Minhquan1001
Member
1. Những cú “phốt” liên tục trong nhiều năm và cách giải quyết “không đẹp”
Bên cạnh đó còn là cách giải quyết không triệt để của LG – chỉ sửa chữa miễn phí khi máy còn trong thời hạn bảo hành. Đây là cách xử lí không đề “đẹp” của một ông lớn khi mà sản phẩm tung ra thị trường gặp lỗi phát sinh ngay chính trong quá trình sản xuất. Thử nhìn sang người anh em đồng hương – Samsung xử lí lỗi cháy nổ trên chiếc Galaxy Note 7 sẽ thấy ngay sự khác biệt. Có lẽ nếu “thẳng tay” hơn trong giải quyết các “phốt” thì LG đã không phải ngập ngùi rút khỏi thị trường smartphone.
2. Sự cạnh tranh khốc liệt từ các ODM và các hãng Trung Quốc
Không khó để nhận ra các thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc đang ngày một chiếm lĩnh từng thứ hạng trên bảng thị phần smartphone toàn cầu: Top 10 thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới thì có tới 7 thương hiệu đến từ Trung Quốc.
3. Sự sáng tạo quá mức và sáng tạo ngay trên flagship của mình
4. Đi chậm hơn đối thủ và chính sách “tận dụng lại tối đa” những thứ sẵn có
5. Không có dòng sản phẩm chủ chốt bên ngoài phân khúc cao cấp và chuyên “bỏ con giữa chợ”
6. Không có Flagship Killer hay thậm chí là một flagship đúng nghĩa
7. Một vài lí do khác
Bên cạnh đó còn một vào lí do khác mà Smartekvn cho rằng cũng là nguyên nhân khiến LG thất bại ở thị trường smartphone:
Ở trên, mình vừa cùng các bạn điểm lại những lí do chính khiến LG thất bại ở thị trường smartphone, mà điển hình nhất bao gồm:
Hẹn gặp lại các bạn ở topic lần sau
LG G4 mắc lỗi đột tử (bootloop)
Đây chính là nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn tới tình hình thua lỗ liên tục 5 năm của hãng và cũng là lí do hàng đầu khiến LG phải đóng cửa mảng smartphone. Vậy hãy cùng nhìn lại những cú “phốt” điển hình nhất:- Loạn, liệt màn hình cảm ứng trên LG G2 (2013)
- Nứt mic trên LG G3 (2014)
- “Đột tử” trên LG G4 và LG V10 (2015)
- Bóng mờ màn hình trên LG G4, LG V10 (2015) và LG G5, LG V20 (2016)
- Sự ọp ẹp và thiếu thiết thực trên LG G5
- Flagship đời mới dùng cấu hình đời cũ và cảm biến camera “dỏm” trên LG G6 (2017)
Bên cạnh đó còn là cách giải quyết không triệt để của LG – chỉ sửa chữa miễn phí khi máy còn trong thời hạn bảo hành. Đây là cách xử lí không đề “đẹp” của một ông lớn khi mà sản phẩm tung ra thị trường gặp lỗi phát sinh ngay chính trong quá trình sản xuất. Thử nhìn sang người anh em đồng hương – Samsung xử lí lỗi cháy nổ trên chiếc Galaxy Note 7 sẽ thấy ngay sự khác biệt. Có lẽ nếu “thẳng tay” hơn trong giải quyết các “phốt” thì LG đã không phải ngập ngùi rút khỏi thị trường smartphone.
2. Sự cạnh tranh khốc liệt từ các ODM và các hãng Trung Quốc
Không khó để nhận ra các thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc đang ngày một chiếm lĩnh từng thứ hạng trên bảng thị phần smartphone toàn cầu: Top 10 thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới thì có tới 7 thương hiệu đến từ Trung Quốc.
Top 10 hãng smartphone lớn nhất thế giới Q4/2020
Từ 2015 đến nay, các hãng Trung Quốc đánh mạnh vào thị trường các nước đang phát triển với thị hiếu “điện thoại giá rẻ cấu hình cao”. Bên cạnh đó chính là sự hỗ trợ đắt lực từ các ODM, cho phép smartphone của họ không chỉ “mạnh” mà còn “rẻ” để đáp ứng được thị hiếu này. Ngay chính cả ông hoàng như Samsung cũng phải thuê các ODM sản xuất smartphone tầm trung của mình để cạnh tranh thì lối đi nào cho LG khi cả flagship lẫn các dòng tầm trung đều mờ nhạt3. Sự sáng tạo quá mức và sáng tạo ngay trên flagship của mình
LG G5 với thiết kế module (2016)
Nghe có vẻ tức cười nhưng đây là một thực tế dẫn tới sự thất bại của LG trên thị trường smartphone. Các sản phẩm của họ luôn sáng tạo, luôn thay đổi nhưng đôi khi chưa thiết thực và cái sai lớn nhất chính là dám sáng tạo ngay trên flagship của mình. Cùng điểm lại những lần sáng tạo để đột phá của LG:- LG G2 với thiết kế viền màn hình siêu mỏng trong khung viền nhựa và mắc lỗi liệt màn hình cảm ứng hàng loạt
- Từ LG G4 đến LG V20 dùng màn hình lượng tử (Quantum IPS) và mắc lỗi bóng mờ
- LG V10 với sự xuất hiện của màn hình phụ nhưng gặp lỗi hở sáng
- LG G5 với thiết kế module mới lạ nhưng lại bất tiện, không thực tế và không chắc chắn
- LG G8 với cảm biến 3D cho phép điều khiển bằng cử chỉ nhưng lại khó dùng và kém thông minh
4. Đi chậm hơn đối thủ và chính sách “tận dụng lại tối đa” những thứ sẵn có
LG G8 – Flagship 2019 nhưng vẫn mang thiết kế tai thỏ
Có một nghịch lí là LG luôn sáng tạo nhưng tại sao lại chậm hơn đối thủ? LG chậm hơn ở đây chính là chậm hơn trên những thị hiếu của người tiêu dùng. Chẳng hạn:- Năm 2015 các smartphone hầu hết đã chuyển sang dùng thiết kế kim loại, kính,… thì LG vẫn trung thành với lối thiết kế nhựa đi kèm với khả năng tháo rời nắp lưng không có khả năng chống nước. Đến 2016 họ mới áp dụng thiết kế kim loại lên chiếc LG G5, nhưng đáng nói đây lại là chất liệu “kim loại pha nhựa”
- Năm 2017 dùng chip set đời cũ và sensor camera “dỏm” trên flagship đời mới (LG G6)
- Năm 2018 dùng thiết kế tai thỏ (trào lưu từ 2017) trên LG G7, V40
- Năm 2019 dùng thiết kế tai thỏ (trào lưu từ 2017) trên LG G8, V50
- Năm 2020 dùng thiết kế giọt nước (trào lưu từ 2018) trên LG Velvet, LG V60
- Sự cải lùi trên các dòng V50S và G8X, V60 và Velvet
- Chuẩn quân đội MIL-STD-810G giúp bền hơn nhưng cũng khiến máy lúc nào cũng “vác” lên mình thiết kế dày cộm
5. Không có dòng sản phẩm chủ chốt bên ngoài phân khúc cao cấp và chuyên “bỏ con giữa chợ”
Các dòng máy tầm trung, giá rẻ của LG
LG nổi tiếng với việc “đẻ” rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhưng lại hay bỏ con giữa chợ. Từ đó không có dòng chủ lực để cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ, trung cấp và cận cao cấp. Hãy nhìn lại trước khi LG rút khỏi thị trường smartphone hãng đã có những dòng sản phẩm nào nhé:- LG G Flex – dòng cao cấp ra mắt được 2 đời là G Flex và G Flex 2
- LG G Pro – dòng cao cấp ra mắt được 2 đời là G Pro và G Pro 2
- LG Magna – dòng trung cấp ra mắt được 1 đời duy nhất
- LG W – dòng giá rẻ ra mắt được 3 đời
- LG Stylus – dòng trung cấp ra mắt được 3 đời
- LG K – dòng giá rẻ ra mắt được 4 đời
- LG Q – dòng trung cấp giá rẻ ra mắt được 4 đời
6. Không có Flagship Killer hay thậm chí là một flagship đúng nghĩa
LG cần chính là một Flagship Killer đúng nghĩa
Sau những “phốt” lớn và sự tụt dốc liên tục trên thị trường smartphone, phải nói rằng thứ mà LG cần chính là tạo ra 1 flagship killer hay 1 flagship đúng nghĩa để gây được sự chú ý. Nhưng tiếc rằng mãi đến khi LG chính thức rút khỏi thị trường smartphone thì những chiếc flagship mới nhất của họ vẫn chỉ là G8, V50, Velvet và V60 không theo kịp với đối thủ.7. Một vài lí do khác
Bên cạnh đó còn một vào lí do khác mà Smartekvn cho rằng cũng là nguyên nhân khiến LG thất bại ở thị trường smartphone:
- Đội ngũ marketing yếu kém và không đầu tư đúng mức cho marketing
- Không có thiết kế mang tính thương hiệu
- Giao diện người dùng tuy mượt mà nhưng chưa đủ và chưa đẹp
- Tối ưu phần cứng chưa tốt, không mang lại trải nghiệm xứng tầm với cấu hình
- Chuyên dùng “đồ cũ” trên flagship của mình, chẳng hạn như cảm biến camera, bộ nhớ thế hệ cũ
Ở trên, mình vừa cùng các bạn điểm lại những lí do chính khiến LG thất bại ở thị trường smartphone, mà điển hình nhất bao gồm:
- 5 “phốt” lớn của LG và cách giải quyết không được lòng người dùng
- Sự cạnh tranh từ các ODM và các thương hiệu đến từ Trung Quốc
- Sự sáng tạo quá mức và sáng tạo ngay trên flagship của mình
- Đi chậm hơn đối thủ và chính sách “tận dụng lại tối đa” những thứ sẵn có
- Không có dòng sản phẩm chủ chốt bên ngoài phân khúc cao cấp và chuyên “bỏ con giữa chợ”
- Không có Flagship Killer hay thậm chí là một flagship đúng nghĩa
- Một vài lí do khác thuộc về marketing, nhận dạng thương hiệu, khả năng tối ưu,…
Hẹn gặp lại các bạn ở topic lần sau