[REVIEW] Gigabyte RX550 OC 2GB - Bình mới rượu có mới?

titan6

Member
Hôm nay mình sẽ review sản phẩm RX550 đến từ hãng Gigabyte, trong dòng sản phẩm mới AMD RX series 5 thì theo mình nổi bật nhất không phải là 570 hay 580 mà là 550, 550 không phải là 1 sản phẩm từ việc tối ưu hóa dòng 4 và để mác đầu 5 vào, RX550 mới mạnh và mình khác thích về sản phẩm này, sản phẩm theo AMD là sẽ dùng tốt cho các game hiện tại không cao cấp nhưng nó sẽ là sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường. RX550 sẽ thật sự là cuộc cách mạng của AMD cho dòng card [hổ thông

AMD-Radeon-RX.jpg

Đầu tiên mình sẽ nhìn qua thông số của GPU 550, đây là sản phẩm khá là rẻ của AMD chỉ với 2 củ khoai rưỡi là bạn đã sỡ hữu em nó với khả năng chơi trơn tru các game online trên thị trường kèm theo đó là bộ giải mã H.265 coi phim 4K vô tư cho các bạn yêu thích HTPC.

RX550.jpg

I - Unbox sản phẩm :

Sản phẩm chúng ta review hôm nay là AMD RX550 đế từ Gigabyte : Gigabyte RX550 Gaming OC 2GB, vẫn trung thành với biểu tượng con mắt, con mắt này thì sao mình cũng ko biết nhưng thôi chung ta tập trung vào những điểm chính trên bao bì trước, nhìn thẳng vào mặt trước hôm ta thấy phần dưới thể hiện rõ đây là sản phẩm card dùng GPU RX550, sẽ có những cái chức năng như hỗ trợ DX12, Vulcan, chạy dc freesync, có relive và éport support (đại khái chơi tốt những game éport, những game này thì card sẽ được tối u7u hơn )

Bên trái hộp ta sẽ thấy logo Windforce của riêng Giga công nghệ làm mát của hãng và logo OC nhỏ cho chúng ta thấy sản phẩm này là sản phẩm được ép xung sẵn ngay khi sản xuất.

5HskyBU.jpg

mặt sau thêm những thông tin về sản phẩm như công nghệ Windforce ở đây là 2 cái quạt nên thành x2, các cổng IO....

D3uQZ5Sg.jpg


eklGVJP.jpg

Trong hộp cũng không có gì nhiều chỉ có card, 1 đĩa CD để down driver và 1 manual nhỏ huống dẫn cách lắm card sao cho đúng cách. Mình vào thẳng phẩn card, card nhỏ nhắn xinh xắn thuộc dòng phổ thông, bề mặt trước card là 2 2 quạt lớn chiến gần hết diện tích, dùng lấy gió làm mát card.

ALFKwdR.jpg

Mặt sau card khá sạch sẽ không ti vết nhựa thông mỏ hàn các kiểu

TBuzNCE.jpg

Phần IO của card ta sẽ có 1 DP, 1 HDMI, 1 DVI, phù hợp cho hầu hết từ nhà lầu cho tới nhà lá, từ máy khủng cho tới máy net, net cỏ quá dùng VGA thì phải ra Nhật Tảo kiếm em đầu chuyển thì dùng dc tiếp, vẫn ngon lành.

c7Vlxtq.jpg

Phía dưới card, nhìn thẳng vào ta sẽ thấy 1 miếng nhôm phay áp thẳng lên nhân GPU nhằm làm mát, ngoài ra thì không có ống đồng nào để đẩy nhanh quá trình làm mát GPU ngoài miếng nhôm phay.

uwSCld7.jpg

Đây là phần đuôi card cũng không có gì đáng nói, nhìn hướng này thì ta sẽ thấy card là nhấm nhô nhìn hầm hố.

tki3sy0.jpg

Nhìn từ phần trên của card thì ở đây card không cần đầu cấp nguồn nên sạch sẽ y như nhìn từ dưới ở tấm hình trên kia.

cMEykWW.jpg

Nhìn sâu vào phần quạt tản nhiệt thì quạt của VGA có rất nhiều cánh và trên mỗi cánh là những dường vân nhỏ, theo như nhà sản xuất thì những đường này giúp cải thiện hiệu năng của quạt dẫn tới làm mát tốt hơn.

yQDslKP.jpg


Nhìn từ phía sau tới ta sẽ thấy rõ hơn về các đường net của card.

qyL8zQM.jpg


Cắm card vào test thôi.

EGKqG96.jpg


CFDkXX5.jpg

II - Hiệu năng :

2xPHGWM.jpg

Cấu hình mình sử dụng như sau :

- CPU : AMD Ryzen 5 1600x

- Mainboard Gigabyte AX370 Gaming 5
- RAM : 16GB ( 8GB x 2 ) GSKILL RGB

- VGA : Gigabyte RX550 Gaming OC 2GB

3Dmark : test nhanh qua vài chương trình bench cho mọi nười thấy điểm số có cái so sánh trên giấy tờ.

Fire Strike:

Điểm tổng ; 3875
Điểm đồ họa : 4095


IdqXpcU.jpg

Fire Strike Extreme:

Điểm tổng ; 1828
Điểm đồ họa : 1832


0D9t5h8.jpg

Fire Strike Ultra:

Điểm tổng ; 816
Điểm đồ họa : 759


H6JuNwS.jpg

III - Hiệu năng game :

Tom Clancy's The Division :

Trong mớ game test thì mình chỉ thích mỗi game này, nhất là phần chơi mạng, mình test game với độ phân giải FULL HD cùng setting High

879et58.jpg

High :

vKX1Gxd.jpg

Medium :

OTE1zvK.jpg

Ở mức High thì hơi hơi đuối nên mình chỉnh xuống mức medium, độ phân giải vẫn 1080 thì mức fps trung bình là 53 thì đã ổ để trải nghiệm game ở mức setting này.

DotA 2 : Game MOBA không thể thiếu của mọi nhà mọi người, mình không test liên minh vì game đó quá nhẹ không tương xứng với card nên mình chỉ test bằng Dota2 với mức setting max và dộ phân giải Full HD.

uHvKren.jpg


xXXnUf3.jpg

dota2
Frames: 12342 - Time: 212531ms - Avg: 58.072 - Min: 45 - Max: 70

Đây là điểm mình khá thích thú với sản phẩm này, đối với 460 khi chơi ở mức setting cao nhất này thì vẫn hơi ngất thì RX550 mang lại cho bạn cảm giác tốt nhất khi game ngay cả khi combat, đối với dota 2 thì còn mướt vậy nên mình cũng ko test qua Liên Minh, RX550 là quá dư thừa với game đó.

CS:GO : Game bắn súng đến từ anh Gabe, với những game bắn súng như này mình ưu tiên mức fps nên mình để toàn bộ setting High và setting full HD mặc dù game đã ra khá lâu.

Y21MB7i.jpg

csgo
Frames: 40037 - Time: 441141ms - Avg: 90.758 - Min: 54 - Max: 126

Lại 1 lần nữa mình hơi bất ngờ khi card chạy được tới 90fps khi ở mức setting high này, như vậy cũng khá ổn để trải nghiệm , nếu bạn muốn có thể hạ thêm mức setting xuống nữa để trải nghiệm game tốt hơn.

Deus Ex: Mankind Divided game ofline ra năm ngoái đồ họa cũng gần gần trong đám nặng, ở game này mình chỉ độ phân giải FULL HD setting high toàn bộ.

ZEnZzKK.jpg


fTZzGZv.jpg

Kết quả thu được là 21.7fps trung bình, đây cũng là game quá nặng ở mức setting này với cả những card dòng cao chứ ko nói gì với con GPU này thật sự thì khá là đuối nên mình sẽ không test thêm, chỉ dùng lại ở mứ lấy điểm để so sánh về sau.

For Honor: game chặt chém mới ra tháng trước, game không nặng nhưng hình ảnh lại rất đẹp, khi cắm card vào thì hệ thống đề nghi5c mức setting extreme nên mình để luôn mức đó cùng độ phân giải full HD.

L9uVLrI.jpg

Extreme :

itFchWf.jpg

High :

UT0c0bO.jpg

Medium :

l8NNI61.jpg

Low :

Vth1YdJ.jpg

Cứ game không được thì mình hạ mức setting xuống thêm 1 mức nữa, đếm low thì các phóe thử đều ra trắng chỉ có 1 lần bị cam, điều này cho bạn thấy với setting lơ thì bạn sẽ an toàn để chơi game này đua rank giải cứu thế giới.

Tom Clancy's Ghost Recon Wildlands: Giữ nguyên ở độ phân giải Full HD, mình sẽ giảm dần cái setting xuống để theo dõi mức setting nào thì ổn cho Rx550.

nH4dfqC.jpg


r6mQwaR.jpg


clo2zl1.jpg


L9wGLmM.jpg

Với game này thì có lẽ mình phải hạ cả độ phân giải thì may ra chơi ổn, với setting low thì bạn sẽ có 40fps, với mức fps như này thì miễn cưỡng chầy co6ui1 thì vẫn có thể chơi được, nhưng mình khuyên nên hạ độ phân giải xuống nến muốn trải nghiệm game này tốt hơn.

Overwatch : game fps đang hot xình xịch, game này mình để độ phân giải full HD kèm setting high.

xcBGpoL.jpg

Overwatch
Frames: 7893 - Time: 118938ms - Avg: 66.362 - Min: 52 - Max: 77

High với 66fps nên mình sẽ không hạ mức setting xuống nữa, với màn hình của bạn hiện tại thì mức 66fps bạn có thể bật luôn vsync để trải nghiệm game cũng ổn, hoặc nếu bạn muốn fops nhiều hơn thì bạn có thể hạ xuống mức medium thì fps sẽ giao động trong khoản 80-90fps.

BattleField 1 : game này thì hình ảnh đẹp nhưng vấn đề phần cứng hơi nang, mình chỉ dám để setting high và độ phân giải full HD

qlUz2vt.jpg

High :

bf1
Frames: 5694 - Time: 149672ms - Avg: 38.043 - Min: 30 - Max: 46

Medium :

bf1
Frames: 7762 - Time: 187000ms - Avg: 41.508 - Min: 34 - Max: 50

NWCqlck.jpg

Low :

bf1
Frames: 10136 - Time: 154391ms - Avg: 65.651 - Min: 54 - Max: 79

Ở game này thì để ổn định bắt buộc bạn phải chỉnh xuống low, hình trên đang là low setting, hình ảnh vẫn rất đẹp chứ không bị thiệt hại lắm về phần hình ảnh, với mức setting low này cũng làm mình bất ngờ với sản phẩm chỉ vỏn vẹn 2 củ khoi rưỡi có thể làm được chuyện đó, mà đó là giá của Giga với các hãng thân quen của AMD thì có thể giá sẽ còn truất hơn.

TitanFall 2 : game bắn súng góc nhìn thứ 1, game vừa ra cũng kha khá nặng những không tới nỗi nào, mình chỉnh game ở độ phân giải Full HD và setting như sau, từ high tới very high.

4z9BmU6.jpg

Titanfall2
Frames: 18654 - Time: 338937ms - Avg: 55.037 - Min: 36 - Max: 66

Very bạn vẫn có được mức fps 55, với mức này bạn cũng có thể chơi được game, nếu khó tính thì bạn vẫn còn có thể hạ xuống thêm nữa với mức medium và lơ, thì số khung hình sẽ nhiều hơn và ổn định hơn rất nhiều.

IV - Nhiệt độ, điện năng và Chill:

Đối với những người dùng gia dình thì hơn nhau vài W hay vài chục w thì đối với họ thật sự cũng không quan tâm cho lắm, như bản thân mình giờ cũng giá thành đó giờ VGA xài thêm 100w diện cho mình thêm 50fps thôi thì mình cũng chấp nhận, đơn giản là vì mình 1 ngày chơi game có 1-2 tiếng thì cả ngày mất chỉ thêm 50-100w. Nhưng đối với những phòng net lớn vài trăm máy thì 1 cái card hơn nhau vài w thôi cũng thật sự là cả 1 vấn đề với họ.

Chill công nghệ mới đến từ AMD với Chill được bật đồng nghĩa với mát hơn, đỡ hao điện hơn nhưng hiệu năng thì vẫn như cũ, đê rõ vấn đề này mình sẽ đi qua 3 trạng thai của card, gồm có : ở không không tải, game, game bật Chill.

Không tải :

ty5ijYL.jpg


AsA56Dz.jpg

Không tải thì cũng không có gì để nói, mát mẻ có 34 độ và công suất thì chỉ có 52w.

Game không bật Chill :

59jyaeQ.jpg


YJDAPNO.jpg

Game chạy ở tầm 10 phút thì nhiệt độ của card vào tầm 60 độ và điện tiêu thụ cho mỗi 1 giờ là 128w.

Game và bật Chill :

n8Bco3R.jpg


ngyM0Qj.jpg

Lúc này thì điều kỳ cục đã xảy ra, điện chỉ còn 104w thay vì 128w như khi nãy tức bạn tiết kiệm được 14w điện cho 1 máy về nhiệt độ thì từ 60 card chạy full chỉ còn 52 độ vững bền.

V - Kết luận :

Mình vẫn giữ quan điểm cũ là rất ấn tượng với sản phẩm RX550 này từ AMD, sản phẩm với giá khá rẻ nhưng mang trong mình khả năng mạnh mẽ với các game éport không chỉ vận với mức setting hợp lý thì sản phẩm có thể cân tốt các game ofline mới đình đám hiện tại như BF1 hay Tom Clancy's Ghost Recon Wildlands, điều đó thật sự rất ấn tượng với mình.

Ưu điểm :
- Quá thấp không sợ dân cày gom hàng nhưng hiệu năng game mang đến thì tuyệt vời.
- Hiệu năng rất ngon so với giá thành.
- Mát mẻ không nóng cùng với đó là mức tiêu thụ điện thấp.

Nhược điểm :
- Qua các bài test trên đa phần bị điểm thấp là do mức bộ nhớ của VGA quá bé nên không giúp card phát huy hết khả năng phải giảm xuống tới mức low khi ram chỉ còn chiếm tầm 1.5GB của VGA thì card mới có thể chạy trơn tru và mang lại hiệu quả cao.Nên nếu các bạn mua thì mình khuyên các bạn nên nhịn ăn nhịn uống chịu đói chịu khổ thêm tí xíu làm em 4GB. Mặt bằng chung các game hiện tại thì 4GB ram bộ nhớ trong của VGA sẽ giúp card chạy tốt ở các game với độ phân giải HD, còn nếu không được thì chỉ là do GPU chạy không nổi, nhưng qua các bài test trên các bạn cũng phần nào nhìn thấy được sản phẩm này đang bị kẹt xe ở dung lượng bộ nhớ.

Nhớ nha mấy bạn, mua RX550 đi nhưng mua bản 4GB ý, mua 2GB về đói méo mỏ nha hông.
 
Bên trên