Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

Chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

Thuộc thế hệ cổ lỗ sĩ về công nghệ, nhưng ampli đèn vẫn có một giới "tín đồ" riêng, quyến rũ người nghe bằng âm thanh mượt mà, ấm áp...

Hấp dẫn là vậy, nhưng trở lực đối với những người đam mê là giá ampli đèn rất mắc. Giải pháp "tự làm khắc sướng" (do it yourself - DIY) cũng bị cản ngại bởi rất khó - chưa ai làm được cặp xuất âm (OPT) bảo đảm chất lượng, còn mua thì giá trên trời.

Sức ép OPT

Âm thanh hay, nhưng ampli đèn lại có nhiều nhược điểm kỹ thuật như tiêu tốn điện năng cao, toả nhiệt nhiều nên rất nóng. Am-pli đèn khá nặng và cồng kềnh, không phù hợp với những không gian chật hẹp và không có máy lạnh. Nhược điểm lớn nhất là do ít người dùng, sản lượng sản xuất nhỏ nên giá thành sản xuất rất cao. Đặc biệt là cặp xuất âm (OPT) - linh kiện dùng để cung cấp công suất và tín hiệu âm thanh đã khuếch đại ra loa, thường chiếm phân nửa, thậm chí quá hai phần ba giá thành cái ampli đèn. Với tín đồ chơi ampli đèn, xuất âm là trở lực lớn nhất để có những ampli mơ ước.

Một người trung lưu thu nhập năm triệu đồng một tháng đã nản lòng bỏ cuộc khi sờ đến những cái ampli 845 hàng hiệu "có số" một chút là phải trên 3.000USD. Chưa kể phải mua loa, đầu CD đẳng cấp tương ứng.

Những người chơi theo kiểu "tự làm khắc sướng" cũng ngần ngại khi nói đến chuyện lắp ráp ampli đèn. Dù việc lùng mua linh kiện, lắp ráp tuy có tốn thời gian nhưng vẫn tiết kiệm được chi phí. Duy chỉ có tự làm xuất âm là cả một núi việc, bởi đây là loại công việc tỉ mỉ, vừa tốn thời gian nghiên cứu, vừa tốn công sức quấn. Bên cạnh đó, nguồn lõi sắt để quấn OPT phải mua ở nước ngoài với số lượng… hàng tấn trong khi người sử dụng chỉ cần làm một vài cặp để chơi. Rồi phải kiếm đúng loại dây đồng tốt, đúng kích cỡ, thông số…

Do vậy, các ampli "made in tại ... tui" của dân chơi hi-end trong nước vẫn có một khoản dành riêng khá lớn cho mua xuất âm. Một cặp OPT cho ampli 845 của Tango có giá 1.200USD, cộng các chi phí khác như vận chuyển… về đến TP.HCM, có người phải trả tới 1.800 USD/cặp. Còn thường thường bậc trung như James, Silk cũng phải 450 - 600USD/cặp. Trở lực về giá khiến cho ampli đèn không phổ biến rộng được, chỉ giới hạn trong một số người có thu nhập cao.

Phá bức tường xuất âm

Là một dân chơi hi-end, kỹ sư TQB ngẫm nghĩ: "Quấn OPT người ta đã thực hiện cách đây cả trăm năm, chẳng phải là công nghệ cao. Chỉ có cuộn dây đồng quấn, vào phe sắt. Mình là kỹ sư mà cũng không làm được là quá kém".

Thế là anh mày mò nghiên cứu tài liệu kỹ thuật, tìm phe sắt từ các kho phế liệu cũ về đo thông số Gauss… Cái nào phù hợp thì dùng, không phù hợp thì bỏ.

Cặp xuất âm dành cho đèn 300B ra đời. Là dân học kỹ thuật, ngay lập tức anh đưa vào thiết bị đo và mừng húm khi thấy đáp tuyến tần số phẳng lì. Với dân chơi âm thanh, đáp tuyến tần số là một thông số cơ bản để đánh giá chất lượng thiết bị âm thanh. Khi đáp tuyến này càng phẳng, chứng tỏ âm thanh được tái hiện trung thực. Nhưng với âm thanh thì máy đo là chưa đủ, anh lắp thành cái ampli hoàn chỉnh và mời bạn bè đến thẩm định…

Lắp ráp thành công, anh B mang kinh nghiệm phổ biến lên diễn đàn Ai còn "đau đầu" về quấn xuất âm, anh vừa hướng dẫn kỹ thuật, vừa động viên: "Cái khó là ở chỗ các anh không chịu làm, chứ không phải không làm được". Anh nói: "Công thức tính thì ai cũng tìm sách đọc được. Phe, dây đồng cũng có thể tìm được. Thất bại phần lớn do không tỉ mỉ trong khi quấn". Một người tên T ở Thủ Đức cũng đã mày mò quấn thành công cặp OPT dành cho đèn 211…
 
Chỉnh sửa lần cuối:

amazon2vn

New Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

Có thấy gì đâu mà chém nhỉ.
 

lan806

Well-Known Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

Bác cho kết quả và rì viu là em xung phong làm chuột bạch luôn ạ :)
 

H 9999

Active Member
Ðề: Re: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

Bác up hàng kiểu này em chịu thua, hết đường chém. Biết chít liền. Pótay.com ;))

mấy a em mình là amateur thuôc loại thích ĂN SẴN NẰM NGỬA ko thích tự làm khắc sướng như bác ấy...tự sướng cũng có cái hay đấy nhưng thôi ăn một mình căm tức làm một mình cực thân ! kkkkk
 

lehoang40

New Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

mrkhoihung đã viết:
Là một dân chơi hi-end, kỹ sư Trần Quốc Bình ở 413/18A Lê Văn Sỹ, P.12, Q.3,......

Bác Bình "Trà xanh" hình như đã chuyển địa chỉ qua Q10 rồi bác Khôi Hung ơi, thông tin này của bác chắc từ trước tết rồi...:)
 

gvnth

Active Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

Mình mù tịt kỹ thuật, bác cho hỏi nếu chỉ đóng vai trò là pre amli thì có cần bộ phận này không?
 

lacthien81

Active Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

bác Bình chuyển qua chung cư bên Q.10 lâu rồi, e có ghé nhà bác Bình vài lần, ampli bác ấy ráp thì khỏi chê rồi
 

fostina

Well-Known Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

bái phục, bái phuc. quá hay
 
Em theo mấy anh tự làm ampli đèn cũng vui lắm các bác. Lúc trước em cứ nghĩ mỗi KT90 là khỏe và mỗi 300B là ngọt ngào. Nhưng dzính vô rồi mới biết cũng có rất nhiều bóng rất rẽ vài chục ngàn đồng mà cũng ngọt ngào và cũng nhiều bóng còn khỏe hơn KT90 nữa. Nói chung chơi đèn tự làm thì rất rẽ. Có điều mấy anh chơi trước cành báo là DIY có 2 cái rất nguy hiểm là: bị dzựt điện ( vì điện thế của ampli rất cao) và phỏng tay do mỏ hàng.
 
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

e thấy tp này sao giống pr tâng bốc anh kỹ sư 'Trần Quốc Bình' thế, lại còn có 1 ông Tây nào đó..., OPT thì lý thuyết ai quấn cũng được nhưng mà chất lượng vật liệu làm OPT có đảm bảo hay không là chuyện khác, cái đó cũng quan trọng lắm chứ không phải chơi, hay độ ổn định & độ bền của OPT cho nên diy trên tinh thần cho vui là chính thôi. Tốt nhất mấy anh chị đam mê diy đừng so sánh với các OPT chính hãng của Tango... vì tiền nào của đó, với lại giá thành nó còn phụ thuộc nhiều thứ nữa không phải ngẫu nhiên mà hãng đề nghị mức giá đó, e nghĩ không nên lấy OPT đem quấn ở VN mà nêu ra so sánh ới hàng chính hãng. Vài dòng góp ý.
 
Em mong anh em nào có máu “tự làm khắc sướng” thì sẽ làm như bác B này thôi. Chứ em không Pr shop hay cá nhân nào.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

minhtuantkh

New Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

Em đọc chỉ thấy sướng cái lỗ tai và =D> thôi chứ hiểu được lại học theo thì chết tươi ngay. Tò mò lụt vô cái bẫy DIY thì chỉ có giãy đành đạch với Gấu nhà em. Thôi mong rình được em đèn nào chính hãng vừa mắt, vừa tai, vừa túi là quất thôi.
 

ngdhieu

Well-Known Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

Có lẽ vì được các bác giúp PR nên dạo này ông Trà xang lên giá quá đỗi. Hàng ông này làm ra giờ đứng thứ 2 TP về giá rồi. (thua ông Phiêu Linh 1 tí thôi)
 

training

Well-Known Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

Bác nói kỹ sư TQB, mãi mới nhớ ra là bác Ti bờ lu
Công nhận giờ giá của Tbl chỉ còn thua Fiu linh chút xíu
Đọc bài này sao giống bài PR cho Tbl quá :(
 

minhtuantkh

New Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

Có lẽ vì được các bác giúp PR nên dạo này ông Trà xang lên giá quá đỗi. Hàng ông này làm ra giờ đứng thứ 2 TP về giá rồi. (thua ông Phiêu Linh 1 tí thôi)
Còn thứ mấy về chất hả bác? Thật ra em hiểu ( bậy) kiểu này: đèn mà DIY chỉ phù hợp để chơi cho chính người làm ra nó ( vì sao thì các bác tự hiểu :D). Còn đã mua đi bán lại thì hết cái "thiêng" của nó rồi. Ví thế này không biết có khập khiễng không nhé: một con chó cưng tất nhiên là cũng quý hiếm sẽ có giá trị là vô cùng với người chủ khi nuôi nó từ bé đến lớn, nhưng nếu đã bán sang tay cho chủ khác thì con chó này với người chủ mới chắc chắn sẽ không còn giá trị và ý nghĩa như với người chủ ban đầu nữa.
 

lephigau

Active Member
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

ra Nhật Tảo thấy người ta quấn như là chơi, vừa quấn vừa nói chuyện, cafe ... :D, còn cái khoản quấn cho OPT này thì quả là kì công thật, quan trọng là mấy cái đồ âm thanh này nó cần độ chính xác cao, sai số cực bé, đáp ứng tuyến tính,.... cái gì cũng đòi ở mức tối ưu thì tất nhiên là khó và đắt rồi,...
cũng mong là ở VN mau có các bác nghiên cứu, đưa ra cái sản phẩm made in VN cho anh em xài với mức giá dễ chịu xíu,... còn về phần điều chế nó, là cả một chặn đường..... đâu phải ngẫu nhiên mà các hãng bán dc mấy cặp OPT vài ngàn đô, có kĩ thuật hết đấy, nghiên cứu nữa,... mình làm thì làm chơi vậy thôi, chứ đạt được tí chất lượng thì cần phải đầu tư nhiều chất xám vào đấy.../chém gió :D/
 
Ðề: Thú chơi hi-end “tự làm khắc sướng”

E thấy nhiều bác pr lộ liễu quá, có bác còn so sánh amp đèn diy với amp đèn mấy ngàn USD của chính hãng thì quả thật không biết trời cao đất rộng là gì.
 
Bác có thể quote chổ " lộ liểu" được không bác. Để em chỉnh lại. Em chỉ cổ vũ tinh thần tự làm. Chứ em không PR một sản phẩm nào.
 
Bên trên