Bác nói đúng ở chỗ: thực tiễn sẽ là người phán xét công tâm nhất đối với tính hiệu quả của bất kỳ một ý tưởng kinh doanh nào. Mỗi doanh nghiệp, mỗi nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ có cách đi riêng của mình.
Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là phủ định vai trò của công nghệ.
Dân chơi Audiophile Việt Nam đã từng trầm trồ, thán phục trước các bộ loa Acapella do công ty Mộc Thủy đưa về Việt Nam, phân phối. Nó có phải dành cho thiểu số những người chơi chuyên biệt không? Chắc chắn không ai phủ định. Nó có phải một sản phẩm công nghệ không? Nếu không có bí quyết Treble ion Plasma và công nghệ loa kèn thì Acapella khó mà trở thành một huyền thoại hi-end, vượt xa những hãng khác trong việc chinh phục dân chơi Audiophile đích thực. Và nữa, bác có chắc là một vài người dùng bộ loa này, ở Việt Nam (và cũng là số ít trên thế giới), chỉ để NGHE không?
Và nữa, sự thành công của Apple. Iphone có phải là 1 dòng điện thoại không? ĐÚNG. Iphone có phải chỉ để gọi điện thoại không? Các bác trả lời nhé. Iphone có phải 1 món lẩu (theo như cách nói của bác) không? Còn nhớ, khi Nokia còn đang cực thịnh, sự xuất hiện của Iphone luôn gieo cho những người sử dụng điện thoại 1 sự hoài nghi về mức độ thành công. Ngàn đô một cái điện thoại. Khó dùng. Chỉ để nghe gọi thì cần gì, Nokia bèo hơn nhiều. Từ chỗ chỉ là 1 số ít người sử dụng, đa phần là tín đồ vốn có của quả táo, những người đã dùng máy tính MAC mua, rồi sau đó, đến thời điểm này, con số người dùng Iphone tại Việt Nam, và cả Smartphone Android và RIM nữa, là 1 con số mà các nhà sản xuất điện thoại truyền thống nằm mơ. Cùng với sự thay đổi của công nghệ, tất cả các nhà sản xuất điện thoại đều đi theo chiến lược, không những biến chiếc điện thoại thành 1 công cụ, không chỉ để nghe gọi, mà còn nâng cao ngay cái tính năng nghe gọi của điện thoại nữa.
Sáng nay, chúng tôi vừa kỷ niệm 25 năm thành lập VTC. 25 năm, thời gian quá ngắn so với lịch sử, nhưng cũng đủ dài để biến 1 thằng bé thành 1 cậu thanh niên, dám thực hiện hoài bão của mình. Chúng tôi tự hào rằng cả những lúc mạnh và lúc yếu, chúng tôi vẫn là những người đi đầu về công nghệ truyền hình tại Việt Nam và góp phần rút ngắn khoảng cách công nghệ truyền hình giữa Việt Nam và thế giới. Chúng tôi cũng đau xót nhìn thẳng vào thực trạng cạnh tranh hiện tại, những sai lầm của chính bản thân mình, của chính sách phát triển để có thể phục vụ khách hàng tốt hơn trong thời gian tới, với những chiến lược mới.
ZTV, theo như đánh giá của bác là món lẩu thập cẩm. Đúng 1 phần. Chính vì vậy, VTC không gọi nó là đầu thu vệ tinh VTCHD09, 10... hay đầu thu vệ tinh tên gì đó. Ngay từ đầu, chúng tôi gọi nó là HỘP GIẢI TRÍ TƯƠNG TÁC ĐA PHƯƠNG TIỆN. Mà trong đó, truyền hình trả tiền, với chất lượng HD, 3D, có khả năng tương tác chỉ là 1 trong số nhiều tính năng của cái HỘP đó thôi.
Chúng tôi tin là đã đi đúng con đường mà chúng tôi đặt ra. Như bác nói, thực tiễn sẽ trả lời.