầu từ tuần trước – khi họ chỉ cho công ty 24 giờ để nộp tài liệu.

TikTok bị quản lý theo cơ chế nghiêm ngặt nhất của DSA - áp dụng cho khoảng nửa tá nền tảng lớn hơn. Yêu cầu giảm thiểu rủi ro bắt buộc các nền tảng này chủ động xác định và giảm thiểu các rủi ro mang tính hệ thống - chẳng hạn như thiết kế gây nghiện có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần của người dùng.

EU nghi ngờ ByteDance đã mắc sai lầm khi tiếp tục ra mắt TikTok Lite tại hai thị trường EU mà không thực hiện đánh giá rủi ro theo quy định. Do TikTok không nộp hồ sơ đánh giá rủi ro vào ngày 18 tháng 4, Ủy ban cho rằng ByteDance vi phạm DSA.

Châu Âu mở cuộc điều tra TikTok Lite, phiên bản xem video nhận thưởng của TikTok

TikTok Lite cho phép người dùng nhận các phần thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ như xem video hay nhấn thích, một điều có thể khiến thời lượng sử dụng ứng dụng tăng lên

Quy định về DSA đưa ra mức phạt nhỏ hơn cho việc không cung cấp thông tin theo yêu cầu đúng thời hạn, có vẻ như trường hợp đã xảy ra ở đây. Do đó, ByteDance có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 1% tổng thu nhập hàng năm hoặc doanh thu toàn cầu và các khoản phạt định kỳ lên tới 5% thu nhập trung bình hàng ngày hoặc doanh thu hàng năm trên toàn thế giới, đặc biệt là cho các vi phạm DSA thuộc dạng này.

Mặc dù Ủy ban EU chưa xác nhận liệu họ có kế hoạch phạt TikTok vì không nộp tài liệu đánh giá rủi ro đúng hạn hay không.

Người phát ngôn của TikTok cho biết: “Chúng tôi thất vọng về quyết định này – trung tâm phần thưởng của TikTok Lite không dành cho người dưới 18 tuổi và có giới hạn thời gian xem video hàng ngày. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với Ủy ban EU.”

Cần lưu ý thông cáo báo chí của EU nêu lên những lo ngại cụ thể về "các cơ chế xác minh độ tuổi trên TikTok bị nghi ngờ là không hiệu quả" - đây cũng là một lĩnh vực nằm trong cuộc điều tra đầu tiên.

Thierry Breton - Ủy viên phụ trách Thị trường Nội bộ EU bình luận: "Những video ngắn với tốc độ nhanh có thể được coi là thú vị, nhưng cũng khiến trẻ em dễ nghiện, dẫn tới lo âu, trầm cảm, rối loạn ăn uống, giảm khả năng tập trung... Cuộc điều tra đầu chưa kết thúc, TikTok lại tung ra phiên bản TikTok Lite đem lại phần thưởng tài chính cho việc gia tăng thời gian sử dụng màn hình. TikTok Lite có thể gây độc hại và nghiện như thuốc lá 'nhẹ'. Trừ khi TikTok đưa ra bằng chứng thuyết phục về sự an toàn – điều họ chưa làm được, chúng tôi sẵn sàng kích hoạt các biện pháp tạm thời của DSA, bao gồm cả việc đình chỉ tính năng TikTok Lite do nghi ngờ khả năng gây nghiện. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để bảo vệ trẻ em."

Theo VN review
 
Bên trên