LOA FRONT HEIGHT-nên hay ko????

quanghaiphong

Well-Known Member
-Trong công cuộc phát triển các định dạng âm thanh mới chúng ta để ý trên các Receiver(nhất là Yamaha) thường có thêm các cọc đấu thêm cặp loa Front.Vậy để hiểu thêm vê nó mời các bạn tham khảo bài viết sau trên What Hifi
1. Dolby Prologic IIz:
Đây là định dạng âm thanh ( audio format) mới do hãng Dolby Laborotory phát triển trong năm 2009, nhằm mục đích bổ sung các hiệu ứng âm thanh thể hiện về phía trước, trên cao, cho chúng ta một trải nghiệm mới về sự cảm nhận âm thanh đến tai ta nghe thực với đời sống tự nhiên hơn. Ví dụ như trước đây nếu ta nghe tiếng máy bay cất cánh, tiếng mưa rơi từ xuống mái nhà, thường những âm thanh này xuất hiện ở loa suround hoặc ( hình như) là phía trước. Nay bằng việc gắn thêm 2 loa phía trước trên cao ( Front height), chúng ta sẽ cảm thấy các loại âm thanh này chính xác hơn, gần gũi với thực tế hơn đó là, tiếng mưa như là rớt xuống mái tole phía trên đầu ta, tiếng máy bay trực thẳng cất cánh từ mặt đất rồi lên cao từ từ, tai ta nghe, đầu ta cảm nhận được, kết hợp với mắt ta thấy trong phim, tiếng động của động cơ quạt cánh khi lên cao thì nằm về phía trước mà ngay trên đầu người xem. Với định dạng này cho phép chúng ta dễ dàng bố trí hệ thống loa phía trước vì đối với hầu hết người người dùng, thường bỏ qua 2 kênh surround back ( phía sau) với lý do không gian phòng không cho phép kết nối.
kk1.jpg

Hầu hết các giải pháp âm thanh surround dùng bộ xử lý DSP ( Digital Signal Processing) để tái hiện không gian nghe một cách máy móc. Dolby Pro Logic IIz, được phát triển trên nền kỹ thuật Dolby Pro Logic IIx, đã xác lập riêng một chuẩn mới bằng cách nhận diện và giải mã các tín hiệu xảy ra trong tự nhiên thiên,về hướng trên không, từ nội dung của các nguồn phát khác nhau như chương trình phát thanh stereo và kỹ thuật số 5.1kênh, CD nhạc, DVD, đĩa Blu –Ray 5,1-và 7.1 kênh và trò chơi ( video game), sau đó xử lý âm thanh xung quanh những tín hiệu này và các hiệu ứng có tính vô hình như mưa hay gió và hướng chúng đến các loa cao phía trước.
kkk3.jpg



Các hãng sản xuất các chương trình phim, ca nhạc, trò chơi…hoà âm ( mix) những kênh âm thanh theo hướng trên cao này vào chung một soundtrack. Bộ xử lý Dolby Pro Logic IIz sẽ tái tạo trung thực các hiệu ứng này theo chiều dọc mọt cách rõ nét nhất. Điều này mang lại cho người thưởng thức một trải nghiệm thú vị về âm thanh giống với đời sống hiện thực hơn.

Về khả năng tương thích của định dạng này là hầu hết với tất cả các nguồn vào từ analog đến các nguồn đa kênh. Sở dĩ vẫn còn cái “ nhân” Prologic là vì nó phát triển thêm từ bất kỳ một định dạng âm thanh nào đó.
kkk4.jpg

Tóm lại định dạng Dolby Prologic IIz ra đời cho phép các ampli surround phát triển thêm 2 kênh bên trên phía trước ( Front height), nhằm mục đích tái tạo lại các hiệu ứng âm thanh theo chiều dọc ( chữ Z sau II mang ý nghĩa là không gian theo chiều dọc) cho chúng ta nghe và cảm nhận các loại âm thanh này thật hơn về mặt định vị không gian.



Hiện nay ta có thể tìm thấy hầu hết các hãng ứng dụng định dạng này vào ampi của mình như Denon, Onkyo, Yamaha....
-Còn tiếp...
-Nguồn What Hifi.com
 

totorauxom

Well-Known Member
Ðề: LOA FRONT HEIGHT-nên hay ko????

Em đang dùng con 2310 có zone và front height , em cũng nghiên cứu vụ này xem sao, nhưng giả lập thì nghe cũng chán bác nhỉ
 

HD Beginner

New Member
Ðề: LOA FRONT HEIGHT-nên hay ko????

Cái từ Prologic có nghĩa là giả lập

Âm thanh gốc khi thu âm tại trường quay, cũng như qua studio xử lý chỉ có 2 kênh phía trước

Yamaha nghĩ ra 1 cái mạch để xào lại 2 kênh này rồi phát ra để thêm hiệu ứng. Dĩ nhiên là xào lại thông tin chứ ko bổ sung thông tin, nên mới gọi là giả lập.

Nói chung là mình đã nghe thử trò này tại Hoàng Hải rùi. Ko có gì đặc biệt, thậm chí làm rối cảm giác định vị âm thanh của mình nữa...

Hiện giờ Denon và Onkyo cũng có trò này. Tuy nhiên trò xào lại này cũng chỉ có ở 1 số Amply tầm Mid End và Low End. Chứ các Amply cinema high end hoặc các cặp Pre/Pow High End đều ko có xài. Vì mục đích đồ High End là tái hiện trung thực âm thanh gốc, chứ ko mang âm thanh gốc đi xào nấu thêm gây biến dạng đi...
 

manhthang

Huyền Thoại
Ðề: LOA FRONT HEIGHT-nên hay ko????

Cái từ Prologic có nghĩa là giả lập

Âm thanh gốc khi thu âm tại trường quay, cũng như qua studio xử lý chỉ có 2 kênh phía trước

Yamaha nghĩ ra 1 cái mạch để xào lại 2 kênh này rồi phát ra để thêm hiệu ứng. Dĩ nhiên là xào lại thông tin chứ ko bổ sung thông tin, nên mới gọi là giả lập.

Nói chung là mình đã nghe thử trò này tại Hoàng Hải rùi. Ko có gì đặc biệt, thậm chí làm rối cảm giác định vị âm thanh của mình nữa...

Hiện giờ Denon và Onkyo cũng có trò này. Tuy nhiên trò xào lại này cũng chỉ có ở 1 số Amply tầm Mid End và Low End. Chứ các Amply cinema high end hoặc các cặp Pre/Pow High End đều ko có xài. Vì mục đích đồ High End là tái hiện trung thực âm thanh gốc, chứ ko mang âm thanh gốc đi xào nấu thêm gây biến dạng đi...

Thế hệ thống âm thanh ở rạp nó xào không hả bác? Hay là âm thanh gốc của người ta mà em thấy lắm loa thế? :-B
 

khactuyen

Banned
Ðề: LOA FRONT HEIGHT-nên hay ko????

ví dụ đơn cử như con Ya Z11 là 11.2 (2 loa sub) 2 kênh front effect, 2 kênh SR effect., Tuy nhiên không phải không hay mà là rất hay với phòng lớn, dòng AVR hi end thì dùng thêm mấy c on chip đắt tiền để tính toán cho kênh effect, các hiệu ứng sẽ được Ya tính toán và đưa vào loa nào cho phù hợp nhất với film (như tiếng máy bay trên đầu sẽ được chuyển lên kênh effect), em đọc review bọn NN nó đánh giá Ya Z11 rất đỉnh, không thua kém bất kỳ AVR liền nào cả.
Reviews em Z11 đây: http://www.audioholics.com/reviews/receivers/yamaha-rx-z11
 
Bên trên