Sony có thể phải dừng bán TV tại 1 quốc gia, thời hoàng kim nay còn đâu?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo ChannelNews, sau 1 thời gian dài xuất hiện nhiều đồn đoán Sony phải rút lui khỏi thị trường TV tại Úc, mới đây có 1 email nội bộ cho biết ban lãnh đạo công ty đang xem xét việc này.

Cụ thể, ban lãnh đạo đang mâu thuẫn về các điều khoản và quyền lợi của nhà bán lẻ đưa ra khi phân phối sản phẩm của công ty Nhật Bản. Mới đây, Sony đã phân phối cho chuỗi bán lẻ Officeworks 3 mẫu TV kích thước nhỏ gồm 50 inch, 43 inch và 32 inch. Đây là nỗ lực đấu tranh với các hệ thống bán lẻ lớn ở Úc là JB Hi Fi và Harvey Norman, vốn đang gây sức ép lên Sony.

Một nguồn nội bộ đã tiết lộ với ChannelNews về khả năng thương hiệu Nhật Bản phải từ bỏ thị trường TV Úc. “Họ đã rất tâm huyết trong việc đàm phán nhưng cảm thấy nản lòng và không đáng để tiếp tục. Harvey Norman và JB Hi-Fi tạo thành thế độc quyền.” Một giám đốc Sony tuyên bố trong email rằng họ chỉ muốn “kinh doanh công bằng nhưng đã không thể đạt được”.

655360_141218525156602_2329220894162944

Một trong những vấn đề khiến các nhà bán lẻ khó chịu là Sony thúc đẩy bán hàng trực tiếp, đưa ra nhiều ưu đãi trực tuyến mà sản phẩm tương tự do họ phân phối lại không có. Điều này gây nên tâm lý bất mãn lớn.

Việc từ bỏ hợp tác với 2 chuỗi Harvey Norman và JB Hi-Fi cho thấy Sony đã không còn muốn đàm phán nữa. Mặc dù chuyển sang Officeworks nhưng tương lai của TV Sony ở châu Úc vẫn rất mong manh. Nhiều người chia sẻ với ChannelNews rằng doanh số tháng 12 của công ty đã giảm hơn 20%.

Tuy gặp khó khăn ở thị trường tiêu dùng, giải pháp hiển thị của ông lớn Nhật Bản lại bán rất chạy. Các màn hình chuyên dụng hay máy chiếu đắt tiền (12.000 đến 100.000 USD) luôn được tiêu thụ tốtở Úc nhờ bán qua hệ thống riêng.

Sony có thể phải dừng bán TV tại 1 quốc gia, thời hoàng kim nay còn đâu?

Sony rơi xuống thứ 5 trên thị trường TV cao cấp quý 4/2023
Theo báo cáo từ Omdia, tại phân khúc cao cấp mệnh giá trên 2,500 USD, công ty Nhật Bản đứng thứ 3 giữ 15,9%. Song nếu xét về sản lượng, họ đã bị nhiều hãng Trung Quốc như Xiaomi, TCL vượt qua. Trung Quốc đang tăng trưởng rất nhanh về doanh số. Ngay cả LG cũng đã bị vượt mặt dựa trên số lượng TV bán ra.

Còn theo báo cáo DSCC, phân khúc TV cao cấp chứng kiến TCL tăng trưởng 77% và Hisense tăng trưởng 135%, giai đoạn quý 4 năm 2023. Trái ngược là Sony, kẻ bị giảm nhiều thị phần nhất trong quý 4. Số lô hàng giảm 33% và doanh thu giảm 35%, đứng thứ 5 cả về sản lượng lẫn doanh thu.

Ở báo cáo tài chính gần nhất, tập đoàn cũng cho thấy xu hướng suy giảm của nguồn thu từ TV. Với đà này, TV có thể bị camera vượt qua để rơi xuống thành mặt hàng điện tử bán chạy thứ 2 của công ty. Camera hiện là mặt hàng kinh doanh khả quan nhất của Sony, không ngừng tăng trưởng doanh thu qua từng quý.

Theo VN review
 
Bên trên