Nhật Bản chuẩn bị đóng cửa nhà máy sản xuất tấm nền LCD cỡ lớn cuối cùng

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Hãng điện tử Nhật Bản Sharp đã quyết định tạm dừng hoạt động của nhà máy sản xuất tấm nền LCD tại Sakai, Osaka, do công ty con Sakai Display Products (SDP) điều hành vào cuối tháng 9, theo Nikkei.

Nhà máy SDP sản xuất tấm nền LCD cho TV, và việc tạm dừng này đồng nghĩa với việc Nhật Bản không còn khả năng sản xuất các tấm nền lớn.

1715601929090-png.1226

Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí của Sharp trong bối cảnh kinh doanh tấm nền LCD đang suy giảm. Công ty cũng đang xem xét việc cử một số kỹ sư từ các nhà máy ở Mie và các tỉnh khác tại Nhật Bản, nơi sản xuất các tấm nền cỡ nhỏ và trung bình cho điện thoại thông minh, đến một công ty bán dẫn liên kết với Tập đoàn Sony.

SDP được Sharp thành lập năm 2009 với khoản đầu tư khoảng 430 tỷ yên (2,7 tỷ USD). Tuy nhiên, Sharp đã rơi vào khó khăn tài chính từ năm 2012 đến 2016 do hiệu suất kém của SDP. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm ngoái, công ty đã ghi nhận khoản lỗ 188,4 tỷ yên cho mảng kinh doanh tấm nền LCD, chủ yếu do các cơ sở sản xuất của SDP.

Do tình trạng thua lỗ trong kinh doanh tấm nền cho TV vẫn tiếp diễn, công ty đã quyết định tạm dừng sản xuất vào tháng 9 khi có đủ hàng tồn kho để đáp ứng các cam kết cung cấp cho các nhà sản xuất TV.

Sau khi Tập đoàn Hon Hai Precision Industry của Đài Loan mua lại Sharp vào năm 2016, công ty đầu tư của người sáng lập Hon Hai, Terry Gou, đã nắm giữ phần lớn cổ phần trong SDP để giải cứu nó. Tuy nhiên, nó đã được bán cho các quỹ nước ngoài ba năm sau đó. Sharp đã biến SDP thành công ty con một lần nữa vào tháng 6 năm 2022 theo yêu cầu của Hon Hai.

Trong nỗ lực giảm nhân viên sản xuất tấm nền, công ty cũng đang xem xét việc cử công nhân từ Sharp Display Technology (SDTC), có trụ sở tại thành phố Kameyama, Mie đến một nhà sản xuất chip liên kết với Sony Group.

SDTC sản xuất các tấm nền cỡ nhỏ và trung bình tại Kameyama và hai nhà máy khác ở Nhật Bản. Tập đoàn vẫn đang tính toán số lượng nhân viên, thời gian và các chi tiết khác cho việc di dời nhân viên.

Cũng như TV, quá trình chuyển đổi từ màn hình LCD sang màn hình diode phát quang hữu cơ (OLED) đã được tiến hành đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng - đặc biệt là các mẫu cao cấp. Khi thị trường thu hẹp, cạnh tranh giá gay gắt đã nổ ra giữa các ông lớn về tấm nền của Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo DSCC, một công ty nghiên cứu của Mỹ, tỷ lệ sử dụng công suất tại Hakusan, một trong ba nhà máy của SDTC, chủ yếu cung cấp cho Apple, đã dưới 50% vào năm 2023. Hai nhà máy còn lại cũng đang chứng kiến nhu cầu giảm. Mảng kinh doanh tấm nền LCD của Sharp đã lỗ hoạt động 49,4 tỷ yên trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12 năm ngoái - tệ hơn 22,1 tỷ yên so với cùng kỳ năm trước.

Theo VN review
 
Bên trên