Liên minh Châu Âu cảnh báo Microsoft: Việc không cung cấp thông tin rủi ro AI tổng quát có thể bị phạt rất nặng!

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Liên minh Châu Âu đã đưa ra cảnh báo cho Microsoft vào thứ Sáu, ngày 18 tháng 5, lưu ý rằng công ty đã không đáp ứng một số yêu cầu cung cấp thông tin về những rủi ro tiềm ẩn của các công cụ AI tổng hợp của mình. Theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của EU, Microsoft có thời hạn đến ngày 27 tháng 5 để cung cấp dữ liệu cần thiết nếu không sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 1% doanh thu hàng năm.

Microsoft đã báo cáo doanh thu 211,92 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, điều đó có nghĩa là số tiền phạt có thể lên tới hàng tỷ USD.

Ủy ban Châu Âu cũng có quyền áp dụng mức phạt định kỳ lên tới 5% doanh thu trung bình hàng ngày hoặc doanh thu hàng năm trên toàn cầu của một công ty nếu công ty đó không gửi dữ liệu trước thời hạn.

1715997099201-png.2103

Lý do EU xem xét Microsoft là do Ủy ban Châu Âu lo ngại về các chức năng AI tổng quát được sử dụng trong công cụ tìm kiếm Bing, đặc biệt là trợ lý AI "Copilot in Bing" của Microsoft và công cụ tạo hình ảnh "Image Creator by Designer". Ủy ban Châu Âu lo ngại rằng những công cụ này có thể ảnh hưởng đến tính xác thực và tính công bằng của thông tin thông qua nội dung mà chúng tạo ra, điều này có thể có tác động tiêu cực đến các quá trình dân chủ như hình thành dư luận và bỏ phiếu bầu cử. Trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu sắp diễn ra vào tháng 6, nguy cơ AI tạo ra thông tin sai lệch về chính trị đã nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Trong khi đó, các công cụ tạo hình ảnh AI cũng được phát hiện có khả năng tạo ra các kết quả phân biệt chủng tộc hoặc có khả năng gây hại, chẳng hạn như tạo ra các hình ảnh deepfake gây hiểu lầm. Hơn nữa, các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có những sai sót rõ ràng như bịa đặt sự thật. DSA yêu cầu các nền tảng lớn thực hiện các biện pháp để giảm thông tin sai lệch, điều này khiến công nghệ AI tổng hợp trở thành trọng tâm giám sát.

EU cảnh báo Microsoft có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt hàng tỷ USD

Theo DSA, các công ty không tuân thủ có thể bị phạt tới 6% doanh thu hàng năm trên toàn cầu. Ngoài ra, có thể có mức phạt riêng là 1% đối với thông tin không chính xác, không đầy đủ hoặc gây nhầm lẫn được cung cấp để đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin chính thức. Một số phương tiện truyền thông chỉ ra rằng đối với Microsoft, chi phí phạt có thể cao hơn nhiều so với thiệt hại về danh tiếng do không cung cấp dữ liệu theo yêu cầu.

Vào tháng 3 năm nay, EU đã yêu cầu thông tin từ Microsoft và một số gã khổng lồ công nghệ khác về những rủi ro hệ thống mà các công cụ AI của họ có thể gây ra. Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu lưu ý hôm thứ Sáu rằng Microsoft đã không cung cấp một số tài liệu được yêu cầu. Tuy nhiên, thông cáo báo chí cập nhật của Ủy ban Châu Âu đã điều chỉnh cách diễn đạt của mình, không còn tuyên bố rằng họ chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Microsoft mà thay vào đó tuyên bố rằng EU đang tăng cường các biện pháp thực thi theo yêu cầu thông tin ban đầu.

Microsoft cho biết thêm trong tuyên bố: “Chúng tôi đã tích cực đáp ứng các yêu cầu thông tin tự nguyện của Ủy ban Châu Âu và cam kết trả lời các câu hỏi của họ cũng như chia sẻ cách tiếp cận của chúng tôi về bảo mật kỹ thuật số và tuân thủ DSA. Chúng tôi đã triển khai các biện pháp đánh giá và giảm thiểu rủi ro cho các dịch vụ trực tuyến của mình. Điều này bao gồm nhiều hành động để chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2024 và bảo vệ cử tri, ứng cử viên, chiến dịch và tổ chức bầu cử. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trong ngành như một phần của thỏa thuận công nghệ nhằm ngăn chặn việc sử dụng AI một cách lừa đảo trong cuộc bầu cử năm 2024".

Cơ quan giám sát CMA của Anh hủy bỏ cuộc điều tra chống độc quyền đối với khoản đầu tư của Microsoft vào Miracle AI

Ngoài ra, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) đã quyết định không mở cuộc đánh giá chống độc quyền đối với khoản đầu tư của Microsoft vào công ty khởi nghiệp AI Miracle AI của Pháp, tuyên bố hôm thứ Sáu rằng quan hệ đối tác “không bị điều tra theo các điều khoản sáp nhập của Đạo luật Doanh nghiệp 2002”.

Kết luận này được đưa ra sau khi CMA ba tuần trước mở cuộc điều tra sơ bộ về nhiều khoản đầu tư và hợp tác AI giữa Amazon và Microsoft, bao gồm khoản đầu tư 16 triệu USD của Microsoft vào Miracle AI, một đối thủ cạnh tranh của OpenAI tập trung vào Phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn. Ngay sau đó, Microsoft đã tiếp thu đội ngũ của một đối thủ OpenAI khác, Inflection AI.

Đồng thời, CMA cũng cho biết họ đang xem xét khoản đầu tư 4 tỷ USD của Amazon vào công ty AI Anthropic của Mỹ, công ty cũng chuyên nghiên cứu các mô hình ngôn ngữ quy mô lớn.

Theo VN review
 
Bên trên