Facebook chi 50 triệu USD cho giới truyền thông và người nổi tiếng để dùng Live

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
attachment.php

Chúng ta không phủ nhận tính năng Live là một bổ sung tuyệt vời mà Facebook đã mang đến cho người dùng. Nhưng thực tế, để quảng bá rộng rãi hơn nữa tính năng này thì CEO Mark Zuckerberg và các cộng sự đã phải ký hợp đồng sử dụng với nhiều tập đoàn truyền thông đa phương tiện và người nổi tiếng với trị giá lên đến nhiều triệu đô-la. Trong số các tập đoàn truyền thông đa phương tiện mà Facebook đã ký hợp đồng sử dụng Live có BuzzFeed, Vox, và Gawker Media.

Theo thông tin từ tờ Wall Street Journal thì công ty Facebook đã phải chi ra 50 triệu USD để các đối tác chấp nhận dùng tính năng Live của họ, con số đối tác chính xác không được tiết lộ nhưng có xấp xỉ 140 công ty và tập đoàn truyền thông đa phương tiện cùng giới nghệ sĩ nổi tiếng. Nổi bật hơn cả trong số này có thể kể đến các hãng tin lớn như New York Times, CNN, các nghệ sĩ Gordon Ramsey, Kevin Hart, Deepak Chopra, và Russell Wilson.

Các hợp đồng cá nhân có giá trị trên 1 triệu USD đã được ký với 17 công ty, trong đó số tiền mà mỗi công ty nhận được cụ thể sẽ tùy thuộc vào mức độ yêu thích loại hình video mà họ sẵn sàng đưa vào sử dụng cũng như tỉ lệ tương tác từ phía người xem. Vì vậy sẽ không có gì phải ngạc nhiên khi BuzzFeed là đối tác được phía Facebook chi trả đậm nhất, với con số 3,05 triệu USD / năm cho việc dùng live phát sóng trực tiếp. Kênh tin tức này đã sở hữu trên 7 triệu lượt thích trên trang Facebook của họ, và tất cả người dùng ấy sẽ được thông báo ngay khi trang thực hiện các chương trình phát sóng trực tiếp. Tờ báo uy tín New York Times đã nhận được số tiền công không kém cạnh so với BuzzFeed với 3,03 triệu USD trong khi số tiền mà Facebook phải trả cho CNN trị giá 2,5 triệu USD.

Bên cạnh những tên tuổi nổi bật kể trên, danh sách đối tác sử dụng tính năng Live của Facebook còn bổ sung thêm Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan và Bảo tàng lịch sử tự nhiên của Mỹ ở New York, các DJ tài năng Armin Van Buuren và Hardwell, rồi cả đội bóng FC Barcelona lừng danh của Tây Ban Nha v.v.

Xét về số lượng nghệ sĩ và công ty truyền thông tham gia thì rõ ràng Facebook đang xây dựng một hệ thống truyền phát trực tiếp sự kiện với nội dung phát sóng phong phú, tương tự như YouTube hơn là với đối thủ Twitter cùng ứng dụng Periscope.

Trong khi Facebook dùng chính sách trả tiền cho các đối tác tên tuổi để sử dụng Live của họ thì người dùng phổ thông của trang mạng xã hội này cũng rất nhiệt tình đóng góp các clip quay thú vị. Tháng vừa qua, một người dùng có tên Candace Payne (hay còn được biết đến với biệt danh Chewbacca Mom) đã tạo ra đoạn video trực tiếp được xem nhiều nhất mọi thời đại với 157 triệu lượt xem, bất kể Payne không nằm trong số đối tác được nhận hàng triệu USD từ phía Facebook.

Điều này cho thấy, cũng như YouTube, tính năng Live của Facebook sẽ trở thành công cụ giúp người dùng bất kể thành phần xã hội sáng tạo nên những nội dung cây nhà lá vườn hấp dẫn. Hơn thế nữa, với số thành viên khổng lồ 1,65 tỷ người dùng thì chắc chắn nhiều người trong số này sẽ đủ năng lực biến trang mạng xã hội thành một sân chơi chia sẻ tác phẩm lớn đầy tiềm năng. Giờ chỉ còn đợi Facebook sớm đưa ra chính sách chia sẻ lợi nhuận thì chắc chắn Facebook sẽ càng thu hút thêm được nhiều cũng như duy trì số lượng các ngôi sao sáng tạo trên mạng.

Nguồn Digital Trends
 
Bên trên