Meta muốn trở thành Microsoft của thị trường kính thực tại ảo

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Meta, công ty mẹ Facebook, đã bắt đầu cấp phép hệ điều hành cho kính thực tại ảo Quest của mình cho các nhà sản xuất phần cứng khác, bắt đầu với Lenovo và Asus.


524288_70849781292240_2348213239545856

So song với việc cấp phép hệ điều hành cho các hãng phần cứng, Meta cũng đang thúc đẩy mở rộng số lượng ứng dụng dùng cho kính thực tại ảo. Thậm chí, Meta còn mời cả Google đưa kho ứng dụng Play Store vào hệ điều hành cho kính thực tại ảo của mình, hiện được gọi là Horizon OS.

Trong một bài đăng trên blog, Meta cũng cho biết thêm rằng họ đang phát triển một nền tảng cho phép các nhà phát triển chuyển ứng dụng di động của họ sang Horizon OS dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Meta cũng đang cải thiện trải nghiệm Horizon OS, bổ sung chế độ lướt web giống như trải nghiệm 2D thông thường.
Theo trang công nghệ The Verge, Meta hiện chưa chia sẻ chi tiết về các điều khoản kinh doanh trong việc cấp phép Horizon OS của mình cho hãng phần cứng khác, ngoài việc liên kết mạng xã hội và yêu cầu sử dụng chip Qualcomm.

“Bạn có thể tưởng tượng một chiếc kính thực tại ảo nhẹ kết hợp với máy tính trên bàn làm việc để mang lại trải nghiệm làm việc tốt nhất ở nhà hoặc bất cứ nơi nào bạn đến,” CEO Mark Zuckerberg cho biết trong một video công bố thông tin cấp phép Horizon OS cho các hãng sản xuất kính thực tại ảo khác. “Hoặc hãy tưởng tượng một thiết bị hoàn toàn tập trung vào việc xem các chương trình giải trí sống động như phim và video với màn hình OLED có độ phân giải cao nhất hiện có.”
Zuckerberg đã chia sẻ rằng anh muốn công ty của mình trở thành một nền tảng cởi mở hơn so với Apple. Meta cũng định vị hệ điều hành Horizon OS là nền tảng Android hoặc Windows cho những sản phẩm kính thực tại ảo.

Microsoft đã từng cố gắng biến Windows thành một hệ điều hành cho kính thực tại ảo với sáng kiến Windows Mixed Reality của mình nhưng cũng đã phòng ngừa rủi ro bằng cách hỗ trợ kính thực tại ảo Oculus Rift đầu tiên của Meta. Kính thực tại ảo của Meta ban đầu đi kèm với gamepad Xbox khi ra mắt vào năm 2016 và nó đã sớm có khả năng phát trực tuyến các trò chơi Xbox One. Vào thời điểm đó, Microsoft gợi ý rằng họ sẽ chỉ làm kính thực tại ảo của riêng mình nếu có “thứ gì đó độc đáo để bổ sung”.

Động thái của Meta đã diễn ra từ lâu. “Trong hệ sinh thái mở, về cơ bản, bạn có các mối quan hệ đối tác rộng lớn hơn nhiều,” Zuckerberg chia sẻ với The Verge trong một cuộc phỏng vấn vào mùa thu năm 2022. “Vì vậy, Microsoft không sản xuất chip; họ không tạo ra PC; họ đã không xây dựng App Store. Đó là tất cả những thứ quan trọng được phát triển xung quanh hệ sinh thái. Tương tự như Android. Và về cơ bản đó là những gì chúng tôi hy vọng xây dựng ở đây - là hệ sinh thái mở cho thế hệ điện toán tiếp theo xung quanh thực tế ảo và thực tế tăng cường trong siêu vũ trụ rộng hơn, điều đó có nghĩa là sẽ cần phải có tất cả các mối quan hệ đối tác này.”

Theo VN review
 
Bên trên