[Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

symphony

Well-Known Member
Ở phần trước chúng ta đã có dịp "đàm đạo" về thiết kế của tàu sân bay lớp Nimitz và cách thức những "con chim sắt" hoạt động trên nó. Lần này chủ đề sẽ bớt nóng và khô khan hơn một chút, đó là chúng ta sẽ tìm hiểu về những thiết bị trên tháp chỉ huy hay những "củ khoai" nằm trong khoang chính của nó cũng như cuộc sống thường ngày trên căn cứ nổi này. Tuy nhiên, những thông tin bao giờ cũng vậy, luôn có mặt thú vị và không thú vị của nó!


6497-albums741-picture21838.jpg

USS Abraham Lincoln



6. Tháp chỉ huy

Đầu não để điều khiển hoạt động của các hàng không mẫu hạm chính là tháp chỉ huy (Island). Cao 46m, rộng 6m do đó nó không chiếm quá nhiều diện tích ở trên sàn bay. Island được phân chia thành nhiều phòng và có độ cao đủ để bao quát toàn bộ sàn bay.

6497-albums741-picture21832.jpg

Island trên USS Abraham Lincoln

Phía trên cùng của Island được trang bị hệ thống radar và ăng ten thông tin liên lạc tối tân. Các thiết bị này có thể theo dõi và chặn các tín hiệu từ tàu của đối phương, thậm chí có thể nhận biết được máy bay hoặc tên lửa đang có ý đồ không mấy thiện cảm. Ngoài ra, thiết bị này cũng là nguồn thu nhận tín hiệu từ các vệ tinh quân sự của Hoa kỳ. Hình ảnh dưới đây chụp lại quang cảnh của khu "điều hành bay chủ lực" (được gọi là Primary Flight Control hay Pri-Fly). Chỉ có các sĩ quan không quân và các trợ lý (Air BossMini Boss) mới có đặc quyền bước vào Pri-Fly (tất nhiên là ở đó Obama và bà vợ cũng có quyền ngồi "nặn mụn" cho nhau rồi). Trong khu vực này họ sẽ trực tiếp điều hành tất cả các hoạt động bay trên sàn tàu và trong vòng bán kính 8km.

6497-albums741-picture21837.jpg

Cảnh bận rộn trong Pri-Fly

Air BossMini-Boss đều là những phi công dày dạn kinh nghiệm. Họ được cung cấp máy tính và các thiết bị liên lạc để kiểm soát tất cả mọi thứ, tuy nhiên phần lớn thông tin lại nhận được bằng cách "dòm" qua cửa sổ (kiểu hải quân). Khi một máy bay tiếp cận được trong vòng bán kính 1,2km thì các sĩ quan sẽ phát tín hiệu hướng dẫn thủ tục hạ cánh. Ở một đẳng cấp như Pri-Fly, các du khách có thể trèo lên tòa nhà Bitexco Finacial Tower 68 tầng để có một tầm nhĩn "vĩ đại" ra toàn bộ quang cảnh của Sài Gòn.

Dưới Pri-Fly là trung tâm chỉ huy của tàu (Bridge). Đây chính là "cung điện" của vị thuyền trưởng cao quý, họ ngồi trên một chiếc ghế da "không Hòa, chỉ Phát" trang nghiêm điều khiển và theo dõi con tàu thông qua các màn hình máy tính. Tuy nhiên, thuyền trưởng không phải là người lái tàu chính mà là người dơ ngón tay lên để chỉ trỏ, nhờ đó các sĩ quan chỉ huy chính (Helmsman) sẽ điều tiết con tàu bằng cách truyền đạt lại thông tin cho các sĩ quan lái tàu (Lee Helmsman). Ngoài ra, ở trong khu vực này còn có những sĩ quan thông tin, những người chịu trách nhiệm theo dõi và chuyển hướng thông tin, bộ phận cảnh giới và nhân viên hỗ trợ. Khi các sĩ quan chỉ huy không thể có mặt trên Bridge, họ sẽ ủy quyền cho một nhân viên phụ trách khác.

6497-albums741-picture21831.jpg

Thuyền trưởng David Logsdon của tàu USS Harry Truman.

6497-albums741-picture21834.jpg

Lee helmsman (trái) và helmsman trên tàu USS Theodore Roosevelt

Một điều khá thú vị là hầu hết các sĩ quan chỉ huy tàu sân bay lại thường là các cựu phi công của Hải quân, do đó họ có đủ kiến thức để hiểu được cách thức hoạt động của các chuyến bay. Mặc dù là chỉ huy của một tàu sân bay, nhưng họ lại bị cấm leo vào buồng lái của bất cứ chiếc máy bay nào. Haizzz… đúng là ngứa nghề nhưng không thể gãi được.

Tương tự Pri-Fly, Bridge được trang bị các màn hình cao cấp (không được phép xem phim HD đâu nhá) cùng nhiều thiết bị định vị toàn cầu GPS và hệ thống điều khiển radar. Tuy nhiên, các sĩ quan ở đây vẫn áp dụng "chiêu" truyền thống: Dựa vào những quan sát thông thường qua cửa sổ để xem xét các hoạt động xung quanh.

Ở dưới Bridge là trung tâm chỉ huy của Đô đốc (ông này mới bự nè!) hay còn gọi là Flag Bridge, phụ trách toàn bộ hoạt động của con tàu. Khu vực này có rất nhiều hoạt động khác nhau bao gồm cả kiểm soát sàn bay và khởi động các biện pháp phòng vệ, chiến đấu. Trong một không gian hẹp và không có cửa sổ, các sĩ quan quản lý máy bay (gọi là Handler hoặc Mangler) và bộ sậu của mình theo dõi tất cả máy bay đang ở trên sàn cũng như ở dưới khoang chứa. Công cụ theo dõi chính được gọi là "Ouija Board", một mặt bàn bằng nhựa phác thảo những chuyến bay đang diễn ra trên sàn tàu và những máy bay đang nằm trong khoang chứa. Mỗi chiếc máy bay được đại diện bởi một mô hình nhỏ, khi máy bay thật di chuyển nó cũng sẽ di chuyển tương tự. Nếu một chiếc máy bay được đưa ra khỏi mặt bàn thì điều đó có nghĩa là nó đang được sửa chữa hoặc gặp các sự cố khác.

6497-albums741-picture21836.jpg

Các sĩ quan của tàu USS George Washington đang theo dõi trên "Ouija Board".​

Ngoài trung tâm điều khiển ở trên Island thì trong khoang tàu còn được bổ sung những trung tâm kiểm soát khác như trung tâm kiểm soát không lưu của tàu (Carrier Air Traffic Control Center - CATCC), bao gồm nhiều phòng nằm ngay dưới sàn bay. Giống như các trung tâm kiểm soát không lưu trên mặt đất khác, CATCC được trang bị các thiết bị radio và radar hiện đại, trong đó có bộ điều khiển dùng để theo dõi các máy bay lạ trong khu vực (những chiếc máy bay không nằm trong tầm kiểm soát của Air Boss).

Bên cạnh CATCC là trung tâm chỉ huy chiến đấu (Combat Direction Center - CDC). Trách nhiệm chính của CDC là xử lý thông tin đến từ các mối đe dọa bên ngoài để báo cáo đầy đủ cho các sĩ quan chỉ huy.

6497-albums741-picture21835.jpg

Một nhân viên CATCC đang làm việc trên tàu USS Kitty Hawk.

6497-albums741-picture21833.jpg

Theo dõi màn hình trong CDC trên tàu USS Carl Vinson ở vịnh Ba Tư.​


6. Khoang chứa máy bay

Sàn tàu chỉ chứa được một số lượng nhỏ các máy bay chiến đấu, nhưng không thể đủ chỗ đóng quân cho 80 đến 100 chiếc. Khi không được sử dụng, hầu hết các máy bay được bảo quản trong khoang chứa máy bay (Hangar Bay).

Các khoang chứa máy bay nằm ở dưới sàn thứ hai, ngay dưới sàn bếp, với chiều rộng 34m, chiều cao 8m và chiều dài lên tới 209m, chiếm hơn 2/3 chiều dài của con tàu. Nó có thể đủ chỗ cho 60 chiếc máy bay cũng như phụ tùng động cơ phản lực, nhiên liệu, các thiết bị nặng nề khác và được phân chia thành bốn khu nhờ các cánh cửa đặc biệt (để tránh các đám cháy lây lan).

6497-albums741-picture21841.jpg

Khoang chứa máy bay trên tàu USS Dwight D. Eisenhower​

Có bốn thang máy khổng lồ nằm xung quanh khoang chứa để di chuyển các máy bay từ sàn tàu xuống và ngược lại. Những thiết bị thủy lực tốc độ cao làm bằng nhôm cao cấp này đủ lớn và mạnh để nâng hai chiếc máy bay chiến đấu nặng 34.000kg một cách nhẹ nhàng.

6497-albums741-picture21840.jpg

Thang máy trên tàu USS George Washington đang chuyển hàng xuống khoang.

Phía sau của khoang chứa máy bay (nằm sát đuôi tàu) là Phòng bảo trì máy trung gian (Aircraft Intermediate Maintenance Division - AIMD). Có cả nam giới và nữ giới liên tục sửa chữa, kiểm tra các thiết bị bay để đảm bảo tình trạng máy móc luôn ở trong trạng thái ổn định. Đi qua phòng AIMD là khu vực thử nghiệm động cơ cho chân vịt, đây là nơi các thủy thủ bảo trì động cơ phản lực cực kỳ an toàn (giống như box "Trò chuyện tổng hợp"của HDVN - nơi spam tốt nhất mà không gây ảnh hưởng tới Forum vậy).

6497-albums741-picture21839.jpg

Thử nghiệm động cơ cho F-14 trên tàu USS Kitty Hawk​

Thường thì siêu hàng không được chế tạo rất hợp lý để có thể thực hiện việc cất cánh và hạ cánh cho hàng chục chiếc tiêm kích. Một chiếc siêu tàu thường có chín phi đội trên tổng số 70 đến 80 chiếc chiến đấu cơ. Đáng chú ý nhất trên siêu tàu là những "củ khoai" sau :

  • F/A Hornet: máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, được thiết kế để sử dụng tấn công các mục tiêu cả trên không trung và mặt đất.
  • F-14 Tomcat (mèo đực): máy bay siêu âm 2 động cơ, 2 chỗ, cánh cụp cánh xòe dùng để do thám, ném bom và đánh chặn trên không. Tuy nhiên, Mèo đực đã bị loại khỏi biên chế từ năm 2006 và thay vào đó là chiếc F/A-18E/F Super Hornet có tính năng tương tự nhưng vượt trội hơn về sức mạnh.
  • E-2 Hawkeye: siêu máy bay do thám, phân tích chiến thuật có thể hoạt động trong mọi thời tiết (radar được trang bị trên em này có thể làm nhiễu hệ thống điện tử của đối phương).
  • S-3B Viking : máy bay phản lực cận âm chủ yếu để đối phó với tàu ngầm đối phương, cứu nạn… Tuy nhiên S-3B hiện đã trở thành quá khứ và được thay thế bằng MH-60 tối tân và hiện đại hơn.
  • EA-6B Prowler: dùng trong chiến tranh điện tử có nhiệm vụ là rà soát, phá hủy hệ thống radar và truyền thông của đối phương.
  • SH-60 Seahawk: trực thăng hai động cơ chủ yếu để tấn công tàu ngầm và cứu hộ.


7. Cuộc sống thường ngày trên tàu sân bay

Các siêu hàng không mẫu hạm thường mọi người ca ngợi như một thành phố trên biển với khoảng 5.000 đến 6.000 nhân viên làm việc, thư giãn, ăn và ngủ trong nhiều tháng trời. Đây là thông tin không chém gió chút nào đâu nhé. Tuy nhiên, cách thức hoạt động của nó không giống với bất kỳ thành phố nào khác ở trên đất liền.

6497-albums741-picture21844.jpg

Các thủy thủ đang rửa sàn bay trên tàu USS George Washington.

Điểm đầu tiên là các nhân viên ở đây ít có cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Sàn bay, khoang chứa, phòng máy, biển và bầu trời tuy là những địa điểm tuyệt vời để tham quan, nhưng đối với họ thì việc này khá nguy hiểm, chỉ vài người có đủ quyền hạn mới thực hiện được, còn hầu hết đều rất bận rộn với công việc. An ninh được thắt chặt rất kỹ lưỡng, các hoạt động nhạy cảm và không gian hạn chế khiến bạn sẽ không biết ai vừa đến hay ai vừa đi. Một thủy thủ có thể làm việc dưới boong tàu cả tháng trời mà không được nhìn ánh sáng ban ngày cũng như xem phim HD.

Không gian của hầu hết các khu vực trên tàu đều chật hẹp hơn so với một thành phố bình thường. Các nhân viên luôn phải đi trong tư thế thẳng đứng và không thể đi song hành trong một hành lang hẹp. Chỗ ngủ là nơi đông đúc nhất, các thành viên sẽ chia sẻ không gian với khoảng 60 người khác trên một… chiếc giường duy nhất, thường được gọi là giá đỡ (racks) và cứ 3 người thì được sở hữu một ngăn. Mỗi người được một ca bin nhỏ dùng để thay và xếp quần áo, thậm chí quần áo và đồ dùng cá nhân cũng phải xếp thẳng đứng, mỗi khoang tàu sẽ được bố trí một phòng tắm và một khu vực nhỏ để xem TV. Mấy anh chàng sĩ quan thì được tận hưởng nhiều không gian và đồ nội thất hơn, tuy nhiên so với chúng ta thì nó vẫn còn quá nhỏ.

6497-albums741-picture21842.jpg

Tập bắn trên tàu USS Independence.

6497-albums741-picture21843.jpg

Đón giao thừa 2011 trong khoang chứa máy bay của tàu USS Theodore Roosevelt.

Công việc trên này cũng khá đa dạng như trong các thành phố khác. Có khoảng 2.500 đàn ông và phụ nữ sẽ thực sự lái máy bay và duy trì các hoạt động bay. 3.000 người còn lại sẽ phải làm cho con tàu luôn hoạt động ổn định bao gồm rửa chén, nấu ăn, sửa chữa vũ khí, hay "trang điểm" cho các lò phản ứng hạt nhân…

Con tàu có tất cả mọi thứ để cư dân của nó duy trì sự sống. Mặc dù không được thoải mái nhưng họ cũng có nhà bếp, nhà ăn tập thể đủ phục vụ cho 18.000 bữa ăn trong một ngày. Ngoài ra còn có các thứ khác như cơ sở giặt ủi, nha sĩ và bác sĩ, các cửa hàng và bốt điện thoại giúp các thành viên liên lạc với người thân thông qua vệ tinh, thậm chí biết đâu được khi khám xét đồ đạc của họ chúng ta lại thấy vài cái ổ cứng Seagate 2TB không chừng.

6497-albums752-picture21952.jpg

Trên ảnh là hai người lính đang "vui vẻ" đặt vé dự tiệc sinh nhật lần thứ 3
của HDVN từ tàu USS Harry S. Truman.​

Cuộc sống trên một tàu sân bay không thể phủ nhận những khó khăn và áp lực, nhưng nó cũng đầy lạc quan. Tốt và xấu, ở đây cũng giống như bất cứ nơi nào trên hành tinh chúng ta.

8. Danh sách các tàu sân bay lớp Nimitz hiện đang hoạt động của hải quân Mỹ:

  1. CVAN-68 Nimitz (1975)
  2. CVN-69 Dwight D. Eisenhower (1977)
  3. CVN-70 Carl Vinson (1981)
  4. CVN-71 Theodore Roosevelt (1986)
  5. CVN-72Abraham Lincoln (1989)
  6. CVN-73George Washington (1992)
  7. CVN-74John C. Stennis (1995)
  8. CVN-75Harry S. Truman (1998)
  9. CVN-76Ronald Reagan (2003)
  10. CVN-77George H.W. Bush (2009)

Hải quân Mỹ là đội quân tinh nhuệ và mạnh mẽ nhất thế giới, luôn có được cảm giác phê tột cùng với những vũ khí tối tân, hiện đại. Nhưng trên hết, đó là lòng yêu nước đang hiện hữu trong từng giọt máu của họ.

HẾT​




Tuần sau rất có thể chúng ta sẽ có thể lặn xuống biển để tìm hiểu tàu ngầm hạt nhân hoặc bay lên trời để xem xét những máy bay chiến đấu mới nhất của Mỹ.

Thân ái!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

scotty

Well-Known Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

Sàn tàu chỉ chứa được một số lượng nhỏ các máy bay chiến đấu, nhưng không thể đủ chỗ đóng quân cho 80 đến 100 chiếc. Khi không được sử dụng, hầu hết các máy bay được bảo quản trong khoang chứa máy bay (Hangar Bay).
Má ơi, con này đã mang một lần đến cả trăm chiếc rồi, chưa kể số lượng khủng ở quê và mượn sân đậu tại nhiều quốc gia khác :|

6497-albums741-picture21845.jpg

Trên ảnh là một người lính đang đặt vé dự tiệc sinh nhật lần thứ 3 của HDVN
từ tàu USS Harry S. Truman.​
Hả hả? Phải me "làm quen" khai thác đồng chí này mới được :))
 

vuphh70

Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

- Hix hĩ tại sao mọi người gọi là cường quốc.
- Thankx chủ xị .
 

Bean

Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

Cám ơn bạn, bài viết rất HDVN.
 

dualshock

Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

gặp tàu Black Pearl thì cũng tắt điện hết ! ^^
Bài viết rất chất lượng ! Xin cám ơn !
 

leepham

Well-Known Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

tuần sau qua tàu ngầm hạt nhân gì đi bác :D
 
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

các bác review con tàu ngầm Vn mới mua của liên xô đi
thanks chủ thớt vì bài viết bổ ích :)
 

leethoogthaj

New Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

Hay quá hay quá. các thông tin thật bổ ích. Mong thời gian tới VN mình sẽ trang bị được....chục em thế này :D
 

bik1302

Active Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

ôi hay qua' , ngóng mãi cũng có phần 2 ùi , e thix tàu chiến và máy bay ^^
 

puppygoody

Active Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

Bác chủ thớt cho link down đi, đọc bài viết này + với xem phần 1 thấy phê quá. Cám ơn bác nhiều.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

Cứ 1 tuần 2 bài về quân sự thì HDvietnam 2 tháng nữa sẽ thàng Defencevietnam mất :))
 

bunphont

Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

Thông tin bổ ích, lời văn dí dỏm, lôi cuốn, rất thú vị. Cảm ơn bác chủ thớt đã cung cấp thông tin. Tài liệu này tôi đã đọc nhưng qua bài viết của bác, tôi thấy rất hay không khô cứng.
Thân.
 

sieudinh

New Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

bài viết rất hay, cảm ơn bác chủ xị nha :D
 

Mju HD

New Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

Phải công nhận bác Symphony viết hay thật. Đã từng đọc bài nguồn rồi nhưng đọc bài của bác vẫn thấy phê. Cảm ơn bác nhiều. Mong bác sẽ có nhiều bài như thế cho anh em mở rộng tầm mắt.
 
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

Nhìn cái tàu sân bay cứ như là chuồng lợn nhà em - máy bay gì mà đông như lợn con 80 đến 100 chú. Cái hạm đội này nó mang theo tên lửa hạt nhân nữa thì chắc nó san phẳng 1 đất nước trong vòng 12 giờ đồng hồ.
 

Duyhung81

New Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

Bài viết hay quá. Nhìu thông tin giờ em mới được mở mắt. Em đọc bài này mà chẳng bỏ qua dấu phẩy nào cả. Vừa đọc vừa mơ cho nước mình. Hic đang bị thằng Tàu bắt nạt. Cay mà ko làm gì được!!!!!!:-@
Cảm ơn tác giả nhìu nhìu....!
 

hellomoto

Active Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

tiếp nữa đi bác thông tin, xem phê quá, ước gì VN bằng nửa thế thôi heh e
 
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

Cám ơn bác nhiều, bài viết hay lời văn dí dzom
 

bobi9803

Member
Ðề: [Quân sự] Tìm hiểu về tàu sân bay lớp Nimitz (phần 2)

@Tin dzui!!!!!!!!!!!!!Sau khi BCT đọc bài này xong BCT liền họp khẩn và ra lịnh cho Vinashin trong vòng 3 tháng phải đóng xong 15 tàu SB như bài của Sym viết và đưa vào sử dụng ngay............ và lập kỷ lục Guiness (để vượt qua ĐQ Mỹ nhé)..............Hic!!!!qua mất ngày cá tháng tư rùi.
 
Bên trên